ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้ทรงธรรม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Jul 2008
ตอบ: 33
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 06, 2014 16:11
เข้าใจธรรมะ[คำถาม๑๐๕๗-หมดโทสะทางออกก็เปิดเผย]
เป็นธรรมะ กับเรื่องใกล้ตัวดีครับ น่าจะนำไปใช้ และเข้าใจกันได้ง่าย
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ

อนุโมทนาบุญแก่ผู้ที่สนใจทุกท่าน และ ขอให้บุญรักษาครับ

-โทษคนอื่นได้กิเลส โทษตนเองได้ปัญญา
-กิเลสไหลท่วมท้นใจทั้งคืนวัน คิดว่าปัญญาเพียงน้อยนิดจะเอาชนะกิเลสได้

*ควรใช้ปัญญาพิจารณาทุกครั้งในการรับข้อมูล ไม่ให้เชื่อสิ่งใด ๆ อย่างงมงายโดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณาให้เห็นจริงถึงคุณโทษหรือดีไม่ดีก่อนเชื่อครับ


ขอบคุณ เวป raksa-dhamma ครับ
--------------------------------------------------------------------------


คำถาม
สวัสดีค่ะคนเดินทาง...ดิฉันไม่รู้จะแก้ปัญหาของตนเองอย่างไร กลัวว่าจะตัดสินใจผิดพลาดค่ะ คือว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้วสามีเคยมีเมียน้อยเป็นแม่ม่ายลูกติด ซึ่งก็เลิกกันไปแล้วเพราะผู้หญิงคนนี้ทิ้งสามีไปมีคนใหม่เป็นเมียน้อยเค้าเหมือนเดิมค่ะ แต่ตอนนี้ผู้หญิงคนนี้พอเลิกกับสามีชาวบ้านแล้วเธอก็หวนกลับมาหาสามีเราอีกค่ะ ซึ่งก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมสามีถึงยังกล้ากลับไปมีอะไรกันอีกทั้งๆที่เธอคนนี้ผ่านการมีสามีมาหลายคนแล้ว แถมยังส่งเสียเลี้ยงดูไม่ให้เค้าทำงานอะไรเลย(เป็นช่างเสริมสวยต่างจังหวัด จบแค่ม.3) ดิฉันรับไม่ได้ค่ะก็เลยขอแยกกันอยู่เพื่อจะได้พักใจบ้างหลังจากที่ต้องทุกข์ใจมานาน คิดว่าถ้าไม่รับรู้อะไรแล้วเราคงตัดใจได้ อีกอย่างดิฉันคิดว่าเค้าจะได้ไปอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ตอนแรกเค้าก็ตกลงค่ะ โดยเค้าจะยังรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆเหมือนเดิม แต่สุดท้ายเค้าเปลี่ยนใจไม่ไป อ้างว่าบ้านที่อยู่ก็เป็นบ้านเค้าเหมือนกันเค้าก็ต้องกลับมาดูแลบ้านและดูแลลูกบ้าง แต่ถ้าเราไม่อยากให้เค้าอยู่ในบ้านนี้ก็ต้องหย่ากันเท่านั้น ซึ่งใจจริงเรายังไม่อยากหย่าตอนนี้ค่ะเพราะมีลูกกำลังวัยรุ่นกลัวเค้ารับไม่ได้ ดิฉันเลยมืดแปดด้านค่ะ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

คำตอบ
หากจะกั้นบ้าน เราก็ต้องก่อกำแพงไว้กั้น ปัญหาใจหรือเรื่องความรู้สึก ก็หาได้ใช้กำแพงได้ไม่
ต้องกั้นที่จิตใจของตน ไม่ให้เกลียดชังพยาบาท เพราะวิบากนั้นยังจัดแจงผลอย่างนี้ ประโยชน์ก็มี โทษก็มี จะทำอย่างไรดีเล่า?
เรื่องของลูกนั้น หากเปรียบเหมือนต้นไม้ เขาก็ย่อมต้องการปุ๋ยที่เหมาะสม พ่อก็เป็นปุ๋ยที่จำเป็น แม่ก็เป็นปุ๋ยที่จำเป็น ขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง ต้นไม้ก็ไม่สมบูรณ์ จิตใจของเขาก็จะบิดเบี้ยวไป
ดังนั้น หากเปรียบเหมือนนายช่าง ท่านผู้ถามก็พึงเห็นความจำเป็นต้องขัดเกลา ดูแลผลงานคือลูกของตนให้เติบโตสวยงามที่สุด น้ำใจของแม่ทำได้เพื่อลูกค่ะ อย่างนี้น่าสรรเสริญนะคะ

ดังนั้น ก็สมควรอยู่ด้วยกันเพื่อลูกค่ะ เขาไม่ได้ไปฆ่าใคร ไม่ได้ไปปล้นขโมยใครมา อันจะต้องถูกแรงพยาบาทของใครทำร้ายให้เดือดร้อนไปกันหมด บาปของเขาก็จำกัดบริเวณที่ตัวของเขาเอง ท่านจงให้อภัยเสียเถอะค่ะ
อยู่ด้วยกันเหมือนเพื่อน เพื่อพึ่งพากันต่อไปข้างหน้า ใครจะรู้ได้เล่า? อาจจะมีเขาคนนี้ พาท่านผู้ถามไปหาหมอรักษาไข้ พาท่านเดินในยามที่ท่านผู้ถามหมดแรง..พึงทำความดีต่อเขาในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้จำเป็นต้องเกลียดกันอย่างมากมาย
หากท่านวางความน้อยเนื้อต่ำใจ ความโกรธ ความริษยาอาฆาตผูกพยาบาทเพราะเขาเคยแสนร้ายต่อท่าน ท่านผู้ถามก็ยังสามารถอยู่ด้วยกันกับเขาอย่างเพื่อนพึ่งพาก็ได้นี่คะ บ้านนั้น..หากขาดผู้ชายก็ไม่แข็งแรงนะคะ พึงใช้ประโยชน์ในส่วนที่เป็นประโยชน์ เว้นในสิ่งที่เป็นโทษไปเสีย
เปรียบเสมือนทุเรียนนั้น แม้เปลือกจะแข็ง มีหนามแหลม น่ากลัว แต่เนื้ออร่อยๆก็ยังมีอยู่ข้างใน จงเลือกเฉพาะเนื้อรับประทาน ทิ้งเปลือกและหนามแหลมไปเสีย ท่านผู้ถามจะอยู่เป็นสุข แม้เนื้อจะน้อย แต่ก็ใช่ว่าจะไร้ประโยชน์ ไม่ใช่ยาพิษร้ายสักหน่อย.. เนื้อนั้นยังพอรับประทานได้ค่ะ

ดังนั้นอยู่กับเขาเถอะค่ะ เพื่อประโยชน์ ...ประโยชน์ของลูก ประโยชน์ของตนก็ยังมี หากท่านเองกำจัดความอาฆาตความโกรธไปได้
"บุคคลฆ่าความโกรธเสียได้ จึงเป็นสุข...ฆ่าความโกรธเสียได้ จึงไม่เศร้าโศก..ฆ่าความโกรธแล้ว ความเศร้าโศกจะมีมาแต่ไหน.."
นี่เป็นคำตรัสของพระพุทธเจ้าที่ท่านผู้ถามพึงน้อมใจนำมาพิจารณา แล้วเริ่มกำจัดความโกรธของตนลงไปเสีย อย่างอื่นไม่ต้องไปกำจัด หรือจัดแจงเลยค่ะ ใจสงบ บ้านก็สงบค่ะ

7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: 誰でも人生を享受する権利を持っている…
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 47102
ที่อยู่: Forbidden Siren
โพสเมื่อ: Fri Jun 06, 2014 16:37
[RE: เข้าใจธรรมะ[คำถาม๑๐๕๗-หมดโทสะทางออกก็เปิดเผย]]
ืทำไมเรื่องมันเหมือนของเพื่อนผมจัง ตอนนี้พ่อมันก็แยกไปอยู่กับเมียน้อยที่ทำงานเสริมสวย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
1yZGZS.png
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel