ไปเจอกระทู้ pantip เมื่อ 2 ปีที่แล้วมาครับ ผมไม่ใช่มือกลองนะ เอาจริงๆก็ฟังออกแค่ผิวเผิน ไม่ค่อยรู้หรอกใครเก่งไม่เก่งยังไง
แต่เห็นน่าสนใจเลยเอามาฝากครับ จะเพิ่มใครนอกจากนี้จัดมาได้เลย ผมอยากอ่านเหมือนกัน
เล็ก T bone
หลายคนที่ตีกลองหรืออยู่ในแวดวงดนตรีน่าจะรู้จักอาจารย์เป็นอย่างดี เล่นได้ทุกแนว ไม่ว่าจะ โซล ฟังก์ ร็อค แจ๊ส แร็กเก้ สกา ลาติน ฯลฯ มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย
แกเป็นคนซ้อมหนักมากครับจากที่ได้เคยยินจากมือกลองท่านอื่นมา ทำให้เวลาอาจารย์สอนแล้วลูกศิษย์ซ้อมหนักทุกคนครับ (กลัวโดนตี 555+)
ได้เป็นที่รู้จักมากจากการเป็นมือกลองวงทีโบน และเป็นมือกลองของพี่แมวจีรศักดิ์ ซึ่งมีการนำเทคนิคการตีกลองจากแนวอื่นมาใส่ในเพลงร็อคได้อย่างลงตัว พี่แกอารมณ์ดีด้วยครับ 555+
ไปดูพี่เขาได้ที่ร้านsaxophone ทั้งเล่นทั้งร้องเลยครับ สนุกมากๆ
สู drumtech
หลายคนคงเคยได้ดูเดี่ยวของพี่โน๊ตอุดมตอน3ที่มีคอนเสิร์ตด้วย คนนั้นแหล่ะครับ อ.สู เป็นมือกลองback up ให้กับศิลปินมากมาย เช่น เบิร์ด ,บิลลี่, โบ สุนิตา, ดา เอ็นโดฟิน, ปราโมทย์, ไทเท, นิวจิ๋ว, soul after six, :-)ะลา, บูโดกัน ใช่ครับ เป็นวงก็มีในกรณีที่ช่วงนั้นมือกลองของวงยังเรียกว่าตีไม่เนี้ยบขนาดเข้าห้องอัดได้ เรียกได้ว่าทั่วฟ้าเมืองไทยเลย ไม่จะเป็นคอนเสิร์ท หรือ ตีอัดในห้องอัด พี่แกทำมาเยอะมากครับ
สำเนียงเสียงกลองอ.สูจะมีความหนักแน่น มาเป็นเม็ด และเนี้ยบมากครับ บางทีอัดเทคเดียวผ่านได้เลย เวลาเซ็ทกลองยังนานกว่าอีก 555+ เป็นคนที่ตีอัดในสตูดิโอได้ดีที่สุดคนหนึ่งในเมืองไทยเลยในความคิดผม และยังเปิดร้านขายกลองอยู่ RCA ชื่อ drumtech ครับ
มาตร groove raider
หลายคนอาจจะรู้จักในนาม มาตร two days ago kid มีความชัดเจนในสไตล์ disco, soul คนหนึ่งในเมืองไทยครับ สำเนียงหวาน และมีfil in ระหว่างเล่นสดเลื่อนมากๆ ตี back up ให้กับอีกหลายศิลปินในค่ายเบเกอรี่ เช่น Boyd, P.O.P ฯลฯ และเป็นที่รู้จักมากในฐานะ groove raider นี่ล่ะครับ
ที่ผมทึ่งมากคืออ.มาตรเป็นคนตีback up ในคอนเสิร์ต B DAY (คอนเสิร์ตปิดค่ายเบเกอรี่) เรียกได้ว่าเหมาเกือบทั้งงาน 5ชั่วโมงกว่าๆ ตีไปเกือบร้อยเพลง โอ้วแม่เจ้า สุดยอดครับคนนี้
ชัช bodyslam
เรียกว่าไม่ต้องพูดอะไรกันมากมายสำหรับมือกลองขวัญใจมือกลองวัยรุ่นคนนี้ รวมถึงผมด้วย ด้วยสไตล์การตีที่ดุดัน รวดเร็ว แฝงไปด้วยเทคนิคแพรวพราว
สับกระเดื่องคู่เร็วปานเสียงปืนกล หนักแน่นมากๆซึ่งการที่จะตีได้หนักขนาดนี้ต้องฟิตร่ายกายให้พร้อม และฝึกอย่างถูกวิธี ไม่งั้นมีสิทธิ์เดี้ยงได้ครับ
และเรียกได้ว่าใครลองแกะเพลงของbodyslam ช่วงหลังๆ ต้องปวดหัวกันไปทุกราย ไลน์กลองสวยมาก แต่ก็ตียากมากเช่นกันครับ 555+
พี่ชัชมีเอกลักษณ์อย่างนึงคือ เวลาเซ็ตกลอง แฉ(ฉาบ) crash แกจะชอบตั้งไว้สูงๆ ฟาดยากๆ ได้จะทำให้mix ได้ง่ายขึ้นเพราะได้แต่เสียงฉาบอย่างเดียว วัยรุ่นก็ดันเซ็ตตาม จั่วลมไปแล้วหลายราย 555+
เคน zeal
คนนี้ก็ไม่ต้องบอกสรรพคุณอะไรมากเช่นกัน พูดเก่ง หน้าตาดี ตีกลองเทพ 555+ เทคนิคแพรวพราวอีกเช่นกัน เป็นอีกคนที่เวลาแกะเพลงแล้วต้องปวดหัวตึบๆอีกคน
ทั้งเทคนิคการใช้ ฉาบเล็ก (splash) , เบล (bell) กลองสแนร์สองตัว (side snare) และการผสมเพลงในโบสก์ (gospel) ลงไปในเพลงของzeal ทำให้ได้ไลน์กลองที่ไม่เหมือนใคร
พี่เคนจะเซ็ตกลองค่อนข้างแปลกจากสไตล์มือกลองเพลงร็อคทั่วไปคือ ใช้ tom (กลองที่อยู่ด้านบนกระเดือง ให้เสียง ตุ้ม ตุม ตุ่ม) 3ใบ ซึ่งปกติแล้วชาวร็อคส่วนใหญ่ใช้แค่1หรือ2เท่านั้นเอง ทำให้ไล่เสียงtomสูงๆได้มากขึ้น
ดั๊ก Infinity, ETC
ถ้าเรียกพี่ดั๊ก Infinity อาจจะไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่ถ้าเป็นดั๊ก ETC น่าจะร้องอ๋อกันหลายคน ถ้าจะลองไปถามมือกลองอาชีพหลายคนว่าใครคือไอดอลของพวกเขา
ชื่อนี้น่าจะเป็นชื่อแรกๆที่ถูกกล่าวถึงครับ ด้วยสำเนียงการตีที่ไพเรา มือและเท้าที่ทำงานสัมพันธ์กันอย่างลงตัว ลูกขัดที่ถูกตีขึ้นขณะเล่นสดที่จขกทยังงงว่าคิดออกมาตอนนั้นได้ยังไง
fill in แบบ gospel, soul, funk, rock latin ฯลฯ ถูกนำมาใช้ได้อย่างลงตัวทั้งในห้องอัด และแสดงสด ซึ่งเกิดจากการฝึกฝนมาอย่างยาวนาน เอาตรงๆคนนี้ระดับโลกแล้วครับ
ถ้าใครได้ไปดูโชว์สดของทั้ง Infinity และ ETC จะเห็นช่วง drum solo ทั้งแบบไขว้มือ และที่ได้แรงบัลดาลใจจากมือกลองอย่าง dennis chambers คือการเหยียบกระเดืองคู่+ขาhihat พร้อมกับเช็ดหน้าและดื่มน้ำไปด้วย เรียกเสียงตบมือได้อย่างเกรียวกราว
ตอนนี้ทางyamaha ได้ออกกลองsanre signature ได้กับอ.ดั๊กแล้วครับ ซึ่งจะได้กันไม่ได้ง่ายๆเลย และเป็น south east asian คนแรกที่ได้รับเกียรตินี้ครับ
เอิร์ท flure
มือกลองที่มีสไตล์การตีเป็นของตัวเองเป็นอย่างยิ่ง การตีของเอิร์ธชั่งเต็มไปด้วยพลังที่ส่งเสริมกับเพลงของ flureได้อย่างดี ในการแสดงสดนั้น
เจ้าตัวเองอาจจะตีให้จังหวะได้ไม่สม่ำเสมอในการแสดงสด แต่ฟิลลิ่งที่ออกมานั้นชดเชยให้อารมณ์ของเพลงนั้นฟินกันไปเลยทีเดียว
ไฮไลท์ของเอิร์ทเวลาแสดงสดคือ ในช่วงเพลงปล่อยไปตามหัวใจ เมื่อสุดช่วงบิ้ว จะต้องมีปราศัยอะไรซักอย่างพร้อมการโดดลงมาตีกลอง โคตรเท่อ่ะครับพี่ 555+
http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2012/11/C12968139/C12968139.html