ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1130
ที่อยู่: Hat yai สภาทนายความภาค9
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 20:53
วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด
ก่อนหน้าผมได้ตั้งกระทู้แนวนี้ไปแล้วแต่ก็ไม่ได้ลงดีเทลเยอะขนาดนั้น วันนี้เลยเลยอยากมาคาดเดาเนื้อเรื่องที่จะเกิดขึ้น

เช่นเคยฟังซาวด์ประกอบจะทำให้ได้บรรยากาศราวกับอยู่ในมิดเดิ้ลเอิร์ธ





ซึ่งที่ผมต้องมาตั้งกระทู้บทความนี้อีกทีเพราะครั้งก่อนตามข้อมูลเนื้อหาของซีรี่ย์จะเริ่มในยุคที่2 ซึ่งยุคที่2นั้นนับจากเหตุการณ์สงครามพระพิโรธจบลง ที่เหล่าเทพวาร์ลาไมอาร์และเอลฟ์จากวาลินอร์มาช่วยจัดการมอร์ก็อธจะแผ่นดินเบเลลิอันด์หายไป ส่วนสิ้นสุดยุคที่2คือสงครามพันธมิตรครั้งสุดท้ายหรือเหตุการณ์ที่เซารอนถูกตัดแหวน และมันเป็นการเริ่มยุค3ด้วยซึ่งเนื้อหาของซีรี่ย์จะทำมาในช่วงนี้





การที่ทำซีรี่ย์ในช่วงยุค2ถึงยุค3นั้น มันจะทำให้ไม่ได้ดู ไอนูร์ลินดาเล การสัปประยุทธใต้หมู่ดาวเฟอานอร์โดยบัลร็อกรุม ฟิงโกลฟินดวลเดี่ยวมอร์ก็อธ แต่การล่มสลายของกอนโดลิน อาจะได้เห็นเพราะข้อมูลที่ผมได้รับมานั้นซีซั่นแรก2-3ตอน จะเล่าถึงสงครามแห่งพระพิโรธด้วย ซึ่งเออาเรนดิลผู้เป็นตัวแปรสำคัญในการล่องเรือไปขอความช่วยเหลือที่วาลินอร์ นั้นเป็นหลานของทัวร์กอนกษัตริย์แห่งกอนโดลิน อีกอย่างกอนโดลินเป็นอาณาจักรสุดท้ายของเอลฟ์มีโอกาสที่จะถูกกล่าวถึง






ซึ่งในสงครามพระพิโรธนั้นเหล่าวาลาร์ไมอาร์และเอลฟ์แห่งวาลินอร์ก็ลงมาร่วมจัดการในศึกครั้งนี้ด้วย เด่นๆเลยก็มีเทพเอออนเวประกาศกของเทพมานเว(เทพสูงสุด)ผู้ที่ขึ้นชื่อว่าใช้ศาสตราวุธได้เก่งที่สุดคอยนำทัพ,อิงวิออนบุตรของอิงเวซึ่งเป็นราชาของเอลฟ์วันยาร์,ฟินาร์ฟินที่ตอนนี้เป็นกษัตริย์โนลดอร์แห่งวาลินอร์รวมไปถึงมนุษยืชาวเอไดน์3กลุ่มรวมไปถึงสิงสาราสัตว์ก็มาช่วยด้วย(และมีมนุษย์และสัตว์ที่เข้าร่วมกลับมอร์ก็อธเช่นกัน) ในตอนแรกทางฝั่งเอลฟ์เทพได้เปรียบ แต่พอมอร์ก็อธส่งเหล่าฝูงมังกรออกมาทำให้สถานเริ่มเปลี่ยนซึ่งมังกรตัวที่เป็นปัญหามากที่สุดก็คืออังคลากอน เดอะแบล็คมังกรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกวรรณกรรมทั้งมวล แต่การมาถึงของเออาเรนดิลผู้ที่เติมทรูมาเต็มแม็กซ์ที่ขับนาวาวิงกิล็อทได้บุกเข้าไปต่อสู้กลางเวหากับเจ้ามังกรดำจนสามารถสังหารมันลงได้(แม้จะได้รับความช่วยเหลือจากพญาอินทรีย์ของเทพมานเวก็เถอะ) ซึ่งหลังจากนั้นการต่อสู้ก็จบ มอร์ก็อธถูกจับขัง และเทพให้การอภัยโยชน์แก่เอลฟ์ รวมถึงให้กลับวาลินอร์ ซึ่งเอลฟ์โนลดอร์กับซินดาร์บางส่วนได้เดินทางกลับไปยังวาลินอร์ แต่ก็มีบางส่วนที่อยู่ต่อ ผลของสงครามทำให้ทวีปเบเลลิอันด์หายไปจากแผนที่เลย ซึ่งหลังสงครามนี้แหละเป็นจุดสิ้นสุดของยุคที่1 ตรงนี้ผมอยากรู้จริงๆว่าซีรี่ย์จะทำออกมาแบบไหนเพราะมันอลังการมาก









หลังจากจบสงครามครั้งนี้มอร์ก็อธถูกจับ บัลร็อคตายแต่มีหลบหนีไปบางตน ส่วนตัวเซารอนนั้นตอนแรกเขาเข้าไปขออภัยโทษจากเหล่าเทพต่อหน้าประกาศกของเทพมานเวอย่าง เทพเอออนเวแต่เอออนเวตรัสว่าเขาไม่มีสิทธิในการตัดสินใจเรื่องนี้เซารอนต้องไปยังวาลินอร์เพื่อขออภัยโทษต่อเหล่าวาลาร์ด้วยตัวเอง เมื่อได้ยินแบบนั้นเซารอนเลือกที่จะไปกลบดานแทนที่จะไปขออภัยโทษอาจเพราะกลัวจะโดนลงโทษ



หลังจากกลบดานอยู่นาน500ปี เซารอนก็เริ่มเคลื่อนไหววางแผนร้ายเพราะเขาแน่ใจแล้วว่าเหล่าเทพคงไม่ลงมายังมืดเดิ้ลเอิร์ธอีก เซารอนึงจำแลงกลายเป็นหนุ่มรูปงามมีนามว่า อันนาทาร์ซึ่งแปลว่าเจ้าแห่งของกำนัน(ในซีรี่ย์มีเนื้อหานี้แน่นอน)โดยตอนแรกอันนาทาร์ได้เดินทางไปยังลินดอนอาณาจักรของกิลกาลัดแต่กิลกาลัดและเอลรอลด์ปฏิเสธเพราะทั้งสองคนเห็นสิ่งผิดปกติบางอย่างในตัวอันนาทาร์(เซารอน) ดังนั้นเขาจึงเบนเข็มไปยังเอเรกิออนที่มีผู้นำอย่างเคเลบริมบอร์แทนซึ่งตัวเซารอนได้รับการต้อนรับอย่างดีในช่วงแรกเขาก็ได้มอบความรู้มากมายให้เอลฟ์แห่งเอเรกิออน และแล้วเวลาอันสมควรก็มาถึงเขาได้ยุยงเคเลบริมบอร์กับเหล่านายชั่งเอลฟ์แห่งเอเรกิออนให้สร้างแหวนวิเศษขึ้นมาโดยที่เซารอนได้ควบคุมทุกขั้นตอนในการสร้าง






ในช่วงเวลานี้เองที่เซารอนเองได้ซ่องสุมกำลังที่มอดอร์พร้อมกับแอบสร้างแหวนเอกขึ้นมาเพื่อควบคุมแหวนวงที่เหลือ แต่เคเลบริมบอร์เเคเลบริมบอร์เองก็ได้สร้างแหวนโดยไม่บอกเซารอนเช่นกัน





ดังนั้นเมื่อจอมมารสวมแหวนเอกก็รับรู้ทันทีว่ามีแหวนเอลฟ์ถูกสร้างขึ้นโดยที่ตนไม่รู้ ซึ่งฝั่งเอลฟ์เองก็รู้ตัวแล้วว่าอันนาทาร์คือเซารอนนั่นเองเหล่าเอลฟ์จึงได้เก็บซ่อนแหวนเหล่านั้นไว้ เมื่อความแตกเซารอนจึงได้ยกทัพมาเพื่อทวงคืนแหวนถึงเอเรกิออน พร้อมกล่าวว่าถ้าไม่ได้วิทยาการความรู้ของเขาเหล่าเอลฟ์พวกนี้ไม่สามารถสร้างแหวนวิเศษขึ้นมาเองได้ ในการบุกเอเรกิออนครั้งนี้เซารอนสามารถนำแหวนกลับมาคืนได้ทั้งหมด 15วง โดยที่เซารอนพยายามเค้นถามว่าแหวนวงที่เหลืออยู่กับใครก็ไม่ได้คำตอบจนในที่สุดเคเลบริมบอร์ก็ถูกสังหารลง แม้ภายหลังลอร์ดเอลรอลด์จะยกทัพมาช่วยแต่ก็สายไปเสียแล้วจนทำให้โดนล้อมไว้เอง แต่ก็ได้เหล่าคนแคระมาช่วยตีฝ่าออกไปได้และชาวนูเมนอร์ยกทัพมาช่วย









ในเมื่อกล่าวถึงชาวนูเมนอร์แล้วผมขออธิบายเรื่องราวของอาณาจักร์มนุษย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลยละกัน
ชาวนูเมนอร์นั้นเป็นมนุษย์ชาวเอไดน์ใน3ตระกูลหลักที่ร่วมต่อสู้ในสงครามครั้งสุดท้ายหรือสงครามพระพิโรธ/สงครามแห่งความโกรธา(แล้วแต่จะเรียก)กับมอร์ก็อธด้วย เหล่าเทพจึงจะประทานเกาะแห่งหนึ่งให้แก่มนุษย์กลุ่มนี้ โดยยกแผ่นดินขึ้นเป็นเกาะกลางมหาสมุทรใหญ่ ระหว่างทวีปอามันกับมิดเดิลเอิร์ธ เรียกชื่อดินแดนนี้ว่า อันดอร์(Andor)หมายถึง'แผ่นดินอันเป็นกำนัล'




แถมยังมอบพรให้ชาวนูเมนอร์มีอายุขัยยืนยาวเหนือกว่ามนุษย์กลุ่มอื่นๆ ยิ่งถ้าเป็นผู้สืบสายเลือดมนุษย์ครึ่งเอลฟ์จะสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นมนุษย์หรือเอลฟ์ ซึ่งคนที่ว่าก็คือเอลรอสและเอลรอลด์ บุตรแห่งเออาเรนดิลและเอลวิง โดยที่เอลรอลด์เลือกเป็นเอลฟ์ส่วนพี่ชายอย่างเอลรอสเลือกจะเป็นมนุษย์




โดยผู้นำหรือกษัตริย์คนแรกของนูเมนอร์ก็คือเอลรอส โดยพระองค์ได้ทรงพระนามว่า ทาร์มินายาทัวร์

ซึ่งหลังจบสงครามเขาก็ได้นำคนของเขาไปยังเกาะเอเลน่า(เกาะนี้จะเรียกได้ทั้งอันดอร์และเอเลน่า)ลงหลักปักฐานในเกาะแห่งนี้ตามที่ได้กล่าวไป จนต่อมาสถานที่นี้ก็ได้ชื่อว่า อาณาจักรนูเมนอร์ ด้วยความที่ปฐมกษัตริย์แห่งนูเมนอร์มีเชื้อสายรวมไปถึงผู้ติดตามของเขามีสัมพันธ์อันดีต่อเหล่าเอลฟ์ ทางฝั่งเอลฟ์เองก็ได้ถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้และความรู้ให้แก่ชาวนูเมนอร์ ไม่เพียงแต่เอลฟ์เท่านั้นที่ช่วยในการสอนศาสตร์ต่างๆให้แม้แต่เหล่าเทพก็ได้สอนวิทยาการมากมายให้อีกด้วย ทำให้ต่อมาอาณาจักรนูเมนอร์นี้รุ่งเรื่องเป็นอย่างมาก





จนเวลาล่วงเลยมาถึงในสมัยของกษัตริย์คนที่ 11 ของนูเมนอร์ พระองค์ได้รับสารจากกิลกาลัดเรื่องขอกำลังมาช่วยจัดการเซารอนถึงบุกยึดเอเรกิออน กษัตริย์ทาร์-มินาสเทียร์เมื่อได้รับสารจึงได้จัดแต่งกองทัพเพื่อยกทัพไปตีกับเซารอน เมื่อกองทัพนูเมนอร์ยกพลขึ้นบกได้ก็รุกไล่ทัพเซารอนอย่างหนัก จนทัพของจอมมารจนแตกพ่ายหนีหัวซุกหัวซุน ด้วยเหตุนี้เองทำให้เซารอนต้องเก็บตัวเงียบไปอีกหลายปี




ต่อจากนั้นกษัตริย์ ทาร์-มินาสเทียร์ได้สั่งให้ชาวนูเนเมนอร์ก็ได้สร้างป้อมปราการและวางแนวกำลังตามชายฝั่งทะเลเพื่อป้องกันการโจมตีของเซารอน ในตอนแรกการที่ชาวนูเมนอร์ยกพลมาสร้างป้อมปราการให้ก็ดีอยู่หรอก
แต่ต่อมากษัตริย์นูเมนออร์ได้ใช้ประโยชน์ตรงนี้ในการเก็บค่าคุ้มครองจากมนุษย์อาณาจักรอื่นๆ รวมไปถึงการจับมนุษย์กลุ่มอื่นมาเป็นทาส,ปล้น,ฆ่าและข่มขืน สารพัดถึงอย่างนั้นนั่นมันก็เป็นปัญหาภายนอก
จนกระทั่งกษัตริย์นูเมนอร์คนที่ 13 อย่าง Tar-Atanamir ทาร์-อทานาเมียร์ นั้นได้อิจฉาเหล่าเอลฟ์ที่มีชีวิตอมตะ รวมไปถึงกร่นด่าบรรพบุรุษตนเองว่าโง่เง่าที่ไม่ยอมเลือกเป็นเอลฟ์ จากเหตุการณ์นี้ประชาชนถูกแบ่งเป็นเป็น2ฝั่ง ในฝั่งผู้ที่ศรัทธาต้องอาศัยอย่างหลบซ่อนเงามืด บางส่วนก็ต้องลี้ภัยขึ้นมาอยู่บนฝั่งเหตุการณ์เป็นแบบนี้อยู่หลายชั่วอายุคน และมันเริ่มหนักข้อขึ้นเรื่อยๆทุกๆวันจนกระทั่งในสมัยกษัตริย์องค์ที่19 ของอาณาจักรนูเมนอร์เพราะพระองค์ได้เปลี่ยนคำนำหน้าจาก ทาร์มาเป็นอาร์ เพราะทาร์เป็นภาษาเอลฟ์ โดยกษัตริย์องค์นี้ พระองค์มีนามว่าAr-Adûnakhôr และเริ่มเป็นปรปักษ์ต่อเหล่าเทพและเหล่าเอลฟ์มากขึ้น ถึงขั้นหยุดสักการะเหล่าเทพรวมไปถึงห้ามใช้ภาษาเอลฟ์ จุดนี้ทำให้อายุขัยของพวกเขาสั้นลง แม้ต่อมากษัตริย์คนที่24 จะเปลี่ยนกลับมาใช้คำนำหน้าว่าทาร์เหมือนเดิมและพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ต่อเทพและเอลฟ์ แต่มันก็สายไปแล้วเมล็ดพันธ์แห่งความชั่วร้ายได้กระจายไปทั่วนูเมนอร์แล้ว จนกระทั่งพระองค์เสียชีวิต หลานของพระองค์อย่างอาร์ฟาราโซนได้ขืนใจ ทาร์-มิริเอลและสถาปณาตนเองเป็นกษัตริย์นูเมนอร์คนที่ 25






ซึ่งในช่วงที่ที่อาร์-ฟาราโซนขึ้นครองราชย์เป็นเวลาที่เซารอนกำลังเดินทัพเพื่อจะมาจัดการป้อมปราการของชาวนูเมนอร์ทั้งหมด ทางด้านอาฟาราโซนเมื่อได้รับข่าวสารจึงได้จัดแต่งกองทัพขนาดใหญ่เพื่อจะจะมายี้เซารอนให้แหลกคึ เมื่อกองทัพอันยิ่งใหญ่ของชาวนูเมนอร์มาถึงเหล่าสมุนของจอมมารต่างก็เผ่นหนีส่วนเซารอนนั้นรู้ตัวว่าสู้ไปก็แพ้จึงยอมให้โดนจับตัวไปเข้าซังเตในฐานะนักโทษ
(ง่ายดีเนาะ555)แต่ๆๆๆๆๆๆเซารอนก็คือเซารอนเขาคือผู้ที่มีวาทะศิลป์เป็นเลิศเขาได้ผันตัวจากนักโทษกลายมาเป็นคนสนิทของกษัตริย์อาร์ฟาราโซนซะงั้น





จากนั้นเขาก็คอยยุงแยงให้ชาวนูเมนอร์ก่อกบฎต่อต่อทวยเทพ ซึ่งด้วยความทั้งอาร์ฟาราโซนอายุเริ่มเยอะขึ้นและหวาดกลัวความตาย เขาจึงทำการเดินทางไปยังวาลินอร์แม้เทพมานเวได้ส่งเหล่าอินทรีย์มาเตือนแล้วก็ตามด้วยความดื้อรั้นเขายังไปต่อจนถึงถึงวาลินอร์ แต่วินาทีที่คนกลุ่มนี้กำลังก้าวเท้าลงเหยียบแผ่นดินวาลินอร์ เทพบดีมานเวขอคำวินิจฉัยจากองค์อิลูวาทาร์ให้จัดการคนเหล่านี้ เมื่อคำสั้งได้รับการอนุมัติ กองเรือที่เดินทางมาทั้งหลายก็จมลงทันทีรวมไปเกาะนูเมนอร์ทั้งเกาะก็ได้หายออกไปจากแผนที่ตลอดกาลเช่นเดียวกับแผ่นดินเบเลลิอันด์เมื่อยุคที่1






แต่ถึงอย่างนั้นก็มีชาวนูเมนอร์ที่ยังศรัทธาในเหล่าทวยเทพได้เดินทางอพยพมาก่อนเหตุการณ์ที่ อาร์ฟาราโซนคิดเดินทางไปยังวาลินอร์ ซึ่งกลุ่มที่เดินทางเหล่านี้มีผู้นำเอเลนดิลและลูกชาย2คนอย่างอิซิลดูร์และอนาริออน ซึ่งคนเหล่านี้ในอนาคตจะกลายมาเป็นกษัตริย์แห่งอานอร์และกอนดอร์และมีส่วนสำคัญในการจัดการกับเซารอนในอนาคต(เนื้อหาส่วนนี้ผมขอใส่ไว้กระทู้ละกันเพราะมันจะยาวเกินไป) ส่วนเซารอนนั้นแม้จะโดนโจมตีไปพร้อมกับพวกชาวนูเมนอร์แต่ตัวเขาสูญเสียกลายเนื้ออันรูปงามไปตลอดกาลเหลือแค่เพียงดวงจิตที่ล่องลอยไปยังรังเก่าอย่างมอร์ดอร์เพื่อรอวันกลับมาผงาดอีกครั้ง








จากนี้ผมจะขออธิบายเกี่ยวกับผู้ถือครองแหวนทั้ง 19 วงเลยก็แล้วกัน



แหวนสามวงแด่กษัตริย์พรายใต้แผ่นฟ้า
เจ็ดวงแด่เจ้าชาวแคระในท้องพระโรงศิลา
เก้าวงนั้นหนาแด่มนุษย์ผู้ไร้นิรันดร์
วงเดียวแด่เจ้าแห่งอสูรผู้ครองบัลลังก์ดำ
ในแดนมรณะแห่งมอร์ดอร์
วงเดียวเพื่อครองพิภพ วงเดียวเพื่อค้นพบจบหล้า
วงเดียวเพื่อสาปสิ้นทุกวิญญาณ์ พันธนาไว้ในความมืดมน
ในแดนมรณะแห่งมอร์ดอร์


แหวนแห่งเอลฟ์สามวง

แหวนสามวงของเอลฟ์นั้นถูกสร้างโดยเคเลบริมบอร์ที่แอบสร้างโดยที่ไม่บอกอันนามาร์หรือเซารอน แต่ทั้งสองฝ่ายก็โป๊ะแตกทั้งคู่เพราะเซารอนตอนสวมแหวนเอกธรรมรงค์ก็ได้รับรู้ว่ามีแหวนของเอลฟ์อีกสามวง ส่วนทางเอลฟ์เองก็รับรู้ได้ในทันทีว่าอันนาทาร์คือเซารอนเทพไมอาร์สมุนเอกของจอมมารมอร์ก็อธ
โดยแหวนทั้งสามวงมีดังนี้



1.แหวนนาร์ยา แหวนแห่งไฟเป็นอัญมณีสีแดง
แหวนวงนี้ครอบครองโดยกิลกาลัดก่อนที่เขาจะส่งต่อให้เคียร์ดันดูแลจนกระทั่งโอโลรินหรือแกรนดาร์ฟเดินทางมายังมิดเดิ้ลเอิร์ธ เคียร์ดันจึงส่งแหวนต่อให้พ่อมดน้ำตาลคนนี้อีกที อำนาจของแหวนจะช่วยเพิ่มแรงใจให้แก่ผู้สวมใส่(ตอนแกร์นดาฟสู้กับบัลร็อก)นอกจากจะมอบแรงใจแก่ผู้สวมใส่แล้วยังจะมีผลต่อคนที่อยู่รอบข้างอีกด้วย

2.แหวนเนนยา แหวนแห่งน้ำหัวแหวนเป็นเพชรส่วนตัวแหวนคือแร่มิธริล
ผู้ครอบครองคือเลดี้กาลาเดรียลโดยเธอใช้แหวนนี้ปกป้องลอธลอริเอน ให้สดชื่นสวยงามอยู่ตลอดกาลสิ่งชั่วร้ายทั้งปวงล้วนไม่กล้าเข้าใกล้เขตอาณาจักรนี้เว่นแต่เซารอนจะมาด้วยตนเอง

3.แหวนวิลยาแหวนแห่งลมที่มีพลังอำนาจมากที่สุดในบรรดาแหวนเอลฟ์ หัวแหวนเป็นแซฟไฟร์ สีน้ำเงิน ตัวเรือนเป็นทองคำ
ผู้ครอบครองกิลกาลัดโดยเขาได้ส่งมอบต่อให้เอลรอลด์ก่อนหรือหลังสงครามกับเซารอน(ผมไม่แน่ใจ)เพราะกิลกาลัดเสียชีวิตในการต่อสู้ครั้งนั้น นอกจากจะเป็นแหวนที่ว่าทรงพลังที่สุดในบรรดาแหวนเอลฟ์แล้ว ยังมีอำนาจในการธำรงความดีงาม รวมไปถึงอำนาจในการเยียวยารักษาอีกด้วย




แหวนเจ็ดวงของคนแคระ
แหวนเจ็ดวงสำหรับคนแคระนั้นไม่มีการระบุชัดเจนว่าแหวนได้ส่งมอบให้แก่ใครบ้างแต่ตามความคิดผมคนแคระจะถูกแบ่งออกเป็นเจ็ดกลุ่มหลักๆ ถ้าสิ่งที่ผมคาดเดาถูกน่าจะถูกแบ่งให้กับผู้แต่ละตระกูลนั่นแหละ โดยแหวนของคนแคระนั้นอำนาจของเซารอนก็ไม่อาจควบคุมคนแคระได้เพราะพลังเทพอาวเลสถิตอยู่ในร่างของคนแคระ โดยอำนาจของแหวนจะช่วยเพิ่มความร่ำรวยแก่พวกเขาเป็นอย่างมาก แต่ก็ทำให้ความโลภความไม่รู้จักพอของพวกเขาเพิ่มขึ้นเหมือนกันจนก่อให้หายนะในภายภาคหน้า ในจำนวนแหวนของคนแคระทั้งเจ็ดวงนั้นที่ได้รับการยืนยันแน่ๆว่าเป็นผู้ครองคือคนแคระแห่งคาซัคดูม ซึ่งคนแคระกลุ่มนี้สืบเชื้อสายมาจากวงวารแห่งดูริน ซึ่งน่าจะเป็นดูรินที่3ที่เคเลบริมบอร์เป็นผู้มอบให้ด้วยตนเอง เพราะเอลฟ์แห่งเอเรกิออนและคนแคระแห่งคาซัคดูมค่อนข้างที่จะสนิทกัน เนื่องจากหลงไหลในงานช่างเหมือนกัน และแหวนของคนแคระวงนี้แหละเป็นอีกวงที่เซารอนไม่สามารถนำกลับมาจากเอเรกิออนได้ *อีกหนึ่งสิ่งที่ได้รับการยืนยันของแหวนคนแคระคือได้ถูกมังกรทำลายไปถึง4วง (ในซีรี่ย์คนแคระกลุ่มนี้น่าจะมีบทบาทพอสมควร)




แหวนทั้งเก้าวงของมนุษย์




สำหรับแหวนทั้ง9วงของมนุษย์นั้นจะเพิ่มประสิทธิภาพของผู้สวมใส่ให้เก่งขึ้นเช่น กรณีผู้ถือครองเป็นจอมเวทย์จะทำให้เวทย์มนต์ทรงพลังยิ่งขึ้น ถ้าเป็นนักรบก็จะทำให้ทักษะการต่อสู้แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ต้องแลกมากับการตกเป็นทาสของแหวนหรือก็คือตกอยู่ภายใต้การควบคุมของเซารอนอย่างสมบูรณ์รวมถึงร่างเนื้อจะเริ่มย่อยสลายไปราวกับเป็นภูติผีซึ่งพวกมันถูกเรียกว่านาซกูล อย่างที่ได้กล่าวไปพวกนี้มีความแข็งแกร่งกว่ามนุษย์ทั่วๆไปอย่างมาก แต่ทุกสิ่งล้วนถูกผูกมัดไว้กับเซารอนยิ่งพลังอำนาจของเซารอนแข็งแกร่งเท่าไหร่เหล่านาซกูลก็จะเก่งเพิ่มขึ้นไปด้วย โดยที่อาวุธธรรมดาไม่สามารถสังหารมันได้
สำหรับแหวงทั้ง9ของมนุษย์นั้น มีการยืนยันผู้ถือครองที่ชัดเจนมีแค่ 4วง นั่นก็คือคาร์มุลราชาแห่งชาวอีสเตอร์ลิง


Spoil
 


และอีก3วงอยู่ที่ชาวนูเมนอร์ ซึ่งแหวนวงที่แข็งแกร่งที่สุดนั่นก็คงถูกมอบให้แก่ชาวนูเมนอร์นั่นแหละเพราะผมได้เล่าวีรกรรมของพวกนี้ไปแล้ว ซึ่งจากการคาดเดาของผมวิชคิงผู้ที่เป็นผู้นำของเหล่านาซกูลอาจจะเป็น ราชา,จอมเวทย์ของอาณาจักรนูเมนอร์ก็ได้





(รายละเอียดข้อมูลของวิชคิงและเหล่านาซกูลผมขอยกไปในบทความหน้าพร้อมกับการสร้างอาณาจักรของชาวนูเมนอร์พลัดถิ่นอย่างเอเลนดิลที่สร้างอาณาจักรเหนืออย่างอาร์นอและลูกชายอย่างอิซิลดัวร์กับอนาริออนที่สร้างอาณาจักรใต้อย่างกอนดอร์ โดยที่วิชคิงนั้นได้สร้างวีรกรรมมากมายกับ2อาณาจักรนี้)

เครดิต หนังสือตำนาน ซิลมาริล,The fall of gondolin,the unfinished tales, history of middle earth
ช่องfan faction studioและช่องยักษา


ก่อนอื่นต้องบอกว่าข้อมูลทั้งหมดนั้นนส่วนใหญ่มาจากความจำที่ได้อ่านหรือรับฟังมาจากหนังสือและช่องYTแต่ผมนำมาทำความเข้าใจและประมวลผลมาจนได้บทความนี้ ถ้าผิดพลาดประการใดเชิญติชมได้อย่างเต็มที่ขอบคุณครับ

แก้ไขล่าสุดโดย เป็นความลับ เมื่อ Sat Mar 05, 2022 23:22, ทั้งหมด 4 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: ล่องลอย ดั่งเมฆา
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Aug 2009
ตอบ: 16400
ที่อยู่: ตามร้านค้าทั่วไป
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 21:10
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
ชื่อเยอะ ตาลาย จำชื่อไม่ได้ สรุปแหวน 20 วงเหรอ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 9327
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 21:12
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
ส่วนตัวในซีรีย์ อยากเห็นช่วงเวลาก่อนอาณาจักรอานอร์จะล่มสลาย ที่มีการทำสงครามกับอาณาจักรอังมาร์ ในนิยายมีพูดถึงนิดหน่อย อยากให้ขยายความมากกว่า เล่ารายละเอียดช่วงเมืองหลวงกรุงฟอนอสแตก

อีกช่วงเวลาที่ชอบคือช่วงระหว่างศึกคนแคระกับออร์ค ในศึกอซานูลบิซา มีพูดถึงในนิยายเยอะพอสมควร และในหนัง The Hobbit ก็มีบ้าง แต่อยากให้ตีความใหม่ น่าจะเป็นศึกที่เดือดที่สุดของคนแคระเลย
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 1268
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 21:13
[RE]วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด
แผล่บไว้ก่อน เดี๋ยวมาอ่าน
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: ื❤️Niya❀janrybnk48❀❤️my january & Niya.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 11989
ที่อยู่: Rivendell
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 21:40
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
เนื้อเรื่องในยุคที่ 1 ซีรี่ย์ The Rings of Power คงไม่เล่าละเอียดหรอกคงเล่าผ่านๆเหมือนสงคราม The Last Alliance ที่มีให้เห็นในช่วงต้นๆ The Fellowship of the Ring แต่ผมว่าอย่าคาดหวังกับ The Rings of Power เลยมีแววยับมากกว่าดี
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

เสาหลักเจ้าหญิง NIYA BNK48
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 2496
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 21:49
[RE]วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด
สุดยอดครับท่าน
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status: no country for old men
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Nov 2008
ตอบ: 645
ที่อยู่: BTS วงเวียนใหญ่
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 22:29
วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด
ชอบอ่านครับ ให้กำลังใจครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: ชีวิตต้องการดราม่า
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2630
ที่อยู่: ซอคเก้อร์บัค
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 22:41
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
ยาวจัด กดเพิ่มเข้าfavก่อน ว่างๆเดวมาอ่านครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Just So You Know ?
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: 21.30 - 04.00
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Nov 2006
ตอบ: 11132
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 22:55
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
ยังไม่ได้อ่าน มาร์คไว้ก่อน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1130
ที่อยู่: Hat yai สภาทนายความภาค9
โพสเมื่อ: Sat Mar 05, 2022 23:41
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
milktea พิมพ์ว่า:
ชื่อเยอะ ตาลาย จำชื่อไม่ได้ สรุปแหวน 20 วงเหรอ  


ใช่ครับ 9วงมนุษย์ 7วงคนแคระ 3วงเอลฟ์และวงสุดท้ายของจอมมารซึ่งมีอำนาจควบคุมแหวนวงอื่นได้

Lowlite พิมพ์ว่า:
ส่วนตัวในซีรีย์ อยากเห็นช่วงเวลาก่อนอาณาจักรอานอร์จะล่มสลาย ที่มีการทำสงครามกับอาณาจักรอังมาร์ ในนิยายมีพูดถึงนิดหน่อย อยากให้ขยายความมากกว่า เล่ารายละเอียดช่วงเมืองหลวงกรุงฟอนอสแตก

อีกช่วงเวลาที่ชอบคือช่วงระหว่างศึกคนแคระกับออร์ค ในศึกอซานูลบิซา มีพูดถึงในนิยายเยอะพอสมควร และในหนัง The Hobbit ก็มีบ้าง แต่อยากให้ตีความใหม่ น่าจะเป็นศึกที่เดือดที่สุดของคนแคระเลย  


ส่วนตัวผมอยากให้มีนะแต่เหตุการณ์ล่มสลายของอานอร์อะมันเริ่มในปี 1050 แห่งยุคที่3นะสิ ซึ่งอาณาจักรอังมาร์เริ่มสร้าง 1300 โดยในตอนนั้นอาณาเหนือ(อานอร์)ได้แบ่งการปกครองกันเองคือรูห์เดาร์ คาร์โดลันและสุดท้ายคืออาเธไดน์ โดย2อาณาจักรแรกวิชคิงแกตีแตกหมดเลยส่วนอาเธไดน์นั้น ได้ทรัพย์เอลฟ์ที่นำโดยกลอฟินเดลมาขับไล่วิชคิงจนกลับไปมอร์ดอร์ พร้ามกล่าสคำทำนายที่ไม่มีบุรุษใดสังหารเขาได้ก็เกิดจากเหตุการณ์นี้ แต่เท่าที่ผมทราบซีรี่ย์จะสร้างคือจบยุคที่1 ถึงสิ้นสุดยุคที่2 เท่ากับว่าเริ่มหลังสงครามพระพิโรธและจะจบที่สงครมพันธมิตรแห่งแหวน ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้จริงก็น่าเสียเพราะผมก็ชอบเนื้อหาตอนนี้เหมือนกัน ส่วนศึกระหว่างออร์คกับคนแคระที่ท่านว่าผมไม่มั่นใจว่าเวลามันคาบเกี่ยวกับสงครามพันธมิตรครัเงสุดท้ายพอดีหรือเกิดหลังจากนั้นนะสิ ว่างๆผมก็คิดจะเขียนบทความของอาณาจักรอาร์นอและกอนดอร์อยู่เหมือนกันฝากติดตามด้วยนะท่าน แต่ยังไม่ได้เริ่มนะ55555

4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Nov 2021
ตอบ: 8
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 06, 2022 02:51
วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด
อยากตามตั้งแต่แรกควรเริ่มจากไหนดีครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 27325
ที่อยู่: กรุงเทพ
โพสเมื่อ: Sun Mar 06, 2022 03:08
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
ผมสสัยอย่างนึง

พวกที่เป็นเทพที่ท่านกล่าวถึงช่วงอรก มีพลังถึงขนาดเสกเกาะกลางทะเลได่ หรือลบเกาะนั้นไปได้เลยหรอครับ พลังของเทพจริงๆอยู่ระดับไหน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
<___คนธรรมดา___>
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 2074
ที่อยู่: Bangkok , Thailand
โพสเมื่อ: Sun Mar 06, 2022 09:42
[RE]วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด
ชอบอ่านแบบนี้มากครับ ขอบคุณครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: ื❤️Niya❀janrybnk48❀❤️my january & Niya.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 11989
ที่อยู่: Rivendell
โพสเมื่อ: Sun Mar 06, 2022 09:50
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
FI2eecIOM_BLuE พิมพ์ว่า:
ผมสสัยอย่างนึง

พวกที่เป็นเทพที่ท่านกล่าวถึงช่วงอรก มีพลังถึงขนาดเสกเกาะกลางทะเลได่ หรือลบเกาะนั้นไปได้เลยหรอครับ พลังของเทพจริงๆอยู่ระดับไหน  


เทพไอนัวร์มีสถานะเป็นผู้ช่วยขององค์มหาเทพ(อิลูวาทาร์)ในการสร้างโลก มีพลังสร้างสรรค์ตามกรอบและขอบเขตอำนาจของตัวเอง ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึงเกมออนไลน์ องค์มหาเทพคือผู้พัฒนาเกม เทพไอนัวร์คือ GM ดูแลเซิฟ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

เสาหลักเจ้าหญิง NIYA BNK48
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 27325
ที่อยู่: กรุงเทพ
โพสเมื่อ: Sun Mar 06, 2022 11:50
[RE: วิเคราะห์เจาะลึกเนื้อหาซีรี่ย์ The lord of the ring แบบละเอียด]
Operation Meetinghouse พิมพ์ว่า:
FI2eecIOM_BLuE พิมพ์ว่า:
ผมสสัยอย่างนึง

พวกที่เป็นเทพที่ท่านกล่าวถึงช่วงอรก มีพลังถึงขนาดเสกเกาะกลางทะเลได่ หรือลบเกาะนั้นไปได้เลยหรอครับ พลังของเทพจริงๆอยู่ระดับไหน  


เทพไอนัวร์มีสถานะเป็นผู้ช่วยขององค์มหาเทพ(อิลูวาทาร์)ในการสร้างโลก มีพลังสร้างสรรค์ตามกรอบและขอบเขตอำนาจของตัวเอง ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึงเกมออนไลน์ องค์มหาเทพคือผู้พัฒนาเกม เทพไอนัวร์คือ GM ดูแลเซิฟ  


ขอบคุณครับ ไม่คิดว่ในจักรวาลเดอะลอร์ดมีเทพที่พลังเวอร์วังแบบนี้ด้วย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
<___คนธรรมดา___>
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel