ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 6086
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 12:56
[ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส
พอดีเห็นกระทู้ที่คุณ iAung เขียนไว้แล้วก็เลยคิดว่าเราควรจะมาแชร์ในมุมมองของคนมาทำงานบ้างแล้วกันครับ (อาจจะมีคนแชร์ไปแล้วในกลุ่มใน FB นะครับ แต่ผมไม่มี FB เลยไม่เห็น อาจจะซ้ำกะคนอื่นหรือไม่ละเอียดเท่าคนอื่นครับ)

ระบบการศึกษา
ป.ตรีในฝรั่งเศสจะเรียนในระบบ 3 ปีจบครับ (เรียกว่า Bac+3) ขณะที่คนที่จบป.โทจะมีทั้ง Bac+4 และ Bac+5 (คือเรียนปีนึงหรือสองปี แล้วแต่ขณะและหลักสูตร) ค่าเล่าเรียนในฝรั่งเศสค่อนข้างถูกครับ ยิ่งถ้าเทียบกับอังกฤษหรือเมกานี่คือถูกไปเลยครับ

Visa
การไปทำงานในฝรั่งเศส ก่อนอื่นคุณต้องได้รับการรับรองการทำงานจากทางนู้นก่อนครับ โดยจะเป็นจดเขียนรับเข้าทำงานหรือรับเข้าเรียนก็ได้ แล้วก็ไปขอ Visa Type D กับทางสถานฑูตครับ ซึ่ง visa type D นี่คือ working/studying visa ที่จะมีอายุประมาณ 180 วัน

พอไปถึงที่นู่น สิ่งที่ต้องทำคือไปติดต่อ HR ของบริษัทหรือว่าไปติดต่อฝ่ายกิจการนักศึกษาครับ แล้วเค้าจะให้เอกสารเรามา แล้วเราก็ต้องไปทำบัตรต่างด้าวที่อำเภอครับ (Carte de Séjour) โดยใช้เวลารอเอกสารตัวนี้ประมาณ 3 อาทิตย์ครับ และในขณะที่ยังรอบัตรตัวนี้ ยังไม่ควรออกไปเที่ยวนอกประเทศนะครับ (ไม่ว่าจะแค่เบลเยี่ยมหรือเยอรมันหรือสวิสที่พรมแดนติดกันก็ตาม)

พอมีบัตรนี้ คราวนี้เราก็ถือว่ามี Work Permit ละครับ จะทำงานอะไรก็ได้แล้วครับ

ค่าแรงขั้นต่ำ/เงินเดือนขั้นต่ำ
ณ วันนี้ ฝรั่งเศสจ่ายค่าแรงขั้นอยู่ที่ 20-24 EUR/ชม.ครับ โดยก็มีข้อห้ามเหมือนประเทศอื่นๆว่าห้ามทำงานเกินกี่ชม.ต่อวีค แต่ค่อนข้างเข้มคือไม่ยอมให้ทำเกินครับ ขณะที่ถ้าเป็นพนักงานออฟฟิศ ถ้าคุณมี bac+3 เงินเดือนขั้นต่ำ ณ ปัจจุบันคือ 1550 EUR/เดือน หรือประมาณ 58,000 บาท/เดือนครับ

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการรับเงินเดือน
ฝรั่งเศสนั้นเป็นรัฐสวิสดิการเกือบเต็มรูปแบบครับ กล่าวคือเค้าหักค่าสวัสดิการค่อนข้างเยอะในแต่ละเดือน คิดคร่าวๆคือประมาณ 24% ของรายได้ต่อเดือนของเราครับ ซึ่งที่หักๆไปนั้นจะไปเป็นส่วนของเงินบำนาญหลังเกษียณ เงินรายได้ขั้นต่ำถ้าตกงาน ค่ารักษาพยาบาลต่างๆ และยังรวมไปถึงสวัสดิการที่เราไม่น่าจะได้ใช้เช่น เงินบำนาญสำหรับทหารผ่านศึก เงินช่วยเหลือสำหรับคนไร้บ้าน ฯลฯ สิ่งที่น่าอเมซซิ่งมากๆสำหรับประเทศนี้คือ เค้าจะระบุมาเลยในสลิปเงินเดือนครับ ว่าหักเข้าอะไรกี่ % ครับ

ส่วนภาษี ของผมนั้นหักทีเดียวตอนปลายปีครับ โดยจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 เท่าของเงินเดือนของคุณครับ (เป็นขั้ันบันได ขึ้นอยู่กับรายได้) นั่นแปลว่าคุณต้องบริหารจัดการรายได้ให้ดีๆนะครับ เพราะคุณต้องมาจ่ายเป็นก้อนตูมเดียวตอนเดือน 1 ของอีกปีครับ

สรุปคือ ถ้าคิดคร่าวๆ คุณจะรับเงินจริงๆต่อเดือนประมาณ 65% ของเงินเดือนครับ ฉะนั้นเวลาต่อรองเงินเดือนก็คิดตรงนี้เผื่อไว้ด้วยนะครับ (นั่นคือสาเหตุที่นักบอลก็ถึงต่อรองขอรับเงินเดือนเป็นรายได้หลังหักภาษีมากกว่าจะเป็นรายได้ก่อนหักเหมือนกันครับ)

ค่าที่อยู่อาศัย
ที่อยู่อาศัยในฝรั่งเศสมีหลายแบบครับ เป็นแบบ shared space ก็มี (แชร์ห้องน้ำและห้องทำกับข้าว) Studio พร้อมห้องน้ำในตัวก็มี หรือกระทั่งเป็นแบบ 1 Bedroom ก็มีครับ และคุณภาพห้องก็แตกต่างกันไป โดยห้องขนาดประมาณ 25 ตรม. แบบ Studio ที่ผมเจอคือประมาณ 420 EUR/เดือนครับ อันนี้ถือว่าอยู่ชานเมืองมาหน่อย แต่ยังอยู่ในระยะเดินถึงแทรมหรือรถไฟใต้ดินครับ

โดยที่นี่จะเหมือนเมืองไทยคือเก็บล่วงหน้า 2 เดือนสัญญาขั้นต่ำ 6 เดือนครับ

ค่าน้ำไม่แพง แต่ค่าไฟแพงครับ ยิ่งผมขี้หนาวเปิด heater แทบจะทั้งวันในช่วงหน้าหนาว บางเดือนนี่ค่าไฟพุ่งไป 200 EUR ก็มีครับ แต่เฉลี่ยๆก็ประมาณ 80 EUR/เดือนครับ

สิ่งที่ดีและไม่ดีกับการใช้ชีวิต
คนเอเชียในฝรั่งเศสเอง ค่อนข้างมีศักดิ์ศรีที่ดีนะครับ ไม่ค่อยจะโดนบูลลี่เท่าไหร่ อาจจะเพราะมันเป็นประเทศที่ค่อนข้างหลากหลายด้วยเพราะฝรั่งเศสเองก็ไปตีเค้ามาทั่วมีอาณานิคมทั่วไปหมด มันก็จะมีทั้งคนดำเชื้อสายแอฟริกัน แขกขาวพวกโมร็อคคัน แอลจีเรีย คนเอเชียแบบเวียดนาม ลาว ฯลฯ แต่ๆๆ ถ้าคุณพูดฝรั่งเศสไม่ได้นี่คือจบครับ คือคุณจะเจอทุกปัญหา ทุกรูปแบบ เพราะเค้าจะมองว่าคุณเป็นคนนอกทันที อย่างผมไปนี่ 6 เดือนแรกคือเครียดและทรมานมาก เพราะเรายังพูดไม่ได้ครับ

ผมไม่เคยเจอหาเรื่องเท่าไหร่ ยกเว้นเจอคุณโสฯที่เป็นสาวประเภทสองวิ่งไล่ตามแกล้งตอนเดินกลับบ้านเวลาเมาๆบ้าง 2-3 ครั้ง (เค้าจะชอบวิ่งมาบีบไข่คุณแล้วก็หัวเราะแล้วก็เดินไปครับ T_T)

ขณะที่การใช้ชีวิตทั่วๆไปค่อนข้างดีครับ รถเมล์ รถไฟตรงเวลา มี work-life balance ค่อนข้างดี ขนาดผมอยู่เมืองขนาดประมาณเชียงใหม่ รถแทรมกะ metro ก็ไปถึงทุกที่ครับ (มี metro 2 สายตัดขวางกัน) AQI ก็ดีครับ ผมไปอยู่ที่นู่นสามปีกว่า ผมไม่เคยป่วยเลยครับ นั่นมันแปลว่าอากาศมันดีจริงๆครับ

แต่ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ประท้วงเก่งมาก ประท้วงแม่มได้ทุกเรื่อง สไตร์คบ่อย หยุดบ่อย มีวันนึงที่พนักงานรถไฟและรถเมล์หยุดพร้อมกันตอนฤดูหนาว ผมต้องเดินไปทำงานประมาณ 8 กม.ครับ หรือพนักงานเก็บขยะประท้วงก็มี ขยะเน่าอยู่สองอาทิตย์ก็มีครับ ซึ่งคนฝรั่งเศส"เข้าใจ"และรับได้ครับ เพราะนั่นคือ"สิทธิ"พื้นฐานที่ทุกคนสามารถเรียกร้องอะไรให้ตัวเองได้ครับ อีกอย่างคือก่อนจะสไตร์คเค้าจะมีประกาศล่วงหน้า 48 ชม.ครับ แล้วก็ให้หาทางจัดการชีวิตตัวเองเอา

ขณะที่อากาศ หน้าร้อนจะร้อนแห้งๆแต่จะสั้นครับ มีแค่เดือน 6-8 เท่านั้นที่จะร้อนเฉลี่ยๆประมาณ 30-32 องศาครับ ขณะที่ฝรั่งเศสตอนบนจะคล้ายๆกับอากาศตอนล่างของอังกฤษคือ ฝนตกปรอยๆ ฟ้าหลัวๆตลอดเวลา เย็นๆแบบ chilly ตลอดตั้งแต่เดือน 10 จนถึงเดือน 4-5 ของอีกปีครับ ถ้าเป็นคนชอบแดดอันนี้จะปรับตัวยากนิดนึงครับ แต่ใช้วิตามิน D ช่วยได้ครับ

อาหารการกิน
เตรียมใจไว้เลยครับว่าเราจะหาอาหารไทย'แท้ๆ'ได้ยากในฝรั่งเศสครับ (มี แต่น้อย เหมือนร้านลับมากกว่า 555) ร้านส่วนใหญ่จะมีเจ้าของเป็นคนลาวหรือเวียดนามหรือจีนครับ รสชาติก็จะแปร่งๆหน่อย ทำกับข้าวเองก็ช่วยได้ครับ แต่วัตถุดิบจะหายากและแพงนิดนึง ราคาเฉลี่ยก็จานละ 12-18 EUR ครับ

แต่ถ้าคุณเป็นคนกินไม่ยาก Mc Value Meal จะคุ้มกว่ามาก 8-9 EUR นี่อย่างอิ่ม หรือจะหนีไปกินเคบับก็คุ้มครับ ผมนี่ฝากท้องกะร้านเคบับเป็นประจำ 5-6 EUR นี่ได้แป้ง เนื้อ ผัก สารอาหารครบครับ

ส่วนอาหารทั่วไป คนฝรั่งเศสกินหนมปัง baguette เย็นๆเป็นปกติครับ ไส้ก็แล้วแต่เลยครับ จะแซลมอลรมควัน แฮมชีส ฯลฯ เอาง่ายๆว่าอาหารเหมือนในอิเกียละกันครับ อันนี้คือชีวิตปกติของเค้าที่เห็นได้ตามโรงอาหารของเขตออฟฟิศครับ ส่วนอาหารเย็น 70-80% ก็ทำพาสต้ากินครับ คือง่ายมากๆ

ขณะที่ถ้าเข้าร้านนี่เตรียมไว้เลยอย่างต่ำๆคนละ 25-30 EUR ครับ ยังไม่รวมไวน์หรือเบียร์นะครับ (ผมนานๆจะกินที ส่วนใหญ่ก็จะแค่สิ้นเดือนหรือเพื่อนจากเมืองไทยมากัน)

================================================

สุดท้ายนี้ การย้ายประเทศทำได้ครับถ้าคุณตั้งใจพอ วางแผนดีๆ อย่างผมเองเรียนไม่เก่งยกเว้นภาษา ผมก็ตั้งเป้าตั้งแต่ปี 1 แล้วว่าเราจะไปทำงานเมืองนอกให้ได้ ก็พยายามพัฒนาภาษาตัวเองมาตลอด ตอนสมัครงานก็เลือกแต่บริษัทข้ามชาติที่เค้ามีออฟฟิศอยู่ต่างประเทศอย่างเดียวเลยครับ แล้วก็สร้างผลงานไปเรื่อยๆจนหัวหน้าเห็นแล้วก็ส่งเราไปครับ

แต่ก็ถือว่าตั้งแต่วันแรกที่คิดจะไป จนถึงวันที่ได้ไปจริงๆก็ 7 ปีกว่านะครับ ไม่สั้นแต่เป็นไปได้สำหรับทุกคนครับ ยิ่งคุณเด็กคุณยิ่งมีเวลาพัฒนาตัวเองครับ พัฒนาภาษาให้ได้มากๆๆๆๆๆๆๆครับ เพราะนั่นคือกุญแจดอกแรกที่จะพาคุณเปิดประตูออกไปเจอโลกได้เลยครับ


ฝากรูปไว้นิดหน่อยครับ










112
0
หากโดน 191 เรื้อน จะถูกแบน
N.Dakota , Backspace , pikzygunz , SาพณาสูS , Cafe1n , Michael_Lannister , IL KaarK , putsealand , kungfukick , มายฮาร์ทโกชาลาลาลาลา , kittisansang , hellyeah14 , norranun , คนเสพบอร์ด , iaung , PLATOON , East Sheen , .ดีใจจังขนมปังขึ้นรา. , ใครอยากเป็นเศรษฐี , thebetter , I3odyslamFc , Shevchenko 07 , Killamonster , macbareer , GrootZilla , Radiant , PC , คนเหงา2018 , mmdsadd , white steed , kitpokkrong , เหมียวน้ำ , KopToday , Pang_1pt , mos009ptt , Sci-fi_Ambience , IzeZzii , Metalmann 109 , REPRESENT , lampardm , ERO-TIC , arjyu , MilanBaros , Sicario_artist , Emily_inParis , Kris Pinto , Joatnight , orpheusaa , รักปัญคนเดียว24ชม. , SoLife , WORLD_CLASS , extinction , nichaojung , Ake the Blue , anutarap , NINE_FINGER , ไก่ริมน้ำปิง , TAKAMURA , Raiwa , Nakkii , newzobiz , minelove , MattriiiX , Plagapong , foolsoul , CHARLOTTE , thatpong10 , thoong , มาวิน มาแวะ , DaeWoww , Plz , Chai1554 , ตี๋ , ป้าๆเพิ่มข้าว , Umeshu , อ่อนต่อโลก , zoreistero , Kooper , JIMMYBOY , ถั่วแดง , kyukon , Oz- , MANGJUI16 , pouce , kamaujung_ , alliances , shineigi , pdeesukol , กัมจั๊กก้า , Romanticboy , toffyman , minyoyoza , ProfesSor_t , Failed , เจ็ทแหมมโจน , pup_666 , acrylicz , Schwarzenegger , vTheKop , OkP , architect , niali , ทาสรักสาวตัวเล็ก , KIATTISAK , nothingluv , GravityFalls , ตะวันดวงสุดท้าย , Archawin5 , LoCkDown , batmad , novice002 , ม้าหนีบ
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jul 2009
ตอบ: 6050
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 12:59
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
เคบับนี่คือร้านฝากท้องประจำตอนอยู่ตปท.

แต่พอดึกมากๆ ก็เจอไก่ทอดเจ้าประจำที่ปิดพร้อม Club อร่อยโคตรรรร

คิดแล้วก็อยากกลับไป ถ้ามีโอกาส ไม่ว่ายังไงก็จะไปอยู่ยุโรปแน่ๆ

ปล.ของผม UK นะ
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 21588
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 13:03
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
pikzygunz พิมพ์ว่า:
เคบับนี่คือร้านฝากท้องประจำตอนอยู่ตปท.

แต่พอดึกมากๆ ก็เจอไก่ทอดเจ้าประจำที่ปิดพร้อม Club อร่อยโคตรรรร

คิดแล้วก็อยากกลับไป ถ้ามีโอกาส ไม่ว่ายังไงก็จะไปอยู่ยุโรปแน่ๆ

ปล.ของผม UK นะ  

ผมเคยไปดูงานที่สเปน อากาศดีกว่ายุโรปตอนเหนืออีก แสงแดดมี อากาศไม่ได้ร้อนและหนาวมาก เข้าใจเลยว่าทำไมนักบอลถึงอยากไปอยู่สเปน ปัจจัยนึงก็สภาพภูมิอากาศนี่แหละ อาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์นะ แต่มะเขือเยอะจริง
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 32126
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 13:05
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
เรื่องประท้วงนี่โคตรจริง 5555 จำได้สมัยบอลโลก98แอร์ฟรานซ์ประท้วงช่วงนั้นพอดี เลยฝังใจว่าเค้าประท้วงกันจริงจังดี
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Feb 2021
ตอบ: 1137
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 13:14
ถูกแบนแล้ว
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
byrd.tt พิมพ์ว่า:
 

ไปอยู่ที่เมืองอะไรคับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 15514
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 13:15
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
ผมอยากไปอยู่ที่สุเแล้วฝรั่งเศสเนี่ย

หลังจากดูบอลโลกที่ซีดานไปโหม่งหลังจากนั้นก็เลือกเรียนภาษาฝรั่งเศสตอนม.ปลาย แต่ไม่ตั้งใจพอ ทั้งที่อาจารย์ส่งไปแข่งส่งไปเข้าค่ายเก็บตัว แต่ทิ้งโอกาสหมด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 1602
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 13:17
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
ต่อมือ 8-9 EUR นี้ 720 EUR
แต่ถ้าแค่ 9 EUR จะใช้เงินเพียง 270 EUR
ค่าห้อง 420 EUR/80 EUR เท่ากับ 500 EUR
ค่าแรง 1550 EUR ต่อเดือนเป็นขั้นต่ำ
จะเหลือเงินเก็บ 330 EUR (12,376) ถ้าค่าอาหารต่อมื้อต่ำจะเหลือเงิน 560 EUR (21,003)
ยังไม่ได้หักเรื่องภาษี
ดูจากรายได้แล้วและค่าใช้จ่ายแล้วถ้าอยู่เมื่องนอกตลอดชีวิตไม่คิดกลับไทย เงินจำนวนนี้อดทนประหยัดๆหน่อย สามารถมาเที่ยวในประเทศโซนเอเชียได้แบบเหลือๆ

ขอถาม ราคารถภาษีรถยนต์แพงไหมครับ แล้วราคาบ้านนี้เท่าไหร่ สามารถกู้เพื้อซื้อได้ที่ราคาเท่าไหร่ครับ

เพราะถ้าเช่าบ้านไปตลอดจนแก่คงแปลก หรือมีสวัสดีการแบบบ้านพักคนชราอยู่ในภาษีแล้ว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 1486
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 13:24
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
โจรเยอะไหมครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: 21.30 - 04.00
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Nov 2006
ตอบ: 11133
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 13:32
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
ผมก็ชอบกินเคบับ กินสะดวก อร่อยจบครบในอันเดียว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jan 2010
ตอบ: 247
ที่อยู่: Bristol, RI USA
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 13:45
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
เคยอยู่ Antibes ไปฝึกงานเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วอากาศดีจริงน่าอยู่มาก ข้อเสียคืออย่างว่าคือไม่พูดอังกฤษเลยกว่าจะพอสื่อสารได้แถบแย่ ปัจจุบันอยู่อเมริกามา 7 ปีกว่าแล้ว ยังนึกถึงฝรั่งเศสเสมอครับ


อันนี้รูปเมือง Nice นั่งรถไฟไปเกือบทุกอาทิตย์ สลับกับเมือง Cannes


อันนี้รูปสถานีรถไฟ มาบ่อยกว่า คาร์ฟู ซื้อของเสียอีก
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 2741
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 15:56
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
เดาผิดแหะ นึกว่าอยู่ USA
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: Suphanburi FC & Manchester United
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Oct 2010
ตอบ: 1270
ที่อยู่: Suphanburi Stadium
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 16:45
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
เคบับนี่แหล่ะทีเด็ด อยู่ได้ด้วยสิ่งนี้จริงๆ ตอนไปทำงานอยู่เยอรมันเดือนนึงแถมราคาก็ไม่แพงด้วย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 140
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 17:37
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
ของผมเคยใช้ชีวิตที่รัสเซีย 3 ปี ตอนเรียน ป.โท ยืนยันอีกเสียงว่าเคบับนี่ช่วยฝากท้องจริงๆครับ 55555 แต่ส่วนใหญ่มื้อเย็นก้อทำเอง วันไหนตื่นเช้าหน่อย ทำกับข้าวของมื้อกลางวันเผื่อไปด้วยได้ ประหยัดเพิ่มอีก แต่ของรัสเซียดีอย่าง ช่วงที่ผมอยู่เบียร์ถูกคับ 555 เคยเจอถูกสุดในซุปเปอร์มาเก็ตกระป๋องละ 16 รูเบิ้ล ถ้าเทียบเป็นเงินไทยก้อ 16 บาทครับ (ค่าเงินในช่วงนั้น) ตอนนี้ไม่แน่ใจเปลี่ยนไปขนาดไหนแล้ววว
แก้ไขล่าสุดโดย thoong เมื่อ Tue May 04, 2021 17:37, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Jun 2020
ตอบ: 2101
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 18:07
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
ผู้หญิงฝรั่งส่วนใหญ่อวบ ไปจนถึงอ้วนใช่ไหม

ส่วนผู้ชายยุคนี้เขา คิดอย่างไรกับการสร้างอนาคต มุ่งมั่นในการเรียน การทำงาน และชอบชีวิตโสดมากแค่ไหน

จะได้เป็นแนวทางให้คนที่คิดจะไปยาวๆ สร้างครอบครัว และพ่อแม่จะได้เตรียมความพร้อมในการดองกับชาวต่างชาติ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 6086
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 20:04
[RE: [ย้ายประเทศกันเถอะ] ชีวิตผมในฝรั่งเศส]
.ดีใจจังขนมปังขึ้นรา. พิมพ์ว่า:
byrd.tt พิมพ์ว่า:
 

ไปอยู่ที่เมืองอะไรคับ  


Lille ครับ นั่งรถจากปารีสขึ้นมาประมาณชม.นึงครับ

ปล. ผมมีลายเซนต์อาซาร์ก่อนย้ายไปเชลซีด้วยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel