ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status: คนที่ไม่กล้าแม่แต้จะเริ่มต้น จะเป็นคนขี้แพ้ไปตลอดช
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Sep 2013
ตอบ: 710
ที่อยู่: Old Trafford
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:35
@@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก


สถานที่ทั้ง 10 แห่งบนโลกที่นักท่องเที่ยวควรจะไปเยือนสักครั้ง ก่อนที่จะสูญหายไปจากโลกตลอดกาล

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว การได้เดินทางไปรอบโลกเพื่อไป เยือนยังสถานที่ต่าง ๆ รอบโลกเพื่อชื่นชมสิ่งอันสวยงาม แปลกตา และหาประสบการณ์ใหม่ ๆ นั้นอาจจะเป็น 1 ในความฝันที่พวกเขาปรารถนา ทว่าบางที เหล่านักเดินทางทั้งหลายอาจจะต้องเร่งกำหนดการเดินทางของตัวเองให้เร็วขึ้นมาเสียแล้ว เมื่อสถานที่บางแห่งที่เขาต้องการไปเยือนนั้น อาจจะอยู่รอพวกเขาอีกแค่ไม่กี่ปีเท่านั้น ดังที่เว็บไซต์ tripinsurance.com ได้นำเสนอข้อมูลภาพ "10 สถานที่ซึ่งนักท่องเที่ยวคนจะไปเยือน ก่อนหายไปจากโลกนี้" ดังนี้

1. หมู่เกาะกาลาปากอส (galapagos islands)



หมู่เกาะกาลาปากอส แห่งประเทศเอกวาดอร์ ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นสถานที่ซึ่งมีความน่าสนใจทั้งด้านธรณีวิทยา สัตววิทยา และนิเวศวิทยา ทั้งยังมีสัตว์ที่มีลักษณ์แปลก ๆ อยู่บนเกาะ เช่น เต่ายักษ์ หรือ กาลปาโก อันเป็นที่มาของชื่อเกาะ และยังเป็นที่อยู่ของสัตว์อื่น ๆ ที่อาศัยอยู่บนเกาะและในทะเลรอบ ๆ อีกกว่า 9,000 สายพันธุ์

แต่อย่างไรก็ตาม จากความน่าสนใจดังกล่าวทำให้มีนักท่องเที่ยวไปเยือนยังหมู่เกาะแห่งนี้มากขึ้นถึง 12% ต่อปี ซึ่งเป็นผลให้มีโรงแรม ร้านอาหาร และยานพาหนะผุดขึ้นมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่บั่นทอนธรรมชาติอันงดงามของหมู่เกาะแห่งนี้ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มคนที่ลักลอบน้ำสัตว์เข้ามายังเกาะเพื่อใช้เป็นอาหาร อีกทั้งเรือสำราญที่พานักท่องเที่ยวมายังเกาะก็ได้นำเอาหนูมายังเกาะแห่งนี้อีกด้วย ทำให้ธรรมชาติอันน่าตื่นตาของหมู่เกาะกาลาปากอสแห่งนี้เกิดความเสื่อมโทรมและถูกทำลายลงไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่ทราบว่าจะความสวยงามเหล่านี้จะยังคงมีอยู่อีกนานเท่าใด

2. มัลดีฟส์ (The Maldives)



มัลดีฟส์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอินเดียและศรีลังกา เป็นประเทศที่งดงามประกอบด้วยหมู่เกาะปะการังจำนวนมาก ท่ามกลางผืนน้ำอันงดงามของมหาสมุทรอินเดียที่โอบล้อมเกาะไว้ ทำให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกับธรรมชาติอันงดงามของหาดทรายริมทะเลและพันธุ์ไม้เขตร้อนของมัลดีฟส์

แต่อย่างไรก็ตาม มัลดีฟส์เป็นประเทศที่มีพื้นที่อยู่ต่ำที่สุดในโลก โดย 80% ของหมู่เกาะทั้ง 1,200 เกาะของมัลดีฟส์ มีความสูงเหนือน้ำทะเลเพียงไม่ถึง 1 เมตรเท่านั้น ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ภายในอีก 100 ปีข้างหน้า มัลดีฟส์ อาจจะจมหายลงไปในมหาสมุทรอินเดียจนไม่สามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยได้อีกต่อไป

และจากความกังวลนี้ ทำให้ใน ค.ศ. 2008 ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ได้ประกาศนโยบายที่จะเริ่มซื้อดินแดนจากประเทศอื่น ๆ เช่นอินเดีย เพื่อใช้เป็นบ้านแห่งใหม่ในอนาคตของเหล่าประชาชนที่จะไร้ที่อยู่อาศัย เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล และการกัดเซาะของชายหาด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียพื้นที่ชายหาดถึง 90%

3. เกรตแบร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef)



เกรตแบร์ริเออร์รีฟ เป็นแนวปะการังนอกชายฝั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อยู่บริเวณชายฝั่งทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย มีความยาวกว่า 2,000 กิโลเมตร โดยเริ่มตั้งแต่แหลมยอร์ก (Cape York) ของรัฐควีนส์แลนด์ ลงมาถึงบันดะเบอร์ก (Bundaberk) ทางตอนใต้ ครอบคลุมดูแลพื้นที่กว่า 347,800 ตารางกิโลเมตร โดยมีแนวปะการังใหญ่แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ แนวปะการังเหนือ หมู่เกาะวิตซันเดย์ และแนวปะการังใต้ ซึ่งเกรตแบร์ริเออร์รีฟนี้เป็นแหล่งอาศัยของสิ่งมีชีวิตเพียงอย่างเดียวบนโลกที่สามารถมองเห็นจากอวกาศได้

แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยผลจากการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิน้ำในมหาสมุทร มลภาวะทางน้ำ ค่าความเป็นกรดของน้ำ รวมทั้งพายุไซโคลนที่พัดเข้าทำลายแนวหินปะการังอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดปะการังฟอกขาวเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้ปะการังตายลงและทำลายระบบนิเวศของเกรตแบร์ริเออร์รีฟไป

ทั้งนี้ จากปัญหาด้านสภาวะโลกร้อนซึ่ง เดอะ ออสเตรเลียน กรีน เฮ้าส์ มีรายงานว่า ภายในปี 2070 อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นอีก 6 องศาเซลเซียส ทำให้มีการคาดการณ์ว่า 60% ของปะการังทั้งหมดในโลกจะหายไปภายในปี 2030 ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่น่ากังวลว่าสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มานานกว่า 8,000 ปี อาจจะต้องหายไปภายใน 1 ชั่วชีวิตของเรา และหินปะการังขนาดใหญ่ของเกรตแบร์ริเออร์รีฟนี้ ก็จะถูกทำลายลงจนหมดภายในระยะเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 100 ปีเท่านั้น

4. เวนิส (Venice)



เวนิส เมืองหลวงของแคว้นเวเนโต แห่งประเทศอิตาลี เป็นเมืองที่ประกอบด้วยหมู่เกาะเล็ก ๆ หลายเกาะในบริเวณเดียวกัน ซึ่งจากความงดงามและสภาพที่เต็มไปด้วยคลองน้อยใหญ่กระจายอยู่ทั่วเกาะ จนเกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยสะพานข้ามคลอง ทำให้เวนิสได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งสายน้ำ และเมืองแห่งสะพาน โดยมีเส้นทางคมนาคมทางน้ำและการเดินเท้าเท่านั้น

แต่บางคนอาจจะไม่ทราบว่าเมืองแห่งสายน้ำที่แสนงดงามแห่งนี้เริ่มที่จะจมลงมานานแล้ว โดยในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา เวนิสจมลงไปแล้วถึง 9 นิ้ว และการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลก็ยิ่งทำให้สถานการณ์การจมของเกาะต่าง ๆ ในเวนิสเลวร้ายมากยิ่งขึ้น เมืองเวนิชมีความถี่ของการเกิดอุทกภัยเพิ่มขึ้นในแต่ละปี โดยที่ผ่านมา ใน ค.ศ. 1900 มีความถี่ในการเกิดน้ำท่วมบริเวณ เซนท์มาร์กสแควร์ ไม่ถึง 10 ครั้ง แต่ใน ค.ศ. 1980 กลับเพิ่มขึ้นเป็น 40 ครั้ง และใน ค.ศ. 200 ก็มีความถี่ในการเกิดน้ำท่วมบริเวณดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 60 ครั้ง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เมืองแห่งสายน้ำนี้อาจจะยังคงอยู่เพื่อรอให้นักท่องเที่ยวไปเยือนอีกเพียงแค่ไม่ถึง 70 ปีเท่านั้น

5. ทะเลเดดซี (The Dead Sea)



ทะเลเดดซี หรือทะเลมรณะ เป็นทะเลที่เค็มที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในระหว่างเขตประเทศจอร์แดนและประเทศอิสราเอล โดยรับน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำจอร์แดนเพียงสายเดียวเท่านั้น แต่ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา น้ำในทะเลแห่งนี้ลดระดับลงไปถึง 1 ใน 3 หรือ 13 นิ้วต่อปี อีกทั้งพื้นที่ตั้งของรีสอร์ทริมทะเลรวมถึงอาหารที่อยู่ในพื้นที่ 1.6 กิโลเมตรจากชายฝั่ง ก็ทรุดลงไปถึง 24.3 เมตรแล้ว ทั้งนี้ก็เพราะน้ำจากแม่น้ำจอร์แดน เริ่มจะไหลลงมะยังทะเลเดดซีน้อยลงทุกที ทำให้คาดว่าทะเลเดดซีอาจจะเหือดแห้งไปจนหมดภายใน 50 ปีนี้

6. เทือกเขาแอลป์ (The Alps)



เทือกเขาแอลป์ เป็นเทือกเขาที่ใหญ่สุดของทวีปยุโรป ซึ่งธารน้ำแข็งกับหิมะของเทือกเขาแอลป์นั้นได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอย่างมาก และที่ผ่านมา จากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่ยุค ค.ศ. 1880 ซึ่งมากกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกนั้น ก็ทำให้เทือกเขาน้ำแข็งแห่งนี้ละลายไปแล้วกว่า 20%

และนั่นทำให้มีการคาดการณ์ว่า ภาวะโลกร้อนอาจจะทำให้เทือกเขาแอลป์ละลายหายไปจนหมดภายในปี 2050 หรืออีกไม่ถึง 40 ปีเท่านั้น

7. มาดากัสการ์ (Madagascar)



สาธารณรัฐมาดากัสการ์ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย เป็นเกาะที่ใหญ่อยู่ในอันดับที่ 4 ของโลก และยังเป็นถิ่นของสายพันธุ์พืชและสัตว์ถึงของโลกถึง 5% โดยที่มากกว่า 80% นั้นเป็นสัตว์หรือพืชเฉพาะถิ่นมาดากัสการ์ โดยสัตว์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะแห่งนี้ก็คือ ตัวลีเมอร์ซึ่งอยู่ในตระกูลไพรเมต ตัวฟอสซา นกเฉพาะถิ่น 3 ตระกูล และต้นบาวบับ 6 ชนิด

แต่ในทุกวันนี้ สมดุลทางธรรมชาติของมาดากัสการ์ถูกคุกคามอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ป่าถูกทำลายด้วยการตัดไม้และเผาป่า เพื่อนำไปทำเป็นพื้นที่ทางการเกษตร และการรุกล้ำพื้นที่ป่า ทำให้มีการคาดว่าหากไม่มีมาตรการที่จะช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของเกาะ จะทำให้พื้นที่ป่าตามธรรมชาติของสาธารณรัฐมาดากัสการ์ หายไปจนหมดภายในเวลา 35 ปี ซึ่งจะส่งผลให้สัตว์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในป่าแห่งนั้นหายไปด้วยเช่นกัน

8. ลุ่มน้ำคองโก (The Congo Basin)



ลุ่มน้ำคองโก เป็นป่าฝนเขตร้อนซึ่งมีพื้นที่กว่า 10 ล้านเอเคอร์ ใหญ่เป็นอันดับ 2 ถัดจากลุ่มน้ำแอมะซอน ตั้งอยู่ในทวีฟแอฟริกา เป็นพื้นที่ซึ่งได้รับการระบายน้ำจากแม่น้ำคองโกซึ่งอยู่ในตะวันออกกลางของทวีปแอฟริกา และเป็นแหล่งผลิตออกซิเจนของโลกถึง 40% ซึ่งตามข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า หากไม่มีการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่นี้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ อาจจะทำให้ พื้นที่ป่าเขตร้อน พืชพรรณธรรมชาติ และสัตว์ป่า กว่า 2 ใน 3 ของลุ่มน้ำคองโก หายไปภายจนหมดภายใน 25 ปี เนื่องจากปัญหา การทำเหมือง การลักลอบตัดไม้ การทำฟาร์ม และการทำปศุสัตว์

9. อุทยานแห่งชาติกลาเชียร์ (Glacier National Park)



อุทยานแห่งชาติกลาเชียร์ ตั้งอยู่ในรัฐมอนทานา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเมื่อ 100 ปีก่อน มีการค้นพบธารน้ำแข็งมาก 150 แห่งกระจายอยู่รอบอุทยานแห่งชาติกลาเชียร์ แต่ใน ค.ศ. 2005 ธารน้ำแข็งกลับละลายไปจนเหลือธารน้ำแข็งเพียง 27 แห่งเท่านั้นที่ยังคงเหลืออยู่ ซึ่งคาดว่าสภาวะโลกร้อนอาจจะทำให้ธารน้ำแข็งที่เหลืออยู่ละลายไปจนหมดภายใน 20 ปีนี้ หรือเร็วกว่านั้น

10. ทัชมาฮาล (Taj Mahal)




ทัชมาฮาล สุสานหินอ่อนซึ่งเป็นอนุสรณ์แห่งความรักที่งดงามมากที่สุดในโลก แห่งประเทศอินเดีย สร้างขึ้นโดยสมเด็จพระจักรพรรดิโมกุลผู้มีรักมั่นคงต่อพระนางมุมตัซ มาฮาล พระมเหสีของพระองค์ ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนานกว่า 21 ปี

แต่หลังจากที่หนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์โลกยุคใหม่แห่งนี้ ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวมหาศาล ประกอบกับมลภาวะทางอากาศที่ส่งผลต่อหินอ่อนสีขาวของทัชมาฮาล ทำให้หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของอินเดีย ตัดสินใจที่จะปิดทัชมาฮาล ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนสถานที่แห่งนี้ในอีก 5 ปีข้างหน้านี้

Credit : http://travel.kapook.com/view61342.html

7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

'We're not bad people. We just come from a bad place.'
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: ไม่คาดหวัง ก็ไม่ผิดหวัง แต่ถ้าไม่มีแม้แต่ความหวัง
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 8886
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:35
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
อยากไปครับ แต่ไม่มีตังค์
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 17636
ที่อยู่: Stamford Bridge
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:37
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
ขอแค่ในฝันก็ยังดี
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: พอเลยพอ....กดพอสก่อนเลย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 44854
ที่อยู่: Anfield ที่รัก ... :3
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:37
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
ให้ไปก่อนเสื่อมโทรม แต่ถ้าเราไป กระเป๋าตังเราจะเสื่อมโทรมแทนนะครับ

แต่สวยทุกที่เลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เรื่องบางเรื่อง ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด เพียงแต่สิ่งที่เราคิดมันต่างกัน
My Liverpool, the Kop will always rule
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 11736
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:39
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
เวนิชเคยไปแล้วครับ แถวๆหัวหินอะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: KEANE HIGHER THAN THE SUN
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Sep 2013
ตอบ: 456
ที่อยู่: เขตปกครองพิเศษ
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:39
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
มีตังจะไปทุกที่เลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1728
ที่อยู่: Souvlaki Space Station
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:40
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
เมาดริฟท์
ผมไปทุกวันศุกร์อยู่แล้ว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 May 2009
ตอบ: 2401
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:41
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
รอถูกหวยรางวัลที่ 1 ชุดใหญ่ก่อน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
When does telling the truth ever help any body ?
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: VICTORIA CONCORDIA CRESCIT
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 11690
ที่อยู่: Garrison Bar
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:42
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
เวนิส อยากไปจุง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 May 2010
ตอบ: 13709
ที่อยู่: Anfield Road of Merseyside
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:43
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
อยากไป เวนิส
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
At the end of a storm There's a golden sky
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Apr 2007
ตอบ: 13534
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:44
ถูกแบนแล้ว
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
อยากไป กาลาปากอส สุดละ

เหมือนอีกโลกนึงเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Oct 2010
ตอบ: 1033
ที่อยู่: ทุ่งข้าวสาลี
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:45
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
อยากไปหมู่เกาะกาลาปากอส จะไปขี่่เต่ายักษ์ . . .
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ม่อเค้าได้นะ . . .
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: ทรงพระเจริญ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Jan 2011
ตอบ: 46496
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:53
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
อยากไปเกาะเดธควีน แม้งหาไม่เจอสักที
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Feb 2011
ตอบ: 3843
ที่อยู่: #MerciArsène
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:56
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
เวนิส ลืมไปเลยว่าเคยมีคราบ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
fifa13 ss champion
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Mar 2009
ตอบ: 2575
ที่อยู่: Casino
โพสเมื่อ: Tue Oct 01, 2013 18:57
[RE: @@ 10 สถานที่ควรไปเยือน ก่อนเสื่อมโทรม-หายไปจากโลก]
ถ้ามีตัง ผมก็ไป


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Born to be.
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel