ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: ผู้ให้บริการ Web Hosting & Content Delivery Networ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Jul 2008
ตอบ: 356
ที่อยู่: Ku64_E60_IE23
โพสเมื่อ: Sat Aug 17, 2013 10:40
[สาระHosting]8 ข้อสงสัย เกี่ยวกับContent Delivery Network(CD
เราอาจจะได้ยินเกี่ยวกับ Content Delivery Network หรือ CDN กันมาบ้างว่าเจ้า CDN นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของเราไม่ว่า Host ที่เราใช้งานจะเป็นของผู้ให้บริการ Hosting รายไหน ต่อไปนี้คือข้อสงสัยและคำตอบเกี่ยวกับความสามารถของเจ้า CDN นี้



1. CDN จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้ยังไง
- ปัญหาหลักๆ ที่ CDN ช่วยแก้ไขก็คือเรื่องของ latency หรือเวลาในการส่งข้อมูลจากต้นทางซึ่งก็คือ Host ที่เว็บไซต์เราตั้งอยู่ไปยังผู้ใช้ที่เรียกดูเว็บไซต์ของเรา ซึ่งเจ้า latency นี้จะขึ้นกับระยะห่างระหว่าง Host ของเรากับผู้ใช้ ยิ่งห่างกันมากก็จะยิ่งใช้เวลามาก CDN จะช่วยกระจายเนื้อหาในเว็บไซต์ของเราไปยังส่วนต่างๆ ทั่วโลก ทำให้ไม่ว่าจะถูกเรียกดูจากที่ไหน ผู้ใช้ก็จะได้ชมเว็บของเราจาก Host ที่อยู่ใกล้ที่สุด ทำให้เวลาในการแสดงผลหน้าเว็บนั้นรวดเร็วพอๆ กันในแต่ละพื้นที่

2. CDN นั้นจำเป็นกับทุกเว็บไซต์หรือไม่
- CDN นั้นจำเป็นอย่างมากสำหรับเว็บไซต์บางประเภท และในขณะเดียวกันบางเว็บไซต์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้งานเลย เช่น เว็บไซต์ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ภายในประเทศ ฉะนั้นเราจึงต้องทำการวิเคราะห์เสียก่อนว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ของเราเป็นกลุ่มไหน

3. ประสิทธิภาพของ CDN นั้นเหมือนกันทุกที่หรือเปล่า
- เหมือนกันกับผู้ให้บริการ Hosting ที่ผู้ให้บริการ CDN แต่ละเจ้านั้นก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เช่น วิธีการเก็บเนื้อหา หรือ ความหลากหลายของพื้นที่ตั้ง Host ซึ่งเราจะต้องนำมาพิจารณาประกอบกับความต้องการของเรา แต่สำหรับCDNของdigiHubนั้นเรามีNetworkที่ครอบคลุมกว่า 26 ประเทศ 36 DataCenter รวมถึงมีDatacenterในกรุงเทพของเราด้วย

4. แล้วผู้ให้บริการ CDN เจ้าเดียวกันจะมีประสิทธิภาพที่ต่างกันไปในแต่ละท้องที่หรือเปล่า
- คำตอบคือ มีความเป็นไปได้สูง เพราะถึงจะเป็นผู้ให้บริการรายเดียวกัน แต่พื้นที่ที่ผู้ให้บริการไปติดตั้ง Host เพื่อใช้ให้บริการ CDN นั้นก็มีปัจจัยที่ส่งผลถึงประสิทธิภาพที่แตกต่างกันไป เช่น ขีดจำกัดของอุปกรณ์ในแต่ละพื้นที่ เราจึงควรทดสอบว่าประสิทธิภาพของผู้ให้บริการ CDN แต่ละเจ้านั้นเป็นอย่างไรในพื้นที่ที่มีกลุ่มเป้าหมายของเราอยู่

5. CDN มีผลกับผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือหรือเปล่า
- CDN ทำให้ผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือสามารถเรียกดูเว็บไซต์ได้เร็วขึ้นด้วยหลักการเดียวกันกับการใช้งานเว็บไซต์ผ่านคอมพิวเตอร์ที่เนื้อหาบนเว็บไซต์ไม่ได้มีที่ Host ของผู้ให้บริการ Hosting ที่เราเช่าที่เดียว แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดของสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายด้วยว่าถ้าสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ดี การมี CDN ก็จะไม่ได้ช่วยอะไร

6. การใช้ CDN จะเป็นการรับประกันว่าเว็บไซต์จะไม่มีวันล่มใช่หรือไม่
- น่าจะไม่มีผู้ให้บริการรายไหนกล้ารับประกันขนาดนั้น แต่ก็สามารถทำให้ "เกือบ" ไม่มีวันล่มได้ เนื่องจากการทำงานของ CDN จะเป็นการกระจายเนื้อหาในเว็บไซต์ไปยังส่วนต่างๆ ของโลก ฉะนั้นเมื่อ Host ใด Host หนึ่งล่มไป ระบบก็จะรับรู้และนำเนื้อหาที่อยู่ใน Host ใกล้เคียงมาใช้แทน ทำให้แม้ Host จะล่มไปบางส่วนเว็บไซต์ก็ยังทำงานได้ต่อไป แม้ประสิทธิภาพอาจจะลดลงไปบ้าง

7. เว็บไซต์ดังๆ ส่วนใหญ่ใช้ CDN กันหรือเปล่า
- ต้องบอกว่าส่วนใหญ่ก็จะใช้กันแทบทุกเว็บใหญ่ๆ บางครั้งก็จะเป็นลักษณะทำเป็นCDNของตัวเองให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการและตอนนี้เรื่องราคา ก็ไม่ได้แพงเวอร์เหมือนเมื่อก่อน CDNของDigihubนั้นราคาก็สามารถใช้งานได้ไม่แพงสูงจนเกินไป

8. การใช้ CDN เพียงอย่างเดียวนั้นเพียงพอกับการรีดประสิทธิภาพของเว็บไซต์ให้ได้มากที่สุดหรือเปล่า
- ทุกวันนี้เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีการใช้งานลูกเล่นต่างๆ มากขึ้น เช่น การใช้ JavaScript สร้างเอฟเฟคในส่วนต่างๆ ของหน้าเว็บ ซึ่ง CDN จะช่วยลดเวลาในการโหลดเนื้อหาของเว็บไซต์จะทำให้ประสิทธิภาพของเว็บไซต์นั้นเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ยิ่งในปัจจุบันนั้น Content ที่เป็นรูปภาพ ไฟล์VDO นั้นมีความละเอียดสูงกว่าเมื่อก่อนมาก


Credit: http://www.digihub.co.th/knowl...tion=displayarticle&id=761
ท่านสามารถเข้าไปอ่านบทความที่เกี่ยวกับCDNเพิ่มเติมได้ครับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
https://www.facebook.com/digihubcorp
ติดตามข่าวสาร-สาระน่ารู้เกี่ยวกับWeb Hostingได้ที่หน้าเพจครับ

hostgator Promotion 30%off
http://promotionforyou.blogspot.com/2013/06/host-gator-25-500.html
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ครับ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel