BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 2784
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 18:16
ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก
มาดูความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้รถที่ต้องการชาร์ไฟที่บ้าน
ก่อนอื่นมิเตอร์ไฟต้องมีขนาด 30(100) เฟสเดียวก็ได้ ไม่จำเป็นต้อง 3เฟส
- main breaker ก็ต้องเปลี่ยนเป็น 100A ถ้าเป็นตามบ้านทั่วติดว่าต้องเปลี่ยนตู้ใหม่ด้วย
- สายเมนอันนี้ต้องเปลี่ยนแน่ๆ ตามมาตรฐานของการไฟฟ้า เป็นเบอร์ 35 สาย เมตรละ 25บาท ground เบอร์10 เมตรละ 10บาท
- ค่าเปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ เป็น 30(100) 1 เฟส 13000
- ค่าแรงช่างเปลี่ยนสายเมน + ติดตู้ 6000
คิดค่าเดินสายที่ 100เมตร ต้องใช้เบอร์ 35 200 เมตร เบอร์ 10 100เมตร มีค่าใช้จ่าย (25X200)+(10x100) = 6000
รวมค่าใช้จ่าย ที่ต้องการชาร์ทไฟที่บ้าน 13000+6000+6000= 25000 บาท
อันนี้ยังไม่รวมค่าเดินสาย power plug ที่จะเอาสายไฟของรถมาเสียบ และค่าใช้จ่ายแฝงอื่นๆ อันนี้ผมตีให้อีกประมาณ 5000

แก้ไขมีค่า wall box ตัวชาร์ทของแต่ละยี่ห้ออีก ประมาณ 30000
รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 60000 บาท


ถ้าชาร์ทไฟที่บ้านจะเป็นการคิดค่าไฟแบบปกติ
ค่าไฟชาร์ทรถ EV ชาร์ทไฟที่ 7.4kw แบท 60KW วิ่งได้ 350Km
สูตรคิดค่าไฟ W x H x ค่าไฟ ตอนนี้ก็น่าจะ 4 บาท
1 ชม คิดค่าไฟ ได้ 7.4 x 1 x 4 = 29.6 บาท
ตีไป 8 ชั่วโมงชาร์ทเต็ม ได้ 29. 6 X 8 เสียค่าไฟ 236.8
บางรุ่นต้องชาร์ท 12 ชั่วโมง จะได้ 29.6x12 = 355.21 บาท

ถ้าคุณวิ่ง 3500โล คุณต้องชาร์ไฟ 10ครั้ง เดือนหนึ่งคุณต้องเสียค่าไฟ 3550 บาท
แต่ว่าค่าไฟจริงมันคิดแบบก้าวหน้า มันน่าจะบวกลบประมาณเดือนละ500บาท ขึ้นกับว่าคุณชาร์ทบ่อยแค่ไหน

ครรวนี้มาคิดที่สถานีชาร์ท ที่สถานีชาร์ทเค้าจะได้เรทค่าไฟประมาณ 2.6 บาทต่อหน่วย
แบบชาร์ทเต็มที่สถานชาร์ท ของรถบางยี่้ห้อที่หาได้ชาร์ทที่8 ชั่วโมง

Nissan LEAF ชาร์จแบตเต็มราคา 105 บาท วิ่งได้ 311 ก.ม.
MG ZS EV ชาร์จแบตเต็ม ราคา 117 บาท วิ่งได้ 337 ก.ม.
MG EP ชาร์จแบตเต็ม ราคา 132 บาท วิ่งได้ 380 ก.ม.
แต่ว่าถ้าชาร์ทตามสถานีก็จะใช้แบบquick charge ซึ่งใช้เวลาประมาณ 40-60 นาทีเต็ม แต่ก็แรกมาด้วยแบทจะเสื่อมเร็ว แต่ค่าไฟมันก็จะถูกมากถ้าใช้โหมดนี้ ถ้าให้ผมเดาขั้นต่ำสถานีคงคิดค่าบริการด้วย ขั้นต่ำคง100บาท
ต่อการชาร์ท 1 ครั้ง
บทสรุปของผม คือมันประหยัดกว่ารถยนต์น้ำมันเยอะเหมือนกัน ประมาณ 40-60เปอร์เซ็นต์เลย
ถ้าให้ผมเดาอีก ต่อไปค่าไฟก็จะขึ้นอีกแน่ๆ เพราะโหลดเยอะ คงเหมือนเราใช้ไฟเดือนเมษาที่ค่าไฟมันโดดขึ้นมา เตรียมใจไว้ได้เลยครับ สุดท้ายท่านที่เปลี่ยยนมาใช้รถEV ท่านจะประหยัดกว่าเดิมแน่นอนครับอย่างต่ำๆ 30%

แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวการชาร์ทรถยนต์Ev ตัวชาร์ทจะมี 2แบบ
- Normal Charge คือแบบชาร์ทนานหรือชาร์ทปกติ เป็นไฟ AC เหมาะกับชาร์ทตามบ้านครับ
แบบ Normal Charge จะแยกได้อีกสองแบบ
คือ แบบ wallbox คือชาร์ทผ่านตู้ชาร์ท ของรถ ต้องซื้อต่างหาก
แบบ ชาร์ทตรงคือเสียบตรงกับไฟบ้าน ไม่ต้องผ่านwallbox แบบนี้ต้องเดินปลั๊กไฟใหม่ ค่าใช้จ่ายถูกว่าแบบ wallbox


- Quick Charge แบบชาร์จเร็ว อันนี้จะแปลงac เป็น dc วิ่งเข้าแบทตรงๆเลยๆ
วิธีคิดว่ารถยนต์ของท่านต้องชาร์ไฟเท่าไรถึงเต็ม
ยกตัวอย่าง รถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 24 KWh และมี On Board Charger ขนาด 3KW
ท่านจะต้องชาร์ทไฟแบบปกติ 24 KWh / 3KW เท่ากับ 8ชั่งโมงในการการโหมดปกติ

แบบ Quick Charge อันนี้ส่วนใหญ่อยู่ที่สถานีชาร์ทครับ
ยกตัวอย่าง รถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 24 KWh และมี กำลังชาร์จอยู่ที่ 50kW
ท่านจะต้องชาร์ทแบบเร็ว 24 KWh / 50kW ประมาณครึ่งชั่งโมง

ถ้าบ้านใครมีตั้งก็จัดไปเลยตู้แบบ Quick Charge 555 ไม่รู้ตู้เท่าไร







แก้ไขล่าสุดโดย codenameq เมื่อ Fri May 07, 2021 19:44, ทั้งหมด 4 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
MOG
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Oct 2010
ตอบ: 20173
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 18:23
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
ถึงตอนนั้นโซล่าเซลพอจะมาช่วยแบกไหวมั๊ยครับ ภาพในหัวผมคิดไว้ว่าแทบทุกบ้านจะติดโซล่าเซลเพื่อชาร์จไฟเลยนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 27218
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 18:30
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
ผมว่าภายใน 3 ปีนี้ EV เต็มรูปแบบน่าจะยังไม่ไหว

แต่ PHEV อันนี้อ่ะโอเค ลุ้นให้ระยะทางเคลมเพิ่มขึ้นเยอะเรื่อยๆ

ตอนนี้มันจะได้ 40-50 กิโล แต่ถ้ามันซัก 80 โล อันนี้จะแพร่หลายมากขึ้น

เคลม 80 โล วิ่งได้จริงซัก 60 โล นี่ก็คือขับไปทำงาน ไปซื้อของ ได้น่าจะพอเพียงแล้ว

ไปไหนไกลๆต่างจังหวัด ก็ใช้น้ำมันเอา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
สสจ ที่ย่อมาจาก สะใจจัง

ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Apr 2009
ตอบ: 6604
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 18:42
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
ตอนชาร์จคำนวณหน่วยเป็นกิโลวัตต์นะครับ ไม่ใช่หน่วยเป็นชั่วโมง

สมตติ รถ 50 KW ไม่จำเป็นต้องชาร์จ 8 ชั่วโมงครับ แต่ชาร์จ 50 KW

ค่าไฟ off peak จะอยู่ที่ สองบาท ชาร์จรอบนึงก็ 50*2 = 100 บาท วิ่งได้ 330 โล


ส่วนสถานีชาร์จไม่มีทาง 2.6 บาทครับ ชาร์จ DC 6-7 บาทต่อหน่วย อย่างต่ำ



แก้ไขล่าสุดโดย zearol เมื่อ Fri May 07, 2021 18:49, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jan 2009
ตอบ: 5794
ที่อยู่: Chiang Mai
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 18:47
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
ค่าใช้จ่ายตอนแรกคือต้องมีบ้านให้รถมันจอดก่อน คงไม่ใช่ 30000 5555+

ปัญหาเดียวของผมคือผมอยู่คอนโด มันไม่มีที่ชาร์จเนี่ยแหละ
รถยนต์ไฟฟ้าดูจะไกลตัวผมไปหน่อย ไม่ได้ติดเรื่องราคา แต่เป็นสถานที่

ผมรอมอไซด์ไฟฟ้าอยู่ อยากได้ยี่ห้อดังจากไต้หวัน แต่ไม่มาไทยสักที อย่างน้อยมันก็แกะแบตหิ้วไปชาร์จในห้องได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 2784
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 18:53
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
zearol พิมพ์ว่า:
ตอนชาร์จคำนวณหน่วยเป็นกิโลวัตต์นะครับ ไม่ใช่หน่วยเป็นชั่วโมง

สมตติ รถ 50 KW ไม่จำเป็นต้องชาร์จ 8 ชั่วโมงครับ แต่ชาร์จ 50 KW

ค่าไฟ off peak จะอยู่ที่ สองบาท ชาร์จรอบนึงก็ 50*2 = 100 บาท วิ่งได้ 330 โล



 

อันนี้ที่สถานี้ชาร์ทป่าวครับ ที่บ้านยังเหมือนเดิมป่าวครับ ไปดูประกาศการไฟฟ้า off peak จะได้ที่สถานีชาร์ทอย่างเดียว เห็นประกาศให้ยื่นแบบตั้งสถานชาร์ท เมื่อเดินมีนา สถานีชาร์ทจะได้เรท 2.6 บาท ที่บ้านก็ยังใช้มิเตอร์ปกติ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 10471
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 18:53
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
MOG พิมพ์ว่า:
ถึงตอนนั้นโซล่าเซลพอจะมาช่วยแบกไหวมั๊ยครับ ภาพในหัวผมคิดไว้ว่าแทบทุกบ้านจะติดโซล่าเซลเพื่อชาร์จไฟเลยนะ  


ถ้าชาร์จกลางวันก็ช่วยได้ครับ

แต่ถ้ากลางคืน = ต้องมีค่าระบบแบตฯเพื่อเก็บไฟกลางวันมาชาร์จกลางคืนต่ออีก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Apr 2009
ตอบ: 6604
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 18:56
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
codenameq พิมพ์ว่า:
zearol พิมพ์ว่า:
ตอนชาร์จคำนวณหน่วยเป็นกิโลวัตต์นะครับ ไม่ใช่หน่วยเป็นชั่วโมง

สมตติ รถ 50 KW ไม่จำเป็นต้องชาร์จ 8 ชั่วโมงครับ แต่ชาร์จ 50 KW

ค่าไฟ off peak จะอยู่ที่ สองบาท ชาร์จรอบนึงก็ 50*2 = 100 บาท วิ่งได้ 330 โล



 

อันนี้ที่สถานี้ชาร์ทป่าวครับ ที่บ้านยังเหมือนเดิมป่าวครับ ไปดูประกาศการไฟฟ้า off peak จะได้ที่สถานีชาร์ทอย่างเดียว เห็นประกาศให้ยื่นแบบตั้งสถานชาร์ท เมื่อเดินมีนา สถานีชาร์ทจะได้เรท 2.6 บาท ที่บ้านก็ยังใช้มิเตอร์ปกติ  


2.6 บาท คือราคาที่การไฟฟ้าขายให้กับสถานีชาร์จครับ ส่วนสถานีชาร์จ (เอกชน) จะไปกำหนดราคาเท่าไหร่ก็ได้ที่ตัวเองได้กำไร อย่างที่ชาร์จตู้แดง MG ก็ 6-7 บาท / kw ครับ บางทีก็ชาร์จได้ แค่ตอน off-peak บางที่ก็ 24 ชั่วโมง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Feb 2011
ตอบ: 4615
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 19:10
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
ผมว่าค่าไฟน่าจะเป็นอีกเรทหนึ่งนะครับประมาณค่าแก๊สหุงต้มกับเติมรถ เพราะ ปตท. ต้องขยายจุดชาร์ทไฟแน่ๆ

และต้องเอื้ออำนวยให้กับผู้ผลิตรถ EV ในอนาคต คือต้องสร้างให้ไทยน่าเข้ามาลงทุนในตลาดรถ EV ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2010
ตอบ: 2100
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 19:12
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
ยังขาดค่า wall box ที่ค่ายรถไม่แถมอีกครับ +ไปอีก 2-3 หมื่นครับ
บ้านผมก็ให้ช่างประเมินแล้วถ้าจะติด wall box รวมๆ 8 หมื่นครับ
ขนาด main circuit ผม 30Amp ซึ่งพอสำหรับ wall box แล้วนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jun 2006
ตอบ: 5403
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 19:15
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
ผมเคยคำนวนมาถ้าไม่เอาค่าติดตั้ง Wall Box มาคิด คิดแต่ค่าไฟบ้านไม่ใช่ TOU ด้วย ประหยัดกว่าน้ำมัน อย่างน้อย 3-4 เท่า ถ้าทำ TOU จะสามารถไปได้ถึง 5 เท่าเลยครับ

ข้างบ้านผมไปแล้ว MG EP วิ่งวันล่ะ 100 กม ค่าน้ำมันเดิมประมาณ ประมาณ 7,500 บาท / เดือน เฉลี่ย 2.5 บาท / โล รถกินน้ำมันประมาณ 10-11 โล / ลิตร

แต่พอเปลี่ยนมาไฟฟ้า จ่ายค่าไฟเพิ่มแค่ 1,500-1,700 เองครับ มันประหยัดกว่าเยอะมากๆเลยครับ นี่ยังไม่นับ ค่าบำรุงรักษาที่ไม่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วนะครับ คุ้มของโคตรคุ้มอ่ะครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 2784
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 19:15
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
zearol พิมพ์ว่า:
codenameq พิมพ์ว่า:
zearol พิมพ์ว่า:
ตอนชาร์จคำนวณหน่วยเป็นกิโลวัตต์นะครับ ไม่ใช่หน่วยเป็นชั่วโมง

สมตติ รถ 50 KW ไม่จำเป็นต้องชาร์จ 8 ชั่วโมงครับ แต่ชาร์จ 50 KW

ค่าไฟ off peak จะอยู่ที่ สองบาท ชาร์จรอบนึงก็ 50*2 = 100 บาท วิ่งได้ 330 โล



 

อันนี้ที่สถานี้ชาร์ทป่าวครับ ที่บ้านยังเหมือนเดิมป่าวครับ ไปดูประกาศการไฟฟ้า off peak จะได้ที่สถานีชาร์ทอย่างเดียว เห็นประกาศให้ยื่นแบบตั้งสถานชาร์ท เมื่อเดินมีนา สถานีชาร์ทจะได้เรท 2.6 บาท ที่บ้านก็ยังใช้มิเตอร์ปกติ  


2.6 บาท คือราคาที่การไฟฟ้าขายให้กับสถานีชาร์จครับ ส่วนสถานีชาร์จ (เอกชน) จะไปกำหนดราคาเท่าไหร่ก็ได้ที่ตัวเองได้กำไร อย่างที่ชาร์จตู้แดง MG ก็ 6-7 บาท / kw ครับ บางทีก็ชาร์จได้ แค่ตอน off-peak บางที่ก็ 24 ชั่วโมง  

ผมไปดูของMGมาตู้ชาร์ทของMG มันคิดเป็นKw เค้าบอกว่าแล้วแต่สถานี บางสถานีก็คิดเป็นนาที แต่ว่าชาร์ททีสถานีจะแพงกว่าที่บ้านแบบท่านว่า มันต้องบวกค่าบริการแบบที่ท่านว่า ของMG ชาร์ทเต็มประมาณ 200กว่าบาท
โหมดชาร์ทปกติ

การคิดค่าไฟยังต้องคิดค่าไฟแบบเดิมครับ เพราะมิเตอร์บ้านเรายังเป็น kilowatt hour meter
ตามสถานีชาร์ทก็เหมือนกัน เวลาการไฟฟ้าเก็บค่าไฟสถานีเค้าก็ยังใช้ดูค่าไฟจาก kilowatt hour meter แต่สถานีชาร์ทจะคิดเราแบบวัตต์หรือแบบนาที ก็เพื่อให้เก็บเงินกับเราได้ง่าย

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Dec 2009
ตอบ: 8814
ที่อยู่: รังสิต//รับซื้อขายคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม// https://www.facebook.com/groups/1575482702665318/
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 19:24
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
จุดประสงค์หลักคือประหยัดและลดมลพิษแค่นี้ก็คุ้มค่าแล้ว แต่ราคารถก็ต้องถูกลงด้วย คนจะได้ใช้กันเยอะๆ




ปล.แล้วรถเมล์ไฟฟ้าล่ะมีไหม
แก้ไขล่าสุดโดย lordkillerSS เมื่อ Fri May 07, 2021 19:25, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 4913
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 19:24
[RE: ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก]
MOG พิมพ์ว่า:
ถึงตอนนั้นโซล่าเซลพอจะมาช่วยแบกไหวมั๊ยครับ ภาพในหัวผมคิดไว้ว่าแทบทุกบ้านจะติดโซล่าเซลเพื่อชาร์จไฟเลยนะ  


ไหวครับ ผมเห็นมี YT ช่องนึงไปสัมภาษณ์คนที่ทำแบบนี้

บ้านติดโซล่าทั้งหลัง ทำอู่รถด้วย ใช้ไฟฟรีหมด แต่ก็ลงทุนกับแบตของระบบโซล่าสูงเหมือนกัน

แต่ระยะยาวคุ้มนะ เห็นเค้าว่าค่าไฟเดือนเป็นหมื่น กลายเป็น 0 เลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 6993
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 07, 2021 19:30
ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก
เทคโนโลยีรถ EV ต่อๆไป มันไม่ใช่แค่ประหยัดและรักษ์โลกแล้วครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel