[RE: Rov จะยืนระยะได้อีกนานมั้ย]
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
จากคนที่ทันตอน RoV ตั้งแต่เปิดเซิฟละเล่นเกือบจะทุก moba บนมือถือยกเว้นอนเมียวจิ
รวมถึงเกมมือถือหลายค่ายแล้วช่วงว่างงานยาวๆหลายปี ผมสรุปได้จริงๆแค่ประโยคเดียวคือ
"เกมที่อยู่ได้นานไม่ใช่เกมที่ดีที่สุด แต่เป็นเกมที่อยู่เป็นกระแสได้นานที่สุด"
Moba mobile นี่ลิสต์ได้เลยว่าแพ้เพราะอะไร
- MLBB สกิลจับคู่แย่เกิน บางทีเหมือนเล่น 1v9 สามสี่เกมติด บาลานซ์เกมดีกว่านิดนึงแต่ไม่มาก
- Marvel ตายเพราะค่ายโลภเกินกับโปรโมทห่วย เล่นตั้งแต่ Alpha test นู่นอะ ตายเพราะโลภ (ตัวละครโคตรพ่อโคตรแม่แพง) บาลานซ์ตัวละครค่อนข้างดี นานๆทีเจอที่แบบ OP จัดๆ เป็นเกมเดียวที่ตัวละครออกใหม่ไม่ OP เสมอไป โปรโมทห่วยเพราะไม่ยอมลงเงินยาวๆ สมัยก่อนปีแรกๆมีจัดแข่ง ในไทยก็แข่งกันจริงจัง มีนักพากย์ ฯลฯ ทุกวันนี้ยังหาเสื้อสกรีนชื่อเกมอยู่เลย เสียดายเกมปิดสิ้นเดือนหน้าละ
- Wild Lift ตายเพราะการโปรโมทและการเอาใจใส่ของค่าย ไปนั่งอ่านได้เลย หลายทีมลงเงินไปเตรียมนักแข่ง สรุปทาง riot ไม่เน้นจัดแข่ง หลายทีมก็เลยเท ไม่ทำทีมต่อ = ตาย
- เกมอื่นๆ นึกไม่ค่อยออกละ เช่นกัน ตายเพราะไม่โปรโมท ไม่มีจัดแข่ง = ตาย
หลักๆมันอยู่รอดได้ด้วยการแข่งอะครับ วงจรมันคือแบบนี้ : จัดแข่ง > เป็นกระแส > คนมาเล่นเยอะขึ้น ทีมลงเงินมากขึ้น > ค่ายมีเงินเข้ามากขึ้น จัดแข่งเพิ่ม > วนลูป
ค่ายหมดใจเลิกจัดเมื่อไหร่มันก็พังเมื่อนั้นครับ จะเห็นได้ว่าตัวเกมไม่ได้อยู่ในสมการที่ว่าเลย เพราะถ้ามันมีเงินล่อใจและเป็นกระแสได้ เกมจะห่วย บาลานซ์จะพัง เซิฟจะเน่า เกมแม่มจะมีปัญหาทุกอัพเดทแค่ไหน คนมันก็เล่น
ในไทยยังอยู่ได้อีกนานเพราะคนไทยเล่นเยอะ ROV
MLBB ก็คนเล่นเยอะแถมข้ามประเทศได้อีก
นอกนั้นผมว่าทรงๆ