ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
29 May 2024 12:45 by nnan_ps
บทสรุปรางวัลส่วนบุคคล ลาลีกา สเปน 2023/24




#SSxLaLiga | แม้ว่าในนัดสุดท้ายของฤดูกาลนี้ จะไม่มีผลใดๆ กับอันดับในตารางคะแนน แต่การขับเคี่ยวเพื่อลุ้นชิงรางวัลส่วนบุคคลสำหรับนักเตะ เป็นไปอย่างน่าตื่นเต้นที่สุดในรอบหลายปี

การแข่งขันฟุตบอลลาลีกา ประจำฤดูกาล 2023/24 ได้สิ้นสุดลงแล้ว มาร์ก้า (Marca) สื่อกีฬาของสเปน ได้ทำการมอบรางวัลส่วนบุคคล ให้กับผู้เล่นที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดในแต่ละซีซั่น

สำหรับรางวัลส่วนบุคคลของลีกลูกหนังแดนกระทิงดุ ประกอบด้วยรางวัลซาโมร่า โทรฟี่, รางวัลปิชิชี่ โทรฟี่ และรางวัลซาร์ร่า โทรฟี่ และนี่คือโฉมหน้าของนักเตะทั้งหมดที่เป็นผู้ชนะทั้ง 3 รางวัล

‘ซิม่อน’ นายทวารดีที่สุดในรอบ 54 ปีของบิลเบา

รางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของลาลีกา มีชื่อเรียกว่า “ซาโมร่า โทรฟี่” มีที่มาจากชื่อของริคาโด้ ซาโมร่า อดีตผู้รักษาประตูที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดตลอดกาลของวงการฟุตบอลสเปน

ซาโมร่า โทรฟี่ จะพิจารณาจากผลงานของนายทวารที่มีอัตราส่วนการเสียประตูน้อยที่สุดตลอดซีซั่น โดยมีเงื่อนไขที่ว่า ต้องลงเล่นอย่างน้อย 28 เกม และอยู่ในสนามไม่น้อยกว่าเกมละ 60 นาที

อูไน ซิม่อน ของแอธเลติก บิลเบา คว้ารางวัลนี้ได้เป็นครั้งแรกในชีวิตของเรา ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมา เสีย 33 ประตู จาก 36 เกม เก็บคลีนชีตได้ 18 เกม คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.92 ประตูต่อเกม

ซิม่อน เป็นผู้รักษาประตูชาวสเปนคนแรกที่ได้รับรางวัลซาโมร่า โทรฟี่ นับตั้งแต่บิคตอร์ บัลเดส อดีตยอดมือกาวของบาร์เซโลน่า ที่ทำไว้ 4 ฤดูกาลติดต่อกัน ตั้งแต่ฤดูกาล 2008/09 จนถึง 2011/12

นอกจากนี้ นายทวารวัย 27 ปี ยังเป็นผู้เล่นบิลเบาคนแรกในรอบ 54 ปี ที่คว้ารางวัลซาโมร่า โทรฟี่ นับตั้งแต่โฆเซ่ อังเกล อิริบาร์ สุดยอดตำนานผู้รักษาประตูของสโมสร เคยทำได้ในฤดูกาล 1969/70

‘โดฟบีค’ แข้งจีโรน่าคนแรกที่คว้าดาวยิงสูงสุดลาลีกา

รางวัลผู้ทำประตูสูงสุดของลาลีกา มีชื่อเรียกว่า “ปิชิชี่ โทรฟี่” มีที่มาจากชื่อของราฟาเอล ปิชิชี่ โมเรโน่ อดีตกองหน้าของแอธเลติก บิลเบา โดยเริ่มมีการมอบรางวัลนี้ตั้งแต่ฤดูกาล 1952/53 เป็นต้นมา

ซึ่งรางวัลนี้ ก็ตกเป็นของอาร์เต็ม โดฟบีค กองหน้าจีโรน่า ทำได้ 24 ประตู จากการลงสนาม 36 เกม ส่วนอันดับที่ 2 ได้แก่ อเล็กซานเดอร์ ชอร์ลอธ หัวหอกทีมชาตินอร์เวย์ของบียาร์เรอัล ทำได้ 23 ประตู

ในเกมปิดซีซั่น เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จีโรน่า ถล่มกรานาด้า 7 - 0 โดฟบีคกดแฮตทริก ขณะที่บียาร์เรอัล บุกไปเสมอโอซาซูน่า 1 - 1 ชอร์ลอธได้รับบาดเจ็บ หลังลงเล่นแค่ 17 นาที จนต้องถูกเปลี่ยนตัวออก

ดาวยิงทีมชาติยูเครน วัย 27 ปี เป็นแข้งคนแรกในประวัติศาสตร์ของ “บลังกีเบร์เมลล์ส” ที่คว้ารางวัลปิชิชี่ และยังเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่ผู้ชนะรางวัลนี้ ไม่ใช่นักเตะของทั้งเรอัล มาดริด และบาร์เซโลน่า

ย้อนกลับไปในซีซั่น 2008/09 ดิเอโก้ ฟอร์ลัน คว้าตำแหน่งดาวซัลโวสมัยอยู่กับแอตเลติโก้ มาดริด แต่อีก 14 ครั้งหลังจากนั้น นักเตะที่ได้รางวัลดังกล่าว เป็นของบาร์ซ่าถึง 10 ครั้ง และราชันชุดขาวอีก 4 ครั้ง

‘มาโยรัล-โมราต้า’ ครองดาวซัลโวเลือดสเปนร่วมกัน

รางวัล “ซาร์ร่า โทรฟี่” เป็นรางวัลที่มอบให้กับนักฟุตบอลสัญชาติสเปนที่ทำประตูสูงสุดในลาลีกา มีที่มาจากชื่อของเทลโม ซาร์ร่า อดีตนักเตะชาวสเปนของแอธเลติก บิลเบา ที่เคยเป็นเจ้าของสถิติดาวซัลโวตลอดกาลของลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ

ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ ได้แก่บอร์ฆา มาโยรัล จากเกตาเฟ่ และอัลบาโร่ โมราต้า จากแอตเลติโก มาดริด จบฤดูกาลด้วยผลงานคนละ 15 ประตู นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปีหลังสุด ที่มีการครองรางวัลร่วมกัน 2 คน

มาโยรัล ยิง 15 ประตู จาก 27 เกม ถือเป็นครั้งแรกที่จบสกอร์ได้ถึงเลข 2 หลัก แต่โชคร้ายได้รับบาดเจ็บยาวตั้งแต่เดือนมีนาคม และไม่ได้ลงเล่นอีกเลย ขณะที่โมราต้า ทำสกอร์ได้เท่ากัน จาการลงเล่น 32 เกม

ในเกมฟุตบอล นอกจากจะลุ้นความสำเร็จของสโมสรแล้ว ความสำเร็จส่วนตัวของผู้เล่นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะแสดงให้เห็นถึงความสามารถ และความทุ่มเทที่โดดเด่นกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ ในทีม

นักฟุตบอลคนใดก็ตามที่สามารถคว้ารางวัลส่วนบุคคลมาครอง คือสิ่งที่การันตีถึงคุณภาพที่แสดงให้เห็นมาตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา และถือเป็นเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่ที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel