ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> บทความ จุดอ่อนของปืนใหญ่
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jul 2009
ตอบ: 14828
ที่อยู่: บนโลกที่ใดที่หนึ่ง
โพสเมื่อ: Thu Sep 18, 2014 09:03
บทความ จุดอ่อนของปืนใหญ่
หลังจากที่เหล่าสาวกของปืนใหญ่ อาเซน่อล ได้ติดตามทีมมาตลอดช่วงเวลาระยะหลัง จะสังเกตุได้ว่า ทีมเริ่มจะมีผลงานที่ไม่ค่อยดี แม้จะปลดล็อคคว้าแชมป์แรกหลังจากไม่ได้แชมป์มานาน แต่สังเกตุหรือไม่ว่า ทุกเกมที่อาเซน่อลเล่นนั้น แผนการเล่นเป็นอย่างไร และ แทคติกที่กุนซือหน้าเหี่ยวอย่างเวงเกอร์ใช้นั้นเหมาะสมหรือไม่ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ดูกันครับ สามารถเสนอความคิดเห็น ได้ที่กระทู้นี้เลยนะครับ


1.ปืน ขาดนักเตะกลางรับเจ๋งๆ

หลังจากหมดยุคของ ปาทริค วิเอร่า อาเซน่อลยังไม่มีใครเข้ามาทำตำแหน่งตรงนี้ได้ดีนัก การนำนักเตะอย่างมิเกลอาเตต้า แจค วิลเชีย มาติเยอ ฟลามินี่ ที่อยู่ในช่วงบั้นปลายการค้าแข้ง ด้วยอาเตต้า ไม่น่าใช่ตำแหน่งที่ตัดเกมได้ดี และความแข็งแกร่งที่มีน้อย จะมีก็แต่ที่การจ่ายบอล และวิชั่นที่ดีเท่านั้น ด้วยแผนของเวงเกอร์ คือเล่นบอลสวยงาม เค้าจึงเลือกใช้ นักเตะอย่างอาเตต้าเป็นตัวหลักในตำแหน่ง dmc เพราะเวงเกอร์ไม่ได้เน้นการตัดเกม แต่เน้นการ สกรีน เปลี่ยนถ่ายบอลไปยังตำแหน่งต่างๆนั้นเอง ทำให้บอลหลุดไปถึงหลังเร็วมากๆ และอาเตต้ากับวิลเชีย และฟลามินี่ ก็ไม่ได้ครองบอลเหนียวเหมือนวิเอร่าแต่อย่างใด






2.เกมช้า
แฟนปืนยุคเก่าคงจะมีภาพติดตากันบ้าง ในจังหวะสวนกลับ ที่มีนักเตะอย่าง อองรี ปิแรส หรือลุงเบริก ที่สามารถพาบอลขึ้นไปยิงประตู โดยใช้การต่อบอลแค่ไม่กี่จังหวะ แต่ปัจจุบัน การเล่นเปลี่ยนไปใช่หรือไม่ เวลานักเตะอาเซน่อลแย่งบอลได้ การสวนกลับดูยังสเปะสปะ และการต่อบอลที่มากจังหวะ จนฝ่ายตรงข้ามลงไปตั้งโซนกันในเขตโทษได้อย่างสบาย แล้วนักเตะอย่าง แรมซี่ แจควิลเชีย โอซิล ก็ต่อบอลกันอยู่หน้าเขตโทษ วนไปวนมา แล้วส่งออกข้างให้แบคซ้ายหรือขวาเปิดเข้าไป ทำให้การที่จะได้ประตูในแต่ละนัดยากเหลือเกิน และแผนนี้นี่เอง ทำให้เกิดข้อเสียในเกมรับ คืออาเซน่อลเคาะบอลเป็นเวลานาน จนแผงหลังอย่าง แพ แมแตซัคเกอร์ และโลรอง กอสเชียลนี่ ขึ้นมาต่อบอลสูง และทีนี้แผงกลางอาเซน่อลโดนตัดเกมได้ พื้นที่จึงเปิดกว้างในแนวรับ จะเห็นได้ชัดจากเกมที่แพ้หงส์แดง 5 ลูก และเชลซี 6 ลูก โดนเกมสวนกลับเร็วกันจนไปไม่เป็น





3.กองหน้าที่ไม่ตอบโจทย์
อาเซน่อล เคยมี เดนนิส เบิกแคมป์ เธียรี่ อองรี ตัวสำรองอย่างคานู ตัวสอดแทรกอย่าง เรเยส เวลาเกมตันๆ พวกนี้สามารถสร้างความมหัศจรรย์ ได้ตลอดเวลา ปัจจุบันละ นักเตะอย่าง ชิรูด์ กองหน้าหล่อลื่น นักเตะที่มีสรีระดูจะแข็งแรง แต่ล้มง่าย ลูกยากยิงดี ลูกง่ายยิงแป้ก แต่ชิรูด์มีประโยชน์ที่พักบอลได้ดี แล้วใครละเมื่อชิรูด์พักบอลแล้ว ใครละจะยิง และเมื่อนักเตะอย่างชิรูด์เจ็บ ก็จะมีนักเตะอย่าง สากโนโกลเป็นแบคอัพ ส่วนนักเตะที่ดึงเข้ามาใหม่เป็นความหวังของแฟนปืนอย่าง เวลเบค ที่ยังขาดความเฉียบคม แม้จะมีเทคนิคที่ดี ไปกับบอลและหาช่องได้สวย แต่ก็ยังต้องความหาการจบสกอร์ที่เฉียบคมต่อไป





4.4-3-3 หรือ 4-4-2 และการจับเล่นผิดตำแหน่ง
อาเซน่อลเคยเป็นทีมที่เล่น FORMATION 442 ได้รวดเร็วหน้ากลัวที่สุด ปัจจุบัน ได้หันมาเล่น 433 หรือ 451 แผนนี้เหมาะกับอาเซน่อลหรือไม่ นักเตะที่จ่ายบอลขึ้นหน้าได้รวดเร็ว หรือมีคิลเล่อพาสที่สุดยอด ก็ได้ส่งให้เชลซีใช้งานแล้ว เวงเกอร์เคยบอกว่า 442 เป็นแผนที่ดีที่สุด แต่เขากลับไม่ยอมใช้มัน การใช้แผนปัจจุบัน เพื่อที่จะให้นักเตะกองกลางที่มากมายของทีมลงได้พร้อมกัน พร้อมลดหน้าเหลือตัวเดียว ความอันตรายในแนวหน้าลดลงไป และกองกลางของอาเซน่อลนั้น มีสไตล์คล้ายๆกันมากเกินไป นักเตะที่จบสกอร์ได้คม โดนดรอป ประเด็นที่พูดถึงกันมากอย่าง โอซิลเล่นปีก ? ถ้ากลับมาเล่นกลาง จะทำได้ดีไหม เพราะกองกลางอาเซน่อลต้องไล่บอล แต่โอซิล ไล่บอลไม่ดี เวงเกอร์คงเห็นตรงนี้ เลยจับเล่นปีก



ผมพึ่งเคยเขียนครั้งแรก เขียนกากๆผิดพลาดประการใดขออภัยครับ ใครไม่เห็นด้วยหรืออย่างไรร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ เปิดกว้างทุกความคิด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> บทความ จุดอ่อนของปืนใหญ่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel