[RE]คุณชอบระบบการคำนวณดาเมจแบบนี้ไหมครับ ?
ดูแล้วคอนเซปคล้ายๆเกราะของ dota2 แต่ไม่ซับซ้อนเท่า
ถามว่าชอบไหมผมชอบนะครับ แต่ชอบแบบซับซ้อนมากๆแบบโดต้าอะ ผมไม่รู้เกม moba อื่นเหมือนกันไหมนะ
ยกตัวอย่างบางส่วน เช่น
การคำนวณเกราะ-เจาะเกราะ เกราะยิ่งมาก ยิ่งกันดาเมจกายภาพได้มาก จำนวณเกราะบวกเพิ่มตรงๆแต่ไม่ได้กันดาเมจแบบเพิ่มไปตรงๆยิ่งเกราะเยอะยิ่งเห็นผลน้อยลง
ทางกลับกันถ้าเกราะติดลบยิ่งโดนดาเมจกายภาพแรงขึ้น
แต่ไม่มีผลกับดาเมจโดยตรง กับดาเมจเวทย์
นอกจากเกราะแล้วยังมีสิ่งที่ลดทอนดาเมจกายภาพได้อีกแบบการตีพลาด ซึ่งมาคู่กับความแม่นยำ
การหลบหลีกก็เป็นการวัดกันตรงเช้น butterfly อัตราหลบ 35% ก็คือตี 100 พลาด 35 นั่นแหละ
แต่ถ้าซื้อ 2 ชิ้นจะไม่ใช่หลบหลีก 70% แต่จะเป็นลดทอนแบบ 35% จาก 65% ที่เหลือซึ่งจะได้อัตราหลบหลีกประมาณ 50% กว่าๆ
แต่ความแม่นยำซึ่งเป็นสิ่งแก้ทางกันเช่นของแก้แบบ mkb ถ้าไปอ่านคือมี 80% acc
ตัวเลขแค่นี้คงคิดว่าถ้าเจออัตราหลบหลีกระดับ 50% คงตีไม่ค่อยเข้า แต่ถ้าไปอ่านการคำนวณจริงๆ คำนวณกลับมาเป็นความแม่นยำราวๆ 96%
เรียกได้ว่าต่อให้ออกของหลบหลีกมาระดับ 70% เจอ mkb ชิ้นเดียวไม่ต้องทับกันก็แก้ทางสบายละ (mkbออกทับซ้ำกันเพิ่มจาก 96 เป็น 98 หรือ 99% ไม่คุ้มจะออกทับเพราะแทบไม่ต่างกัน)
ไม่นับว่าการตีพลาดยังมีหลายไพรออริตี้อีกนะ หลบหลีก ตาบอด บลาๆ
ดาเมจเวทย์ กันเวทย์ไม่สแต็คตรงๆ แต่จะเพิ่มแบบลดทอนคล้ายๆหลบหลีก
นอกจากดาเมจเวทย์ กายภาพ โดยตรงแล้ว การป้องกันยังมีบาเรียแยกชนิดอีก ที่จะซัพดาเมจไว้ที่บาเรียก่อนโดยไม่ไปคำนวณอัตราการป้องกันเพื่อลดเลือดจริงๆของเรา
นี่แค่ส่วนหนึ่งก็โคตรยาวละ ฉบับเต็มซับซ้อนกว่านี้มากกกกซึ่งผมชอบอะ มันทำให้ผู้เล่นต้องอาศัยความชำนาญด้วย ไม่ใช่แค่อ่านเลขอย่างเดียวก็เลือกได้ว่าช็อตนี้ควรเข้าหรือไม่เข้าเพราะใจเกมจริงจะมานั่งกดเครื่องคิดเลขคงไม่ทัน