ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> เชลซียุคใหม่ใช้จ่ายแบบเศรษฐี
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: จากบ้านมาไกล
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Sep 2005
ตอบ: 1071
ที่อยู่: บางลำพู
โพสเมื่อ: Thu Sep 25, 2014 15:09
เชลซียุคใหม่ใช้จ่ายแบบเศรษฐี
ผมขอนำบทความจาก 442 มาแชร์ครับเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆSS

จากคำกล่าวอ้างขอ โจเซ่ มูรินโญ่ "ในตลาดนักเตะทุกปีเชลซีจะขายหรือไม่ก็เสียผูเล่นออกไป" แต่อย่างที่ทุกคนทราบในตลาดหน้าร้อนที่ผ่านมาเขาได้ เชสก์ ฟาเบรกัส, ดีเอโก้ คอสต้า, เฟลิเป้ หลุยส์, โลอิค เรมี่ มาร่วมทัพสแตมฟอร์ดบริดจ์ กุนซือโปรตุกีสให้นิยามของเชลซีว่า "เราเป็นนักลงทุนในตลาดนักเตะไม่ใช่เจ้าบุญทุ่มอีกต่อไปแล้ว"

แน่นอนว่าเชลซียังเป็นทีมที่มีโดดเด่นในตลาดอยู่เสมอเช่นเดียวกับตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ปีนี้เชลซีเขียนเชคไปประมาณ 90 ล้านปอนด์ ให้"เดอะสเปเชี่ยลวัน"มีขุมกำลังแข็งแกร่งที่สุดในพรีเมียร์ลีก

คำพูดของมูรินโญ่ไม่ได้ขัดแย้งกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด เพราะเงินจำนวนมหาศาลที่ใช้ไปนั้นเป็นรายได้ก้อนโตที่มาจากการขาย ดาวิด ลุยซ์ และ โรเมลู ลูกากู แล้วถ้าย้อนกลับไปช่วงต้นปีเขายังต้องขอบคุณแมนยูที่ช่วยซื้อ ฆวน มาต้า ไปด้วยราคา 38 ล้านปอนด์

การเป็นเจ้าตลาด

ปัญหามันอยู่ที่ในทางเทคนิกแล้วอาจจะฟังดูง่ายไปหน่อย สิ่งที่เชลซีทำอยู่นั่นอาจจะดูขัดแย้งกับธรรมเนียมการซื้อขายผู้เล่นในวงการฟุตบอลทีเราเคยรู้จักกัน มีเล่ห์เหลี่ยมมากมายที่ต้องใช้ในการซือขายแบบนี้ สิ่งดังกล่าวจะค่อยๆแบ่งแยกว่าสโมสรใดจะเติบโตขึ้นในยุคที่การซื้อขายนักเตะถูกจำกัดด้วยกฏข้อบังคับทางการเงิน(FFP : Financial Fair Play Play)

วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีบิ๊กแมตช์ซึ่งเชลซีบุกไปเสมอแมนซิตี้ 1-1 นอกจากเรื่องราวดราม่าในสนามแล้วมันเหมือนเป็นการแข่งกันระหว่างคู่แข่งที่ฝ่ายหนึ่งกำลังลังใช้ประโยชน์จากการควบคุมการใช้จ่ายและอีกฝ่ายหนึ่งที่มองว่ามันเป็นปัญหาที่ต้องรีบแก้ไข

เราคงจะไม่รู้สึกเสียใจที่ซิตี้ใช้เงินจำนวนมหาศาลในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมาและส่งผลกระทบต่อสภาพเงินเฟ้อในตลาดตัวผู้เล่น แต่ในตลาดรอบนี้ซิตี้ถูกการลงโทษของ UEFA จากกฏไฟแนนเชียลแฟร์เพลย์บังคับเข้าอย่างจัง



ทั้งจำนวนนักเตะในทีม เพดานค่าเหนื่อยและเงินซื้อนักเตะถูกควบคุมด้วยบทลงโทษอันเกิดมาจากที่ทีมไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ตามกฏ ทำให้ซิตี้ไม่สามารถแย่งยูไนเต็ดยืม ราดาเมล ฟัลเกา จากโมนาโกได้ และถูกลดจำนวนผู้เล่นที่ขึ้นทะเบียนในเกมยุโรปอีกด้วย

ขณะที่เชลซีไม่เจอกับปัญหาดังกล่าวเลย การขาดทุนช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไม่เกิน 38 ล้านปอนด์ อยู่ในเกณฑ์ที่กฏ FFP กำหนด และดูเหมือนว่าสิงห์แห่งลอนดอนจะเตรียมตตัวรับมือข้อบังคับดังกล่าวได้ดีกว่าสโมสรใดๆ อาจจะมีอีกสโมสรที่ดูทำได้สูสีกันคือ บาเยิร์น มิวนิค บิ๊กเนมจากฝั่งเยอรมัน

การพาณิชย์ชั้นเซียน

อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น เชลซีจะทำงานแยกเป็น 2 ธุรกิจ อย่างแรกนั้นดำเนินการโดยมูรินโญ่ที่รับผิดชอบในการพาทีมคว้าแชมป์รายการต่างๆ สร้างชื่อเสียงโด่งดังให้สโมสร

อีกธุรกิจหนึ่งคือการเป็นแหล่งรับฝากนักเตะชั้นยอด เป็นธุรกิจที่ดำเนินมากว่า 5 ปีแล้วในการสร้างสุดยอดผู้เล่นดาวรุ่งจากทั่วทั้งยุโรปและทุกมุมโลกด้วยการนำเหล่าดาวรุ่งที่มีแววมาปั้นต่อและส่งให้ทีมพันธมิตรยืม อาจจะเป็น วิเทสส์ อาเน่ม สโมสรลูกจากฮอลแลนด์อย่างไม่เป็นทางการ หรือจะส่งให้ทีมที่มีความเหมาะสมอย่างในเคสของ กูตัวส์ กับ ลูกากู ที่ไปแอตมาดริดกับเอฟเวอร์ตันตามลำดับ

มีเพียงบางกรณีเท่านั้นที่ 2 ธุรกิจนี้เอื้อประโยชน์กัน กูตัวส์นั้นกลับมาเป็นผู้รักษาประตูตัวจริง แต่ลูกากูนั่นถูกเก็บไว้ในฐานะตัวสำรองของ ดิเอโก้ คอสต้า เจ้าตัวจึงขอย้ายออกมา



โดยส่วนใหญ่แล้วดาวรุ่งเกือบทั้งหมดจะถูกขายออก ธุรกิจที่ 2 ของเชลซีไม่ได้มีไว้ดันผู้เล่นขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่โดยตรง เกมฟุตบอลปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมากๆแล้วก็มีรายได้มหาศาลซึ่งจำเป็นต้องใช้ผู้เล่นที่เป็นซุเปอร์สตาร์เท่านั้นถึงจะคว้าชัยชนะได้ ไม่มีเวลาและพื้นที่ให้เหล่าดาวรุ่งมาสร้างความผิดพลาดซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาของพวกเขา

ดังนั้นเมื่อเหล่าผู้เล่นดาวรุ่งของเชลซีได้พัฒนาฟอร์มการเล่นจนมีชื่อเสียงมากพอ พวกเขาจะถูกพิจารณาขายออก ตัวอย่างที่ดีที่สุดไม่ใช่ลูกากูแต่เป็น เดอ บรุนน์ ที่ย้ายไปโวล์ฟสบวร์กด้วยกำไรมหาศาลแม้จะโชว์ฟอร์มได้ไม่น่าประทับใจเท่าไรนักขณะลงเล่นให้สโมสรในช่วงต้นฤดูกาลก่อนย้ายตัวไป ระบบนี้ไม่ใช่การพัฒนาผู้เล่นดาวรุ่งในทีมที่เราคุ้นเคย เชลซีปฏิบัติเหมือนกับทีมเป็นผู้พัฒนาทรัพย์สิน พวกเขาซื้อผู้เล่นมาไม่ได้เพียงแค่ใช้งานในสนามแต่ยังเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ

การมีโครงสร้างที่เฉียบแหลมเช่นนี้ทำให้เชลซีชนะ 2 ทาง ทั้งในแง่ของ FFP ที่การซื้อตัวนักเตะดาวรุ่งเข้าอะคาเดมี่นั้นไม่นับเป็นค่าใช้จ่ายโดยตรงของสโมสร ดังนั้นการซื้อดาวรุ่งมาถือเป็นการลดหนี้สินให้ทีม แต่เมื่อเด็กๆเหล่านั้นโตขึ้นและขายได้กำไรนั้นถือเป็นรายได้ของสโมสรซึ่งเพิ่มอำนาจการซื้อให้มูรินโญ่ เป็นการอยู่เหนือกฏการเงินที่พวกเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยม

สถิติอายุเฉลี่ยซื้อเข้าและขายออกนักเตะเชลซีตั้งแต่ปี 09 ที่เริ่มประกาศกฏ FFP
14/15 เข้า 22.5 ออก 23.4
13/14 เข้า 21.4 ออก 21.7
12/13 เข้า 20.1 ออก 21.1
11/12 เข้า 20.3 ออก 21.3
10/11 เข้า 19.9 ออก 21.6
09/10 เข้า 20.5 ออก 21.2

เล่นอยู่ในกรอบ

สโมสรใหญ่ๆทั่วทุกมุมโลกได้ใช้เงินในช่วงปีที่ผ่านมาจ้างบรรดานักกฏหมายและนักบัญชีในการหาช่องว่างของกฏ FFP ตัวอย่างเห็นได้จากการซื้อสโมสรลูกของแมนซิตี้่ใน อเมริกา และ ออสเตรเลีย โดยซิตี้รวมมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาต่างๆที่ขายให้สโมสรลูกมาเป็นรายได้ของตนเองด้วย

มันไม่ยากเกินกว่าที่จะเข้าใจได้ว่าตัวอย่างของ เมลเบิร์น ซิตี้ ที่ซื้อนักเตะฝีเท้าดีแล้วปล่อยเขายืมตัวกลับอังกฤษจะเกิดขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในเคสของแฟรงค์ แลมพาร์ด เช่นเดียวกับเครือข่ายเรดบลูส์ในออสเตรียและเยอรมันต่างก็ใช้เทคนิกนี้

บางทีนี่อาจเป็นการแก้เกมของซิตี้ แต่อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น เชลซีเป็นเต้ยเหนือใครๆเมื่อพวกเขาสามารถพึ่งพาตัวเองให้กุมความได้เปรียบ กฏการควบคุมเงินนั้นเหมือนเป็นการประกาศกาาเริ่มต้นโลกฟุตบอลยุคใหม่ซึ่งเชลซีเตรียมตัวรับมือไว้แล้ว


ผู้แปล:
ส่วนตัวผมไม่ได้เห้นด้วยกับบทความนี้ 100% แต่ว่ายุทศาสตร์ดังกล่าวน่าจะถูกนำมาใช้แล้วอย่างแน่นอน สโมสรสรทั่วไปก็ดูจะเตรียมรับมือกับกฏนี้กันทั้งนั้น ผมหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับแฟนๆทุกทีมนะครับ เพราะเคสล่าสุดส่งผลกระทบกับเอฟเวอร์ตันโดยตรง หลังจากที่ทุ่มซื้อลูกากูไป ปีนี้ทีมรับความคาดหวังให้โชว์ฟอร์มระดับสุดยอดออกมาซึ่งอาจจะสร้างความกดดันจน เกมรุกดีขึ้นแต่เกมรับเสียประตูท้ายเกมบ่อยอย่างเห็นได้ชัด ไม่รู้ซ้อมกันหนักไปหรือปล่าว
ด้านทีมจากอิตาลีผมคิดว่าด้วยพิษเศรษฐกิจในประเทศ สโมสรต่างๆคงมีวิธีรับมือที่ดีอยู่แล้ว เห็นทุกๆตลาด ยืมนักเตะกันกระจุย คงไม่ต้องห่วงฟิออเท่าไรนอกจากลุ้นให้ผลงานในสนามปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว

Credit: http://www.fourfourtwo.com/features/how-chelsea-are-gaming-system-better-anyone-and-why-theyll-keep-winning
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> เชลซียุคใหม่ใช้จ่ายแบบเศรษฐี
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel