ผมคิดค่าไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือหรือEV มาให้ทุกท่านดู สำหรับท่านที่มองหารถยนEVคันแรก
มาดูความต้องการพื้นฐานของผู้ใช้รถที่ต้องการชาร์ไฟที่บ้าน
ก่อนอื่นมิเตอร์ไฟต้องมีขนาด 30(100) เฟสเดียวก็ได้ ไม่จำเป็นต้อง 3เฟส
- main breaker ก็ต้องเปลี่ยนเป็น 100A ถ้าเป็นตามบ้านทั่วติดว่าต้องเปลี่ยนตู้ใหม่ด้วย
- สายเมนอันนี้ต้องเปลี่ยนแน่ๆ ตามมาตรฐานของการไฟฟ้า เป็นเบอร์ 35 สาย เมตรละ 25บาท ground เบอร์10 เมตรละ 10บาท
- ค่าเปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ เป็น 30(100) 1 เฟส 13000
- ค่าแรงช่างเปลี่ยนสายเมน + ติดตู้ 6000
คิดค่าเดินสายที่ 100เมตร ต้องใช้เบอร์ 35 200 เมตร เบอร์ 10 100เมตร มีค่าใช้จ่าย (25X200)+(10x100) = 6000
รวมค่าใช้จ่าย ที่ต้องการชาร์ทไฟที่บ้าน 13000+6000+6000= 25000 บาท
อันนี้ยังไม่รวมค่าเดินสาย power plug ที่จะเอาสายไฟของรถมาเสียบ และค่าใช้จ่ายแฝงอื่นๆ อันนี้ผมตีให้อีกประมาณ 5000
แก้ไขมีค่า wall box ตัวชาร์ทของแต่ละยี่ห้ออีก ประมาณ 30000
รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 60000 บาท
ถ้าชาร์ทไฟที่บ้านจะเป็นการคิดค่าไฟแบบปกติ
ค่าไฟชาร์ทรถ EV ชาร์ทไฟที่ 7.4kw แบท 60KW วิ่งได้ 350Km
สูตรคิดค่าไฟ W x H x ค่าไฟ ตอนนี้ก็น่าจะ 4 บาท
1 ชม คิดค่าไฟ ได้ 7.4 x 1 x 4 = 29.6 บาท
ตีไป 8 ชั่วโมงชาร์ทเต็ม ได้ 29. 6 X 8 เสียค่าไฟ 236.8
บางรุ่นต้องชาร์ท 12 ชั่วโมง จะได้ 29.6x12 = 355.21 บาท
ถ้าคุณวิ่ง 3500โล คุณต้องชาร์ไฟ 10ครั้ง เดือนหนึ่งคุณต้องเสียค่าไฟ 3550 บาท
แต่ว่าค่าไฟจริงมันคิดแบบก้าวหน้า มันน่าจะบวกลบประมาณเดือนละ500บาท ขึ้นกับว่าคุณชาร์ทบ่อยแค่ไหน
ครรวนี้มาคิดที่สถานีชาร์ท ที่สถานีชาร์ทเค้าจะได้เรทค่าไฟประมาณ 2.6 บาทต่อหน่วย
แบบชาร์ทเต็มที่สถานชาร์ท ของรถบางยี่้ห้อที่หาได้ชาร์ทที่8 ชั่วโมง
Nissan LEAF ชาร์จแบตเต็มราคา 105 บาท วิ่งได้ 311 ก.ม.
MG ZS EV ชาร์จแบตเต็ม ราคา 117 บาท วิ่งได้ 337 ก.ม.
MG EP ชาร์จแบตเต็ม ราคา 132 บาท วิ่งได้ 380 ก.ม.
แต่ว่าถ้าชาร์ทตามสถานีก็จะใช้แบบquick charge ซึ่งใช้เวลาประมาณ 40-60 นาทีเต็ม แต่ก็แรกมาด้วยแบทจะเสื่อมเร็ว แต่ค่าไฟมันก็จะถูกมากถ้าใช้โหมดนี้ ถ้าให้ผมเดาขั้นต่ำสถานีคงคิดค่าบริการด้วย ขั้นต่ำคง100บาท
ต่อการชาร์ท 1 ครั้ง
บทสรุปของผม คือมันประหยัดกว่ารถยนต์น้ำมันเยอะเหมือนกัน ประมาณ 40-60เปอร์เซ็นต์เลย
ถ้าให้ผมเดาอีก ต่อไปค่าไฟก็จะขึ้นอีกแน่ๆ เพราะโหลดเยอะ คงเหมือนเราใช้ไฟเดือนเมษาที่ค่าไฟมันโดดขึ้นมา เตรียมใจไว้ได้เลยครับ สุดท้ายท่านที่เปลี่ยยนมาใช้รถEV ท่านจะประหยัดกว่าเดิมแน่นอนครับอย่างต่ำๆ 30%
แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวการชาร์ทรถยนต์Ev ตัวชาร์ทจะมี 2แบบ
- Normal Charge คือแบบชาร์ทนานหรือชาร์ทปกติ เป็นไฟ AC เหมาะกับชาร์ทตามบ้านครับ
แบบ Normal Charge จะแยกได้อีกสองแบบ
คือ แบบ wallbox คือชาร์ทผ่านตู้ชาร์ท ของรถ ต้องซื้อต่างหาก
แบบ ชาร์ทตรงคือเสียบตรงกับไฟบ้าน ไม่ต้องผ่านwallbox แบบนี้ต้องเดินปลั๊กไฟใหม่ ค่าใช้จ่ายถูกว่าแบบ wallbox
- Quick Charge แบบชาร์จเร็ว อันนี้จะแปลงac เป็น dc วิ่งเข้าแบทตรงๆเลยๆ
วิธีคิดว่ารถยนต์ของท่านต้องชาร์ไฟเท่าไรถึงเต็ม
ยกตัวอย่าง รถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 24 KWh และมี On Board Charger ขนาด 3KW
ท่านจะต้องชาร์ทไฟแบบปกติ 24 KWh / 3KW เท่ากับ 8ชั่งโมงในการการโหมดปกติ
แบบ Quick Charge อันนี้ส่วนใหญ่อยู่ที่สถานีชาร์ทครับ
ยกตัวอย่าง รถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 24 KWh และมี กำลังชาร์จอยู่ที่ 50kW
ท่านจะต้องชาร์ทแบบเร็ว 24 KWh / 50kW ประมาณครึ่งชั่งโมง
ถ้าบ้านใครมีตั้งก็จัดไปเลยตู้แบบ Quick Charge 555 ไม่รู้ตู้เท่าไร