ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: 黒い羊
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 6147
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 01:59
วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ


เนบิวลาบูมเมอแรง (Boomerang nebula) จัดเป็นสถานที่อันเย็นจัดที่สุดในเอกภพ โดยมีอุณหภูมิเพียง 1 เคลวินหรือ -272.2 องศาเซลเซียส นับเป็นอุณหภูมิที่ต่ำกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในอวกาศ เป็นวัตถุที่ถูกเรียกว่า เนบิวลาดาวเคราะห์ก่อนเกิด (Protoplanetary nebula) ซึ่งเป็นระยะแรกของเนบิวลาดาวเคราะห์ (Planetary nebula) ที่ผิวนอกของดาวฤกษ์กำลังขยายตัวเป็นเนบิวลาดาวเคราะห์

เนบิวลาบูมเมอแรงถูกสำรวจเป็นครั้งแรกในปี 1995 นักดาราศาสตร์บอกว่ามันกำลังดูดซับแสงจากไมโครเวฟพื้นหลังของเอกภพซึ่งเป็นซากแสงที่เหลืออยู่จากบิ๊กแบง การแผ่รังสีทำให้อวกาศมีอุณหภูมิพื้นหลังเพียง 2.725 องศาเหนือศูนย์สัมบูรณ์ แต่สำหรับเนบิวลาบูมเมอแรง มันกลับเย็นกว่าอุณหภูมินั้นซึ่งเย็นตัวลงอย่างต่อเนื่องตลอดกว่า 13 พันล้านปี

เนบิวลาบูมเมอแรงนั้นอยู่ห่างออกไปประมาณ 5000 ปีแสงในกลุ่มดาวคนครึ่งม้า(Centaurus) คาดว่าดาวยักษ์แดงที่ใจกลางเนบิวลานี้จะหดตัวและร้อนขึ้น สุดท้ายก็ทำให้ก๊าซรอบๆ มันแตกตัวเป็นไอออนสร้างเนบิวลาดาวเคราะห์(planetary nebula) ขึ้น เนบิวลาชนิดนี้เป็นวัตถุที่สวยงามซึ่งเกิดขึ้นเมื่อดาวฤกษ์กำลังเปลี่ยนผ่านโดยทิ้งชั้นก๊าซส่วนนอกออกมาเป็นเปลือกที่ขยายตัวในช่วงใกล้จบชีวิตที่ได้รับพลังจากการหลอมนิวเคลียส เนบิวลาบูมเมอแรงเป็นตัวอย่างของสถานะแรกๆ สุดในช่วงรอยต่อกระบวนการนี้ซึ่งเรียกว่า ช่วงก่อนเป็นเนบิวลาดาวเคราะห์

" เนบิวลาดาวเคราะห์ " คือซากของดาวฤกษ์มวลน้อยที่มีมวลไม่เกิน 8 เท่าของมวลดวงอาทิตย์ เมื่อดาวฤกษ์มวลน้อยมีการวิวัฒนาการกลายเป็นดาวยักษ์แดง และก๊าซไฮโดรเจนที่จะถูกใช้ในปฏิกิริยาเทอร์โมนิวเคลียร์ของดาวฤกษ์ได้หมดลง บริเวณผิวนอกของดาวฤกษ์จะแผ่ขยายออกมา ในขณะที่ใจกลางของซากดาวฤกษ์นั้นจะเกิดการยุบตัวกลายเป็นดาวแคระขาว ซึ่งจะมีการปล่อยรังสีอัลตราไวโอเลตอย่างเข้มออกมา ทำให้สามารถสังเกตเห็นก๊าซภายในเนบิวลามีการเรืองแสง เนบิวลาดาวเคราะห์ก่อนเกิดนั้นเป็นวัตถุที่เย็นที่สุดของจักรวาล​ มีอุณหภูมิเพียง 1 เคลวิน ซึ่งต่ำกว่าอุณหภูมิของรังสีไมโครเวฟพื้นหลัง



(พื้นที่สีน้ำเงินของเนบิวลาบูมเมอแรงนั้นหนาวที่สุด) (เครดิต: NASA / SPL)


ที่มาของชื่อ "เนบิวลาบูมเมอแรง" เกิดจากลักษณะรูปร่างที่ไม่สมดุลของเนบิวลา คล้ายกับบูมเมอแรง แต่จากการศึกษาด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล แสดงให้เห็นว่ารูปร่างของเนบิวลาดังกล่าวคล้ายกับโบว์ เมื่อนักดาราศาสตร์ได้ทำการสังเกตการณ์เนบิวลาด้วยช่วงคลื่นวิทยุ ด้วยกล้องโทรทรรศน์วิทยุอัลมา (ALMA: Atacama Large Millimeter/submillimeter Array) ที่ประเทศชิลี เพื่อศึกษารูปร่างของเนบิวลาโดยอาศัยลักษณะโครงสร้างของก๊าซคาร์บอนมอนออกไซค์ของเนบิวลา (สีแดงในภาพ) ทำให้นักดาราศาสตร์สามารถสังเกตเห็นกลุ่มแก๊สที่พุ่งออกมาจากดาวฤกษ์ คาดว่ากลุ่มแก๊สที่พุ่งออกมาเป็นลำทั้งสองข้างนั้นเกิดจากการปฏิกิริยาระหว่างดาวสองดวงที่เคยเป็นระบบดาวคู่โคจรซึ่งกันและกัน โครงสร้างกลุ่มแก๊สดังกล่าวอาจใช้อธิบายที่มาของอุณหภูมิที่ต่ำของเนบิวลาดาวเคราะห์ก่อนเกิดได้

เมื่อพบเนบิวลานี้เป็นครั้งแรกโดยใช้กล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินนักวิทยาศาสตร์หรือนักวิจัยพบว่ารูปร่างของเนบิวลาดูผิดเพี้ยนไปเล็กน้อย อย่างไรก็ตามกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลได้หมุนกล้องไปทางเนบิวลาในปี 2003 และพบว่าเนบิวลาดูเหมือนนาฬิกาทรายมากขึ้นเมื่อมองในความยาวคลื่นที่มองเห็นได้ จากนั้นฮับเบิลก็ดูเนบิวลาหลายครั้งและกล้องโทรทรรศน์อื่น ๆ ก็เช่นกัน ความลึกลับใหม่เกิดขึ้นและจากนั้นก็คลี่คลาย ความจริงก็คือเนบิวลาดาวเคราะห์มีรูปร่างเหมือนหูกระต่ายหรือนาฬิกาทรายโดยทั่วไป แต่จะเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อก๊าซจากดาวฤกษ์ใจกลางเมืองถูกขับออกมาด้วยความเร็วสูง




รูปร่างที่แท้จริงในภาพนี้จากกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ALMA ขนาดยักษ์ โครงสร้างสีฟ้าพื้นหลังดังที่เห็นในแสงที่มองเห็นได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลแสดงให้เห็นรูปทรงกลีบดอกสองชั้นแบบคลาสสิกที่มีภาคกลางที่แคบมาก ภาพเผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2013
(Cr.ภาพ © Bill Saxton; NRAO / AUI / NSF; NASA / Hubble; Raghvendra Sahai)


อุณหภูมิที่ต่ำของเนบิวลาดาวเคราะห์ก่อนเกิดนั้น นักดาราศาสตร์คาดว่าเกิดจากแก๊สบริเวณผิวของดาวฤกษ์มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เมื่อแก๊สมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วจะทำให้อุณหภูมิของวัตถุลดลง แก๊สดังกล่าวจะมีการรวมตัวเป็นโมเลกุลและฝุ่นในภายหลัง โมเลกุลและฝุ่นดังกล่าวสามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์วิทยุอัลมา จากการศึกษาความเร็วและระยะทางการเคลื่อนที่ของแก๊สของเนบิวลาบูมเมอแรงนั้น พบว่ากลุ่มแก๊สนั้นได้มีการเริ่มแผ่แก๊สออกมาเมื่อประมาณ 1,500 ปีก่อน

การสำรวจของ ALMA ได้ช่วยให้นักวิจัยได้เผยปริศนานี้โดยการคำนวณการแผ่ขยาย, อายุ, มวลและพลังงานจลน์ของเนบิวลาได้อย่างแม่นยำเป็นครั้งแรก Raghvendra Sahai นักดาราศาสตร์ที่ห้องทดลองไอพ่นขับดัน(JPL) ของนาซา ผู้เขียนนำรายงานใน Astrophysical Journal กล่าวว่า

" ข้อมูลใหม่เหล่านี้แสดงให้เราเห็นว่าเปลือกก๊าซเกือบทั้งหมดจากดาวยักษ์แดงดวงใหญ่ถูกระเบิดออกสู่อวกาศด้วยความเร็วที่เกินกว่าความสามารถของดาวยักษ์แดงเดี่ยวๆ จะทำได้ หนทางเดียวที่จะผลักมวลมากมายเช่นนี้ออกด้วยความเร็วที่สูงมากๆ ก็คือจากพลังงานแรงโน้มถ่วงของดาวสองดวงที่มีปฏิสัมพันธ์กัน ซึ่งน่าจะอธิบายคุณสมบัติอันน่าพิศวงของกระแสไหลออกที่เย็นจัดได้ ดาวข้างเคียงที่ใกล้ชิดลักษณะนี้อาจจะเป็นตัวการในการทำลายดาวยุคต้นเกือบทั้งหมดในเอกภพ "

ในอนาคตนักดาราศาสตร์จะทำการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับชนิดโมเลกุลที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของกลุ่มแก๊สที่แผ่ขยายออกมา ซึ่งชนิดของโมเลกุลนั้นมีความน่าสนใจมาก เนื่องจากโมเลกุลดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมที่รุนแรง นอกจากนี้นักดาราศาสตร์ยังพยายามที่จะศึกษาเนบิวลาดาวเคราะห์ก่อนเกิดอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อใช้อธิบายรูปร่างที่แตกต่างกันของเนบิวลาดาวเคราะห์แต่ละระบบ

การสำรวจใหม่จาก ALMA ยังให้ภาพของเนบิวลานี้ มีกระแสไหลออกรูปนาฬิกาทรายภายในกระแสไหลรูปค่อนข้างกลมที่เย็นจัด กระแสรูปนาฬิกาทรายแผ่ออกจากปลายด้านหนึ่งถึงอีกด้านมากกว่า 3 ล้านล้านกม. และเป็นผลจากไอพ่นที่ถูกยิงออกจากดาวที่ใจกลาง กวาดพื้นที่ในกระแสเย็นจัดส่วนในคล้ายกับคราดหิมะ แต่กระแสเย็นจัดนี้มีขนาดใหญ่กว่า 10 เท่า เดินทางด้วยความเร็วมากกว่า 150 กม.ต่อวินาที ใช้เวลา 3500 ปีที่จะนำวัสดุสารในเปลือกส่วนนอกออกไปจนถึงระยะไกลสุดกู่ขนาดนั้นหลังจากที่ถูกผลักออกจากดาว

อย่างไรก็ตาม สภาวะเหล่านี้ไม่ได้ดำรงอยู่นานนัก เนบิวลาบูมเมอแรงจะค่อยๆ อุ่นขึ้นอย่างช้าๆ Lars-Åke Nyman นักดาราศาสตร์ที่หอสังเกตการณ์ร่วม ALMA ในกรุงซานดีอาโก ชิลี และผู้เขียนร่วมรายงาน บอกว่า " เราได้เห็นวัตถุที่น่าสนใจนี้ในช่วงเวลาที่พิเศษและมีอายุสั้นมากๆ ในชีวิตของมัน เป็นไปได้ที่ตู้แช่ในอวกาศเหล่านี้พบได้ทั่วไปในเอกภพ แค่เพียงว่าพวกมันรักษาอุณหภูมิที่เย็นสุดขั้วนี้ไว้ในเวลาค่อนข้างสั้นเท่านั้น"





ดวงอาทิตย์ของเราเองก็จะดำเนินรอยตามกระบวนการนี้ในอีกไม่กี่พันล้านปีข้างหน้าเมื่อมันหมดเชื้อเพลิงไฮโดรเจนลง ดวงอาทิตย์จะพองตัวกลายเป็นดาวยักษ์แดง และเข้าสู่สภาวะเปลี่ยนผ่านนี้ในอีกไม่เกินหนึ่งหมื่นปี จากนั้นจะเริ่มทิ้งเปลือกก๊าซส่วนนอกออกมาเพื่อก่อตัวเป็นเนบิวลาดาวเคราะห์ แกนกลางของดวงอาทิตย์ที่เผยโฉมออกมาจะเย็นตัวและหดตัวลงกลายเป็นดาวแคระขาว(white dwarf) ซึ่งเป็นซากดาวที่ไม่มีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์เหลือแล้ว หลังจากหลายพันล้านปีผ่านไป ดาวแคระขาวจะสูญเสียความร้อนที่เหลืออยู่ทั้งหมดและกลายเป็นดาวเย็นมืด(ดาวแคระดำ)

อย่างไรก็ตาม มนุษย์จะไม่มีโอกาสได้เห็นวาระสุดท้ายของดวงอาทิตย์ เพราะยิ่งมีอายุมากขึ้น ดวงอาทิตย์ก็จะยิ่งมีอุณหภูมิสูงขึ้น จนในอีกราว 2,000 ล้านปีข้างหน้าดวงอาทิตย์จะร้อนจนถึงขั้นทำให้น้ำในมหาสมุทรเดือดได้

และเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา Nasa ได้เปิดตัวคอลเลกชันภาพถ่ายที่น่าทึ่งของดวงดาวที่กำลังระเบิด และ'เนบิวลาดาวเคราะห์' ที่แสนงดงาม ที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ทรงพลังที่สุด จากสถานีสังเกตการณ์รังสีเอกซ์จันทรา (Chandra X-Ray Observatory) เป็นเวลาหลายสิบปี ซึ่งถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศ ในวันที่ 8 เมษายน 1999 และโคจรรอบโลกด้วยวงโคจรที่รีมากและสูงมาก ด้วยระยะทางสูงสุด 65,000 ไมล์ (105,000 กม.)

ทั้งนี้ เนบิวลาดาวเคราะห์ คือส่วนที่เคยเป็นแก๊สและฝุ่นผงชั้นผิวนอกของดาวฤกษ์ ถูกจัดให้เป็นวัตถุท้องฟ้าที่จางมาก มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และเนบิวลาดาวเคราะห์จะกลายเป็นวัตถุดิบในการสร้างดาวฤกษ์ และระบบสุริยะรุ่นถัดไป (อย่างดวงอาทิตย์ของเราคาดว่าเป็นดาวฤกษ์รุ่นที่ 3) ดังนั้นเนบิวลาดาวเคราะห์จึงเป็นเครื่องจักรสังเคราะห์ธาตุที่สำคัญในจักรวาลนั่นเอง




(ภาพ 'เนบิวลาดาวเคราะห์' นี้แสดงให้เห็นว่าดาวมีลักษณะอย่างไรเมื่อเชื้อเพลิงหมด Cr.Nasa)



Eta Carinae เป็นดาวในทางช้างเผือก
ที่นักวิทยาศาสตร์ของ Nasa กล่าวว่าอาจเป็นดาวดวงถัดไปของกาแลคซีของเราที่จะไปซูเปอร์โนวา Cr. Nasa




(คอลเลกชันภาพถ่ายที่ดีที่สุดของสถานีสังเกตการณ์จันทรา)



ที่มา :
Spoil
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2020
ตอบ: 20423
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 02:04
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
สบายเลย ไม่ต้องมีตู้เย็น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

เมื่อไหร่โดนบังคับให้ไม่พูดสิ่งที่ควรพูด ถือว่าเราตายไปแล้ว :D
ออนไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Aug 2023
ตอบ: 1587
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 02:17
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
ใจเย็น จนเริ่มจะชาดาดาดิ่ด่าด้า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Oct 2009
ตอบ: 9310
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 02:21
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
เมื่อเจอความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า เราจะเย็นชาไปเอง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: Peace is a lie
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8413
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 02:41
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
ชอบเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศมากครับ :)
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: ลุ้นหนีตกชั้น
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Oct 2020
ตอบ: 1165
ที่อยู่: ไอตวย ไอตู่
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 02:59
[RE]วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ
เมื่อไปสั่งชาเย็น แต่แม่ค้าไม่ทำให้ สุดท้ายก็กลายเป็นเย็นชา
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2009
ตอบ: 66289
ที่อยู่: Juventus Stadium
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 03:02
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
ไม่ใช่ละ เย็นที่สุดคือ อันนี้

ศูนย์องศาสัมบูรณ์
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Jul 2023
ตอบ: 1500
ที่อยู่: สุสาน
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 03:14
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
บังไคลูเคีย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นมคุณธรรม FC
Status: แก๊งค์พรี่แดง กี่ตัวๆ ก็ตายโงหมด แล้วน้าจะล้อใคร
: 0 ใบ : 0 ใบ
ตอบ: 65002
ที่อยู่: อยากโดนบอกรักข้างหู ขณะที่ปู๋อยู่ในรูปิ๋ม
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 03:30
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
เยือกเย็นไม่เ่ทาใจของเมียน้า
0
1
หากโดน 39 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Sep 2007
ตอบ: 8290
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 03:49
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
ผมอยากทราบว่าภาพเหล่านี้เราถ่ายมาได้ยังไง ในเมื่อมันอยู่ห่างออกไป5000ปีแสง แล้วจะใช้กล้องอะไรที่สามารถบันทึกภาพมันมาได้ในเวลาอันสั้น มันมีพลังงานอะไรที่เดินทางไวกว่าแสงด้วยรึ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: MES QUE UN CLUB
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Apr 2007
ตอบ: 15791
ที่อยู่: Miami South Florida
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 04:24
[RE]วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ
โคตรสุด
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status: รักพ่อครับ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2013
ตอบ: 44474
ที่อยู่: ปีนต้นงิ้วอยู่กับคนแก่ที่กำลังแหงนหน้าเฝ้ามองคนที่เค้ารัก
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 04:46
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
ลองใช้ไอเทมโดนลบยูส พิมพ์ว่า:
บังไคลูเคีย  



เดี๋ยวเจอ ดาบธาตุน้ำแข็งที่แข็งแกร่งที่สุดในโซลโซไซตี้ เฮียวรินมารุ ผู้วิบากกรรมกับกระสอบทรายบอย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน




ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Aug 2022
ตอบ: 404
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 05:44
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
rooney8 พิมพ์ว่า:
ผมอยากทราบว่าภาพเหล่านี้เราถ่ายมาได้ยังไง ในเมื่อมันอยู่ห่างออกไป5000ปีแสง แล้วจะใช้กล้องอะไรที่สามารถบันทึกภาพมันมาได้ในเวลาอันสั้น มันมีพลังงานอะไรที่เดินทางไวกว่าแสงด้วยรึ  


เหมือนเป็นกล้องใหญ่มากๆๆๆๆ อ่ะครับ ซูมได้ไกลสุดๆ จานรับแสงเยอะมากๆๆ แต่ภาพพวกนี้ต้องเอามา render ใน computer อีกที

กล้องจับภาพแสงปกตินี่แหละครับ ซึ่งเป็นแสงที่เดินทางจากต้นทางมาถึงเราโดยใช้เวลา 5000 ปี ซึ่งภาพที่เราเห็นคือภาพเมื่อ 5000 ปีที่แล้ว

ณ ปัจจุบันยังไม่พบอะไรเดินทางเร็วกว่าแสงครับ ความเร็วแสง คือ ความเร็วของอนุภาคไร้มวล เป็นความเร็วลิมิตของจักรวาลเรา

ปัจจุบันเทคโนโลยีอาวกาศเรามาไกลมาก เราถึงขนาดมีภาพของ The oldes light of the universe หรือ CMS (Cosmic Microwave Background) เป็นภาพตอนจักรวาลมีอายุ 380,000 ปี (380,000 ปีหลังเกิด Big Bang)
แก้ไขล่าสุดโดย eieiboiii เมื่อ Thu Aug 17, 2023 05:44, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ออนไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Sep 2007
ตอบ: 8290
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 05:51
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
eieiboiii พิมพ์ว่า:
rooney8 พิมพ์ว่า:
ผมอยากทราบว่าภาพเหล่านี้เราถ่ายมาได้ยังไง ในเมื่อมันอยู่ห่างออกไป5000ปีแสง แล้วจะใช้กล้องอะไรที่สามารถบันทึกภาพมันมาได้ในเวลาอันสั้น มันมีพลังงานอะไรที่เดินทางไวกว่าแสงด้วยรึ  


เหมือนเป็นกล้องใหญ่มากๆๆๆๆ อ่ะครับ ซูมได้ไกลสุดๆ จานรับแสงเยอะมากๆๆ แต่ภาพพวกนี้ต้องเอามา render ใน computer อีกที

กล้องจับภาพแสงปกตินี่แหละครับ ซึ่งเป็นแสงที่เดินทางจากต้นทางมาถึงเราโดยใช้เวลา 5000 ปี ซึ่งภาพที่เราเห็นคือภาพเมื่อ 5000 ปีที่แล้ว

ณ ปัจจุบันยังไม่พบอะไรเดินทางเร็วกว่าแสงครับ ความเร็วแสง คือ ความเร็วของอนุภาคไร้มวล เป็นความเร็วลิมิตของจักรวาลเรา

ปัจจุบันเทคโนโลยีอาวกาศเรามาไกลมาก เราถึงขนาดมีภาพของ The oldes light of the universe หรือ CMS (Cosmic Microwave Background) เป็นภาพตอนจักรวาลมีอายุ 380,000 ปี (380,000 ปีหลังเกิด Big Bang)  


อ่อ กระจ่างเลย ขอบคุณมากๆครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: งดงาม อยากได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2023
ตอบ: 7944
ที่อยู่: ร่องนม
โพสเมื่อ: Thu Aug 17, 2023 06:23
ถูกแบนแล้ว
[RE: วัตถุที่เย็นที่สุดในเอกภพ]
ลองเอาไข่แช่น้ำแข็ง เย็นได้ใจอยู่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ท่านผู้ชม..

แค่มีเธอไปเดินเตะคลื่นทะเลด้วยกัน..
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel