ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: อุตส่าห์ตามไลค์ให้เกือบปี ขอเลียหทีก็ไม่ได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2009
ตอบ: 1426
ที่อยู่: ทุ่งหญ้าสเต็บ ปลายฝนต้นหนาว เข้าสู่ฤดูเหงา~
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 08:40
จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ


โอดะ โนบุนางะ เป็นหนึ่งในบุคคลที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นยุคเซนโกคุในช่วงปี ค.ศ. 1500-1700 โดยตระกูลโชกุนที่ปกครองในตอนนั้นคืออาชิคางะเกิดการเสื่อมอำนาจทำให้ไดเมียวตั้งตนเป็นอิสระและต่อสู้แย่งชิงอำนาจกัน ญี่ปุ่นในตอนนั้นจึงเริ่มเข้าสู่ภาวะสงครามกลางเมืองซึ่งกินเวลากว่า 100 ปีหรือที่เรียกว่า “ยุคเซนโกคุ”

แต่ในช่วงมืดมิดของสงครามกลางเมืองสมัยนั้นก็ได้มีขุนพลคนหนึ่งที่สามารถก้าวขึ้นมามีอำนาจเหนือผู้อื่นและคุมประเทศที่กำลังโกลาหลได้อย่างเบ็ดเสร็จก็คือโอดะ โนบุนางะ (Nobunaga Oda) เกิดเมื่อค.ศ. 1534 ที่ปราสาทนาโกย่า เป็นบุตรชายคนที่สองของโอดะ โนบุฮิเดะไดเมียวแห่งแคว้นโอวาริจังหวัดไอจิในปัจจุบัน เมื่อโนบุนางะอายุได้ 15 ปี บิดาก็เสียชีวิต โนบุนางะจึงต้องขึ้นเป็นผู้นำแคว้นและปราบเหล่าญาติที่เป็นสายรองของตระกูลโอดะจนหมดสิ้น หลังจากนั้นไม่นานก็ได้เปิดฉากสู้กับอิมาคาวะ โยชิโมโตะ (Yoshimoto Imagawa) ไดเมียวใหญ่จากแคว้นมิคาวะที่กำลังจะยกทัพไปบุกเกียวโตในศึกโอเกะฮาซามะโดยการโจมตีอย่างรวดเร็วทำให้สามารถสังหารโยชิโมโตะได้ ทหารของกองทัพจากแคว้นมิคาวะจึงเสียขวัญแตกกระเจิงกลับแคว้นมิคาวะไป



จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ชื่อเสียงของโอดะ โนบุนางะโด่งดังไปทั่วแผ่นดิน เนื่องจากเป็นไดเมียวจากแคว้นเล็กๆที่สามารถตีทัพของไดเมียวจากแคว้นใหญ่แตกกระเจิงได้ ทำให้ไดเมียวจากเมืองต่างๆมาขอผูกมิตรด้วย รวมถึง โตกุกาวะ อิเอยาสึ(Ieyasu Tokugawa) ขณะเดียวกันก็ทำศึกกับไดเมียวที่ตั้งตนเป็นศัตรูทำให้อำนาจและกำลังพลของตระกูลโอดะเพิ่มมากขึ้น จนปี ค.ศ.1561ไดเมียวแห่งแคว้นมิโนะได้เสียชีวิตลงและมอบตำแหน่งให้ลูกชายอายุ 14ปีสืบทอดต่อ โนบุนางะเห็นว่าเป็นโอกาสดีจึงบุกทะลวงแคว้นมิโนะและเข้ายึดปราสาทกิฟุบนเขาอินาบะฐานที่มั่นได้สำเร็จ และประกาศนโยบายรวบรวมญี่ปุ่นที่แตกแยกออกเป็นแคว้นต่างๆให้เป็นหนึ่งเดียวภายใต้การปกครองของตนเองภายใต้คติที่ว่า Tenka-Fubuซึ่งแปลว่า “ปกครองแผ่นดินด้วยการทหาร”

หลังจากที่โนบุนางะได้อาศัยอยู่ที่ปราสาทกิฟุแล้วระยะหนึ่งก็ถูกขอร้องจากอาชิคางะ โยชิอากิ (Yoshiaki Ashikaga) น้องชายของโชกุนอาชิคางะ โยชิเทรุเนื่องจากพี่ชายถูกขุนพลของตระกูลมิโยชิสังหาร โนบุนางะจึงยกทัพเข้าเกียวโตและจัดการเรื่องราวทั้งหมดลง หลังจากนั้นก็แต่งตั้งให้โยชิอากิขึ้นเป็นโชกุนแทน แม้ว่าตนจะถูกทาบทามอยู่หลายตำแหน่งแต่ก็ปฏิเสธไปหมด เพราะคิดว่าเป็นคนชักใยอยู่เบื้องหลังของโชกุนจะดีกว่าดำรงตำแหน่งต่างๆ จนปี ค.ศ. 1573 โยชิอากิคิดแข็งข้อและขอความช่วยเหลือจากตระกูลอาซาคุระและอาซาอิ โนบุนางะจึงทำสงครามและเนรเทศโชกุนออกไปจากเมืองหลวงถือเป็นการสิ้นสุดอำนาจของตระกูลอาชิคางะที่ปกครองญี่ปุ่นมายาวนานกว่า 200ปี เมื่ออำนาจในเมืองเกียวโตและแถบภูมิภาคคันไซเริ่มมั่นคงแล้วโนบุนางะจึงค่อยขยายกำลังไปทางตะวันออกออกที่มียอดซามูไรจากตระกูลทาเคดะและอุเอสึงิขว้างทางอยู่

แม้ว่าจะกำจัดโชกุนได้แล้วโนบุนางะยังมีศัตรูมากมายที่ยังต่อต้านเขาอยู่ ศัตรูสำคัญพวกหนึ่งคือกลุ่ม “อิกโกะ อิกกิ” ( Ikko-ikki ) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของพระนักรบและชาวบ้านท้องถิ่นเพื่อต่อต้านการปกครองของชนชั้นซามูไรมีฐานที่มั่นอยู่ที่วัดฮอนกันจิบนเขาอิชิ (Ishi) อยู่ที่โอซาก้าในปัจจุบัน พระนักรบเหล่านี้มีอำนาจมากเป็นนักบวชในพุทธศาสนาที่ชำนาญการใช้อาวุธเหมือนซามูไร และก็ต่อต้านอำนาจของโนบุนางะ โนบุนางะได้ทำสงครามเพื่อกวาดล้างพระนักรบอยู่หลายครั้งจนในที่สุดก็สามารถกวาดล้างและชนะกบฎอิกโกะอิกกิลงได้

ปี ค.ศ.1573 โนบุนางะมุ่งเป้าจัดการศัตรูใกล้เคียงที่แม้จะอ่อนกำลังไปมากแต่ยังคงอยู่ นั่นคือตระกูลอาซากุระและอาซาอิคราวนี้เขายกกองทัพเต็มอัตราจนถล่มอาซากุระแตกพ่าย โยชิคาเงะขุนศึกผู้ลือชื่อคว้านท้องและสิ้นชีพในปราสาทตนเอง
โนบุนางะเคลื่อนพลต่อเข้ารุกในแดนโอมิและประชิดปราสาทโอดานิฐานที่มั่นสุดท้ายของตระกูลอาซาอิ ด้านโนบุนางะยังมีความปราณีต่อนางามาสะน้องเขยอยู่ไม่น้อยจึงส่งสารให้ยอมจำนนถึงสามครั้งแต่นางามาสะตัดสินใจเด็ดเดี่ยว สังหารทูตส่งสารทิ้งทั้งหมดเจ้าหญิงโออิจิภรรยาและยังเป็นน้องสาวของโนบุนางะนั้นตัดสินใจยอมตายพร้อมสามี แต่นางามาสะไม่ต้องการให้โออิจิต้องตายไปพร้อมกันจึงจัดส่งโออิจิและลูกๆออกไปให้โนบุนางะที่นอกปราสาท จากนั้นนางามาสะจึงคว้านท้องในปราสาทโอดานิไป ส่วนโออิจินั้นโนบุนางะได้ยกนางและลูกๆให้อยู่ในความดูแลของชิบาตะ คัตสึอิเอะ แม่ทัพกองหน้าอาวุโสของตระกูลและยังเล่ากันว่าหลังจากนั้นโออิจิก็ไม่พูดกับโนบุนางะผู้เป็นพี่ชายอีกเลยจนกระทั่งวาระสุดท้าย

เรื่องของนางามาสะและโออิจินี้เป็นความเสียใจที่สุดเพียงไม่กี่เรื่องในชีวิตของโนบุนางะพอๆกับเรื่องที่จำต้องสังหารน้องชาย โอดะ โนบุยูกิไปเมื่อหลายสิบปีก่อน



ปี ค.ศ.1575 การศึกกับตระกูลทาเคดะนี้อุบัติขึ้นที่ทุ่งนากาชิโนะ และเป็นศึกดังในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ถูกเรียกว่ายุทธการนากาชิโนะ ก่อนหน้าจะเริ่มศึก กองทัพของโนบุนางะมีการเตรียมตัวเพื่อทำศึกนี้มาอย่างดียิ่ง เขาสั่งการระดมและกว้านซื้อปืนไฟทั้งหมดเท่าที่หาได้มาแล้วแจกจ่ายให้กองทหาร จากนั้นจึงจัดให้กองพลปืนไฟที่ได้ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดีเป็นเวลาหลายปีออกเป็นแนวหน้าในการศึก และสั่งให้จัดสร้างรั้วกั้นม้าเป็นแนวยาวชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งหมดเป็นยุทธวิธีที่โนบุนางะคิดค้นเพื่อเตรียมรับมือกองทหารม้าเหล็กที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่งที่สุดในแผ่นดินของตระกูลทาเคดะ

การศึกนี้ โนบุนางะได้ปฏิวัติแนวคิดการใช้ปืนไฟในสนามรบลงอย่างสิ้นเชิง ในแต่ละกองทัพหน่วยปืนไฟจะเป็นเพียงหน่วยเล็กๆรวมอยู่กับกองทหารม้า หลักการในการรบคือให้ทหารยิงปืนไฟนำ แล้วกองทหารม้าเข้าชาร์จตามหลัง ทางฝ่ายทาเคดะเองก็ใช้วิธีการนี้ เนื่องจากปืนไฟนั้นหาได้ยากและมีราคาสูง อีกทั้งทหารที่มีความชำนาญในการใช้ปืนไฟได้ดีจริงๆนั้นก็ยังมีไม่มากนัก แต่จำนวนปืนไฟและความชำนาญของพลปืนไม่ใช่ปัญหาของทัพโอดะ ด้วยโนบุนางะนั้นผูกขาดการซื้อปืนไฟของเมืองซาไก และเขายังได้จัดตั้งหน่วยปืนไฟขึ้นมาก่อนหน้านี้หลายปี ทำใหเขาเป็นขุนศึกเพียงคนเดียวที่มีกองทหารปืนไฟที่ชำนาญและมีวินัยในการใช้ปืนเป็นจำนวนมากที่สุดในญี่ปุ่น โดยผู้ได้รับความชอบและมีผลงานในการหาปืนไฟและฝึกทหารครั้งนี้คือ ฮาชิบะ ฮิเดโยชิ

โนบุนางะนำแนวไม้รั้วกั้นม้าที่ถูกสร้างขึ้นเป็นปราการขวาง และจัดให้กองปืนไฟเข้าประจำการตามด้านหลังแนวกั้นม้า แบ่งออกเป็นสามแถวซึ่งเป็นรูปแบบการจัดวางแนวพลปืนแบบใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อกลบจุดอ่อนของแนวยิงปืนไฟเพราะจุดอ่อนของพลปืนไฟก็คือเมื่อยิงออกไปหนึ่งนัดแล้ว จะต้องทำการใส่กระสุนใหม่ซึ่งช่วงเวลาของการเปลี่ยนกระสุนนี้เองที่เป็นโอกาสให้ฝ่ายข้าศึกเข้ามาจู่โจมได้ จุดอ่อนนี้ทางแม่ทัพของทาเคดะย่อมรู้ดีและเล็งไว้ในศึกนี้ซึ่งนั่นคือเป็นช่วงเวลาและโอกาสที่ที่กองทัพม้าของทาเคดะจะเข้าทลายแนวกั้นม้าเข้าไปได้ และหากสำเร็จ แนวปืนไฟจะพังทลายลงทันทีแต่เมื่อโนบุนางะจัดวางแนวพลปืนไฟเป็นสามแนว หลังจากแถวแรกยิงออกไปและต้องใส่กระสุนใหม่ แถวที่สองจะเข้ามาแทนที่จากนั้นก็เป็นแถวที่สามเวียนเข้ามาแทนแถวที่สอง และเมื่อแถวที่สามยิงไปแล้วแถวที่หนึ่งซึ่งใส่กระสุนเสร็จก็จะเข้ามารับต่อวนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆก็จะสามารถหยุดยั้งกองทัพม้าเหล็กของทาเคดะได้อย่างยอดเยี่ยม

กองทัพม้าของทาเคดะพยายามจะบุกฝ่าเข้าไปอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่อาจทะลวงผ่านแนวกั้นม้าไปได้เลย ฝ่ายทาเคดะพยายามเช่นนั้นอยู่หลายชั่วโมง สูญเสียไพร่พลและแม่ทัพไปมหาศาลในขณะที่กองทัพของโนบุนางะที่อยู่ในวินัย ปฏิบัติตามแผนการอย่างเข้มงวดนั้นไม่เสียไพร่พลไปสักคนเดียว แต่คัตสึโยริก็ยังคงรั้นที่จะบุกต่อไป แม้ว่าเหล่า 24 ขุนพลของตระกูลทาเคดะจะพยายามเกลี้ยกล่อมก็ยังไม่เป็นผล จนกระทั่งทัพทาเคดะเหลือจำนวนน้อยเกินกว่าจะทำการโหมบุกต่อไปได้ ทัพโอดะก็เริ่มที่จะเป็นฝ่ายรุกบ้างเหล่าขุนพลของทาเคดะต่างรู้ดีว่าหากสู้ต่อ ทัพทาเคดะจะพินาศหมดสิ้นพวกเขาเกือบทั้งหมดจึงตัดสินใจสละชีพเป็นแนวหลังเพื่อให้คัตสึโยริสามารถหนีกลับคาอิได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการเสียสละของเหล่าขุนพลอาวุโสแห่งทาเคดะนั้นคือวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ที่ยังคงได้รับการสรรเสริญมาถึงทุกวันนี้

ในบรรดา 24 ขุนพลนั้นมีผู้ที่เกือบจะพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ เมื่อสามารถมองจุดอ่อนของแนวกั้นม้าออกหนึ่งนั้นคือขุนพลเฒ่านาม ยามาตากะ มาซาคาเกะ ซึ่งเป็นผู้ที่นำทัพม้าเข้าตีตรงช่องว่างของแนวกั้นม้าในศึกนี้เป็นผู้เดียวที่เกือบจะตีผ่านแนวกั้นม้ามาได้ จนกระทั่งโนบุนางะยังเอ่ยปากว่าหากคัตสึโยริยอมทำตามคำแนะนำของชายผู้นี้แล้ว ทัพโอดะอาจจะกลายเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ก็ได้ อีกคนหนึ่งก็คือ บาบะ โนบุฮารุ ขุนพลซึ่งยืนหยัดเป็นหน่วยสุดท้ายเข้าปะทะกับกองปืนไฟเพื่อเปิดโอกาสให้คัตสึโยริหนีรอดมาได้

กองทัพม้าของทาเคดะและเหล่าแม่ทัพคนสำคัญตายแทบหมดสิ้นในศึกนี้มีการบันทึกว่ากองทัพทาเคดะเสียทหารไปถึง 10,000 คนและแม่ทัพถึง 54คน ในขณะที่ฝ่ายโอดะไม่มีการบันทึกผู้เสียชีวิตเลยแม้คนเดียว
เป็นการได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดในศึกใหญ่ชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน และเป็นจุดพลิกของประวัติศาสตร์ที่ทำให้ตระกูลทาเคดะซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังต้องพบกับความพินาศในภายหลัง

แม้ว่าโนบุนางะจะทำสงครามอย่างโหดเหี้ยมแต่เขาก็ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก เช่น นการโจมตีเมืองซาไกซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญ โนบุนางะไม่ได้ทำลายเมืองนี้แต่กลับให้ความช่วยเหลือบรรดาพ่อค้ารายใหญ่ของเมืองในการก่อตั้งสมาคมพ่อค้า นอกจากนี้ยังมีการให้สิทธิพิเศษด้านภาษีอากรและรวบรวมระบบชั่ง ตวง วัด ให้ได้มาตรฐานทั้งประเทศทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นไม่เลวร้ายอย่างที่น่าจะเป็น นอกเหนือจากการเป็นนักรบโนบุนางะก็ไม่เคยละเลยเรื่องศิลปะ โดยหลังจากได้อำนาจแล้วได้สร้างปราสาทอาซึจิที่ริมทะเลสาปบิวะซึ่งเป็นปราสาทที่สวยงามและมีกำแพงหินที่แข็งแรงทนทานต่อปืนใหญ่ นอกจากนี้ยังสร้างพระราชวังแห่งใหม่ที่เกียวโตด้วย อย่างไรก็ดียุคสมัยของโนบุนางะก็ถือว่าไม่ยาวนานนัก ในงานเลี้ยงคืนหนึ่งโนบุนางะได้ล็อกศรีษะของอาเคชิ มิสึฮิเดะ (Mitsuhide Akechi ) แม่ทัพคนสนิทแล้วใช้ด้ามพัดตีศรีษะด้วยอารมณ์สนุกสนาน มิสึฮิเดะอับอายและเคียดแค้นมากจึงรอโอกาสล้างแค้น

จนกระทั่งปี ค.ศ. 1582 โนบุนางะส่งกองทัพส่วนใหญ่ไปทำสงครามที่ชูโงคุ ทำให้กำลังในเกียวโตมีเพียงเล็กน้อยมิสึฮิเดะเองก็เป็นแม่ทัพคนหนึ่งที่ต้องคุมทัพไปด้วยจึงวางแผนตลบหลังโนบุนางะ เขานำกำลังทหารของตนเองย้อนกลับมายังปราสาทอาซึจิ เพื่อล้างแค้น มิสึฮิเดะได้คุมกองกำลังทหารจำนวนมากเข้าตีโอบล้อมโนบุนางะที่เดินทางออกจากปราสาทอาซึจิไปพักอยู่ที่วัดฮอนโนจิ จากการถูกตลบย้อนหลังด้วยแม่ทัพคนสนิททำให้โนบุนางะโกรธแค้นมากแต่ด้วยศักดิ์ศรีจึงยอมทำเซปปุคุหรือคว้านท้องตนเองเพื่อไม่ให้ชีวิตของตนต้องถูกผู้อื่นประหาร เป็นการปิดฉากนักรบผู้เป็นตำนานของญี่ปุ่นอย่างสมศักดิ์ศรี



หลังจากนั้นมิสึฮิเดะได้ยกกำลังไปที่ปราสาทนิโจเพื่อสังหารโนบุทาดะซึ่งบุตรชายของโนบุนากะตายไปอีกคน แต่มิสึฮิเดะก็อยูได้อีกไม่นานเพราะโทโยโทมิ ฮิเดโยชิ (Hideyoshi Toyotomi) แม่ทัพของโนบุนางะได้นำทัพกลับมาล้างแค้นและสังหารมิสึฮิเดะได้ในสงครามที่ยามาซากิจากนั้นก็รวบรวมแผ่นดินได้เป็นผลสำเร็จ

สำหรับยุคเซ็นโกคุแล้ว โนบุนางะคือสัญลักษณ์ของผู้รวมแผ่นดินคนแรก แม้ว่าเขาจะยังทำไม่สำเร็จก็ตาม โดยชื่อของเขาถูกนำไปรวมกับ ฮิเดโยชิ และ อิเอยาสึ ในฐานะสามจอมคนผู้รวมแผ่นดินยุคเซ็นโกคุให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งยังเป็นผู้นำคนแรกที่เปิดประตูให้โลกตะวันตกเข้ามาในญี่ปุ่นด้วย แต่กระนั้นความโหดเหี้ยมอำมหิตในการจัดการข้าศึก ซึ่งไม่แบ่งแยกว่าจะเป็นเด็ก สตรี พระหรือคนชราก็ทำให้ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นจารึกชื่อของเขาในนาม “จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ”


cr anngle.org eagle@pantip
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ตำนาน Hall OF Frame
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 11782
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 08:45
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
ถ้าใน เคียว น่าสงสารมาก ถูกวางไว้เป็นผู้ปกครองคนต่อไป แต่มาถูกเคียวจัดการซะงั้น

ถูกชุบขึ้นมาอีกครั้งก็โดนเคียวเล่นอีก กลายเป็นตัวประกอบไปซะงั้น แต่ชอบฉายามาก จอมมารฟ้า
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
อย่าตามกูกูหลง
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: ꒰ঌ(˚ᆺ˚)໒꒱
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 10722
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 09:03
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
นึกว่าในเรืีอง hxh
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: ---- ต่อให้ทะเลาะกันหนักแค่ไหน ถ้ายังมีใจให้กัน รั
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Feb 2011
ตอบ: 780
ที่อยู่: เมืองข้าวหลาม
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 09:09
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
ไม่เคยดูเลย
---
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Manchester United....*


ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Sep 2009
ตอบ: 259
ที่อยู่: Camp Nou ^_-
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 09:14
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
ผมว่าเคยดูเรื่องนี้นะ โนบุนางะ แต่เขาเป็นผุ้หญิงมิใช่หรอ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jun 2010
ตอบ: 6065
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 09:39
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
jagerlone พิมพ์ว่า:
ผมว่าเคยดูเรื่องนี้นะ โนบุนางะ แต่เขาเป็นผุ้หญิงมิใช่หรอ  

นามสกุลไม่ใช่หรอครับ

เป็นน้องของโอดะ รึเปล่าครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: Single
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Apr 2010
ตอบ: 611
ที่อยู่: Drum Kingdom
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 09:54
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
jagerlone พิมพ์ว่า:
ผมว่าเคยดูเรื่องนี้นะ โนบุนางะ แต่เขาเป็นผุ้หญิงมิใช่หรอ  


ส่วนนี้เป็นประวัติศาสตร์จริงๆ คับ โอกะ โนบุนะที่เป็นการ์ตูน

เป็นการเอาประวัติศาสตร์ไปแต่งให้สนุกเฉยๆ คับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: การเคลื่อนไหวด้วยอารมณ์ความรู้สึก คือวิถีชีวิตที่ถ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 428
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 10:02
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
อย่าแซงกูกูรีบ พิมพ์ว่า:
ถ้าใน เคียว น่าสงสารมาก ถูกวางไว้เป็นผู้ปกครองคนต่อไป แต่มาถูกเคียวจัดการซะงั้น

ถูกชุบขึ้นมาอีกครั้งก็โดนเคียวเล่นอีก กลายเป็นตัวประกอบไปซะงั้น แต่ชอบฉายามาก จอมมารฟ้า  

โดนเคียวตอนเด็กตัวกระเปี๊ยกเล่นซะด้วยร่างแรก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 May 2010
ตอบ: 2314
ที่อยู่: ตามบ้านเพื่อน
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 10:04
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
ฮีโร่ใครคราบปีศาจ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"เป็นความฝันของผู้จัดการทีมทุกคนที่จะมีนักเตะอย่าง พาร์ก จี-ซอง อยู่ในทีม และจุดอ่อนอย่างเดียวของเขา คือเขาไม่รู้เลย ว่าตัวเองคือหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก" - เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: 웃♥유
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 May 2006
ตอบ: 6767
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 11:35
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
My Idol
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 79
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 13:06
ถูกแบนแล้ว
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
"โต้ รถเป็นอะไรอ่ะ"

"รถเสีย สตาร์ทไม่ติดเลยอ่ะ"

"ทำไมไม่ใช้น้ำมัน 2T ดีดีล่ะ เดี๋ยวนี้ใครๆก็ใช้ ไดเกียวกันทั้งนั้น เพราะใช้แล้ว...เครื่องฟิตสตาร์ทติดง่าย"

เอ่า ไดเมียว ไม่ใช่ ไดเกียว เหรอ ท่ดๆๆๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 534
ที่อยู่: กทม.
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 14:03
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
อ่านเพลิน ชอบมาก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2005
ตอบ: 1749
ที่อยู่: เมืองไทย
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 15:24
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
ขอบคุณครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Jan 2009
ตอบ: 951
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 15:39
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
ขอบคุณครับ

อ่านเพลินเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Sep 2009
ตอบ: 20594
ที่อยู่: Anfield Road. & Miyoung Heart & Korean Idol Republic
โพสเมื่อ: Wed May 14, 2014 20:37
ถูกแบนแล้ว
[RE: จอมมารฟ้า โอดะ โนบุนางะ]
อ่านเพลินมาก ยุคนนี้เอาไปสร้างหนังหลายเรื่องเลยทีเดียว

ไม่แน่ใจว่า 47 Ronin ของคีนูด้วยรึป่าว ชอบๆ หามาให้อ่านอีกนะคับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel