[RE: Air Crash Invesigation - เครื่องบินชนกันกลางอากาศ]
ton_lfc พิมพ์ว่า:
reanimation พิมพ์ว่า:
DFB_Crazydays พิมพ์ว่า:
ผมได้ดูของทรูวิชชั่น เค้าเอามาบ่อย ต้องยอมรับเลย NTSBของเค้าเทพจริง หาสาเหตุได้ไงวะ บางทีคนตายยกลำ ควานหาสาเหตุไปเรื่อย อะไรเป็นเบาะแสแกเอามาทุกประเด็นแล้วตัดๆๆๆ ระหว่างนั้นเราก็มองไม่ออกเลยว่ามันผิดพลาดได้ไง นักบินทำเชคลิสต์อะไรทุกอย่างปกติ เนียนหมด สุดท้ายผิดที่ช่างเครื่องกับฝ่ายAircraft Maintenance มาเชคเรื่องระบบความดันอากาศ แล้วดันลืมปรับวาล์วกลับเข้าที่เดิม เครื่องตกตายทั้งลำ
ของไฟลท์ KE ที่เยอรมันมั้งที่เป็นไฟลท์คาโก้ก็เหมือนกัน ช่างซ่อมมาเปลี่ยนตัวที่เป็น Indicator แสดงท่าทางการบิน ผมก็เรียกไม่ถูก ซ่อมจนมันใช้ได้ แต่ลืมปรับให้มันใช้ได้จริงตอนบิน แล้วตอนเทคออฟตอนกลางคืน พอไต่ระดับมาได้ซักพักก็เลี้ยว เอียงเครื่องไปทางซ้าย แต่ตัวIndicator ตัวนั้นมันกลับไม่เอียงตาม กัปตันก็งงเลยเอียงเพิ่มองศามากขึ้นไปอีก สรุปตก ตายหมด เค้าก็มาวิเคราะห์ว่า ระหว่างนั้นทำไมนักบินที่สองถึงเงียบเป็นเป่าสาก ไม่ยอมพูดอะไรเลยนานถึง 7-8 วิ ทั้งๆที่ตัวเองรู้ว่าเครื่องมันเอียงถูกแล้ว (ตัวIndicatorตัวนี้มีทั้งของกัปตันและCo Pilotเลย แต่ของกัปตันไม่ทำงาน) สรุป NTSB ไปขุดมา นักบินที่สองเคยโดนกัปตันตำหนิไปครั้งนึง ทำให้ไม่มั่นใจ ไม่กล้าแย้ง ตอนเกิดวิกฤตถ้านักบินที่สอง มั่นใจว่าตัวเองถูกแล้ว ขอคอนโทรลเครื่องเอง 7-8 วินั้น เค้าจะกู้เครื่องกลับมาได้ เครื่องก็ไม่ตก
ดีใจ เจอคนชอบเหมือนกัน
อันนี้ผมใช้เรียนด้วยครับเคสนี้ มันโยงไปถึงการเทรน นักบินของ KE ว่าเวลาเทรน คนสอน จะช่วย นักบินฝึกหัดตลอดเวลาที่ทำอะไรเองไม่ได้ เเล้วก็ใน LOG BOOK ของช่างมันมี Manual เล่มนึงที่หายไปครับ คือซ่อมเเต่ไม่เสร็จเรียบร้อย บวกกับ สังคมเกาหลี ที่ มีเรื่อง ยศฐาบรรดาศักดิ์เข้ามาเกี่ยวด้วย
ตอนนี้ KE เปลี่ยน ระบบการเทรนนักบินใหม่หมดเเล้วหลังจากเหตุการนั้น ก็ไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายเเรง กับ KE อีกเลยครับ
สงสัยเคสนี้จะดังจริง แต่ยังไม่เคยดูอ่าครับ เดี๋ยวไปหามาดูก่อน
อันที่ผมจพได้จนวันนี้คือ เครื่องโบอิ้งของสายการบินไหนจำไม่ได้เหมือนกัน
จอด maintenance แล้วก็ทำความสะอาด พอเอากลับมาบิน ปรากฏว่าช่างลืมเอาเทปที่ปิด static port ตอนทำความสะอาดออก พอออกบินได้ซักแป๊บ กัปตันงงว่าทำไมระดับความสูง มันแปลกๆ อยู่ๆบอกว่าบินสูงเกินไป พอลดระดับลงตามที่ระบบบอก
กลับมีเสียงเตือนว่า "Too low terrain" อีกระบบก็ยังเตือนต่อไปว่าบินสูงเกินไป
จนสับสน ไม่รู้อันไหนจริงอันไหนหลอก จนสุดท้ายจึงรู้ความจริงว่า
เสียงเตือนแจ้งว่าบินต่ำเกินเป็นของจริงตอนเห็นพื้นน้ำ ตอนนั้นแก้อะไรไม่ทันแล้ว
สุดท้ายเขาสรุปว่า ลืมเอาเทปมูลค่า 50 บาท ออกจากเซ็นเซอร์ถึงกับทำให้เสียเครื่องบินทั้งลำ