ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> 20 ปีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดา
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: 6395
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Oct 2009
ตอบ: 7233
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Apr 07, 2014 14:58
20 ปีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดา
วอชิงตันโพสต์ - เธอสูญเสียลูกสาว และมือขวาในการไล่ฆ่าที่บ้าคลั่ง ส่วนเขากวัดแกว่งมีดสปาร์ตาสังหารลูกสาวและตัดมือของเธอ

ทว่า ปัจจุบัน แม้จะมาจากฝั่งตรงข้ามที่มีอดีตอันบาดหมางกัน Alice Mukarurinda และ Emmanuel Ndayisaba กลับกลายมาเป็นเพื่อนกัน เธอเป็นเหรัญญิก ขณะที่เขาเป็นรองประธานกลุ่มที่อุทิศตนช่วยสร้างบ้านให้กับผู้รอดตายจากเหยื่อจากฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ทั้งสองอาศัยอยู่ใกล้ๆ กัน และซื้อของจากตลาดแห่งเดียวกัน



เรื่องราวของความรุนแรงระหว่างเผ่าพันธฺุ์ ความป่าเถื่อน จนกลายมาเป็นการสมานฉันท์ในปัจจุบัน โดย 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งชาวฮูตูจำนวนมากไล่ฆ่าชาวทุสซี่และชาวฮูตูสายกลางไปมากกว่า 1 ล้านคน รัฐบาลรวันดายังคงถูกกล่าวหาจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนเรื่องการใช้อำนาจเผด็จการ การปราบปรามผู้คัดค้าน และการสังหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง แต่เสียงวิจารณ์ก็ยังชื่นชมตัวประธานาธิบดี Paul Kagame หลังจากนำพาประเทศกลับเข้าสู่สันติภาพซึ่งไม่มีวี่แววว่าจะเกิดขึ้นในช่วง 20 ปีก่อนหน้านี้

"ทุกครั้งที่มองแขนตัวเอง ฉันจะนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้น" Alice Mukarurinda รำลึกความหลัง เธอยังมีรอยแผลเป็นบนขมับซึ่งมีดสปาร์ตาของ Emmanuel กรีดลึก ตอนเธอเล่าเรื่องนี้ Emmanuel ซึ่งเป็นคนฆ่าลูกสาวและตัดมือของเธอ ก็นั่งอยู่ข้างๆ คอยกุมมือซ้ายที่เหลืออยู่ของ Alice อย่างสำนึกผิด

วันที่ 6 เมษายน รวันดาจะเข้าสู่การรำลึกวันครบรอบ 20 ปี แห่งการเริ่มฆ่าล้างเผ่าพันธฺุ์ ซึ่งถูกปลุกปั่นด้วยวาทกรรมแห่งความเกลียดชัง หรือ hate speech การแบ่งแยกกลุ่มคน การโฆษณาชวนเชื่อ และการสร้างกองกำลัง ทั้งนี้ ชาวฮูตูรู้สึกโกรธแค้นชาวทุุสซี่จากความแตกต่างด้านเศรษฐกิจ และการปกครองของทุสซี่ที่กดขี่ชาวฮูตู



อันที่จริง ฮูตู-ทุสซี่แทบไม่มีความแตกต่างกันทางกายภาพ ใกล้เคียงกันจนถึงขั้นที่ต้องเป็นคนในหรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นถึงจะแยกความแตกต่างนี้ได้ แม้กระทั่งชาวรวันดาเองก็มีปัญหาในการแยกแยะว่าใครเป็นใคร โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลดำเนินนโยบายหนึ่งประเทศ หนึ่งอัตลักษณ์



สำหรับ Alice และครอบครัวซึ่งเป็นชาวทุสซี่ ต้องลี้ภัยเข้าไปอยู่ในโบสถ์ ก่อนที่แกนนำฮูตูส่งแจกมีดสปาร์ตา การจลาจลก็อุบัติขึ้น

แกนนำฮูตูร่างรายชื่อชาวทุสซี่ที่มีอิทธิพลและมีการศึกษาซึ่งสมควรต้องตาย มีการชุมนุมเพื่อปลุกปลั่นความเกลียดชังโดยอธิบายถึงความเลวร้ายของทุสซี่ และ Emmanuel Ndayisaba ในวัยหนุ่ม ก็เป็นหนึ่งในชาวฮูตูที่ได้เข้าร่วมก่อการครั้งนี้

สถานการณ์เริ่มต้นในวันที่ 6 เมษายน 1994 เมื่อเครื่องบินที่ประธานาธิบดี จูเวนัล ฮับยาริมานา ผู้นำเผด็จการของรวันดาในขณะนั้น ถูกยิงตก ชาวฮูตูก็เริ่มเคลื่อนไหวสังการทุสซี่ ซึ่งรวมถึงหมู่บ้านของ Alice

ต่อมาวันที่ 9 เมษายน Emmanuel ในวัย 23 ปี ก็ถูกส่งไปยังบ้านหลังหนึ่งของชาวทุสซี่ พร้อมมีดสปาร์ตา ก่อนหน้านั้นเขาเป็นเพียงสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงในโบสถ์ซึ่งไม่เคยทำร้ายใครมาก่อน แต่ในบ้านหลังนั้น เขาเชือดคอทุสซี่ไป 14 ศพ หลังจากนั้น การฆ่าก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับเขา

ขณะนั้น Alice กับครอบครัวซ่อนตัวอยู่ในโบสถ์เหมือนที่เคยเป็นมา แต่ทว่าครั้งนี้ชาวฮูตูมาพร้อมระเบิดที่ขว้างเข้าไปในโบสถ์ ก่อนวางเพลิงเผา ใครก็หนีออกมาจากกองเพลิง ก็อาจถูกมีดสปาร์ตาสังหาร Alice เสียญาติพี่น้องไป 26 ชีวิต เป็นหนึ่งในจำนวน 5,000 ศพในโบสถ์หลังนี้

เธอแบกลูกสาววัย 9 เดือน และหลานสาว 9 ขวบ หนีออกมาจากโบสถ์ได้ ก่อนหลบเข้าเขตป่า ซ่อนตัวอยู่ในหนองน้ำ เธอเล่าว่า "ชาวฮูตูจะถูกปลุกให้ตื่นเช้าขึ้นมา เพื่อออกล่าชาวทุสซี่"



เมื่อล่วงเข้าปลายเดือนเมษาฯ กลุ่มกบฏทุสซี่ที่นำโดย Paul Kagame ก็บุกเข้าถึงเมืองหลวง และขับไล่กลุ่มฮูตูออกจากเมืองได้ กองกำลังฮูตูหนีไปแถบชนบท ความรุนแรงกระจายตัวออกไป เกิดการฆ่าล้างแค้นสังหารโหดใส่กันทั้งสองฝ่าย

Emmanuel เข้าร่วมกับกองกำลังฮูตู ออกลาดตระเวนหาชาวทุสซี่ในชนบท ทุกคนจะพกนกหวีด ใครเจอทุสซี่ก็จะเป่านกหวีดเรียกพรรคพวก

Alice ซ่อนอยู่ในบึงน้ำ แต่ก็ไม่พบสายตากลุ่มฮูตู ชายฉกรรจ์รายล้อมบึงน้ำไว้ ลากตัวเด็กหญิงขึ้นมา ก่อนสังหารทิ้ง ส่วน Alice ยกมือขึ้นปัดป้องมีดสปาร์ตาที่ฟันลงมาที่ตัวเธอ มือเธอหลุดกระเด็น ด้าน Emmanuel คุ้นๆ หน้า Alice ว่าเคยเรียนที่เดียวกัน แต่ก็ไม่พอที่จะยั้งมือไม่ฟันบริเวณข้อมือเธอ มิหนำซ้ำ เขายังกรีดหน้าเธอ เพื่อนร่วมกลุ่มของ Emmanuel ยังเอาหอกแทงทะลุไหล่ซ้ายของเธอ

พวกเขาทิ้งเธอไว้ริมบึง และไม่คิดว่าเธอจะรอดตาย

เธอนอนจมกองเลือด หวาดกลัว และมือขาด แต่ไม่ตาย เธอหมดสติไปสามวันก่อนที่ชาวทุสซี่ที่กำลังหลบหนีคนอื่นจะมาพบ วินาทีนั่นเองที่เธอเพิ่งรู้ตัวว่าไม่มีมือขวาอีกต่อไป

สถานการณ์ความเลวร้ายดำเนินต่อไปเป็นเเวลาหลายเดือน Emmanuel รู้สึกผิดต่อสิ่งที่ทำมากขึ้นทุกวันๆ เขาฝันร้ายถึงเหยื่อที่ถูกฆ่าทุกคืน จนถึงปี 1996 เขาถึงยอมเข้ามอบตัวกับทางการซึ่งพยายามปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงฮูตู

เขาติดคุกจากปี 1997 - 2003 ก่อนที่ Kagame จะประกาศนิรโทษกรรมชาวฮูตูทั้งหมด หลังจากเป็นอิสระ Emmanuel เริ่มออกเดินทางตามหาญาติของเหยื่อที่เขาเคยสังหาร เพื่อกล่าวคำขอโทษ จนได้เข้ากลุ่ม Ukurrkuganze ซึ่งสมาชิกที่เคยเป็นทั้งผู้ล่าและผู้ถูกล่าจะมาพบปะกันทุกสัปดาห์

ที่นี่เอง เขาได้พบ Alice ซึ่งเขาจำได้ว่าฆ่าเธอไปแล้ว

แรกๆ เขาไม่กล้ามองหน้าเธอ ทว่าท้ายที่สุด เขาก็คุกเข่าลงและกล่าวขอโทษ ด้าน Alice ใช้เวลาทบทวนและพิจารณาเรื่องราวที่ผ่านมาเป็นเวลาสองสัปดาห์ ก่อนตัดสินใจพูดคำว่า "ให้อภัย"

ทั้งนี้ แม้รวันดาจะมีกระบวนการสมานฉันท์ที่มีความคืบหน้ามาก แต่ความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าก็ยังคงอยู่ บางส่วนยังกังวลว่าผู้วางแผนการฆ่าล้างเผ่าพันธฺุ์ตัวจริงไม่ถูกจับกุม และยังมีการปลุกปั่นชาวฮูตูในชนบทโดยชาวฮูตูที่อยู่ในต่างประเทศ




http://www.washingtonpost.com/world/africa/rwanda-genocide-man-and-victim-now-friends/2014/04/06/8ae83092-bd8b-11e3-9ee7-02c1e10a03f0_story.html
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ฝากเพจฟุตบอลที่กำลังตั้งไข่หน่อยนะครับ >>>>

https://www.facebook.com/footballandfilm

สำหรับท่านที่สนใจโซฟาเบดคัสตอมตามสั่ง >>>>

https://www.facebook.com/smfurnituresofa

ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: (^_^)b
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2007
ตอบ: 6339
ที่อยู่: โลก
โพสเมื่อ: Tue Feb 17, 2015 22:49
[RE: 20 ปีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดา]
จะรู้สึกยังไงเมื่อพบคนที่พยายามฆ่าเรา มาขอโทษ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
^_____^ ให้สิ่งใด ก็ได้สิ่งนั้น

ก่อนที่จะลงมือทำอะไร-เราควรรู้ว่าจะจบมันอย่างไร

“แผนอยู่ที่คน ผลอยู่ที่ฟ้า มิอาจบังคับ” ขงเบ้ง

เ อ า ที่ ส บ า ย ใ จ เ ล ย (แต่อย่าให้คนอื่นเดือดร้อน)

ถ้า "ได้ยิน" จะ "ลืม"
ถ้า "เห็น" จะ "จำ"
ถ้า "ทำ" จะ "เข้าใจ"
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> 20 ปีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดา
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel