ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2324
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jun 21, 2023 04:01
รู้จักกับ MBTI ขั้นลึก (Cognitive Functions)
Spoil
st_barc พิมพ์ว่า:
Spoil
FreezE[v] พิมพ์ว่า:
st_barc พิมพ์ว่า:
FreezE[v] พิมพ์ว่า:
อันที่ท่านแนะนำ ENTJ 84 point

แล้วมันต้องวัดเพิ่มอะไรอีกมั้ยครับ

เอาตรงๆผมยัง งงๆกับ CF ที่ท่านแนะนำอยู่ หรือในบททดสอบนี้ ผสมมาให้แล้ว หรือต้อง Test แยก?

เห็นแยกตามหมวด Traits ไปอีก

ตอนทำ Test ผมก็กลัว Bias ตัวเองไปอีก ต้องคิดนานพอสมควร

อาจต้องหาเวลาทำความเข้าใจลึกๆ

ผมพึ่งเริ่มมาทำ Test เพราะท่านเนี่ย

เห็นหลายๆท่านตอบ ผมยังสับสนนิดๆ
 
อ้อ ในเทสผม มันประกอบด้วยวิธีการถาม หลายแบบครับท่าน ท่านเลื่อนขึ้นไปผมจะมีอธิบายท่านSaviRosiiไว้ลงรายละเอียดพอสมควรตรงย่อหน้าแรกว่าเทสมันเกิดช่องโหว่ยังไงได้บ้าง ซึ่งเทสที่ผมแปะเขาก็พยายามออกแบบให้มันปิดช่องโหว่ตรงนี้แหละครับ(เห็นอัปเดตเรื่อยๆด้วย) ดังนั้นโดยรวมเลยถือว่าเป็นเทสที่ดีเทสนึงครับท่าน ถ้าคะแนนENTJท่านขึ้นเป็นอันดับแรกก็พอจะสรุปได้ครับว่าน่าจะถูก แต่ส่วนตัวของผมอันแรกกดไป90กว่าคะแนนเลย ทิ้งห่างอันดับสองที่ได้แค่74 เลยค่อนข้างชัดพอสมควร

ลืมตอบคำถาม โดยมุมมองส่วนตัวผมคิดว่าเพียงพอให้ได้ข้อสรุปมั้ย ขึ้นอยู่กับมุมมองส่วนบุคคลครับ ถ้าท่านยังไม่ชัวร์ ลองหาทำอันอื่นอีกก็ได้นะ ส่วนตัวผมก็ผ่านมาแทบทุกแบบละที่ดังๆ ฮ่าๆ  

ถ้าเทียบ 2 Testที่ทำผลก็ออกมาตรงกัน

แต่ Test ท่านอันดับ 2 ที่ผมได้คือ ENTP 6สิบกว่าคะแนน

คิดสรุปเอาแบบ ที่ผมเข้าใจง่ายๆ เลยคิดว่า คงหนีไม่พ้นกลุ่ม
ENTx

นี่แหละมั้งครับ 555

แต่ที่พยายามทำความเข้าใจ ส่วนตัวเหมือนว่า ตัวแปรในด้านบุคลิกภาพนอกเหนือจากคำตอบที่ได้

มัน ผกผันตามอารมณ์ ณ เวลานั้นๆด้วยรึเปล่า ครับ

รู้สึก การศึกษาสายนี้มันลึกซึ้ง มากๆ
 
 


ผมลองวิเคราะห์หลายๆแง่มุม จากหลายๆทัศนะที่ท่านแสดงออกมาจากหลายๆคอมเม้นท์ ลักษณะการตั้งคำถาม
จุดประสงค์ของการตั้งคำถาม จนได้ข้อสรุปมาว่า ผมค่อนข้างเห็นด้วย ว่าท่านเป็นENTJจริงๆ หลักๆมาจากคอมเม้นท์ ที่เราคุยกันค่อนข้างเยอะ และ กระทู้ที่ท่านตั้ง 555
http://www.soccersuck.com/boards/topic/2308801

ก่อนอื่นอธิบายก่อน ว่าทำไมผมถึงเห็นด้วย และวิธีวิเคราะห์ของผมกระบวนการเป็นอย่างไร

ข้อมูล/องค์ความรู้ที่จำเป็นในบริบทตรงนี้ก่อน อย่างที่บอกท่านวันก่อน ว่าตัวผมเองเป็น INTJ
ถ้าจะมีไทป์ไหน ที่กระบวนการคิดและให้เหตุผลใกล้เคียงกับINTJที่สุด ก็ต้องบอกว่าเป็นENTJครับ
INTJ - Ni+Te+Fi+Se และ ENTJ - Te+Ni+Se+Fi จะเห็นได้ว่า เรามีฟังก์ชั่นที่เหมือนกันหมดเลย แต่ที่ต่างกันคือ ลักษณะการเรียงจะสลับกัน แต่สลับกันไม่มาก กล่าวคือ เราใช้Teมากก่อนFiทั้งคู่ คือใช้ตรรกะภายนอก นำค่านิยมส่วนตัว ในการให้เหตุผล แต่จุดต่างที่เห็นชัดๆในพาร์ทการรับรู้และการให้เหตุผลคือ

INTJ = Ni+Te --> คำนึงถึงบริบทโดยรอบ ค่อยเก็บข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง มาวิเคราะห์
ENTJ = Te+Ni --> เก็บข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงบริบทโดยรอบ มาวิเคราะห์

จุดที่เรามีเหมือนกัน
- เรามองหาการพัฒนาเสมอ (ที่ปฏิบัติได้จริงด้วยนะ) กับทุกๆเรื่อง ดังนั้นเวลาเราวิเคราะห์ เราวิเคราะห์เพื่อมองหาทางออกแล้วต้องเป็นทางออกที่ดีที่สุดด้วยนะ ไม่ค่อยจะวิเคราะห์เพียงเพื่อเข้าใจบริบท เหมือนที่ ENTPและINTPมักจะเป็น อีกทั้งเราชอบวางแผนด้วยทั้งคู่ ไอที่ว่าหาทางออกที่ดีที่สุด ก็ไม่วายต้องคิดอ่านวางแผนว่ากว่าจะไปสู่ทางออกนั้น ต้องทำอย่างไรอย่างเป็นระบบ
- เราใช้เหตุผลเป็นหลัก และในส่วนอารมณ์จะพยายามกดเอาไว้ โดยเฉพาะเวลาวิเคราะห์ ดังนั้นเวลาเราวิเคราะห์เรื่องที่สังคมมองว่าละเอียดอ่อนเนี่ย เราวางพาร์ทความรู้สึก แล้วมาว่ากันที่ตรรกะกันได้ทันที

จุดที่เราต่างกัน
- โดยรวมภาพใหญ่ เรานำพาเข้าสู่บทสรุปในวิธีการคล้ายกันก็จริง แต่ลำดับการวิเคราะห์ต่างกัน กล่าวคือ ENTJเน้นจับต้องได้ก่อน ค่อยว่ากันที่บริบทที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะสลับกันกับINTJ เพราะENTJขอผลลัพธ์ไวๆก่อน ค่อยควบคุมความเสี่ยง แต่INTJขอบริหารความเสี่ยงให้ครบก่อนแล้วจึงตามมาด้วยผลลัพธ์ จึงส่งผลให้ENTJมักได้ข้อสรุปเร็วกว่าเวลาทำอะไร(ทำให้ประสบความสำเร็จหลากหลายกว่า) ขณะที่INTJจะได้ข้อสรุปเชิงลึกกว่าแต่ก็จะเป็นข้อสรุปที่มาช้ากว่าเช่นกัน
- ENTJชอบพูดกว่า ขณะที่INTJชอบเขียนกว่า(ดังนั้นการวิพากษ์วิจารณ์แบบใช้ตัวอักษรจึงเป็นสนามรบของผม มากกว่าจะเป็นของท่าน ฮ่าๆ)

ทีนี้ผมจะลองBreakdownกระทู้ของท่าน {ผมเองก็วิพากษ์วิจารณ์เรื่องเดียวกับท่านในFacebookอวตารผมเช่นกัน ดังนั้นจะอธิบายมุมของผมต่อความเหมือนและต่างกันของกระทู้เราในปีกกา}

จุดประสงค์ของกระทู้: หาหนทางที่ดีที่สุดสำหรับน้องหยก & หาหนทางที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนที่อยากจะสนับสนุน {ผมก็หาหนทางที่ดีที่สุดแค่เพียงฝั่งของน้องหยก ตรงนี้สอดคล้องมากๆ ENTJจะมุ่งไปที่หลายเป้าหมายในเวลาเดียวกันได้ แต่INTJขอเชิงลึกแค่เป้าหมายเดียวก่อน ค่อยกระโดดไปที่อื่น}

วิธีการลำดับข้อเท็จจริง: ตัดนามธรรมออกไป ขอเพียงแต่Pure Facts ไม่เอาความคิด อุดมการณืมาว่ากัน พอลำดับหลักฐานที่จับต้องได้ อาทิ เช่น แถลงการณ์ 2ฝ่าย / สิทธิพื้นฐาน จนเป็นที่พอใจแล้ว ท่านก็วกมาที่บริบทที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐบาลที่ยังไม่แน่นอน ความเป็นศัตรูที่มีอยู่ระหว่างโรงเรียนและน้อง {เหมือนกันเป๊ะ แต่ผมเอาบริบทก่อน ว่าน้องเจออะไรมา มีความเป็นศัตรูกัน หรือบริบทอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกมั้ย โดยพูดถึงทั้งบริบทนามธรรมด้วย ค่อยวกมาที่การแสดงถึงหลักฐานข้อเท็จจริง ตรงนี้ก็เน้นย้ำไปอีก ว่าเราคิดเหมือนกัน แต่ลำดับก่อน-หลังต่างกัน}

ประเด็นที่เห็นด้วยกับหยก: ท่านเคลมว่าหยกมีสิทธิ์ทุกอย่างที่จะได้เรียนหนังสือ แม้ว่าหยกจะดูก้าวร้าวสำหรับผู้ใหญ่หลายๆคน แต่ท่านมองข้ามตรงจุดนั้นได้ และใช้ตรรกะร่วมกับการวิเคราะห์บริบทโดยรอบ {ตรงนี้เราก็เหมือนเช่นกัน แต่ของผมเสริมอีกด้วยว่า จะสู้แบบนี้ก็มองว่าถูกได้ เพราะหยกนั้นรอไม่ได้ เนื่องจากถูกตัดสิทธิ์เรียนไปแล้ว Insightตรงนี้เพราะผมคำนึงถึงบริบทรวมก่อนค่อยใช้ตรรกะ จึงไม่พลาดที่จะคำนึงถึงข้อนี้ แต่สำหรับท่านใช้Pure Factก่อน บริบทที่น้องถูกตัดสิทธิ์เรียนไปแล้วจึงเผลอถูกท่านตัดออกจากการวิเคราะห์ไป หรือ ไม่ข้อสรุปที่ท่านมีในหัว คือ น้องสู้ด้วยวิธีอื่นก็คงได้เรียนไปแล้ว เลยทำให้ท่านตัดข้อนี้ออกจากการวิเคราะห์บริบทไป}

ประเด็นที่เห็นต่างกับหยก: ท่านเห็นว่าหยกควรจะสู้วิธีอื่น ตามด้วยเหตุผลว่าสุดท้ายต้องไปจบที่รัฐบาลอยู่ดี{ของผมก็ว่าไว้แบบนี้เหมือนกัน แต่เสริมตรงที่แสดงความเข้าใจมากกว่าว่าเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคลเป็นหลักในการมีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจสู้โดยอารยะขัดขืน เพราะมันไม่ได้รุกล้ำสิทธิ์ใคร Pointนี้ทำให้INTJมีความเป็นLiberalมากโดยธรรมชาติ}

วิธีการวางกรอบการพูดคุย: ท่านทราบดีว่าประเด็นนี้มันละเอียดอ่อน แม้วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา แต่ในบรรทัดท้ายๆ ท่านแสดงถึงความOpen-minded ถึงขั้นสบถว่าตัวเองเป็นConservativeที่โง่และแก่ ตามมาด้วยการเสริมว่าท่านอาจจะหลงลืมมองบางอย่างไป เพื่อให้ความคิดเห็นที่เกิดขึ้นเป็นไปอย่างสันติ และ นำพาสู่ทางออกที่อาจจะดีกว่าที่ท่านวิเคราะห์เอาไว้ {เป็นมุกที่ผมเองก็ใช้บ่อย ถ่อมตัวย่อหน้าสุดท้าย เพื่อลดอารมณ์คุกกรุ่นและเพิ่มตรรกะของคำตอบของผู้อ่าน ผมเราต่างมองหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แม้จะมาจากเราหรือไม่ก็ตามที อีกทั้งเรามีความพยายามจะควบคุมอะไรบางอย่างอยู่เสมอ การที่เราไม่ลงท้ายแบบนี้ บทสนทนาจะหลุดจากประเด็นที่เราต้องการ ซึ่งเราชอบให้ทุกอย่างมันUnder Control}

สรุป จากที่นั่งถอด กระบวนการคิดของท่าน โดยส่วนตัวค่อนข้างสอดคล้องกับความเหมือนและต่างของเราทั้งคู่ในประเด็นใหญ่ๆของคน2ไทป์นี้ โดยส่วนตัวถึงขั้นไปไล่อ่านความเหมือนและต่างกันของ2ไทป์ใหม่เลยเพื่อนำมาวิเคราะห์ 555 ซึ่งถ้าสมมติฐานนี้ถูก การคาดเดาของผมก็น่าจะถูก ว่าการที่ENTJของท่านได้แค่84คะแนน มันแปลว่าท่านใช้ฟังก์ชั่นTeของท่าน ที่จะรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อมาตอบนั้น หลักฐานที่ว่าในความทรงจำหรือการวิเคราะห์ของท่านมันต้องจับต้องได้ในระดับนึง ดังนั้นอะไรที่สุดท้ายท่านไม่ชัวร์ ก็เลยเลือกตอบตรงกลางทั้งหมด ส่งผลให้คะแนนสุดท้ายแม้จะออกมาไม่สูง แต่ก็ยังโดดเด่น เนื่องจากห่างกับอันดับ2พอสมควรเลยทีเดียว

ถ้าผมวิเคราะห์พลาดตรงไหนขออภัย ถถถ




 
 


ปักไว้ก่อนว่าอ่านแล้วนะครับ อ่าน 2-3รอบอย่างละเอียด

และชื่นชมท่านครับว่า วิเคราะห์ออกมาค่อนข้างตรงทีเดียว

และใช่ครับ!! ผมถนัดการ Discuss ในการ พูดสื่อสาร กว่า การพิมพ์ สื่อสาร 55

แต่ยังมีบางจุดที่คลาดเคลื่อนเล็กน้อย เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมมา Edit คุยกับท่านครับ

เลยมาปักไว้ก่อน ตอนนี้สมองผมทำงานช้าครับ ง่วง มึนนิดด้วย55

โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
แก้ไขล่าสุดโดย FreezE[v] เมื่อ Wed Jun 21, 2023 04:03, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel