ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: Would you rather die a hero?
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 8343
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 02:51
“ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์
ศ.ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์ เชื่อว่าแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนและผู้เรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์จะรักษา "พื้นที่สันติวิธี" ไว้ให้มากที่สุดเพื่อผลักดันข้อเรียกร้องให้เป็น "ญัตติสาธารณะ"

ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ และนักวิจารณ์การเมืองไทยมองว่าการเคลื่อนไหวของนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และการชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" เมื่อ 10 ส.ค. เป็นการ "ขยับเพดาน" การเคลื่อนไหวต่อสาธารณะ และอาจนำมาสู่ความรุนแรง "หากฝ่ายอนุรักษนิยมไม่ยอมให้ขยับเพดาน"

ศ.ดร. นิธิเห็นว่า รัฐไทย "ไม่เหลือความชอบธรรม" ในการนำกฎหมายมาจัดการกับผู้ชุมนุมอีกต่อไป หลังออกหมายจับนายอานนท์ เพราะเขาเห็นว่าเนื้อหาคำปราศรัยของทนายความหนุ่มไม่ผิดกฎหมายฉบับใด แต่สิ่งที่อาจตามมาหลังจากนี้ คือหากผู้กุมอำนาจรัฐจัดตั้งอีกฝ่ายให้ออกมาตอบโต้ ก็อาจเกิดความรุนแรง

"ไม่ใช่ความรุนแรงทุกครั้งที่ไม่ชอบธรรมเสมอไป ไม่จริงหรอก คนอย่าง เชอร์ชิล (วินสตัน เชอร์ชิล นายกรัฐมนตรีอังกฤษ) พร้อมใช้ความรุนแรงทันทีถ้าอินเดียหือขึ้นมา คนอังกฤษบอกถูกต้องแล้ว กระทืบเลย ก็กลายเป็นความชอบธรรม" อดีตอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ความเห็น

"แต่ปัญหาของไทยคือถ้าจะใช้ความรุนแรงกับนักศึกษาตอนนี้ยังเป็นความชอบธรรมหรือไม่ อย่างเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ที่เกิดความรุนแรง แต่คนไทยจำนวนมากในเวลานั้นก็รู้สึกว่าดีแล้ว มันเป็นลูกญวน ลูกเจ๊ก เห็นเป็นความชอบธรรมในการทำลายทำร้าย แต่ถ้าเกิดขึ้นครั้งนี้จะรุนแรงกว่า และไม่สามารถโทษได้ว่าเป็นลูกจีน" ศ.ดร. นิธิ ที่ถูกกล่าวหาว่าจากกลุ่มนักกิจกรรมฝั่งนิยมเจ้าว่าเป็น "นักวิชาการเสื้อแดง" คาดการณ์

ช่วงเย็นของวันที่ 10 ส.ค. ผู้ชุมนุมหลายพันคนรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ร่วมกิจกรรม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" โดยกลุ่มผู้จัดงานได้ประกาศข้อเรียกร้อง 10 ข้อว่าด้วยการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

ก่อนหน้านั้น ประชาชนอีกกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ศูนย์กลางประสานนักศึกษาอาชีวะ ประชาชนปกป้องสถาบัน" หรือ ศอปส. ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ปกป้องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พร้อมเปิดเผยว่ามีการจัดตั้งเครือข่ายขึ้นมาในทุกจังหวัด เพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหวของขบวนการนักเรียน นิสิต นักศึกษา กรณีมีเนื้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

ศ.ดร. นิธิเห็นว่า กลุ่มที่ใช้ชื่ออาชีวะที่ออกมาเคลื่อนไหวอาจยังไม่ใช่ "ตัวจริง" เพราะอาชีวะตัวจริงก็มีอนาคตของตัวเองที่ต้องปกป้องดูแล ก็คงไม่อยากมายุ่งเรื่องแบบนี้

"อาชีวะเคยมีบทบาทสูงมากในเหตุการณ์ 6 ตุลา ซึ่งมาจากการสร้างขึ้นของ กอ.รมน. (กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร) ต้องใช้เงินมหาศาลและใช้เวลาพอสมควรในการควานหาตัวคนทั้งเด็กจบแล้วและเด็กที่ยังเรียนอยู่ โดยเด็กเหล่านั้นต้องสามารถแจกจ่ายผลประโยชน์ให้คนที่จะเข้าร่วมได้ และทำให้เจ้าหน้าที่รัฐหันหน้าไปทางอื่นเวลาที่อาชีวะปาระเบิด" ศ.ดร. นิธิวิเคราะห์

"ดังนั้นถ้านักศึกษาปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปสัก 6 เดือน กอ.รมน. ก็น่าจะจัดตั้งฝ่ายต่อต้านทัน ถ้าจัดตั้งได้เมื่อไรนะคุณเอ้ย..." นักวิชาการวัย 80 ปีผู้นี้อุทานเสียงสูง

ศ.ดร. นิธิ เปรียบการเคลื่อนไหวของนายอานนท์ และข้อเรียกร้อง 10 ข้อที่ถูกประกาศเมื่อ 10 ส.ค. ว่าคล้ายกับวีรกรรมของเด็กชายในนิทานอีสปเรื่อง "พระราชากับชุดล่องหน"

"สิ่งที่คุณอานนท์ทำ มันคล้าย ๆ กับเด็กที่ไปตะโกน 'The king is naked.' (พระราชาไม่ใส่เสื้อผ้า) ในนิทาน เราทุกคนถูกทำให้รู้สึกว่าไม่ใช่ ไม่จริง ไม่มี ไม่มอง จนกระทั่งมีเด็กคนหนึ่งตะโกนขึ้นมา คนก็เริ่มพูดต่อ ๆ กัน บทบาทของคุณอานนท์ก็เหมือนเด็กชายคนนั้น" ศ.ดร. นิธิกล่าว

นายอานนท์เป็นหนึ่งในผู้ปราศรัยในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "เยาวชนปลดแอก" เมื่อ 18 ก.ค. และอีกหลายเวที รวมถึงเวทีที่ ถ.ราชดำเนิน เมื่อ 3 ส.ค. ซึ่งเขาได้อภิปรายปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อนถูกออกหมายจับลงวันที่ 6 ส.ค. ในความผิดหลายข้อหา ทว่าไม่ปรากฏข้อหาละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ตามที่กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีเข้าแจ้งความดำเนินคดีแต่อย่างใด

นายอานนท์เปิดปราศรัยซ้ำในหัวข้อเดียวกันนี้ที่ จ.เชียงใหม่ และ มธ. ซึ่งในเวทีล่าสุดไม่ใช่แค่ทนายความวัย 35 ปี แต่มีนักศึกษาอีกอย่างน้อย 2 คนที่เปิดปราศรัยประเด็นที่เกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันฯ

หนึ่งในข้อเรียกร้องของนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ที่ ศ.ดร.นิธิให้ความสนใจเป็นพิเศษ ปรากฏอยู่ในข้อ 7 ของแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ซึ่งระบุว่า "ยกเลิกพระราชอำนาจการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ" เพราะที่ผ่านมา สังคมอาจมองไม่เห็น หรือไม่ได้คิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอันตรายต่อการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรมในระบอบประชาธิปไตย หรือทำให้โอกาสการเลือกนโยบายแคบลงในหมู่ประชาชน

"แต่ทันทีที่มีคนหนึ่งคนตะโกนออกมา แม้คุณจะไม่สามารถพูดได้ แต่มันก็เข้าไปอยู่ในใจคุณแล้ว" นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์กล่าว

ในโลกสมัยใหม่ ศ.ดร. นิธิมองเห็นทางเลือก-ทางรอดสำหรับสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ 2 แนวทาง

กลายเป็น "เสาหลักประชาธิปไตย" โดยกษัตริย์ไม่แทรกแซง หรือหากจะแทรกแซง ก็จะทำเป็นการส่วนตัวหรืออยู่เบื้องหลัง แต่ไม่ใช้พระราชอำนาจ รูปแบบนี้ปรากฏในประเทศอังกฤษ และ "เป็นธรรมเนียมว่าพระราชดำรัสเกี่ยวกับการเมือง รัฐบาลจะเป็นผู้ยกร่างถวายให้แก่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ดังนั้นฝ่ายค้านอาจคัดค้านหรือต่อต้านได้ เพราะรู้ว่าท่านไม่ได้พูด แต่พูดตามสิ่งที่รัฐบาลเขียน"

กลายเป็น "invisible" (มองไม่เห็น) ถ้าเมื่อไรที่สังคมมองเห็นก็จะกลายเป็นบทบาทไป ดังนั้นหากเสด็จไปเปิดงานที่มีลำดับขั้นตอนเหมือนกันเป็นประจำ พิธีกรรมก็จะช่วยปิดบังตัวตนเอาไว้ กษัตริย์จะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรม ไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง นี่คือวิธีที่จะทำให้สถาบันดำรงอยู่อย่างมั่นคง รูปแบบนี้ปรากฏชัดเจนในประเทศญี่ปุ่น และ "จักรพรรดิจะไม่มีพระราชดำรัสที่เกี่ยวกับการเมืองเลย เมื่อใดที่มีพิธีกรรม ก็จะตรัส 2-3 ประโยค และเป็นคำพูดที่ทุกคนคาดเดาได้"

ในการพิจารณาข้อเสนอแนะต่าง ๆ ศ.ดร. นิธิแนะให้แยะตัวบุคคลออกจากสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างไรก็ตามเขายอมรับว่านับจากเหตุการณ์ปฏิวัติสยาม 24 มิ.ย. 2475 ประเทศไทยไม่ได้พัฒนาตัวสถาบันฯ เหมือนที่เราไม่ได้พัฒนาสถาบันนายกรัฐมนตรี แต่หวังว่าจะได้คนดีเป็นนายกฯ ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่

"เราเลือกมาอาจผิด ๆ ถูก ๆ แต่ต้องมีกฎหมายกำกับให้นายกฯ ไม่สามารถทำชั่วได้มากนัก นี่เป็นจุดสำคัญ และเป็นจุดที่ผมคิดว่าอยู่ในความคิดของนักศึกษาทีต้องการพัฒนาสถาบันฯ ให้กลายเป็นสถาบันอย่างแท้จริง" ศ.ดร. นิธิกล่าว

"จินตนาการต่อระบอบประชาธิปไตย" ที่ขบวนการนักศึกษากับฝ่ายอนุรักษนิยมมีไม่เหมือนกัน ทำให้เพดานในการพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในพื้นที่สาธารณะแตกต่างกันไปด้วย

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเยาวชน ได้ "ทะลุเพดานไปแล้ว" ตามความเห็นของนักวิชาการผู้นี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเด็กรุ่นหลังไม่มีภาพจำและประสบการณ์ในอดีตแบบรุ่นพ่อแม่ จึงไม่ตกอยู่ภายใต้การถูกครอบงำด้วยกระบวนทัศน์แบบเก่า อีกทั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักวิชาการหลายแขนงวิชาค่อย ๆ สร้างความรู้และขยายออกสู่สังคม ทำให้เกิดการสั่งสมข้อมูล เกิดวิธีการมองโลกใหม่

อย่างไรก็ตาม ศ.ดร. นิธิประเมินว่า ข้อเรียกร้อง "ข้อ 0" ที่อยู่เหนือ 3 ข้อเรียกร้องของเครือข่ายนักศึกษา ซึ่งได้แก่ หยุดคุกคามประชาชน, แก้รัฐธรรมนูญ, ยุบสภา เป็นไปได้ยากที่คนในสภาจะร่วมเคลื่อนไหวด้วย เพราะนักการเมืองยังค่อนข้างเชื่อมั่นว่าในระบบที่เป็นอยู่ ถ้ามีการเลือกตั้ง ก็ยังมีหาทางหลุดเข้าไปเป็น ส.ส. ได้ ดังนั้นนักเลือกตั้งจะไม่เลือกข้างใดข้างหนึ่ง จนกว่าจะมั่นใจว่าข้างนั้นชนะแน่ ๆ

ส่วนความเคลื่อนไหวของคนการเมืองอดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่กลายเป็นพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในปัจจุบัน ที่เปิดตัวในระนาบเดียวกับขบวนการนักศึกษา ศ.ดร. นิธิอธิบายว่า เป็นเพราะ อนค. โผล่ขึ้นมาได้จากการเปลี่ยนแปลง และเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในสุญญากาศจากการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นจุดยืนและผลประโยชน์ของ อนค. จึงอยู่กับความเปลี่ยนแปลง จึงต้องมีบทบาทนำหน้าเป็นธรรมดา แต่ครั้นจะหวังให้พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคอื่น ๆ มาร่วมด้วย คงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ได้มีผลประโยชน์แบบนั้น อย่าลืมว่านักการเมืองไทยเป็นตัวตามที่สุด

เช่นเดียวกับสื่อมวลชนกระแสหลักที่เขาเห็นว่า "ไม่กล้ากระจายความคิดของนักศึกษาออกไปสู่ข้างนอก ทำให้โซเชียลมีเดียต้องเป็นตัวนำ" ซึ่งส่วนตัวเขาเข้าใจทั้งสื่อและนักการเมืองที่ยังไม่แน่ใจว่าจะโดดไปฝั่งไหนดี และก็เป็นความอ่อนแอของมนุษย์ด้วย

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เคยประกาศไว้เมื่อเดือน ก.ย. 2561 ว่า "รัชกาลนี้ต้องสงบที่สุด อย่าให้เกิดการประท้วง"

แต่นักวิชาการชื่อดังมองว่า "ผมคิดว่าประยุทธ์จบแล้ว แต่ปัญหาคือยังไม่รู้ว่าจะเริ่มฉากใหม่อย่างไร" หลังเครือข่ายนักศึกษาออกมาดักคอว่าห้ามรัฐประหารซ้ำ และไม่รับข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ และเป็นเหตุผลที่ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังอยู่ในอำนาจในปัจจุบัน

"ปรากฏการณ์ใหม่" ที่เกิดขึ้น ทำให้นักประวัติศาสตร์รายนี้คาดหวังจะเห็น "ฉันทมติใหม่" ในสังคมหากฝ่ายอนุรักษนิยมเลือกทางที่รักษาตัวสถาบันเอาไว้

เขาอธิบายว่า ในเมืองไทยมีจารีตนิยมอยู่ ทว่าคนที่ภักดีต่อจารีตนิยมจริง ๆ มีน้อยมาก เพราะตัวจารีตนิยมไม่สามารถพัฒนาความคิดตัวเองให้เด่นชัดในสังคมปัจจุบันได้ คนที่รู้สึกตัวว่าเป็นจารีตนิยมก็เพื่อผลประโยชน์ ทั้งในทางเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม ส่วนคนที่ภักดีด้วยความสุจริตใจอาจมีไม่มากนัก

"คนที่ไปเป็นฝ่ายเดียวกับ คสช. หรือ สนช. ผมว่าเขาไม่ใช่คนคอนเซอร์เวทิฟ (อนุรักษนิยม) จริง ๆ ถ้าลองเอาเทียบกับพวกคอมมิวนิสต์ คนละเรื่องเลยนะ เพราะคอนเซอร์เวทิฟไม่ได้มีพันธะทางใจกับสิ่งที่พูดถึงมากเพียงพอ" ศ.ดร. นิธิกล่าว

เขาชี้ว่า ในทางกลับกัน หากพิจารณาเฉพาะคำพูดของนักศึกษาที่ยื่น 10 ข้อเสนอในการปฏิรูปสถาบันฯ, อานนท์ หรือแม้แต่ ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ที่ลี้ภัยในประเทศญี่ปุ่น ก็เพื่อรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ดำรงอยู่ในประเทศไทย หลังถูกใช้ประโยชน์จนเสียหายและดำรงอยู่ได้ยากอยู่แล้วในโลกสมัยใหม่

"นี่คือจงรักภักดีด้วยความสุจริตใจ เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้อะไรเลยจากการออกมาพูดเรื่องนี้ มีเสี่ยงภัยด้วยซ้ำ"
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
แก้ไขล่าสุดโดย Wolvesgangster เมื่อ Wed Aug 12, 2020 03:01, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
โค้ช UEFA PRO-License
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 21781
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 05:18
Top Comment [RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
ที่จริงผมอยากพูดเรื่องนี้มากเลย แต่ก็เกรงใจ WM หรือเพื่อนสมาชิกท่านอื่นอยู่เหมือนกัน


ความเห็นส่วนตัวของผมตอนนี้ ม็อบของนศ.ทำสำเร็จอยู่อย่างนึง หรือเปิดประเด็นว่าทำไมสถาบันกษัตริย์ต้องปฏิรูป

คือทำให้ตอนนี้คนจำนวนมากหลักล้านคนเนี่ย เห็นแล้วว่าในกษัตริย์ในปัจจุบันเป็นอย่างไร

พูดคำว่าเยอรมัน คำว่าจัสติน คำว่าเสี่ย ทุกคนรู้ว่าหมายถึงอะไร เห็นกันทั่วไปหมด และคนเจนฯก่อนๆก็รู้เรื่องราวของสมัยที่ยังเป็นพระบรมฯอยู่อีกพอสมควร


จุดนี้จะทำให้เกิด "ญัตติสาธารณะ" แบบที่อาจารย์นิธิบอกไว้นั่นแหละ

เหมือนตอนแก๊งกุปุปุสึ แคมเปญง่ายๆ "ต่อต้านนิรโทษกรรม ต้านล้างผิด" อะไรแบบนี้ มันทำให้คนจำนวนมากเข้ามาตามกระแสเวลานั้น เหมือนเป็นม็อบแฟชั่น


สิ่งที่ผู้ชุมนุมควรรู้ไว้อย่างนึง "ประชาชนทุกคนคือพวกเดียวกัน"

เพราะสิ่งที่เรียกร้องมันเป็นเรื่องยากกว่าสมัยของม็อบนกหวีดมากๆ ตอนนั้นอีกฝ่ายคือคนธรรมดา แต่ครั้งนี้เป็นสถาบันกษัตริย์

ยังไงก็ต้องการการสนับสนุนจากคนจำนวนมาก มากกว่าม็อบครั้งไหนๆด้วยซ้ำ อย่าผลักไสคนออก อย่าแบ่งแยกว่าคนนี้สลิ่ม คนนี้เสื้อเหลือง เสื้อแดง

ถ้าใครมีแนวโน้มว่าจะมีโอกาสเห็นด้วย ต้องเอาเข้าเป็นพวกเดียวกันไว้ก่อน หรืออย่างน้อยต้องรับฟังว่าทำไมถึงมีข้อเสนอต่อสถาบันกษัตริย์แบบนี้



อีกประเด็นหลัก คือฝ่ายการเมือง

เหมือนที่อจ.สมศักดิ์พูดไว้ คุณต้องมีพรรคที่กล้าพูดถึงนโยบายปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ได้ มันมีคนพร้อมจะสนับสนุน ผมเชื่อว่าถ้ามีพรรคไหนกล้าชูขึ้นมา ต่อไม่ใช่ก้าวไกลก็ได้ ยังไงก็มีหลักแสนเสียง ดีไม่ดีอาจจะถึงล้านเสียงด้วยซ้ำ

ดังนั้นที่สุดารัตน์ออกมาปรามเนี่ย ก็ตามฟอร์มเพื่อไทย แต่ไหนแต่ไรแล้ว ใครจะบอกว่าเค้าสู้มาก่อน เค้าโดนมาก่อนอะไรก็ช่าง แต่เพื่อไทยก็ทำเพื่อผลประโยชน์ของพรรคกับบิ๊กบอสเป็นส่วนใหญ่แค่นั้น

พูดถึงก็ผิดหวังมากๆ ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ ถึงไม่คิดว่าเพื่อไทยจะเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้อะไรอยู่แล้ว

แต่ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งมาถึงตอนนี้ ผมไม่เห็นความปรารถนาที่จะสู้ของเพื่อไทยเลย ตั้งแต่พรบ.กำลังพลที่ยกมือให้ผ่านสลอน

ตัวเอกในสภาไม่ว่าจะจิรายุ สุทิน ชลน่าน หรือตาเครางามนี่บทบาทในสภาห่วยมาก ไม่สมกับราคาคุยเลย หยิบประเด็นอะไรมาพูดจิ๊บจ๊อยมากๆ

พอมาอภิปรายไปดึงเฉลิมมาติว มาขู่ว่าอยู่ไม่ได้แน่ๆ แต่พออภิปรายจริง กระจอกกว่าเด็กน้อยจากอนาคตใหม่อีก จะไม่แปลกใจถ้าข่าวดีลกับพลังประชารัฐไว้จะเป็นจริง

สุดท้ายเพื่อไทยนี่ควรรู้กันได้แล้วว่าเค้าหวังเป็นตาอยู่ ให้ก้าวไกล พปชร.ตีกัน แล้วตัวเองกลับมาเป็นรบ.ได้

แต่อย่าลืมคนเลือกเพื่อไทยเพราะเป็นแฟนคลับทักกี้นี่มันผ่านมา 16-17 ปีแล้ว เด็กไม่น้อยไม่รู้จัก ไม่อิน คนที่รักก็แก่ลงไป หลายคนไปเลือกพปชร.ด้วยซ้ำ ถ้ายังดึงเกมส์นี้อยู่ เกิดทักกี้ตายไป ดับสนิททั้งวง อาจจะแตกก่อนประชาธิปัติย์อีก


อีกประเด็นที่ขอด่าหน่อยคือสื่อสมัยนี้บ่อจี๊มาก แค่ข่าวยังไม่กล้าลง ไม่ต้องเสนอความเห็นก็ได้ แค่ลงข่าวยังไม่กล้าเลย

สื่อนอกเล่นประเด็นนี้หนักมาก เห็นทุกสื่อใหญ่ๆเลย AP BBC Reuter CNN ยังมีพูดถึงบ้าง ในไทยเงียบกริบ กระจอกแท้ๆ
158
0
หากโดน 269 เรื้อน จะถูกแบน
batihgoal , DosKiller , 20th August , Moorekd , SUNT.ATH , Ptulio , Koppuccino , danizola , Coachkeyboard , นักบอล อบต. , Arttillo , ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย , MattriiiX , nismos , IL KaarK , Tarja , TH , ThisIsMelo , Roronoa_Solo , Nebraska Husker , CaptainMudryk , Jimmycool , krajongss , comewongsa , DAWSUN , TAKAMURA , อ่อมหอย , Nistelrooy99 , Wolvesgangster , Krathongss , Oattella , MkdisReal , Lermoyez , Cafe1n , byrd.tt , British Indy , GogoChelsea , Billydasinner , HOMEPIERO , El [D]iablo , Liveforever , osho , GUllSDlOV , ๋JIN , brrless , Vaganza , AJAX CONNECTION , nakata2009 , เซซาร์ อัดกะปิส่งคุณย่า , Normandie , Aomine , parawin9 , @PHAROH@ , Nodular Zirconia , เรื่อยเปื่อย , ]-[Enry_z , davinciแกล้งโง่ , -waterman- , el_phoenix , mangsaabkung , ไหมลาว ออโต้เรื้อน , GB4 , Refrigerator , Evater , niali , markmoney , รักแท้แพ้แฟนเก่า , Pakiano. , SerraAvatar , imbaplay , zuzurun , Lolitas , MOG , YipZee , Noonam001 , PC , herkmania , nimbus , kitagawa , SearchMan555 , Jackerkung , Fishker.eth , AcousticChopang , Monsterink1988 , Barcelonistwo , VV_Get_Out , BeeValentine , Titan , Radiant , Oz- , บีบไข่แตก , kazeya , JKJ , jailbreak , bangdadza , Q-plint , badmandark , โอโบ้ะจามะ , หนูจริงๆนะ , Bigbang17 , Wolfgang_Amadeus , Killamonster , falcon555 , พ่อครัว , Vyse , หยกเทพสามโลก , บอกกูเถอะ , เธอที่รัก , ต้นไง , rushrain , Stal2_PlaTiNuM , jokerteam , BLUE BLOOD CFC , ฉงน , ZwerzyXi , sasane12 , Bellatrice , SG-3 , 1234Y , คนป่าฮาเฮ , Jeramiah , ReiNDeaR , TM_tentacle , ToGoARm , tlek , Nova_tai , Tpk , tSrK , LoVaI2deN , PopPuLar , MDG , SUPER KAN , casariva , sinder , DarthKaiser , TeslaMOD , testtest , รั่วจริงจริง , commoner , suph@n , changair , คุโรชิโร่คุง , e-ta-bar , code&lens , Nakkii , siasomrit , nutda , VESSEL , Meticulous , Lanoline , noeychansuthep , อู๊ดจู๊ด , PECh- , Jon Slow , canoncito_gotjisolo , SaTaNic Worst , TH3.R3FR3SH , BeamMB
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 2053
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 09:01
Top Comment [RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายจะต้องเอาสถาบันมาพูดถึงอย่างตรงไปตรงมา มีเหตุผล อย่างเป็นสาธารณะได้แล้ว ไม่อย่างนั้นจะเป็นการโดดเดี่ยวนักศึกษาให้อยู่ในอันตราย ประวัติศาสตร์บอกไว้เสมอว่า คนที่ลงมือคือคนที่มีอำนาจ มีปืน มีกระสุน การปฏิรูปสถาบันไม่เท่ากับล้มล้าง คุณจะฝืนกระแสแห่งกาลเวลาได้นานสักแค่ไหน 2-3 ปี สังคมยังเปลี่ยนได้ขนาดนี้ จินตนาการออกมั้ยว่าอีก 10 ปีจะเป็นยังไง เยาวชนที่ออกมาในวันนี้จะเติบโตกลายเป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้ขับเคลื่อนหลักของสังคม เชื่อว่ามีหลายคนอาจจะลงเลือกตั้ง กลายเป็นนักการเมือง และผมเชื่อว่าพวกเค้าจะตั้งพรรคเป็นของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมกับพรรคไหน

วันนั้นวาระที่พวกเค้าต้องการผลักดันจะดุดันและก้าวหน้ายิ่งกว่าอนาคตใหม่เสียอีก

แล้วยังมีเด็กๆรุ่นถัดไป เด็กมัธยมปลาย มัธยมต้น ที่พร้อมจะรับไม้ต่อ จับให้ตายก็ไม่หมด

ขอยกคำของ เสนีย์ เสาวพงศ์ ที่ปิยบุตรนำมาใช้ในวันที่อนาคตใหม่โดนยุบ

“ผมเป็นปีศาจที่กาลเวลาได้สร้างขึ้นมาหลอกหลอนคนที่อยู่ในโลกเก่า ความคิดเก่าทำให้เกิดความละเมอหวาดกลัวและไม่มีอะไรจะเป็นเครื่องปลอบใจท่านเหล่านี้ได้เท่ากับไม่มีอะไรหยุดยั้งความรุดหน้าของกาลเวลาที่จะสร้างปีศาจเหล่านี้ให้มากขึ้นทุกที ท่านคิดจะทำลายปีศาจตัวนี้ในคืนวันนี้ต่อหน้าสมาคมชั้นสูงเช่นนี้ แต่ไม่มีทางจะเป็นไปได้เพราะเขาอยู่ยงคงกระพันยิ่งกว่าอาคิลลิสหรือซิกฟริด เพราะเขาอยู่ในเกราะกำบังแห่งกาลเวลา ท่านอาจจะเหนี่ยวรั้งอะไรไว้ได้บางสิ่งบางอย่างชั่วครั้งชั่วคราว แต่ท่านไม่สามารถจะรักษาทุกสิ่งทุกอย่างไว้ได้ตลอดไป โลกของเราเป็นคนละโลก...โลกของผมเป็นโลกของธรรมดาสามัญชน”

ถ้าผู้ที่รักสถาบันและอยากปกป้องให้สถาบันยืนอยู่ได้อย่างมั่นคงกับสังคมไทยจริงๆ จะต้องเห็นว่าเรื่องนี้จำเป็นจะต้องได้รับการพูดคุย สถาบันจะต้องปรับตัวตามยุคสมัย และควรยอมรับความจริงได้แล้วว่า ความศรัธทาที่มีในอดีตเสื่อมถอยลงไปมากแล้ว

ไม่มีหรอก ดึงฟ้าลงต่ำ มีแต่จะอยู่ด้วยกันยังไงภายใต้ฟ้าเดียวกัน แผ่นดินเดียวกัน กฏหมายเดียวกัน รัฐธรรมนูญเดียวกันเท่านั้นเอง




แก้ไขล่าสุดโดย 20th August เมื่อ Wed Aug 12, 2020 13:24, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: Pain peko
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 20516
ที่อยู่: แถวๆนี้แหละครับ
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 07:40
Top Comment [RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
ก่อนอื่นต้องทำให้สังคมรู้ก่อนว่า คำว่า วิจาร์ณ กับคำว่า จาบจ้วง ไม่ใช่การกระทำเดียวกัน

และสำคัญคือ ไอคนตัดสินนี่แหละ ที่มักทำให้เกิดปัญหา

มันก็เหมือนกับที่ฝ่ายรัฐ ชอบใช้คำว่า ขอความร่วมมือ กับ การบังคับใช้ นั่นแหละ

ภาษาไทยมันดิ้นได้ แต่ผิดชอบชั่วดีนี่มันรู้อยู่แก่ใจ
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: Would you rather die a hero?
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 8343
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 02:52
“ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์
ยาวชิบ แต่อยากให้อ่านกันให้จบก่อนจะ discuss กันนะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 3438
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 03:11
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
อ่านจบแล้ว เนื้อหาดีเลยฮะ โลกยุคนี้มันก้าวมาไกลแล้ว การโฆษณาชวนเชื่อเหมือนปี 251X ทำไม่ได้อีกต่อไป สมัยนี้ความรู้ข่าวสารมีให้เสพเต็มไปหมดแถมฟรีและมีพื้นที่ให้แสดงความคิดเห็น ทำให้มีการถกเถียงกันตลอดเวลา ไม่ใช่การสื่อสารทางเดียวแบบสมัยก่อนที่พูดกล่อมอยู่ฝ่ายเดียว
แก้ไขล่าสุดโดย JANUARY24 เมื่อ Wed Aug 12, 2020 03:27, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: กาก้าวไกล 2 ใบ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 2681
ที่อยู่: กทม.นะแจ๊ะ
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 04:55
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
คนรุ่นพ่อ แม่เราถูกปลูกฝังมานาน
ยากมากที่จะเปลี่ยนความคิดได้ ส่วนใหญ่ไม่เปิดใจ ไม่รับข้อมูลที่ถูก
แต่เด็กสมัยนี้เค้าไม่เชื่ออะไรง่ายๆ เค้าค้นคว้าหาข้อมูล ทึ่น่าเชื่อถือ
ผลก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ มุกเก่าๆ วิธีเดิมๆมันใช้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
โค้ช UEFA PRO-License
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 21781
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 05:18
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
ที่จริงผมอยากพูดเรื่องนี้มากเลย แต่ก็เกรงใจ WM หรือเพื่อนสมาชิกท่านอื่นอยู่เหมือนกัน


ความเห็นส่วนตัวของผมตอนนี้ ม็อบของนศ.ทำสำเร็จอยู่อย่างนึง หรือเปิดประเด็นว่าทำไมสถาบันกษัตริย์ต้องปฏิรูป

คือทำให้ตอนนี้คนจำนวนมากหลักล้านคนเนี่ย เห็นแล้วว่าในกษัตริย์ในปัจจุบันเป็นอย่างไร

พูดคำว่าเยอรมัน คำว่าจัสติน คำว่าเสี่ย ทุกคนรู้ว่าหมายถึงอะไร เห็นกันทั่วไปหมด และคนเจนฯก่อนๆก็รู้เรื่องราวของสมัยที่ยังเป็นพระบรมฯอยู่อีกพอสมควร


จุดนี้จะทำให้เกิด "ญัตติสาธารณะ" แบบที่อาจารย์นิธิบอกไว้นั่นแหละ

เหมือนตอนแก๊งกุปุปุสึ แคมเปญง่ายๆ "ต่อต้านนิรโทษกรรม ต้านล้างผิด" อะไรแบบนี้ มันทำให้คนจำนวนมากเข้ามาตามกระแสเวลานั้น เหมือนเป็นม็อบแฟชั่น


สิ่งที่ผู้ชุมนุมควรรู้ไว้อย่างนึง "ประชาชนทุกคนคือพวกเดียวกัน"

เพราะสิ่งที่เรียกร้องมันเป็นเรื่องยากกว่าสมัยของม็อบนกหวีดมากๆ ตอนนั้นอีกฝ่ายคือคนธรรมดา แต่ครั้งนี้เป็นสถาบันกษัตริย์

ยังไงก็ต้องการการสนับสนุนจากคนจำนวนมาก มากกว่าม็อบครั้งไหนๆด้วยซ้ำ อย่าผลักไสคนออก อย่าแบ่งแยกว่าคนนี้สลิ่ม คนนี้เสื้อเหลือง เสื้อแดง

ถ้าใครมีแนวโน้มว่าจะมีโอกาสเห็นด้วย ต้องเอาเข้าเป็นพวกเดียวกันไว้ก่อน หรืออย่างน้อยต้องรับฟังว่าทำไมถึงมีข้อเสนอต่อสถาบันกษัตริย์แบบนี้



อีกประเด็นหลัก คือฝ่ายการเมือง

เหมือนที่อจ.สมศักดิ์พูดไว้ คุณต้องมีพรรคที่กล้าพูดถึงนโยบายปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ได้ มันมีคนพร้อมจะสนับสนุน ผมเชื่อว่าถ้ามีพรรคไหนกล้าชูขึ้นมา ต่อไม่ใช่ก้าวไกลก็ได้ ยังไงก็มีหลักแสนเสียง ดีไม่ดีอาจจะถึงล้านเสียงด้วยซ้ำ

ดังนั้นที่สุดารัตน์ออกมาปรามเนี่ย ก็ตามฟอร์มเพื่อไทย แต่ไหนแต่ไรแล้ว ใครจะบอกว่าเค้าสู้มาก่อน เค้าโดนมาก่อนอะไรก็ช่าง แต่เพื่อไทยก็ทำเพื่อผลประโยชน์ของพรรคกับบิ๊กบอสเป็นส่วนใหญ่แค่นั้น

พูดถึงก็ผิดหวังมากๆ ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ ถึงไม่คิดว่าเพื่อไทยจะเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้อะไรอยู่แล้ว

แต่ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งมาถึงตอนนี้ ผมไม่เห็นความปรารถนาที่จะสู้ของเพื่อไทยเลย ตั้งแต่พรบ.กำลังพลที่ยกมือให้ผ่านสลอน

ตัวเอกในสภาไม่ว่าจะจิรายุ สุทิน ชลน่าน หรือตาเครางามนี่บทบาทในสภาห่วยมาก ไม่สมกับราคาคุยเลย หยิบประเด็นอะไรมาพูดจิ๊บจ๊อยมากๆ

พอมาอภิปรายไปดึงเฉลิมมาติว มาขู่ว่าอยู่ไม่ได้แน่ๆ แต่พออภิปรายจริง กระจอกกว่าเด็กน้อยจากอนาคตใหม่อีก จะไม่แปลกใจถ้าข่าวดีลกับพลังประชารัฐไว้จะเป็นจริง

สุดท้ายเพื่อไทยนี่ควรรู้กันได้แล้วว่าเค้าหวังเป็นตาอยู่ ให้ก้าวไกล พปชร.ตีกัน แล้วตัวเองกลับมาเป็นรบ.ได้

แต่อย่าลืมคนเลือกเพื่อไทยเพราะเป็นแฟนคลับทักกี้นี่มันผ่านมา 16-17 ปีแล้ว เด็กไม่น้อยไม่รู้จัก ไม่อิน คนที่รักก็แก่ลงไป หลายคนไปเลือกพปชร.ด้วยซ้ำ ถ้ายังดึงเกมส์นี้อยู่ เกิดทักกี้ตายไป ดับสนิททั้งวง อาจจะแตกก่อนประชาธิปัติย์อีก


อีกประเด็นที่ขอด่าหน่อยคือสื่อสมัยนี้บ่อจี๊มาก แค่ข่าวยังไม่กล้าลง ไม่ต้องเสนอความเห็นก็ได้ แค่ลงข่าวยังไม่กล้าเลย

สื่อนอกเล่นประเด็นนี้หนักมาก เห็นทุกสื่อใหญ่ๆเลย AP BBC Reuter CNN ยังมีพูดถึงบ้าง ในไทยเงียบกริบ กระจอกแท้ๆ
158
0
หากโดน 269 เรื้อน จะถูกแบน
batihgoal , DosKiller , 20th August , Moorekd , SUNT.ATH , Ptulio , Koppuccino , danizola , Coachkeyboard , นักบอล อบต. , Arttillo , ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย , MattriiiX , nismos , IL KaarK , Tarja , TH , ThisIsMelo , Roronoa_Solo , Nebraska Husker , CaptainMudryk , Jimmycool , krajongss , comewongsa , DAWSUN , TAKAMURA , อ่อมหอย , Nistelrooy99 , Wolvesgangster , Krathongss , Oattella , MkdisReal , Lermoyez , Cafe1n , byrd.tt , British Indy , GogoChelsea , Billydasinner , HOMEPIERO , El [D]iablo , Liveforever , osho , GUllSDlOV , ๋JIN , brrless , Vaganza , AJAX CONNECTION , nakata2009 , เซซาร์ อัดกะปิส่งคุณย่า , Normandie , Aomine , parawin9 , @PHAROH@ , Nodular Zirconia , เรื่อยเปื่อย , ]-[Enry_z , davinciแกล้งโง่ , -waterman- , el_phoenix , mangsaabkung , ไหมลาว ออโต้เรื้อน , GB4 , Refrigerator , Evater , niali , markmoney , รักแท้แพ้แฟนเก่า , Pakiano. , SerraAvatar , imbaplay , zuzurun , Lolitas , MOG , YipZee , Noonam001 , PC , herkmania , nimbus , kitagawa , SearchMan555 , Jackerkung , Fishker.eth , AcousticChopang , Monsterink1988 , Barcelonistwo , VV_Get_Out , BeeValentine , Titan , Radiant , Oz- , บีบไข่แตก , kazeya , JKJ , jailbreak , bangdadza , Q-plint , badmandark , โอโบ้ะจามะ , หนูจริงๆนะ , Bigbang17 , Wolfgang_Amadeus , Killamonster , falcon555 , พ่อครัว , Vyse , หยกเทพสามโลก , บอกกูเถอะ , เธอที่รัก , ต้นไง , rushrain , Stal2_PlaTiNuM , jokerteam , BLUE BLOOD CFC , ฉงน , ZwerzyXi , sasane12 , Bellatrice , SG-3 , 1234Y , คนป่าฮาเฮ , Jeramiah , ReiNDeaR , TM_tentacle , ToGoARm , tlek , Nova_tai , Tpk , tSrK , LoVaI2deN , PopPuLar , MDG , SUPER KAN , casariva , sinder , DarthKaiser , TeslaMOD , testtest , รั่วจริงจริง , commoner , suph@n , changair , คุโรชิโร่คุง , e-ta-bar , code&lens , Nakkii , siasomrit , nutda , VESSEL , Meticulous , Lanoline , noeychansuthep , อู๊ดจู๊ด , PECh- , Jon Slow , canoncito_gotjisolo , SaTaNic Worst , TH3.R3FR3SH , BeamMB
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 15953
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 05:37
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
จะทำยังไงให้คนส่วนใหญ่รู้ถึงความไม่ปกติของสถาบันผมว่ามันเป็นโจทย์ใหญ่เลยนะ เอาแค่กลุ่มญาติผู้ใหญ่เนี่ย ก็ยังเห็นแชร์ข้อความสรรเสริญกันอยู่เลย เพราะเทคโนโลยีที่เค้าใช้ล่าสุดก็เป็นLine FBก็มีไว้ลงรูปนู่นนี่เฉยๆ การที่พวกเค้าจะได้เบิกเนตรเข้ากลุ่มPV SSJ ADMGM มันร่อนข้างยาก อีกอย่างสื่อหลักก็ไม่มีช่องไหนกล้านำเสนอด้วย

บอกตรงๆว่ายังนึกหนทางให้ชนะในรอบนี่ไม่ออก แต่เชื่อว่ามันจะดีขึ้นเพราะมีก้าวแรกแล้ว
ออฟไลน์
(ทัณฑ์บนครั้งที่ 1)

นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 6117
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 05:56
ถูกแบนแล้ว
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
เอาจริงๆครับ ผมไม่กล้าไปประท้วงด้วย
เพราะผมไม่ใช่คนดี รักชาติ ขนาดนั้น
แต่ผมอยากให้เปลี่ยนที่สุดเรื่องเดียว
....ระบบศาลยุติธรรม.....
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: มาเป็น บันนี่ส์ กันเยอะๆนะ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 28924
ที่อยู่: Jigumi
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 06:12
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
ปักไว้ เดี๋ยวมาอ่าน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 46
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 06:50
[RE]“ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์
ยกนิ้วให้เลยบทความนี้ของ อ.นิธิ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: Pain peko
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 20516
ที่อยู่: แถวๆนี้แหละครับ
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 07:40
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
ก่อนอื่นต้องทำให้สังคมรู้ก่อนว่า คำว่า วิจาร์ณ กับคำว่า จาบจ้วง ไม่ใช่การกระทำเดียวกัน

และสำคัญคือ ไอคนตัดสินนี่แหละ ที่มักทำให้เกิดปัญหา

มันก็เหมือนกับที่ฝ่ายรัฐ ชอบใช้คำว่า ขอความร่วมมือ กับ การบังคับใช้ นั่นแหละ

ภาษาไทยมันดิ้นได้ แต่ผิดชอบชั่วดีนี่มันรู้อยู่แก่ใจ
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 31887
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 07:46
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
โลกนี้มันมาถึงยุคมีเน็ตเล่น มีรถเทสล่า มีไอโฟน มีนวัตกรรมทันสมัยแล้ว ถ้าพวกผู้ปกครองประเทศยังมีความคิดวินเทจล้าหลังใช้วิธีเดิมในการปกครองเพียงเพื่อให้พรรคพวกตัวเองได้เสวยสุขบนกองภาษีพวกเราต่อไปเรื่อยๆๆๆบอกเลยว่าประเทศเราไม่ต้องไปไหนหรอก กระจอกอยู่แบบนี้แหละ

เพราะงั้นถ้าไอ้พวกนี้มันจริงใจจะทำให้ชาติเราก้าวหน้าเหมือนที่ปากมันพูดมันควรต้องปรับวิธีคิดวิธีปฏิบัติและรับฟังข้อเรียกร้องของเด็กรุ่นใหม่พวกนี้เพราะเดี๋ยวเด็กพวกนี้มันก็จะโตมาเป็นกำลังของชาติ เว้นเสียแต่ว่ามันไม่อยากให้ชาติเราเจริญมันเพียงแค่อยากเสวยสุขภาษีเราต่อไปแล้วเอาปืนมาไล่ยิงพวกเราและยัดเยียดข้อหางี่เง่าอะไรก็ได้สักข้อเพื่อหาความชอบธรรมในการเข่นฆ่าคนเห็นต่าง ถ้าแบบนี้เราคงอยู่กันยาก ดังนั้นจึงควรออกมาแสดงพลังให้พวกมันดู ถ้าไม่สู้เราก็คงอยู่อย่างทาสจริงๆนั่นแหละ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 11161
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 07:52
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
ขอเพียงเขาคนนั้นออกมาพูดอะไรสักอย่างในเรื่องนี้

แต่เขาคนนั้นยังเงียบ มีแค่ข่าวว่าโมโหโกรธา

อย่าหวังเลยว่าเด็กรุ่นใหม่มันจะอินกับระบบนี้ อย่างมากอยู่ได้ไม่เกิน 10 ปี

จะให้เป็นแบบนี้ ลากถูกันไป สังคมแตกแยกแบบนี้ไปอีก 10 ปีเหรอ ชอบเหรอครับ

ทำให้มันถูกตั้งแต่วันนี้สิ

คนไทยด้วยกัน ลูกหลานเราทั้งนั้น
แก้ไขล่าสุดโดย WOOT77 เมื่อ Wed Aug 12, 2020 08:53, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีมชาติ
Status:
: 3 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 41294
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 08:27
ถูกแบนแล้ว
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
เห็นว่าโกรธจัดเหมือนโดนตบเข้าที่ขมับเลยล่ะสิ
ดูจากท่าทีที่แต่ละฝ่ายออกมาแดนซ์กันเมื่อวาน

แก้ไขล่าสุดโดย Cafe1n เมื่อ Wed Aug 12, 2020 08:28, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: Would you rather die a hero?
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 8343
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 08:38
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
Cafe1n พิมพ์ว่า:
เห็นว่าโกรธจัดเหมือนโดนตบเข้าที่ขมับเลยล่ะสิ
ดูจากท่าทีที่แต่ละฝ่ายออกมาแดนซ์กันเมื่อวาน

 


น่าแปลกที่มีแต่ระดับรองออกมาดิ้นกัน พวกหัวๆ เงียบกันหมดเลย
ไม่รู้จะเดินเกมส์ยังไงต่อ แต่ยิ่งช้าเรื่องยิ่งเลยเถิดแน่ เพราะนักศึกษาคงไม่เล่นเกมส์ยาว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีมชาติ
Status:
: 3 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 41294
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 12, 2020 08:40
ถูกแบนแล้ว
[RE: “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” : นิธิ เอียวศรีวงศ์]
Wolvesgangster พิมพ์ว่า:
Cafe1n พิมพ์ว่า:
เห็นว่าโกรธจัดเหมือนโดนตบเข้าที่ขมับเลยล่ะสิ
ดูจากท่าทีที่แต่ละฝ่ายออกมาแดนซ์กันเมื่อวาน

 


น่าแปลกที่มีแต่ระดับรองออกมาดิ้นกัน พวกหัวๆ เงียบกันหมดเลย
ไม่รู้จะเดินเกมส์ยังไงต่อ แต่ยิ่งช้าเรื่องยิ่งเลยเถิดแน่ เพราะนักศึกษาคงไม่เล่นเกมส์ยาว  


ฝั่งเขียววันนี้คงโดนเรียกเข้าห้องเย็นแล้วบรีฟอะไรมาแน่นอน อีกไม่กี่วันน่จะชัดเจนนะผมว่า
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel