[RE: MAZDA EZ-6 รถไฟฟ้าดีไซน์สวย ]
"เห้ยมันลงตัวเฉยเลย" แม่มลงตัวยังไงวะโค้ก?
ดูทั้งคันยังไงก็็เหมือนรถจีนแปะโลโก้ซ้อแล้วก็ขาย พูดตามตรงรถรุ่นนี้คือการตอกย้ำความจริงที่ว่ามาสด้าแม่มบริหารงบทำรถได้แย่มาก ไปเสียเวลาเสียเงินกับเครื่อง Skyavtiv-X ที่ข้อจำกัดแม่มมหาศาลมากก็รั้นจะทำ เจ้าอื่นเขาทำ Prototype เครื่องแบบเดียวกัน (คือไอที่ฝืนจะทำใน Sky-X คือความพยายามทำเครื่องแบบ HCCI ซึ่งอธิบายง่ายสุดคือการเพิ่มกำลังอัดจนทำให้น้ำมันกับอากาศเป็นเนื้อเดียวกันเหมือนเครื่องดีเซล แต่สะอาดกว่า) แต่ติดปัญหาเหมือนกันคือต้นทุนมันแพงมาก ต้องไปแก้วัสดุเครื่องให้รองรับกำลังอัดขนาดนั้น + ของมาสด้าใช้หัวเทียนเป็นตัวคุมจังหวะอีก = ค่าคอมพิวเตอร์อันมหาศาลไปอีกเพราะมันต้องเป๊ะ ยังไม่นับอีกว่าจะไปคอนดิชั่นนั้นได้ต้องใช้น้ำมันสะอาดมาก สะอาดระดับที่ว่าแม่มมีไม่กี่ประเทศที่ขายได้ (ไทยเราที่ว่าสะอาดยังอด เมกาก็อด)
ใครอยากอ่านต่อก็เชิญ :
https://www.motor1.com/features/708538/mazda-skyactiv-engine-what-happened/
ก็บอกตามตรง ค่ายรถแม่มแย่กว่าซุบารุอีก อันนั้นอย่างน้อยๆมันเคยอินดี้ขนาดไหน เจอทำงานกับบริษัทโคตรอนุรักษ์นิยมแบบโตโยต้ายังเข้ารูปเข้ารอยได้
มาสด้านี่ถ้าจำไม่ผิดเกือบจะเป็นบริษัทลูกอยู่ละ ยังไม่เรียนรู้อะไรสักอย่าง
โมเดลแต่ละคันลากขายมาไม่รู้กี่ปีต่อกี่ปีละ มาสด้า 2 นี่ตั้งแต่ก่อนเพื่อนเรียนจบ จนตอนนี้แม่มเลื่อนไปเป็นผจกแล้วก็ยังตัวถังเดิม
มาสด้า 3, CX-5 ก็ 5 ปีละ ปกติ 5 ปีค่ายนี้ก็เปลี่ยนตัวถังละ นี่ลากแล้วลากอีก
ยิ่งได้รู้ข่าวว่าไปจับมือกับจีนนี่นึกว่าแค่ยืมพวกระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไรงี้เฉยๆ สรุปแม่มคือ Badge engineering เลยนี่หว่า
จะบ้าตาย ถ้าแค่นั้นก็ดี แต่คำถามคือใครจะจ่ายเงินเพิ่มเยอะขนาดนั้นเพื่อตราซ้อ ถ้าสมมติฉางอันมันเอารุ่นนี้เข้ามาขายในบ้านเราด้วย? น่าคิดนะมาสด้า