[RE: คิดว่าเพราะอะไรห้างในเครือเบียร์ช้างถึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ]
The_Normal_One พิมพ์ว่า:
ในฐานะที่เคยทำ retail มา อธิบายง่ายๆ แบบนี้เลยครับ
สิ่งที่เครือเสี่ยเจริญขาด คือ
1) Retail Partner ที่เหนียวแน่น ซึ่งก็ได้แก่ ร้านค้า ร้านอาหาร แบรนด์ต่างๆ พวกนี้เขาร่วมงานกับ central, the mall หรือ Siampiwat กันมานาน ทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และสาขาเดิมๆ ก็ประสบความสำเร็จ เวลาเปิดใหม่ พวก retail เหล่านี้ก็จะทั้งเกรงใจ และวางใจ ที่จะไปเปิดสาขาเพิ่ม
2) ระบบ CRM ทั้ง 3 เจ้าใหญ่ๆ มีระบบ CRM ที่ปั้นกันมานานแล้ว ทั้ง The1, Mcard, OneSiam (อันหลังอาจยังไม่เปรี้ยง)
3) อันนี้สำคัญเช่นกัน คือ เครือเสี่ยแกยังไม่มีพวก category killer ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถนึกถึงได้เลยว่า ถ้าเขาต้องการสิ่งนี้ๆๆ เขาจะไปซื้อที่โซนไหน เช่น powerbuy, supersports, b2s, tops หรือ powermall, betrends, gourmet market อะไรพวกนี้ ซึ่งลูกค้าจะรับรู้แล้วเข้าใจได้เลยว่า จะซื้อทีวีไปไหน จะซื้อเครื่องเขียนไปไหน จะซื้อรองเท้าวิ่งไปตรงไหน
ข้อ 3 นี่สำคัญ มันทำให้ห้างเป็นห้างครบวงจร ไม่ใช่แค่เปิดโซนพลาซ่าให้ร้านค้าภายนอกมาลง
คือคนรู้ว่าไป C ไป M จะมีของให้เลือกครบจบในที่เดียวแน่นอน รวมไปถึงโซนห้างที่บางอันก็ขายซ้ำกับกลุ่มย่อยข้างบนด้วยก็มี
ถึงหลายๆคนจะบอกว่าในห้างแพง มาซื้อออนไลน์ถูกกว่า
แต่สุดท้ายห้างที่มีครบก็จะเป็นแหล่งที่ให้เราเลือกไปได้เดินดูของจริงก่อนตัดสินใจอยู่ดี
แต่ของเสี่ยเจริญคือเหมือนตัวเองเปิดพลาซ่าโล่งๆ บริหารจัดการภาพรวมแล้วก็จบแค่นั้น ไม่มีห้างที่ตัวเองเอาของมาขายเอง
ภาพของความเป็นห้างมันเลยไม่ชัด เหมือนเป็นคอมมูนิตี้รวมร้านค้าขนาดใหญ่ซะมากกว่า