ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> รู้จักรูปร่างตัวเองกัน
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
MOG
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Oct 2010
ตอบ: 19582
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Tue Sep 17, 2013 09:59
รู้จักรูปร่างตัวเองกัน


นักมนุษวิทยาได้แบ่งโครงสร้างร่างกายของคนเราเป็น 3 ประเภท (Ectomorph, Mesomorph, Endomorph)

1. ECTOMORPH

บางคนอาจจะเข้าใจได้ง่ายกว่าถ้าจะพูดว่าลักษณะนี้คือ กุ้งแห้ง คือเป็นผู้ที่มีลักษณะโครงสร้าง ผอม บาง แขน ขายาว กระดูกเล็ก ข้อต่อเล็ก อกและไหล่แคบ มัดกล้ามเนื้อลีบและยาว เพิ่มน้ำหนักยากมาก และ การเผาผลาญแคลลอรี่เร็วมาก

ECTOMORPH ต้องการปริมาณแคลลอรี่จำนวนมากในการเพิ่มน้ำหนักตัว การรับประทานอาหารก่อนนอนมีความจำเป็นสำหรับคนกลุ่มนี้ อาหารเสริมขาดไม่ได้เลย การยกเวทควรเน้นให้เล่นหนัก ใช้เวลาสั้น และ เน้นการเล่นที่กล้ามเนื้อมัดไหญ่เป็นหลัก

2. MESOMORPH

มีโครงสร้างกระดูกไหญ่ ล่ำสันกล้ามเนื้อมัดไหญ่ ส่วนหน้าอกจะเต็มไปด้วยมัดกล้าม มีรูปร่างนักกีฬาโดยกำเนิด เป็นโครงสร้างร่างกายที่ดีที่สุดสำหรับการเพาะกาย เพราะมีด้วยกล้ามเนื้อที่ดี มัดไหญ่และแข็งแร็งโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่ค่อยมีไขมัน การจะลดหรือเพิ่มน้ำหนักทำได้ง่าย

MESOMORPHจะตอบสนองต่อการสร้างกล้ามเนื้อดีมาก และจะเห้นผลเร็วมากโดยเฉพาะคนที่เพิ่งเริ่มเล่น มีข้อที่ต้องระวังสำหรับคนกลุ่มนี้คือเขาจะอ้วนง่ายกว่าพวก ECTOMORPH ดังนั้นต้องคอยระวังปริมาณอาหารที่กินเข้าไปด้วย รูปแบบการเล่นกล้ามที่เหมาะกับMESOMORPHคือ การผสมผสานระหว่างยกเวทและการทำ CARDIO แบบ HIIT

3. ENDOMORPH

จะเป็นคนที่มีกล้ามเนื้อแข็งแร็งแต่มีไขมันในกล้ามเนื้อเยอะ กระดูกไหญ่ จะอ้วนง่ายมาก จะสร้างกล้ามเนื้อได้เร็วแต่กล้ามเนื้อนั้นจะมีไขมันเยอะด้วยเช่นกัน ทำให้มีสะโพก แขน ขาที่ไหญ่ ทำให้ดูเหมือนจะอ้วนกลม และเนื่องจากระบบเผาผลาญในร่างกายจะช้า จึงทำให้ลดน้ำหนักได้ยากมาก

ENDOMORPHจะเพิ่มน้ำหนักได้เร็วมาก อาหารเสริมไม่มีความจำเป็นเลย แต่น่าเสียดายที่น้ำหนักส่วนมากที่เพิ่มจะไปเพิ่มในส่วนของไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อ. ดังนั้นจึงจำเป็นมากที่จะต้องทำCARDIO แบบ HIITควบคู่กับเวทเทรนนิ่ง

ที่มา
http://www.doofit.com/?p=400

ปล.CARDIO แบบ HIIT มันใช้ร่างกายมากไปนานๆทำทีก็พอ อาทิตย์ละ1-2ครั้งก็มากเกินพอแล้ว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> รู้จักรูปร่างตัวเองกัน
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel