BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
NTS
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Mar 2020
ตอบ: 10
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 24, 2025 22:59
ว่าด้วยเรื่องแผ่นใต้พื้นรถ F1
#Knowledge #Summary #รู้หรือไม่ สรุปสั้น ๆ 'แพลงค์' และ 'สกิดบล็อก' ใน F1 คืออะไร? มีหน้าที่อะไร?
.
แพลงค์ คือ แผ่น Permaglass ซึ่งเป็นวัสดุคอมโพสิตเสริมใยแก้ว (Glass Reinforced Plastic - GRP) ที่มีความทนทานสูง ถูกติดไว้อยู่ใต้ท้องรถ (ภาพที่ 1)
.
สกิดบล็อก คือ โลหะไทเทเนียมที่ยึดแพลงค์ไว้ใต้ท้องรถ (ภาพที่ 2)
.
แพลงค์มีหน้าที่เป็นตัวชี้วัดการเซตความสูงของพื้นรถ ป้องกันไม่ให้ทีมแข่งเซตความสูงไว้ต่ำจนเกินไป
.
กฎเกณฑ์การวัดคือ แพลงค์จะมีความหนาเริ่มต้น 10 mm +/- 0.2 mm และห้ามมีความหนาต่ำกว่า 9 mm หลังจบการแข่งขัน ถ้าต่ำกว่านั้นแสดงว่า ทีมแข่งอาจเซตรถไว้ต่ำเกินไปจนทำให้แผ่นแพลงค์ถูกับพื้นแทร็คอย่างหนักจนเกิดการสึกหรอไปมาก
.
การเซตรถไว้ต่ำช่วยให้ตัวรถสามารถสร้างดาวน์ฟอร์ซได้สูงขึ้นก็จริง แต่มีข้อควรระวังคือ หากมันต่ำเกินไปจนใต้ท้องรถสัมผัสกับพื้น มันจะทำให้ดาวน์ฟอร์ซหายไปชั่วขณะหนึ่งในบางจังหวะ ซึ่งอาจส่งผลให้รถแข่งหลุดโค้งจนเกิดอุบัติเหตุได้
.
แพลงค์ถูกริเริ่มใช้ในปี 1994 หลังอุบัติเหตุร้ายแรงของ Roland Ratzenberger และ Ayrton Senna ที่ San Marino GP ซึ่งทั้งคู่นั้นเสียชีวิต
.
Michael Schumacher คือนักแข่งคนแรกที่ถูกริบผลการแข่งขันจากกฎใหม่นี้ ในการแข่งขัน Belgian GP 1994 ที่ซึ่งเขาคว้าชัยชนะในวันนั้น
.
แพลงค์จะถูกเจาะรูไว้ 4 จุด สำหรับตรวจวัดความหนา โดยจะวัดที่ตำแหน่งบนและล่างของรูตรวจ (ภาพที่ 3)
.
ในกรณีของ Ferrari ที่ถูกริบผลการแข่งขันที่จีนในปีนี้ รถของ Hamilton ถูกตรวจพบว่ามีความหนาของแพลงค์เพียง 8.5 และ 8.6 mm หลังจบการแข่งขัน ซึ่งนั่นถือว่าเป็นค่าที่ห่างจากข้อกำหนด 9 mm มากถึง 0.5 mm
.
แต่ในกรณีของ McLaren ที่ถูกริบผลการแข่งขันในสนามล่าสุด รถของ Norris ถูกตรวจพบว่ามีความหนาของแพลงค์ 8.88 และ 8.93 mm ซึ่งถือว่าแตกต่างจากข้อกำหนด 9 mm มากที่สุดเพียง 0.12 mm และค่าที่น้อยเช่นนี้สามารถเกิดความคลาดเคลื่อนจากเครื่องมือวัดหรือกระบวนการวัดได้
.
ดังนั้น กรรมการตรวจสภาพจึงไม่ได้แจ้งตัวเลขที่ชัดเจนในเอกสารที่ส่งให้สจ๊วตทำการพิจารณา และใช้เวลาในการตรวจสอบมากขึ้น เพื่อทำการตรวจสอบซ้ำ
.
ในเอกสารตัดสินจากสจ๊วต เราจึงเห็นสจ๊วตลงรายงานว่า 'FIA ได้ใช้ไมโครมิเตอร์ยี่ห้อ Mitutoyo ซึ่งมีความละเอียดระดับ 0.001 mm และซื้อเมื่อเดือนพฤษภาคม 2025' เพื่อแสดงความชัดเจนในด้านความแม่นยำของเครื่องมือตรวจวัด
.
เมื่อทำการตรวจวัดซ้ำ ค่าความหนาที่ได้จากการตรวจวัดก็ลดลงจากการตรวจวัดครั้งแรก ซึ่งนั่นเกิดจากอุณหภูมิของแพลงค์ที่เย็นลงจนมันหดตัวเล็กน้อย
.
ในอนาคต FIA กำลังพิจารณาการเปลี่ยนไปใช้เหล็กแทนไทเทเนียม เนื่องจากเหล็กมีอัตราการสึกหรอที่สูงกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้ทีมแข่งเล่นกับ 'ช่องโหว่' ด้านวัสดุ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel