ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
22 February 2021 05:14 by เบน ฟรีคิก
Top 4 พร้อมใจนัดกันเก็บชัย




ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกวันอาทิตย์ทำเอาซะไม่ต้องไปไหนหลังเรียงคิวไล่เตะตั้งแต่ 1 ทุ่มยันตี 2 รวม 4 คู่ซึ่งทุกคู่ล้วนแล้วเป็นทีม top 4 ที่นัดกันคว้าขัยครบถ้วน

จากการแผ่วปลายและดิ่งลงราวกับราคาทองคำแท่งของ ลิเวอร์พูล ทำให้โควต้า แชมเปี้ยนส์ลีก ปีนี้เปิดโอกาสให้ทีมระดับรองอย่าง เลสเตอร ซิตี้ และ เวสต์แฮม ก้าวขึ้นมาอยู่หัวบนตารางได้พักใหญ่ๆ

งานเก็บเกี่ยวลงเสาเข็มของทั้ง 2 ทีมในวันอาทิตย์นี้ถือว่าผ่านงานยากมาได้ทั้งคู่

โดยเฉพาะ “ขุนค้อน” ที่สามารถเก็บ 3 แต้มเหนือ สเปอร์ส ทั้งๆที่มีโอกาสทั้งเกมแค่ 4 หนในขณะที่ทีมเยือนส่องแล้วส่องอีกถึง 20 (แต่เข้ากรอบแค่ 4)

ประเด็นอยู่ช่วงเวลาที่ เวสต์แฮม ได้ประตูคือ “goalden time” ทั้งต้นครึ่งแรกและต้นครึ่งหลัง

เรียกว่าอาศัยทีเผลอเครื่องยังไม่ร้อนเบิกร่องนาทีที่ 5 และ 47 ทำให้ตอนนี้ลูกทีม เดวิด มอยส์ ฟอร์มดีจัดชนะ 4 จาก 6 นัดอยู่ที่ 4

สวนทางกับ “ไก่เดือยทอง” ที่ตอนนี้เอามาเทียบกับ “หงส์แดง” ไม่รู้ว่าใครห่วยกว่ากันหลังแพ้ 5 จาก 6 นัดหลังสุด

“จุดขาย” และ “จุดแข็ง” ของ สเปอร์ส ที่ครั้งนึงเคยนำจ่าฝูงและทำให้ผมเองก็เคลิ้มคือการอาศัยเน้นรับแล้วจ้องสวน​ (โดนไม่สนว่าคู่แข่งเป็นใคร)

ซึ่งมันได้ผลมาตลอดจนผมเห็นการแซ่ซ้องว่า โจเซ่ มูรินโญ่ ใส่วิญญาณความเขี้ยวให้แนวรับจนเหมือนคนละทีม

แต่ไปๆมาๆกลายเป็นว่า “ฐาน” ที่ทำให้เกมสวนกลับมีประสิทธิภาพอยู่ดีๆหลวมโครก โดนแต่ละประตูไม่สมควรทั้ง 2 ลูก

ไม่ว่าจะปล่อยให้ จาร์รอด โบเว่น ยืนโล่งๆเปิดบอลจากริมเส้นสบายๆจนเป็นที่มาของประตูแรกหรือลูกชัย 2-1ของ เจสซี่ ลินการ์ด ที่แตะบอลหลุดแนวรับที่รายล้อมจัดระเบียบเป็นวงกลมหลุดไปยิงดื้อๆ

อะไรพวกนี้ไม่มีเกิดขึ้นถ้ามองย้อนกลับไปซัก 1-2 เดือนก่อนแต่ตอนนี้กลายเป็นว่าพวกเกมรับโผล่สลับกัน “หางาน”

ปกติเกมของ สเปอร์ส เรารู้ๆกันอยู่ถ้าเจอคู่แข่งไปคุมโซน มันไม่มีพื้นที่ให้ แฮร์รี่ เคน กับ ซน ฮึง-มิน combine

แต่เอาเข้าจริงวันนี้หาจังหวะทำประตูได้เยอะมากแต่ส่วนใหญ่ถูกบังคับให้ส่องไกลที่ผมเห็นหลายต่อหลายลูกน่าเข้ามาจนมาได้แค่ลูกตีไข่แตกจากจังหวะเตะมุม

ในขณะเดียวกันทีมที่เล่นคล้ายกันอย่าง เลสเตอร์ อาศัยวันที่ แอสตัน วิลล่า ไม่มีเดอะ แบก อย่าง แจ็ค กรีลิช บุกไปเก็บ 3 แต้มจาก 2 ประตูใน 4 นาที

เรียกว่า “จิ้งจอก” เป็นทีมที่เวลาเห็นแผลคู่ต่อสู้แล้วจะซ้ำเติมเก่งแล้วลูกยิงนอกเขตโทษมุมดิกของ เจมส์ แมดดิสัน เป็นลูกที่ไม่ง่ายและให้ยิงใหม่ผมว่าอาจติดบล็อก ไทโรน มิงส์ แน่

ก่อนที่ลูกสำคัญคือ 2-0 ที่ได้มาเร็วเป็นการซ้ำของ ฮาร์วีย์ บารน์ส ปีกทีมชาติอังกฤษที่ยิ่งเล่นยิ่งเรียกราคา

เอาจริงๆ เลสเตอร์ ใช้จังหวะไม่เยอะในการหาโอกาสยิงในแต่ละหนและใช้ผู้เล่นแค่ 1-3 คนสามารถหวังผลได้ซึ่งข้อสังเกตคือทั้ง 2 ลูกก็ใช้ผู้เล่นจำนวนประมาณนี้

วิลล่า วันนี้พอไม่มี กรีลิช การสร้างสรรค์เกมดูถดถอยชัดเจนโดยตลอดทั้งเกมยิงเข้ากรอบแค่ 2 หนโดยหนึ่งในนั้นเป็นแค่ประตูตีไข่แตกที่ได้มาอย่างไวในครึ่งหลัง

“จิ้งจอก” ชนะมา 2 นัดติดเกาะแน่นอันดับ 3 ที่สำคัญคือเพิ่มช่องว่างจากอันดับ 5 ออกเป็นไป 6 แต้มนั่นหมายความว่าเด็กๆของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส มี “เบาะรอง” ให้พลาดได้อย่างต่ำ 2 เกมถึงจะหลุดจาก top 4 (และ เชลซี ต้องชนะทั้ง 2 นัดด้วย)

ส่วน แมนฯซิตี้ อันนี้เราดูจากปัจจัยหลายๆอย่างผมมองไม่เห็นเลยว่าทีมของ เป๊ป จะพลาดซักกี่นัดจนเสียตำแหน่ง “จ่าฝูง”

ความยืดหยุ่นของ “เรือใบ” ที่แตกต่างจากทีมอื่นคือ “เกมรับ” สามารถทำให้ประตูแค่ลูกเดียวสามารถเป็น 3 แต้มได้หลายต่อหลายครั้ง

ถ้าจำกันได้ต้นฤดูกาลเราไป focus กันที่แนวรุกยิงเต็มที่ไม่เกิน 2 ลูกจนอันดับอยู่แถวๆกลางตาราง ทำให้หลายคนแสดงความเป็นห่วงเพราะตลอดมา ซิตี้ มีจุดขายที่การไล่ขยี้คู่แข่ง 4-5 เม็ดเป็นเรื่องปกติ

แต่ก็ยังอุตสาห์ถูไถแบบเจียมเนื้อเจียมตัว คือไม่ชนะก็แค่เสมอ เกมรับเก็บคลีนชีตไม่ได้ตลอดรอดฝั่ง

จนกระทั่งผลการแข่งขันช่วงหลังเริ่มแปรรูป บางนัดยิงเยอะก็ไม่ต้องลุ้น วันไหนยิงน้อยลูกเดียวก็จบเพราะเกมรับถ้าไม่ unique จริงจะยิง ซิตี้ ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

อาร์เซนอล พลาดมหันต์ตรงที่ปล่อยให้ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่ตัวเตี้ยแต่เทคตัวคนเดียวโดดๆท่ามกลางแนวรับตั้งแต่ 1 นาทีกับอีก 16 วินาที เรียกว่าโดนบอลกันไปไม่กี่คนเองด้วยมั๊งนั่น

ที่น่าเจ็บปวดคือลูกนี้กลายเป็นตัวตัดสินชัยชนะไปอย่างน่าเจ็บแสบ

ตอนนี้ตัวเลขเสียประตูของ “เรือใบ” จากการเล่นไป 25 นัดอยู่ที่ 15 ซึ่ง modern football ผมว่าน้อยเอามากๆ แถมยังเดินหน้าทำสถิติชนะรวด 18 นัดจนเลิกแช่งไปนานแล้ว

ในขณะที่ลูกทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ต้องบอกว่าศักยภาพโดยรวมยังสู้ไม่ได้จริงๆ เอาแค่ทุกตำแหน่งเป๊ะยังโค่นลำบากแต่นี่กลางเป็นรองชัดเจนทำให้เกมตั้งมาได้แค่จากหลังขึ้นมา ที่เหลือก็ตามสภาพจนมีโอกาสยิงเข้ากรอบแค่ลูกเดียว

ปิดท้ายที่ แมนฯยูไนเต็ด ที่แว่บแรกหลังสิ้นเสียงนกหวีดพักครึ่งกลิ่นคาบ้านแอบเตะจมูกเพราะเกมรับหละหลวมปล่อยให้ แซงต์-มักซิแม็ง ยิงง่ายๆไร้ตัวประกบ

ทำให้ประตูโซโล่เบิกร่องสวยๆของ มาร์คัส แรชฟอร์ด กระชากความรู้สึก เร้ดอาร์มี่ ที่ต้องมาเสียประตูในลักษณะ “อะไรว้าา”

โชคดีครับที่ประตู 2-1 ของ ยูไนเต็ด ดันมาได้ไวหลังเล่นครึ่งหลังมา 11 นาที จังหวะนี้การจัดระเบียบเกมรับคุมตัวของ นิวคาสเซิ่ล ไม่ดีเอาซะเลย

เริ่มตั้งแต่วิ่งตามตัวมั่วมากจนปล่อยให้คนที่ช้าๆอย่าง เนมันย่า มาติช พลิกบอลกระชากเข้าเขตโทษเหมือนเลี้ยงผ่านกรวยตอนซ้อมยังไงยังงั้น

ความห่วยต่อมาคือผู้เล่น “สาลิกา” ในเขตโทษมีเยอะกว่าแต่จับคู่ 2 แข้ง “ปีศาจแดง” ยังไงไม่รู้ถึงทำให้ จามาล ลูอิส แบ็คซ้ายต้องทิ้งตัวประกบหุบมาข้างในทำให้การ “วืด” ของ บรูโน่ หลุดไปถึง ดาเนี่ยล เจมส์ ที่ล่อเต็มแข้งแบบไร้ตัวประกบ

สไตล์การเล่น นิวคาสเซิ่ล พึ่งพาเกมรับมาแต่ไหนแต่ไรเพราะเกมรุกไม่ใช่พวกยิงกระจาย ดังนั้นการตามหลังคู่แข่งก็เท่ากับแพ้ไปแล้วครึ่งตัว

ผมเชื่อว่า แรชฟอร์ด ทำให้แฟนบอล “ผีแดง” รู้สึกทั้งรักทั้งเกลียด อยู่ที่ว่าจะนัดไหนเท่านั้นเอง

บังเอิญเกมนี้ skill การเลี้ยงยึกยักที่สร้างความน่ารำคาญมาตลอดดันเป็น 1 ประตูกับอีก 1 เรียกจุดโทษทำให้ปิดประตู “คัมแบ็ค” ของทีมเยือนในช่วง 15 นาทีที่เหลือในทันที

จะว่าไปแล้วการที่ เจมส์ กลับมาเล่นดีใน 2 นัดหลังสุดเหมือนทีมได้นักเตะใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกคนเพราะดูแล้ว อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล กู่ไม่กลับโดนถอดออกตั้งแต่นาทีที่ 70

ผมดู “หมาก” เล่นมาหลายนัดเหมือนแกไม่พกวิญญาณมาด้วย การหาพื้นที่ให้ตัวเองไปอยู่ในจุดที่มีโอกาสทำประตูแทบเป็นศูนย์ ในขณะที่ work rate ดูต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก

ตอนนี้เป้าหมายของ “ปีศาจแดง” คือชนะในเกมที่ควรต้องชนะดังนั้นเมื่อผ่านเกมนี้ไปได้แล้วเป้าหมายสำคัญนัดต่อไปคือเยือน เชลซี มันเล่นง่ายกว่าเดิมเยอะ

เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าทีมของ โทมัส ทูเคิ่ล ต้องการลดช่องว่างกับ เวสต์แฮม ต้องเป็นฝ่าย “ริเริ่ม” ใส่ก่อนในฐานะเจ้าบ้าน ซึ่งเข้าทาง เคาเตอร์แอทแทค ของ ยูไนเต็ด พอดิบพอดี

สำหรับ นิวคาสเซิ่ล สถานการณ์เริ่มไม่ค่อยดีแล้วเพราะการแพ้ 2 นัดรวดทำให้ตอนนี้ ฟูแล่ม ทีมอันดับ 18 (ที่เก็บมา 7 แต้มจาก 3 นัด) ไล่หลังเข้ามาเหลือแค่ 3 แต้มเท่านั้นเอง

จากตอนแรกที่ดูแล้วทีม 3 อันดับสุดท้ายไม่มีวี่แววว่าใครบีบช่องว่างเข้ามาได้ขนาดนี้เพราะ 2-3 สัปดาห์ก่อนเพิ่มมีแค่สิบกว่าแต้มเท่านั้นเอง

ครับ พรีเมียร์ลีกกำลังขยับเข้าสู่เดือนมีนาคมกับอีก 13 เกมที่เหลือ ดูเหมือนเยอะแต่เอาจริงๆเผลอแป๊บๆเลขตัวเดียวนี่ไม่ใกล้ไม่ไกลเลยด้วยซ้ำ...
แก้ไขล่าสุดโดย เบน ฟรีคิก เมื่อ Mon Feb 22, 2021 12:45, ทั้งหมด 2 ครั้ง
9
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: lone survivor
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Aug 2008
ตอบ: 1094
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 22, 2021 06:45
[RE]Top 4 พร้อมใจนัดกันเก็บชัย
ตั้งแต่ 1 วินาทีกับอีก 16 นาที เอิ่มมมมมม อ่านแรกๆแล้วงง นึกว่าเล่นมุข แต่คิดว่าหน่วยมันสลับกับอยู่ครับ
ส่วนหมากนี่กู่ไม่กลับจริงๆ เหมือนเล่น 10 คนตั้ง 70 นาที
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
แก้ไขล่าสุดโดย Interface21 เมื่อ Mon Feb 22, 2021 06:48, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Manchester United : Champ20ns
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Jan 2006
ตอบ: 804
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 22, 2021 09:02
[RE: Top 4 พร้อมใจนัดกันเก็บชัย]
อ่อนใจกับเบอร์ 9 จริงๆ
แก้ไขล่าสุดโดย robbotor เมื่อ Mon Feb 22, 2021 09:03, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Feb 2009
ตอบ: 794
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Mon Feb 22, 2021 12:38
[RE: Top 4 พร้อมใจนัดกันเก็บชัย]
ไอ้หมากตัวเองเป็นหน้าเป้าเบอร์9 แท้ๆชอบถ่างตัวเองออกไปด้านซ้ายตลอดๆทั้งๆที่ตรงนั้นมีทั้งชอว์แล้วก็แรซฟอร์ดอยู่แล้วไปยืนอัดตรงนั้น 2-3คนพอจะส่งบอลเข้ากรอบก็ไม่มีตัวเล่นบอลละกองหลังเขาก็เก็บกินง่ายๆเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3229
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Tue Feb 23, 2021 06:09
[RE: Top 4 พร้อมใจนัดกันเก็บชัย]
Top 4 ไม่มีหงส์แดงเรา มานเจ็บที่กลางอก ฟุดๆ กับความจริงอันโหดร้าย ความหวังยังมี แสงสว่างยังนำทางหงส์ เราต้องกลับมาได้ ขีดเส้นไว้ TOP4 ต้องมีหงส์ ให้ได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status: I am the RED & I hate Scousers
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Feb 2021
ตอบ: 3449
ที่อยู่: ที่เฉอะแฉะน้ำขัง
โพสเมื่อ: Fri Feb 26, 2021 17:52
[RE: Top 4 พร้อมใจนัดกันเก็บชัย]
ไอ้หมากนี่สมควรนั่งที่ข้างสนามที่สุดละตอนนี้ ไม่ติดที่คาวานี่เจ็บผมว่าไม่ได้ลงหรอก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel