ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
18 April 2024 12:42 by nnan_ps
สโมสรดังลาลีกา ติดอันดับท็อปส่งแข้งเยาวชนเล่นให้ทีมชุดใหญ่




#SSxLaLiga | หลายๆ สโมสรในลีกฟุตบอลสเปน มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานในด้านการปั้นนักเตะเยาวชนจากอคาเดมี่ ให้ประสบความสำเร็จในระดับโลก เป็นการช่วยสร้างความมั่นคงให้กับสโมสรในระยะยาว

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา CIES Football Observatory หน่วยงานวิเคราะห์สถิติฟุตบอลระดับโลก ได้เปิดเผยรายงานเรื่อง “Youth employment: World rankings” หรือการใช้งานผู้เล่นเยาวชนลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่

รายงานดังกล่าว เป็นการจัดลำดับสโมสรที่ส่งนักเตะเยาวชนลงเล่นฟุตบอลลีกในประเทศมากที่สุด แบ่งตามรุ่นอายุ ช่วงเดือนเมษายน 2023 ถึงเดือนเมษายน 2024 โดยวัดจากเปอร์เซ็นต์ของจำนวนนาทีที่อยู่ในสนาม

เมื่อเทียบกับ 5 ลีกขั้นนำของยุโรป ปรากฏว่า บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกา สเปน มีนักเตะอายุต่ำกว่า 20 ปี ลงเล่นมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 คิดเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ นั่นคือ ลามีน ยามาล, กาบี้ และเปา คูบาร์ซี่

บาร์เซโลน่า ยังติดอันดับ 2 ที่มีนักเตะอายุต่ำกว่า 19 ปี ลงเล่นคิดเป็น 9 เปอร์เซ็นต์ เป็นรองตูลุส จากลีกเอิง ฝรั่งเศส ที่มี 9.1 เปอร์เซ็นต์ เพียงทีมเดียวเท่านั้น และเป็นสโมสรเดียวของลาลีกาที่อยู่ใน 10 อันดับแรก

ส่วนนักเตะอายุไม่เกิน 21 ปี มี 3 ทีมจากลีกแดนกระทิงดุที่ติดอยู่ในท็อป 10 ได้แก่ บาร์เซโลน่า ในอันดับที่ 3 (22 เปอร์เซ็นต์), บาเลนเซีย ในอันดับที่ 5 (15.6 เปอร์เซ็นต์) และจีโรน่า ในอันดับที่ 6 (14.2 เปอร์เซนต์)

ขณะที่นักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี บาเลนเซีย คือสโมสรเดียวของสเปนที่ติดอยู่ในท็อป 5 โดยมาเป็นอันดับที่ 2 สำหรับ U-22 (28.1 เปอร์เซ็นต์) และอันดับที่ 4 สำหรับ U-23 (37.6 เปอร์เซนต์)

สำหรับนักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี สโมสรที่อยู่ใน 20 อันดับแรก มาจากลาลีกา สเปน 4 ทีม คือ บาเลนเซีย, จีโรน่า, บียาร์เรอัล และบาร์เซโลน่า เป็นรองเพียงลีกเอิง ฝรั่งเศสเท่านั้น ที่มีสโมสรติดอยู่ในลิสต์นี้มากถึง 9 ทีม

รากฐานจากอคาเดมี่ สู่ลีกลูกหนังไว้ใจวัยทีน

เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม 2023 CIES ได้เผยแพร่รายงานผลสำรวจสโมสรฟุตบอลที่มีนักเตะอคาเดมี่ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของตัวเองมากที่สุด (In the training club) 10 อันดับแรก นับเฉพาะใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการวัดความสำเร็จของแข้งเยาวชนในศูนย์ฝึกฟุตบอลของแต่ละสโมสร ต้องเป็นนักเตะที่ใช้เวลาอยู่กับอคาเดมี่ของสโมสรใดสโมสรหนึ่งมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีอายุตั้งแต่ 15 - 21 ปี

ตามรายงานระบุว่า มี 6 สโมสรจากลาลีกา สเปน ที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรก ได้แก่ แอธเลติก บิลเบา 16 คน, เรอัล โซเซียดัด 12 คน, บาเลนเซีย 11 คน, โอซาซูน่า 9 คน, ลาส พัลมาส 9 คน และบาร์เซโลน่า 7 คน

การปั้นนักฟุตบอลเยาวชนจากอคาเดมี่ คือสิ่งสำคัญที่ทุกสโมสรฟุตบอลทั่วโลกพึงมี และหากสโมสรเหล่านั้นไว้ใจนักเตะวัยทีน ด้วยการส่งลงสนามอย่างสม่ำเสมอ จะถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจไม่น้อย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel