ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
24 November 2020 19:03 by C_Phoenix
อนาคตฟุตบอลไทย! การวางรากฐานสร้างบุคลากรสู่ความสำเร็จ




“ผู้ฝึกสอน” หรือ “โค้ช” ถือเป็นจุดเริ่มต้นของรากฐานสำคัญในการพัฒนากีฬาฟุตบอล เพราะยิ่งมีจำนวนมากเท่าไหร่ ย่อมมีโอกาสที่โค้ชเหล่านั้นจะสร้างนักกีฬาที่ดีและมีคุณภาพให้ก้าวขึ้นมาสู่ระบบลีกอาชีพ หรือระดับนานาชาติได้ในจำนวนที่มากขึ้น

.
โดย เชน ขำวิลัย หัวหน้าฝ่ายเทคนิค เล่าถึงความสำคัญของจัดอบรมโค้ชว่า “ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 เอเอฟซี เริ่มบังคับให้ชาติสมาชิก ที่จะเปิดคอร์สการอบรมผู้ฝึกสอนทุกระดับ จะต้องได้รับอนุญาตผ่านระบบของเอเอฟซีเท่านั้น ขณะที่วิทยากรจะต้องมีใบประกาศอย่างถูกต้อง ส่งผลให้ประเทศไทย ไม่สามารถจัดคอร์สอบรมหลักสูตรต่างๆ ภายในประเทศเองได้ เพราะไม่มีวิทยากรที่มีใบอนุญาต จึงต้องรอวิทยากรจากต่างประเทศเท่านั้น”

.
“ในปี 2016 หลังจาก พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เข้ามานั่งบริหารงานเป็นนายกสมาคมฯ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และได้ริเริ่มนโยบายสร้างบุคลากรที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยทั้งระบบ โดยเฉพาะการเพิ่มจำนวน วิทยากรอบรมผู้ฝึกสอน และผู้ฝึกสอน”

.
“ปี 2017 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้แต่งตั้ง มร. ลิม คิม ชอน ชาวมาเลเซีย ซึ่งมีใบอนุญาตในการเปิดคอร์สอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตรต่างๆ จนถึง โปร ไลเซนส์ ได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการด้านการอบรม หรือ (Head of Education) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเปิดคอร์สอบรมผู้ฝึกสอนภายในประเทศไทยได้”

.
“คือต้องแยกให้ออกนะครับว่า มร. ลิม คิม ชอน ไม่ได้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค แต่ทำหน้าที่เหมือนครูใหญ่ในการสอนและอบรมผู้ฝึกสอนเท่านั้น เพราะผู้อำนวยฝ่ายเทคนิคตอนนั้นก็คือ โค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล”

.
“ส่งผลให้ปัจจุบัน สถานะวิทยากรของประเทศไทย ถูกจัดอยู่ในระดับ B-Level และมีจำนวนวิทยากร ที่สามารถทำหน้าที่ในการจัดคอร์สอบรมและออกใบประกาศได้สูงสุดคือระดับ บี ไลเซนส์ ทั้งหมด 17 คน โดยมี 3 คน ที่สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยวิทยากร ในระดับ เอ ไลเซนส์ และ โปร ไลเซนส์ ได้ตามมาตรฐานเอเอฟซี”

.
“ส่วนจำนวน ผู้ฝึกสอนของประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ฝึกสอน เพิ่มขึ้นจากการเปิดอบรมหลักสูตรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้ฝึกสอน ระดับ Introductory 1,679 คน , ระดับ ซี ไลเซนส์ 1,629 คน , ระดับ บี ไลเซนส์ 254 คน, ระดับ เอ ไลเซนส์ 120 คน และ ระดับสูงสุด โปร ไลเซนส์ 39 คน”

.
“แม้จำนวนผู้ฝึกสอนของประเทศไทยจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่หากเปรียบเทียบจำนวนผู้ฝึกสอนกับ มหาอำนาจลูกหนังของเอเชีย อย่าง ญี่ปุ่น ถือว่ายังห่างกันมาก โดย ญี่ปุ่น มีจำนวนผู้ฝึกสอน ระดับ Introductory ถึง 47,807 คน, ระดับ ซี ไลเซนส์ 28,329 คน , ระดับ บี ไลเซนส์ 5,603 คน, ระดับ เอ ไลเซนส์ 2,123 คน และ ระดับสูงสุด โปร ไลเซนส์ 490 คน”

.
“อย่างไรก็ตามภายใต้การบริหารงานของ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังคงมีนโยบายในการสร้างบุคลากรฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง แม้ในปี 2020 จะมีอุปสรรคจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ การอบรมหลักสูตรต่างๆ จากเดิม 66 คอร์ส เหลือเพียงแค่ 5 คอร์ส ส่งผลให้มีผู้ฝึกสอนเพิ่มเพียงแค่ 138 คน จากเป้าหมายทั้งหมด 1,878 คน”

.
“ในปี 2021 สมาคมฯ มีแผนการเพิ่มจำนวนบุคลากรจากการอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตรต่างๆ จำนวน 1,392 คน แบ่งออกเป็นหลักสูตรระดับต่างๆ ดังนี้ ระดับ Introductory จำนวน 24 คอร์ส 720 คน, ระดับ ซี ไลเซนส์ จำนวน 12 คอร์ส 288 คน, ระดับ บี ไลเซนส์ จำนวน 8 คอร์ส 192 คน, ระดับ เอ ไลเซนส์ 48 คน นอกจากนี้ยังมี หลักสูตร Goalkeeping Level 1 จำนวน 2 คอร์ส 48 คน, Goalkeeping Level 2 จำนวน 2 คอร์ส 48 คน และ Condition (Fitness) Level 1 จำนวน 2 คอร์ส 48 คน”

.
“นอกจากนี้ ในปี 2021 สมาคมฯ ยังมีเป้าหมายที่จะยกระดับการเข้าเป็นประเทศสมาชิกที่มีวิทยากรสามารถเปิดคอร์สอบรมผู้ฝึกสอน ในระดับ A-Level และระดับ PRO-Level ในปี 2022-23 เพื่อการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยทั้งระบบที่ยั้งยืนต่อไป”

.
“ปัจจุบันสมาคมฯ มี การ์เลส โรมาโกซ่า มาทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค และได้เริ่มสานงานต่อด้วยการวางนโยบายการอบรมโค้ชร่วมกับ เอเอฟซี เพื่อพัฒนาหลักสูตรการอบรมโค้ชให้มีความแข็งแกร่งขึ้นต่อไป” หัวหน้าฝ่ายเทคนิค กล่าวปิดท้าย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: (^_^)b
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Mar 2007
ตอบ: 6342
ที่อยู่: โลก
โพสเมื่อ: Thu Dec 10, 2020 20:12
[RE: อนาคตฟุตบอลไทย! การวางรากฐานสร้างบุคลากรสู่ความสำเร็จ]
ดีครับ อยากเห็นวงการฟุตบอลไทย พัฒนาไประดับโลก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
^_____^ ให้สิ่งใด ก็ได้สิ่งนั้น

ก่อนที่จะลงมือทำอะไร-เราควรรู้ว่าจะจบมันอย่างไร

“แผนอยู่ที่คน ผลอยู่ที่ฟ้า มิอาจบังคับ” ขงเบ้ง

เ อ า ที่ ส บ า ย ใ จ เ ล ย (แต่อย่าให้คนอื่นเดือดร้อน)

ถ้า "ได้ยิน" จะ "ลืม"
ถ้า "เห็น" จะ "จำ"
ถ้า "ทำ" จะ "เข้าใจ"
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel