ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: อุตส่าห์ตามไลค์ให้เกือบปี ขอเลียหทีก็ไม่ได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2009
ตอบ: 1426
ที่อยู่: ทุ่งหญ้าสเต็บ ปลายฝนต้นหนาว เข้าสู่ฤดูเหงา~
โพสเมื่อ: Sun Mar 30, 2014 01:44
อาวุธที่ใช้ในการรบของซามูไร
อาวุธของซามูไรใช้มีอยู่หลายชนิด ดาบคาตานะไม่ได้เป็นอาวุธที่สำคัญที่สุดของซามูไร เพราะว่าซามูไรไม่สามารถนำดาบคาตานะติดตัวเข้าไปในบางสถานที่ได้ วากิซาชิ(ดาบสั้น)คืออาวุธติดตัวซามูไรที่สำคัญที่สุด หลักบูชิโดได้สอนว่าจิตวิญญาณของซามูไรคือคาตานะของพวกเขาแต่ละคน และบางครั้งซามูไรก็ถูกจินตานาการให้ต้องพึ่งพาคาตานะเพื่อการต่อสู้ด้วย แนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่ขัดแย้งกับหน้าไม้ของยุโรป หรือดาบของอัศวินที่ส่วนใหญ่ใช้เป็นแค่เครื่องมือในการต่อสู้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ดาบคาตานะมักจะไม่ถูกนำมาใช้เป็นอาวุธในสมรภูมิกัน จซึ่งยุคคามากุระดาบคาตานะยังไม่ใช่อาวุธหลักจนกระทั่งยุคเอโดะจึงได้มีความสำคัญขึ้นมา



หลังจากที่บุตรชายของซามูไรได้ถือกำเนิดขึ้นเขาจะได้รับดาบเล่มแรกของเขาในพิธีฉลองที่เรียกว่า มาโมริ-คาตานะ อย่างไรก็ตามดาบที่ให้ไปเป็นเพียงแค่ดาบเครื่องรางเท่านั้น โดยจะห่อหุ้มด้วยไหมยกดอกเงินหรือทองเพื่อที่จะให้เด็กอายุไม่เกินห้าขวบพกเอาไว้ในกระเป๋าสตางค์ได้ เมื่อถึงอายุสิบสามปี ในพิธีฉลองที่เรียกว่า เก็มบุกุบุตรชายจะได้รับดาบจริงเล่มแรกพร้อมกับชุดเกราะ ชื่อในวัยผู้ใหญ่และกลายเป็นซามูไรในที่สุด ดาบคาตานะและวากิซาชิเมื่อใช้ร่วมกันแล้วจะเรียกว่าไดโช แปลตามตัวอักษรว่า ใหญ่กับเล็ก
วากิซาชิ คือ “ดาบแห่งเกียรติยศ” ของซามูไร จะไม่ยอมให้มันหลุดจากข้างกายโดยเด็ดขาด มันจะต้องติดตัวพวกเขาไปตอนที่พวกเขาเข้าบ้านคนอื่น (แต่ต้องทิ้งอาวุธหลักเอาไว้ข้างนอก) ยามนอนก็ต้องมีมันอยู่ใต้หมอนด้วย



ทันโตะ คือ ดาบสั้นเล่มเล็กที่มักจะใส่คู่กับวากิซาชิในไดโช ทันโตะหรือไม่ก็วากิซาชินี่เองที่จะถูกนำมาใช้ในการคว้านท้องหรือที่เรียกว่าเซ็ปปุกุ



ยูมิหรือธนูยาว นอกจากดาบซามูไรเน้นการฝึกทักษะในการใช้ธนูยุมิ (ธนูยาวญี่ปุ่น) เพื่อสะท้อนศิลปะแห่งคิวโด (แปลตามตัวอักษรว่า วิถีแห่งธนู) ในช่วงยุคเซนโงกุ ธนูยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับทหารชาวญี่ปุ่น ถึงช่วงนั้นจะรู้จักกับอาวุธปืนกันแล้วก็ตาม ยุมิเป็นธนูที่มีรูปร่างไม่รับส่วนกัน ดยประกอบขึ้นมาจากไม้ไผ่ ไม้ และหนัง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับธนูแบบประกอบขึ้นเหมือนกันแต่ยืดหยุ่นกว่าของชาวยูเรเซียแล้ว ความทรงพลังของยุมิยังต่ำกว่ายุมิมีระยะการโจมตีที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพอยู่ที่ 50 เมตรหรือน้อยกว่านั้น (ระยะโจมตีเต็มที่คือ 100 เมตร) ยุมิมักจะใช้กันหลัง เทดะเทะหรือกำแพงไม้ไผ่ขนาดใหญ่ที่เคลื่อนที่ได้ ส่วนธนูที่มีขนาดสั้นกว่า (ฮังกิว) มักจะใช้บนหลังม้า การฝึกฝนการยิงธนูบนหลังม้าได้กลายเป็นพิธีกรรมชินโตที่ชื่อ ยาบุซาเมะ



ในคริสต์ศตวรรษที่ 15 ยาริ (หอก) ได้กลายเป็นอาวุธที่ได้รับความนิยมพร้อมๆ กับนางินาตะ (ง้าว) ยาริมักจะถูกนำมาใช้แนวหน้าโดยใช้กองทหารเดินเท้า การจู่โจมของทั้งทหารราบและทหารม้าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อใช้หอกแทนดาบคาตานะ และเมื่อปะทะกับซามูไรที่ใช้ดาบคาตานะเป็นอาวุธผู้ที่ใช้หอกก็มีมักจะได้เปรียบกว่าเสมอ

ในยุทธการชิซุงาตาเกะที่ซึ่งฝ่ายของชิบาตะ คัทสึอิเอะ แพ้ให้กับฝ่ายฮาชิบะ ฮิเดโยชิ ต่อมารู้จักกันในนามโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่ทำให้เกิดชัยชนะครั้งนั้นก็คือมือหอกทั้งเจ็ดแห่งชิซุงาตาเกะ

ในช่วงครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 16 ปืนเล็กยาวได้เดินทางเข้ามาในญี่ปุ่นผ่านทางพ่อค้าชาวโปรตุเกส อาวุธชนิดใหม่นี้ทำให้ขุนศึกหลาย ๆ คนสามารถสร้างกองกำลังที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาจากมวลชนชาวนาได้ แต่ตัวมันก็กลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในสมัยนั้นซึ่งแลเห็นว่าการที่มันเป็นอาวุธที่ใช้ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพการสังหารสูงเป็นการไร้เกียรติยศหมิ่นประเพณีบูชิโด
หลังจากที่ชาวโปรตุเกสและชาวฮอลันดาได้นำปืนเล็กยาวแบบบรรจุดินปืน หรือที่เรียกกันว่าเท็ปโปะ เข้ามาในญี่ปุ่นในครั้งแรกช่างสร้างปืนชาวญี่ปุ่นก็ได้ผลิตมันออกมาเองในปริมาณมาก จนกระทั่งสิ้นสุดศตวรรษที่ 16 จำนวนปืนในญี่ปุ่นก็เพิ่มขึ้นมามากกว่าประเทศใด ๆ ในทวีปยุโรป ปืนทั้งหมดถูกสร้างขึ้นมาอย่างมีประสิทธิภาพบอกถึงความมีฝีมือของช่างที่สร้างได้เป็นอย่างดี



โอดะ โนบุนางะ ได้ใช้ปืนเล็กยาวจำนวนมากในยุทธการนางาชิโนะ เมื่อปีค.ศ. 1575 จนนำไปสู่การล่มสลายของตระกูลทาเคดะในที่สุด

เมื่อมาถึงสมัยการปกครองโดยโชกุนจากโทกุงาวะได้การสิ้นสุดลงของสงครามกลางเมือง ยอดการผลิตปืนก็ลดลงอย่างรวดเร็วพร้อมกับการออกคำสั่งห้ามไม่ให้ถือครองเป็นเจ้าของอาวุธปืน ในสมัยการปกครองนี้อาวุธที่มีพื้นฐานมาจากหอกได้ถูกเลิกใช้ไปบางส่วน เนื่องจากอาวุธเหล่านี้มีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการต่อสู้ระยะประชิด น้อย (มีการต่อสู้เกิดขึ้นบ่อยๆ ในสมัยเอโดะ) กฎข้อห้ามเกี่ยวกับปืนที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้นก็มีผลให้ไดโชเป็นอาวุธชนิดเดียวเท่านั้นที่ซามูไรสามารถพกได้
ส่วนอาวุธอื่นๆ ที่ซามูไรนำมาใช้เป็นอาวุธก็ได้แก่ ไม้พลอง , กระบองยาว , ระเบิดมือ, เครื่องยิงหินแบบจีนซึ่งมักจะใช้ในการจู่โจมตัวบุคคลมากกว่าใช้เพื่อการล้อมโจมตีและปืนใหญ่
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: อยากไปหา ตอนนี้เลย!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 17537
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีเธอ
โพสเมื่อ: Sun Mar 30, 2014 10:51
[RE: อาวุธที่ใช้ในการรบของซามูไร]
ชอบเล่นมากเลย Shogun Total War
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Dave Grohl NIRVANA (1990–1994)
ออฟไลน์
อวาตาร์&ลายเซ็นต์ผิดกฏ
Status: Mia San Mia - FCB
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Sep 2013
ตอบ: 2432
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 30, 2014 13:50
[RE: อาวุธที่ใช้ในการรบของซามูไร]
วากิซาชิ คือ “ดาบแห่งเกียรติยศ” ของซามูไร จะไม่ยอมให้มันหลุดจากข้างกายโดยเด็ดขาด มันจะต้องติดตัวพวกเขาไปตอนที่พวกเขาเข้าบ้านคนอื่น (แต่ต้องทิ้งอาวุธหลักเอาไว้ข้างนอก) ยามนอนก็ต้องมีมันอยู่ใต้หมอนด้วย

++++++++++++++

สงสัยครับ แล้วเวลาเข้าเฝ้าจักรพรรดิ์ต้องปลดวากิซาชิมั้ย
และสงสัยอีกข้อคือ ดาบคาตานะที่เอาเข้าบางที่ไม่ได้ หมายถึงต้องถูกปลดและฝากเจ้าหน้าที่ไว้
แล้วที่นี้ถ้ากลับมาแล้วมันหายไปจะทำยังไง ซื้อใช้ก็ไม่หมือนเดิม บางเล่มเป็นฝีมือของท่านฮันโซราคาเป็นล้านด้วย ฝากไว้กลัวหายมาก แบบว่าโมเมอะ ทำไงดี

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: อุตส่าห์ตามไลค์ให้เกือบปี ขอเลียหทีก็ไม่ได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2009
ตอบ: 1426
ที่อยู่: ทุ่งหญ้าสเต็บ ปลายฝนต้นหนาว เข้าสู่ฤดูเหงา~
โพสเมื่อ: Sun Mar 30, 2014 17:16
[RE: อาวุธที่ใช้ในการรบของซามูไร]
เข้าพบจักรพรรดิ์ก็แบบเดียวกับโชกุนครับ ฝากดาบไว้กับซามูไรรับใช้ดาบสั้นก็พกติดตัวได้อยู่แล้วเป็นประเพณีของบูชิโด และเหตุการณ์จากหนังเรื่อง47โรนินก็มาจากไดเมียวคนนึงพกดาบสั้นเข้าไปพบโชกุนแต่เผลอชักดาบแทงเสนาบดีคนนึง
วากิซาชิ (脇差, Wakizashi)
ดาบที่ใช้พกพาคู่กับดาบคาตานะของซามูไร ใบดาบมีความยาวตั้งแต่ 12 - 24 นิ้ว ดาบที่ซามูไรใช้สำหรับทำ"เซ็ปปุกุ"เมื่อยามจำเป็นและเป็นดาบที่ซามูไรสามารถนำติดตัวเข้าเคหสถานของผู้อื่นกรณีเป็นผู้มาเยือนได้โดยไม่ต้องฝากไว้กับคนรับใช้ ตามปกติซามูไรจะพกดาบสองเล่ม และโดยธรรมเนียมห้ามพกดาบยาวเข้ามาในบ้านของผู้อื่นต้องฝากไว้หน้าบ้านเท่านั้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel