ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: SS Data Scientist
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 May 2006
ตอบ: 2570
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 30, 2014 23:34
Air Crash Invesigation - ชนกันกลางอากาศ
เพิ่งดูข่าวเรื่อง MH-370 เลยเอาเรื่องที่เกียวกับอุบัติเหตุทางเครื่องบินมาให้ดูกันครับ

เรื่องนี้เกิดเมื่อ กรกฎาคม 2002 เหนือน่านฟ้าของเยอรมันนี
เครื่องบินขนสินค้าของ DHL Flight 611 และเครื่องบิน
Tupolev 154 ของสายการบิน Bashkirian Airlines
Flight BTC 2937 เกิดการชนกันขึ้นกลางอากาศ
เหตุการณ์เหลือเชื่อนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ไปดูกันในคลิปครับ




ปล1. หลังจากดูแล้วท่านจะทราบว่า แม้ท้องฟ้าจะกว้าง แต่การชนกันกลางอากาศของเครื่องบิน
ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หรือเกิดขึ้นได้ยากแต่อย่างใดครับ

ปล2. พอดีผมชอบดู สารคดีชุดนี้อยู่แล้วครับ
แต่ว่าหาภาษาไทยไม่ค่อยได้ มีก็แต่อันนี้อะครับได้มาจากเว็บบิท
เลยเอามาลงยูทูป.. อยากให้คนอื่นดูมั่ง(โดยเตือนเรื่องลิขสิทธิ์เลย )
แก้ไขล่าสุดโดย reanimation เมื่อ Mon Mar 31, 2014 01:09, ทั้งหมด 2 ครั้ง
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Dec 2009
ตอบ: 30521
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 30, 2014 23:35
[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
ผิดบอร์ดรึป่าวครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Xander เมื่อ Sun Mar 30, 2014 23:35, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีม
Status: c h i c h o o ♥
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Apr 2009
ตอบ: 28010
ที่อยู่: KIM JISOO
โพสเมื่อ: Sun Mar 30, 2014 23:36
[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
ผอดบิด
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: SS Data Scientist
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 May 2006
ตอบ: 2570
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 30, 2014 23:37
[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
ผิดบอร์ด เจริญละตรู
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: Emirates Stadium
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Oct 2008
ตอบ: 8881
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 31, 2014 00:04
[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
ผมได้ดูของทรูวิชชั่น เค้าเอามาบ่อย ต้องยอมรับเลย NTSBของเค้าเทพจริง หาสาเหตุได้ไงวะ บางทีคนตายยกลำ ควานหาสาเหตุไปเรื่อย อะไรเป็นเบาะแสแกเอามาทุกประเด็นแล้วตัดๆๆๆ ระหว่างนั้นเราก็มองไม่ออกเลยว่ามันผิดพลาดได้ไง นักบินทำเชคลิสต์อะไรทุกอย่างปกติ เนียนหมด สุดท้ายผิดที่ช่างเครื่องกับฝ่ายAircraft Maintenance มาเชคเรื่องระบบความดันอากาศ แล้วดันลืมปรับวาล์วกลับเข้าที่เดิม เครื่องตกตายทั้งลำ

ของไฟลท์ KE ที่เยอรมันมั้งที่เป็นไฟลท์คาโก้ก็เหมือนกัน ช่างซ่อมมาเปลี่ยนตัวที่เป็น Indicator แสดงท่าทางการบิน ผมก็เรียกไม่ถูก ซ่อมจนมันใช้ได้ แต่ลืมปรับให้มันใช้ได้จริงตอนบิน แล้วตอนเทคออฟตอนกลางคืน พอไต่ระดับมาได้ซักพักก็เลี้ยว เอียงเครื่องไปทางซ้าย แต่ตัวIndicator ตัวนั้นมันกลับไม่เอียงตาม กัปตันก็งงเลยเอียงเพิ่มองศามากขึ้นไปอีก สรุปตก ตายหมด เค้าก็มาวิเคราะห์ว่า ระหว่างนั้นทำไมนักบินที่สองถึงเงียบเป็นเป่าสาก ไม่ยอมพูดอะไรเลยนานถึง 7-8 วิ ทั้งๆที่ตัวเองรู้ว่าเครื่องมันเอียงถูกแล้ว (ตัวIndicatorตัวนี้มีทั้งของกัปตันและCo Pilotเลย แต่ของกัปตันไม่ทำงาน) สรุป NTSB ไปขุดมา นักบินที่สองเคยโดนกัปตันตำหนิไปครั้งนึง ทำให้ไม่มั่นใจ ไม่กล้าแย้ง ตอนเกิดวิกฤตถ้านักบินที่สอง มั่นใจว่าตัวเองถูกแล้ว ขอคอนโทรลเครื่องเอง 7-8 วินั้น เค้าจะกู้เครื่องกลับมาได้ เครื่องก็ไม่ตก
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: SS Data Scientist
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 May 2006
ตอบ: 2570
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 31, 2014 00:08
[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
DFB_Crazydays พิมพ์ว่า:
ผมได้ดูของทรูวิชชั่น เค้าเอามาบ่อย ต้องยอมรับเลย NTSBของเค้าเทพจริง หาสาเหตุได้ไงวะ บางทีคนตายยกลำ ควานหาสาเหตุไปเรื่อย อะไรเป็นเบาะแสแกเอามาทุกประเด็นแล้วตัดๆๆๆ ระหว่างนั้นเราก็มองไม่ออกเลยว่ามันผิดพลาดได้ไง นักบินทำเชคลิสต์อะไรทุกอย่างปกติ เนียนหมด สุดท้ายผิดที่ช่างเครื่องกับฝ่ายAircraft Maintenance มาเชคเรื่องระบบความดันอากาศ แล้วดันลืมปรับวาล์วกลับเข้าที่เดิม เครื่องตกตายทั้งลำ

ของไฟลท์ KE ที่เยอรมันมั้งที่เป็นไฟลท์คาโก้ก็เหมือนกัน ช่างซ่อมมาเปลี่ยนตัวที่เป็น Indicator แสดงท่าทางการบิน ผมก็เรียกไม่ถูก ซ่อมจนมันใช้ได้ แต่ลืมปรับให้มันใช้ได้จริงตอนบิน แล้วตอนเทคออฟตอนกลางคืน พอไต่ระดับมาได้ซักพักก็เลี้ยว เอียงเครื่องไปทางซ้าย แต่ตัวIndicator ตัวนั้นมันกลับไม่เอียงตาม กัปตันก็งงเลยเอียงเพิ่มองศามากขึ้นไปอีก สรุปตก ตายหมด เค้าก็มาวิเคราะห์ว่า ระหว่างนั้นทำไมนักบินที่สองถึงเงียบเป็นเป่าสาก ไม่ยอมพูดอะไรเลยนานถึง 7-8 วิ ทั้งๆที่ตัวเองรู้ว่าเครื่องมันเอียงถูกแล้ว (ตัวIndicatorตัวนี้มีทั้งของกัปตันและCo Pilotเลย แต่ของกัปตันไม่ทำงาน) สรุป NTSB ไปขุดมา นักบินที่สองเคยโดนกัปตันตำหนิไปครั้งนึง ทำให้ไม่มั่นใจ ไม่กล้าแย้ง ตอนเกิดวิกฤตถ้านักบินที่สอง มั่นใจว่าตัวเองถูกแล้ว ขอคอนโทรลเครื่องเอง 7-8 วินั้น เค้าจะกู้เครื่องกลับมาได้ เครื่องก็ไม่ตก  


ดีใจ เจอคนชอบเหมือนกัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Sep 2008
ตอบ: 3908
ที่อยู่: Everywhere
โพสเมื่อ: Mon Mar 31, 2014 00:27
[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
reanimation พิมพ์ว่า:
DFB_Crazydays พิมพ์ว่า:
ผมได้ดูของทรูวิชชั่น เค้าเอามาบ่อย ต้องยอมรับเลย NTSBของเค้าเทพจริง หาสาเหตุได้ไงวะ บางทีคนตายยกลำ ควานหาสาเหตุไปเรื่อย อะไรเป็นเบาะแสแกเอามาทุกประเด็นแล้วตัดๆๆๆ ระหว่างนั้นเราก็มองไม่ออกเลยว่ามันผิดพลาดได้ไง นักบินทำเชคลิสต์อะไรทุกอย่างปกติ เนียนหมด สุดท้ายผิดที่ช่างเครื่องกับฝ่ายAircraft Maintenance มาเชคเรื่องระบบความดันอากาศ แล้วดันลืมปรับวาล์วกลับเข้าที่เดิม เครื่องตกตายทั้งลำ

ของไฟลท์ KE ที่เยอรมันมั้งที่เป็นไฟลท์คาโก้ก็เหมือนกัน ช่างซ่อมมาเปลี่ยนตัวที่เป็น Indicator แสดงท่าทางการบิน ผมก็เรียกไม่ถูก ซ่อมจนมันใช้ได้ แต่ลืมปรับให้มันใช้ได้จริงตอนบิน แล้วตอนเทคออฟตอนกลางคืน พอไต่ระดับมาได้ซักพักก็เลี้ยว เอียงเครื่องไปทางซ้าย แต่ตัวIndicator ตัวนั้นมันกลับไม่เอียงตาม กัปตันก็งงเลยเอียงเพิ่มองศามากขึ้นไปอีก สรุปตก ตายหมด เค้าก็มาวิเคราะห์ว่า ระหว่างนั้นทำไมนักบินที่สองถึงเงียบเป็นเป่าสาก ไม่ยอมพูดอะไรเลยนานถึง 7-8 วิ ทั้งๆที่ตัวเองรู้ว่าเครื่องมันเอียงถูกแล้ว (ตัวIndicatorตัวนี้มีทั้งของกัปตันและCo Pilotเลย แต่ของกัปตันไม่ทำงาน) สรุป NTSB ไปขุดมา นักบินที่สองเคยโดนกัปตันตำหนิไปครั้งนึง ทำให้ไม่มั่นใจ ไม่กล้าแย้ง ตอนเกิดวิกฤตถ้านักบินที่สอง มั่นใจว่าตัวเองถูกแล้ว ขอคอนโทรลเครื่องเอง 7-8 วินั้น เค้าจะกู้เครื่องกลับมาได้ เครื่องก็ไม่ตก  


ดีใจ เจอคนชอบเหมือนกัน  


อันนี้ผมใช้เรียนด้วยครับเคสนี้ มันโยงไปถึงการเทรน นักบินของ KE ว่าเวลาเทรน คนสอน จะช่วย นักบินฝึกหัดตลอดเวลาที่ทำอะไรเองไม่ได้ เเล้วก็ใน LOG BOOK ของช่างมันมี Manual เล่มนึงที่หายไปครับ คือซ่อมเเต่ไม่เสร็จเรียบร้อย บวกกับ สังคมเกาหลี ที่ มีเรื่อง ยศฐาบรรดาศักดิ์เข้ามาเกี่ยวด้วย

ตอนนี้ KE เปลี่ยน ระบบการเทรนนักบินใหม่หมดเเล้วหลังจากเหตุการนั้น ก็ไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายเเรง กับ KE อีกเลยครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: Emirates Stadium
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Oct 2008
ตอบ: 8881
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 31, 2014 00:37
[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
ton_lfc พิมพ์ว่า:
reanimation พิมพ์ว่า:
DFB_Crazydays พิมพ์ว่า:
ผมได้ดูของทรูวิชชั่น เค้าเอามาบ่อย ต้องยอมรับเลย NTSBของเค้าเทพจริง หาสาเหตุได้ไงวะ บางทีคนตายยกลำ ควานหาสาเหตุไปเรื่อย อะไรเป็นเบาะแสแกเอามาทุกประเด็นแล้วตัดๆๆๆ ระหว่างนั้นเราก็มองไม่ออกเลยว่ามันผิดพลาดได้ไง นักบินทำเชคลิสต์อะไรทุกอย่างปกติ เนียนหมด สุดท้ายผิดที่ช่างเครื่องกับฝ่ายAircraft Maintenance มาเชคเรื่องระบบความดันอากาศ แล้วดันลืมปรับวาล์วกลับเข้าที่เดิม เครื่องตกตายทั้งลำ

ของไฟลท์ KE ที่เยอรมันมั้งที่เป็นไฟลท์คาโก้ก็เหมือนกัน ช่างซ่อมมาเปลี่ยนตัวที่เป็น Indicator แสดงท่าทางการบิน ผมก็เรียกไม่ถูก ซ่อมจนมันใช้ได้ แต่ลืมปรับให้มันใช้ได้จริงตอนบิน แล้วตอนเทคออฟตอนกลางคืน พอไต่ระดับมาได้ซักพักก็เลี้ยว เอียงเครื่องไปทางซ้าย แต่ตัวIndicator ตัวนั้นมันกลับไม่เอียงตาม กัปตันก็งงเลยเอียงเพิ่มองศามากขึ้นไปอีก สรุปตก ตายหมด เค้าก็มาวิเคราะห์ว่า ระหว่างนั้นทำไมนักบินที่สองถึงเงียบเป็นเป่าสาก ไม่ยอมพูดอะไรเลยนานถึง 7-8 วิ ทั้งๆที่ตัวเองรู้ว่าเครื่องมันเอียงถูกแล้ว (ตัวIndicatorตัวนี้มีทั้งของกัปตันและCo Pilotเลย แต่ของกัปตันไม่ทำงาน) สรุป NTSB ไปขุดมา นักบินที่สองเคยโดนกัปตันตำหนิไปครั้งนึง ทำให้ไม่มั่นใจ ไม่กล้าแย้ง ตอนเกิดวิกฤตถ้านักบินที่สอง มั่นใจว่าตัวเองถูกแล้ว ขอคอนโทรลเครื่องเอง 7-8 วินั้น เค้าจะกู้เครื่องกลับมาได้ เครื่องก็ไม่ตก  


ดีใจ เจอคนชอบเหมือนกัน  


อันนี้ผมใช้เรียนด้วยครับเคสนี้ มันโยงไปถึงการเทรน นักบินของ KE ว่าเวลาเทรน คนสอน จะช่วย นักบินฝึกหัดตลอดเวลาที่ทำอะไรเองไม่ได้ เเล้วก็ใน LOG BOOK ของช่างมันมี Manual เล่มนึงที่หายไปครับ คือซ่อมเเต่ไม่เสร็จเรียบร้อย บวกกับ สังคมเกาหลี ที่ มีเรื่อง ยศฐาบรรดาศักดิ์เข้ามาเกี่ยวด้วย

ตอนนี้ KE เปลี่ยน ระบบการเทรนนักบินใหม่หมดเเล้วหลังจากเหตุการนั้น ก็ไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายเเรง กับ KE อีกเลยครับ  


อ่าใช่ครับ พอเครื่องตกนี่ (น่าจะเป็น 747 ด้วย) ทางเมกาส่งคนเข้าไปจัดระบบการเทรนนักบินให้ KE ใหม่หมด ไฟลท์ที่ตกนั้น กัปตันเคยเป็นนักบินขับไล่ในกองทัพอากาศมาก่อน มีทั้งเกียรติทั้งศักดิ์ศรี FO ก็เลยไม่กล้าหือ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: SS Data Scientist
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 May 2006
ตอบ: 2570
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Mar 31, 2014 01:04
[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
ton_lfc พิมพ์ว่า:
reanimation พิมพ์ว่า:
DFB_Crazydays พิมพ์ว่า:
ผมได้ดูของทรูวิชชั่น เค้าเอามาบ่อย ต้องยอมรับเลย NTSBของเค้าเทพจริง หาสาเหตุได้ไงวะ บางทีคนตายยกลำ ควานหาสาเหตุไปเรื่อย อะไรเป็นเบาะแสแกเอามาทุกประเด็นแล้วตัดๆๆๆ ระหว่างนั้นเราก็มองไม่ออกเลยว่ามันผิดพลาดได้ไง นักบินทำเชคลิสต์อะไรทุกอย่างปกติ เนียนหมด สุดท้ายผิดที่ช่างเครื่องกับฝ่ายAircraft Maintenance มาเชคเรื่องระบบความดันอากาศ แล้วดันลืมปรับวาล์วกลับเข้าที่เดิม เครื่องตกตายทั้งลำ

ของไฟลท์ KE ที่เยอรมันมั้งที่เป็นไฟลท์คาโก้ก็เหมือนกัน ช่างซ่อมมาเปลี่ยนตัวที่เป็น Indicator แสดงท่าทางการบิน ผมก็เรียกไม่ถูก ซ่อมจนมันใช้ได้ แต่ลืมปรับให้มันใช้ได้จริงตอนบิน แล้วตอนเทคออฟตอนกลางคืน พอไต่ระดับมาได้ซักพักก็เลี้ยว เอียงเครื่องไปทางซ้าย แต่ตัวIndicator ตัวนั้นมันกลับไม่เอียงตาม กัปตันก็งงเลยเอียงเพิ่มองศามากขึ้นไปอีก สรุปตก ตายหมด เค้าก็มาวิเคราะห์ว่า ระหว่างนั้นทำไมนักบินที่สองถึงเงียบเป็นเป่าสาก ไม่ยอมพูดอะไรเลยนานถึง 7-8 วิ ทั้งๆที่ตัวเองรู้ว่าเครื่องมันเอียงถูกแล้ว (ตัวIndicatorตัวนี้มีทั้งของกัปตันและCo Pilotเลย แต่ของกัปตันไม่ทำงาน) สรุป NTSB ไปขุดมา นักบินที่สองเคยโดนกัปตันตำหนิไปครั้งนึง ทำให้ไม่มั่นใจ ไม่กล้าแย้ง ตอนเกิดวิกฤตถ้านักบินที่สอง มั่นใจว่าตัวเองถูกแล้ว ขอคอนโทรลเครื่องเอง 7-8 วินั้น เค้าจะกู้เครื่องกลับมาได้ เครื่องก็ไม่ตก  


ดีใจ เจอคนชอบเหมือนกัน  


อันนี้ผมใช้เรียนด้วยครับเคสนี้ มันโยงไปถึงการเทรน นักบินของ KE ว่าเวลาเทรน คนสอน จะช่วย นักบินฝึกหัดตลอดเวลาที่ทำอะไรเองไม่ได้ เเล้วก็ใน LOG BOOK ของช่างมันมี Manual เล่มนึงที่หายไปครับ คือซ่อมเเต่ไม่เสร็จเรียบร้อย บวกกับ สังคมเกาหลี ที่ มีเรื่อง ยศฐาบรรดาศักดิ์เข้ามาเกี่ยวด้วย

ตอนนี้ KE เปลี่ยน ระบบการเทรนนักบินใหม่หมดเเล้วหลังจากเหตุการนั้น ก็ไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายเเรง กับ KE อีกเลยครับ  


สงสัยเคสนี้จะดังจริง แต่ยังไม่เคยดูอ่าครับ เดี๋ยวไปหามาดูก่อน

อันที่ผมจพได้จนวันนี้คือ เครื่องโบอิ้งของสายการบินไหนจำไม่ได้เหมือนกัน
จอด maintenance แล้วก็ทำความสะอาด พอเอากลับมาบิน ปรากฏว่าช่างลืมเอาเทปที่ปิด static port ตอนทำความสะอาดออก พอออกบินได้ซักแป๊บ กัปตันงงว่าทำไมระดับความสูง มันแปลกๆ อยู่ๆบอกว่าบินสูงเกินไป พอลดระดับลงตามที่ระบบบอก
กลับมีเสียงเตือนว่า "Too low terrain" อีกระบบก็ยังเตือนต่อไปว่าบินสูงเกินไป
จนสับสน ไม่รู้อันไหนจริงอันไหนหลอก จนสุดท้ายจึงรู้ความจริงว่า
เสียงเตือนแจ้งว่าบินต่ำเกินเป็นของจริงตอนเห็นพื้นน้ำ ตอนนั้นแก้อะไรไม่ทันแล้ว
สุดท้ายเขาสรุปว่า ลืมเอาเทปมูลค่า 50 บาท ออกจากเซ็นเซอร์ถึงกับทำให้เสียเครื่องบินทั้งลำ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel