ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Mar 2020
ตอบ: 470
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 05, 2020 07:18
[INDIE SONG] (EP.21) – ดื่มด่ำไปกับสุดยอดดนตรี Contemporary Jazz
สวัสดีชาว SS ทุกท่านครับผม กลับมาพบกันอีกครั้งในต้นเดือนตุลาคมอันชุ่มฉ่ำนี้ เปิดต้นเดือนตุลาฯ กันด้วยพายุฝนกระหน่ำจนทำให้พื้นที่กรุงเทพฯหลายจุดมีน้ำท่วมขังค่อนข้างเยอะทีเดียว ซึ่งตัวผมนั้นยังมีความโชคดีอยู่บ้าง เนื่องจากโซนที่ผมพักอยู่นั้น ไม่มีน้ำรอการระบายมากนัก ต่างจากโซนใจกลางกรุงเทพฯ ที่มีน้ำรอการระบายในหลายๆพื้นที่ (นี่หรือกรุงเทพฯชีวิตดีๆที่ลงตัว? ...F*ck!) สำหรับช่วงนี้ท่านใดที่ต้องออกจากบ้านไปทำงาน เรียน หรือธุระต่างๆ อย่าลืมพกร่มหรือเสื้อกันฝนและรองเท้าแตะไว้สำรองเปลี่ยนด้วยนะจ๊ะ และเพื่อนสมาชิกท่านใดที่ขับรถเดินทางในช่วงนี้ ก็ขอให้เพื่อนๆเดินทางอย่างปลอดภัย ขับรถกันอย่างระมัดระวังและมีสตินะครับ มาเข้าเรื่องเพลงดีกว่า สำหรับบทเพลงที่ผมจะนำมาแชร์กันในครั้งนี้นั้น ผมจะขอพาเพื่อนๆไปดื่มด่ำกับดนตรี Jazz ที่เหมาะสำหรับฟังเพลินๆในบรรยากาศฝนตกแบบนี้ครับ ~





Nubya Garcia

นาบาย การ์เซีย นักดนตรีและนักแต่งเพลงสาวชาวอังกฤษ นำเสนอผลงานดนตรีแนวแจ๊สร่วมสมัย (Contemporary Jazz) อันน่าหลงใหล ~

นาบาย ลืมตาขึ้นดูโลกในปี 1991 ที่ย่านแคมเดน ทางตะวันตกเฉียงเหนือในกรุงลอนดอน โดยคุณแม่ที่เป็นชาวกายอนา และ คุณพ่อชาวบริติชเชื้อสายตรินิแดดฯ จุดเริ่มต้นเส้นทางดนตรีของเธอนั้นต้องย้อนกลับไปในตอนที่เธอยังมีอายุแค่เพียง 5 ขวบ ณ ตอนนั้นเธอได้ติดตามบรรดาพี่สาวและพี่ชายทั้ง 3 ของเธอไปที่ศูนย์การเรียนรู้ดนตรี (Music Centre) ท้องถิ่น ซึ่งที่นั่นเอง เป็นที่ๆทำให้เธอได้เรียนรู้วิธีการเล่นไวโอลินและในภายหลังเธอยังได้เข้าร่วมเล่นกับวงออร์เคสตร้า LSSO (London Schools Symphony Orchestra ) ในบทบาทเครื่องดนตรีวิโอล่า เธอได้อาศัยอยู่กับพ่อเลี้ยงที่เป็นนักดนตรีประเภทเครื่องเป่าทองเหลืองทีมีอุปกรณ์อันมากมาย และคุณแม่ที่ชอบสะสมแผ่นเสียงเพลงแนวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เร็กเก้ , ละติน , ดนตรีโซล , และเพลงคลาสสิก เรียกได้ว่าเธอซึมซับบทเพลงในแนวดังกล่าว ตลอดช่วงเวลาในวัยเด็ก

นาบาย ได้เริ่มต้นเรียนแซ็กโซโฟนเมื่อตอนที่เธอมีอายุ 10 ขวบ และได้เข้าร่วมกับวงดนตรีแจ๊สแคมเดน ที่มีเจ้าของวงเป็นนักเปียโนชาวบริติช Nikki Yeoh ก่อนในเวลาต่อมาเธอได้เข้าร่วม จูเนียร์แจ๊สโปรแกรมกับโรงเรียนสอนดนตรีที่เก่าแก่ที่สุดในเกาะอังกฤษอย่าง Royal Academy of Music อีกทั้งยังได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปกับโครงการดนตรีแจ๊ส Tomorrow’s Warriors ภายใต้การดูแลของสุดยอดนักดนตรีแจ๊ส Gary Crosby และในช่วงที่เธอเรียนไฮสคูลอยู่นั้น เธอก็ได้รับทุนซัมเมอร์โปรแกรมที่วิทยาลัยดนตรีเบิร์คลีย์ในกรุงบอสตัน ซึ่งเธอใช้เวลาอยู่ที่นั่น 5 สัปดาห์ในช่วง Gap Year (คือช่วงที่มีเวลาว่างยาว ก่อนที่จะได้เข้าเป็นนิสิตในมหา’ลัยนั่นเอง) ซึ่งที่นั่นเองก็เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นดีที่ทำให้เธอได้ศึกษาดนตรีแจ๊สจากปรมาจารย์ด้านดนตรีแจ๊สอย่างวง Jazz Messengers และสุดยอดนักแซ็กโซโฟนดนตรีแจ๊ส Jean Toussaint ในปี 2016 เป็นปีที่เธอเรียนจบและได้กลายเป็นบัณฑิตเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัย Trinity Laban Conservatoire of Music and Dance ในสาขาดนตรีแจ๊ส

ต่อมาในปี 2017 นาบาย ก็ได้ทำการปล่อยเดบิวต์อัลบั้มแรก และในปีนั้นเองวงของเธอก็ได้เล่นเป็นวงเปิดในงาน Gilles Peterson’s Worldwide Festival ที่จัดขึ้นในเมือง Sète ที่ประเทศฝรั่งเศส และในปีถัดมาที่งาน NYC Winter Jazz Festival , Jazzfest Berlin และงานอื่นๆอีกมากมายจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังได้รับรางวัลจากงานเพลงต่างๆดังนี้

รางวัลในสาขางานดนตรีแจ๊สดังนี้
2018 Jazz FM Awards – UK Breakthrough Act
2018 South Bank Sky Arts Award – Times Breakthrough Act
2019 Jazz FM Awards – UK Jazz Act of The Year

และนี่ก็คือประวัติคร่าวๆของศิลปินมากความสามารถผู้นี้ ซึ่งผมกล้าพูดได้เต็มปากเลยว่าเธอคนนี้ คือหนึ่งในสุดยอดนักดนตรีแจ๊สของยุคปัจจุบัน !

★ ผลงานเพลงของศิลปินสาวผู้นี้ ★

แอลพี อัลบั้ม :
- Nubya 5ive ปี 2017
- Source ปี 2020

อีพี อัลบั้ม :
- When We Are EP ปี 2018


♣ และเช่นเคยครับ ผมจะพาเพื่อนๆไปสัมผัสกับดนตรีแจ๊สสนุกๆผ่าน 3 บทเพลงของศิลปินสาวผู้นี้ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย ~ ♣



ผมขอเปิดบทความนี้ด้วยผลงานแทร็คลำดับที่ 3 จากอัลบั้มล่าสุดที่มีชื่อว่า “Source” เพลงนี้มีการนำเสนอซาวด์ดนตรีได้อย่างน่าสนใจ โดยที่เพลงนี้ได้มีการนำกลิ่นอายของดนตรีสไตล์เร็กเก้เข้ามาผสมผสานอยู่ในงานเพลงแจ๊สบนเพลงนี้ด้วย สำหรับบรรยากาศในเพลงนี้จะให้ความรู้สึกเป็นซาวด์ดนตรีแจ๊สสนุกๆ ที่มีสโตรกกลองสุดแพรวพราว คุมจังหวะไปกับเสียงจากดับเบิ้ลเบส และเมโลดี้อันไพเราะจากแซ็กโซโฟนและเปียโน ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ผมอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆได้ฟังกันครับ



สำหรับเพลงต่อมาผมขอนำเสนอแทร็คเปิดจากอัลบั้มแรกของเธอ “Lost Kingdoms” สำหรับเพลงนี้นั้นนำเสนอจังหวะที่มีความแตกต่างจากเพลงก่อนหน้านี้ เป็นเพลงแจ๊สจังหวะช้าที่ให้บรรยากาศโรแมนติก มีความเซ็กซี่และขี้เล่นเบาๆจากเสียงเมโลดี้อันไพเราะของแซ็กโซโฟน เรียกได้ว่าเป็นซาวด์ดนตรีแจ๊สที่เหมาะกับบรรยากาศในยามค่ำคืนฝนตกอันโรแมนติกที่อยู่กับคนรักสองต่อสอง (ทำเสียงซี้ดปาก อ่าห์... ~)



และผมขอปิดท้ายบทความนี้ ด้วยผลงานแทร็คที่มีชื่อเดียวกันกับชื่ออีพีอัลบั้ม “When We Are” ซาวด์เพลงนี้นำเสนอในรูปแบบของดนตรีแจ๊สร่วมสมัยได้อย่างมีสไตล์ โดยมีจังหวะหนึบๆจากดับเบิ้ลเบสและลีลาสโตรกกลองอันหนักแน่น ที่มาพร้อมกับเมโลดี้สุดสวิงจากเปียโน และแซ็กโซโฟนที่มีเอกลักษณ์ของนาบาย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบทเพลงคุณภาพจากศิลปินแจ๊สสุดคูลจากเกาะอังกฤษครับ





และเช่นเคยครับผม เพื่อนๆสามารถติดตามข่าวสารและสนับสนุนผลงานของศิลปินสาวสุดคูลผู้นี้ได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลย !!
https://www.nubyagarcia.com/
https://www.facebook.com/nubyagarciamusic/
https://www.youtube.com/channel/UCBRzZiCuMHISFx2AaxtTNgQ
https://music.apple.com/us/artist/nubya-garcia/1092350492
https://open.spotify.com/artist/6O5k8LLRfDK8v9jj1GazAQ

ก็จบกันไปแล้วสำหรับบทความในครั้งนี้ หวังว่าบทเพลงที่ผมนำมาเสนอในครั้งนี้นั้นจะทำให้เพื่อนๆผู้ฟังได้รู้สึกเพลิกเพลินไปกับมัน ไม่มากก็น้อยนะครับ สุดท้านนี้ก็ขอขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านอีกเช่นเคยที่แวะเข้ามาชมบทความรีวิวเพลงสั้นๆนี้ หากบทความของผมมีข้อผิดพลาดประการใด ผมต้องขอภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ ~





********บทความรีวิวเพลงอินดี้ตอนเก่า********
Spoil
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
นักเตะอบต.
Status: Electric Gypsy
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Sep 2018
ตอบ: 1078
ที่อยู่: BKK
โพสเมื่อ: Mon Oct 05, 2020 09:14
[RE: [INDIE SONG] (EP.21) – ดื่มด่ำไปกับสุดยอดดนตรี Contemporary Jazz]
ชอบๆๆ ทำมาอีกเรื่อยๆนะครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel