อยากให้ Ineos เข้ามาปรับระบบ Media ของแมนยูด้วย
ผมไม่แน่ใจว่าท่านไหนเห็นกันบ้าง
แต่ก่อนหน้านี้ระบบ Social Media ของทุกทีมจะพัฒนาขึ้นมากๆ มากแบบก้าวกระโดด
เช่นการทำระบบ SM แบบเจาะจงประเทศ เช่น ประเทศไทยก็จะได้เห็นผลการแข่งขันที่เป็นฟอนต์ไทย
หรือการโพสอะไรที่เจาะจงประเทศนั้นๆ เช่นเทศกาลสงกรานต์ และอื่นๆ
(สเปอร์ และ AIA ทำการสร้างเอนเกจเมนต์ในไทยด้วยการเชิญ ตูน บอดี้แสลม ไปเยือนสนาม ในปี 2014)
แต่แมนยูเพิ่งเริ่มทำ เมื่อปีที่แล้วเองนะครับ การเจาะประเทศของคอนเทนต์ต่างๆ
นอกจากนั้นยังรวมไปถึงสื่อประเภท เอนเตอร์เทนต่างๆ เช่นวิดิโอภายในสนาม
พูดคุยนักเตะ คอนเทนต์สนุกสนานต่างๆ ที่ทำให้แฟนบอลได้รู้จักและผูกพันกับทีมมากขึ้น
ทีมที่ด้านนี้ทำได้ดีมากคือ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล
(วิดิโอ ฮาลันด์ ไม่ได้ไปบอลโลกคนเดียว ฟาดไป 6.8 ล้านวิว)
(ลิเวอร์ จัดยิงจุดโทษกับแฟน โดยเชิญ เจอร์ราด ตำนานของทีมมาด้วย)
เท่านี้น่าจะเห็นกันแล้วว่า ทีมอื่นเค้าพัฒนากันไปขนาด
แต่ถ้าคุณอยากรู้ว่า แล้วแมนยูก่อนหน้านี้มันแย่ขนาดไหน
มาดูพร้อมๆกันครับ
รูปเบลอๆ แตกๆ ไดคัทแหว่งๆ(บริเวณขวาบนตราสโมสรจะเห็นลอยแหว่งอยู่)
ถูกตั้งเป็นรูป Profile ของเพจ Facebook Official ของแมนยูครับ
ทีมมีเดียร์มืออาชีพ ใช้รูปนี้เป็นโปรไฟล์
แล้วทุกครั้งที่เวลามีอีเวนต์ต่างๆ แมนยูก็จะเปลี่ยนรูป ตามสถาณการ์ไป เช่น รูปติดดอกกุหลาบแดงของแคว้น แลงคาเชียร์

รูปพวกนี้ชัดดีนะครับ แต่หลังจากนี้
มีการเปลี่ยนกลับไปใช้รูปโปรไฟล์ตามปกติ แม่งก็ยังใช้ไอ้รูปเบลอๆข้างบนอยุ่ แถววนกลับไปเป็น 10 รอบ
โคตรมืออาชีพเลย ทีมมีเดียร์สโมสรระดับโลก
ใครไม่เชื่อ สามารถตามไปดูในเพจได้ เพราะตอนนี้รูปโปรไฟล์พวกนี้ก็ยังอยู่ไม่ได้ถูกลบไปไหน
ปัจจุบัน หลังทีมบริหารใหม่เข้ามา ส่วนนี้ถูกแก้ไขแล้ว แต่ขอโทษ เพิ่งมาแก้ เดือน สิงหาคม ที่ผ่านมานี่เองครับ
ทีมระดับโลก ใช้รูปเบลอๆ เป็นปีๆ กูละเชื่อเลย
นอกจากนั้นเรื่องคอนเทนต์ต่างๆ
แมนยูจะต่างกับทีมอื่นๆ ที่เน้นลงให้ทั่วถึง และมีคอนเทนต์เสิร์ฟให้ตลอด
แต่แมนยู จะเอาทุกอย่างอัดรวมที่ แอพ Man Utd อย่างเดียว
ข้อดีคือ มีบอลเต็มเกมย้อนหลัง ไฮไลท์20นาที และไฮไลท์สั้นให้ดู
แต่นั่นคือข้อดีเดียวเลยครับ
มีเดียที่ทำให้แฟนจริงๆมีน้อยมากๆ
นอกจากไฮไลท์ในแอพจะเน้นลงหลังเกม สัมภาษก่อนเกม และรูปฝึกซ้อม
ซึ่งมันเป็นสิ่งปกติ ที่ทีมอื่นๆเค้าลงกันโครมๆอยู่แล้ว ลงใน SM แทบครบทุกทางอยู่แล้ว
(ช่องทางการของ Manchester United จะเห็นได้ว่ามีแต่คอนเทน์ก่อนเกมหลังเกมเป็นหลักเท่านั้น)
(เทียบกับของ เรอัลมาดริด แล้วจะเห็นความต่างได้อย่างชัดเจน ถึงความหลากหลายของคอนเทนต์ ซึ่งทีมอื่นๆ เค้าเป็นแบบนี้กันหมดแล้ว)
ถ้าจะมีอะไรที่เป็นคอนเทนต์ให้แฟนๆได้เห็นนักบอลเพิ่มเติม
จะเป็นคอนเทนต์แบบมีสปอนเซอร์ร่วมทั้งหมด ว่าง่ายๆก็คือ งานจ้างนั่นแหล่ะ
(คุยไปพร้อมดื่มกาแฟ ที่เป็นทำร่วมกับ Melitta สปอนเซอร์เครื่องชงกาแฟที่อยู่กับทีมมาอย่างยาวนานแล้ว)
แต่สิ่งที่มาจากสโมสรเองนั้นน้อยมากๆ
ตรงนี้ยังไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ จากทีมใหใม่
แต่หวังว่าปีหน้าทีม Ineos คงไม่พลาดที่จะแก้ไขส่วนนี้ ซึ่งถือเป็นส่วนที่สำคัญมากๆส่วนหนึ่งเช่นกัน