ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Mar 2020
ตอบ: 470
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 22, 2020 14:54
[INDIE SONG] (EP.14) – ผจญภัยไปกับดนตรี Adventure Rock
สวัสดีเพื่อนๆคอเพลงอินดี้ทุกท่านครับ กลับมาพบกันอีกครั้งในบทความรีวิวดนตรีอินดี้สั้นๆนี้อีกเช่นเคย เนื่องจากใน 2 ตอนล่าสุดที่ผ่านมา ผมได้นำเสนอดนตรีในแนวป๊อบฟังสบายๆกันไปแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความจำเจเกินไป ทำให้ในครั้งนี้ผมจะขอเปลี่ยนบรรยากาศพาเพื่อนๆกลับมาฟังดนตรีร็อคกันอีกครั้ง และแน่นอนว่าดนตรีร็อคที่ผมจะนำเสนอในครั้งนี้นั้นไม่ใช่ดนตรีร็อคธรรมดา แต่เป็นดนตรีร็อคที่เรียกว่า... “แอดเวนเจอร์ ร็อค!” ...นี่ไม่ใช่กิจกรรมเดินป่าหรือปีนเขาแต่อย่างใด แต่เป็นดนตรีร็อคที่ถูกนิยามขึ้นโดยศิลปินอินดี้กลุ่มหนึ่ง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผมขอพาเพื่อนๆไปรู้จักกับดนตรีแนวดังกล่าวผ่านกลุ่มศิลปินที่นิยามดนตรีแนวนี้ขึ้นมาครับ ~






"COVET"

Trio ฝีไม้ลายมือสุดจัดจ้านจาก เมืองโอ้กแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอผลงานดนตรีในสไตล์ Math Rock , Progressive Rock ที่มีสมาชิกหลักดังนี้

Yvette Young : ฟร้อนต์วูแมนมากความสามารถที่เล่นเครื่องดนตรีได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น กีต้าร์ , เปียโน หรือแม้กระทั่งไวโอลิน

David Adamiak : มือเบสสุดคูล และเขายังเป็นสมาชิกของวงอินดี้ป๊อบร็อค Vesper Sails อีกด้วย

Forrest Rice : มือกลองอารมณ์ดี ฝีมือจัดจ้าน (สามารถสังเกตุความอารมณ์ดีของพี่แกได้ในทุกไลฟ์เลย)




Adventure Rock (แอดเวนเจอร์ ร็อค) คือคำนิยามสไตล์ดนตรีของวงโคเวตจาก “อีฟเวตต์” โดยที่มาของดนตรีสไตล์ดังกล่าว ต้องย้อนความกลับไปในวัยเด็กของเธอ เธอเป็นครอบครัวอเมริกัน-เชื้อสายเอเชีย ที่อาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เธอได้เริ่มต้นเส้นทางดนตรีจากการเล่นดนตรีคลาสสิกบนเครื่องดนตรีอย่างเปียโนและไวโอลิน โดยทางพ่อ-แม่ของเธอได้ให้เธอเข้าร่วมกับวงดนตรีออเคสตร้า 2 วง นั่นก็คือวงดนตรีออเคสตร้าไฮสคูล และ วงซิมโฟนีเยาวชนแคลิฟอร์เนีย และทางครอบครัวของเธอยังผลักดันให้เธอเข้าร่วมการแข่งขันเปียโนอีกด้วย แต่เธอกลับรู้สึกว่านี่ไม่ใช่ดนตรีในแบบที่ชอบ เธอคิดว่าดนตรีไม่ควรจะนำมาแข่งขันกันเหมือนกีฬาที่ต้องแข่งกับคนอื่นๆ “มันขึ้นอยู่กับความรู้สึกของผู้เล่นต่างหาก! นั่นไม่ใช่ดนตรีที่ฉันจะเล่นได้อย่างมีความสุข และในช่วงเวลานั้นมันเป็นแรงกดดันที่มากเกินไปสำหรับเด็กคนหนึ่ง เพราะงั้นมันทำให้ฉันเกลียดดนตรีไปช่วงนึงเลยล่ะ”

ซึ่งช่วงเวลานั้นเธอก็มีปัญหาเกี่ยวกับการรับประทานอาหารด้วย เพราะสำหรับเธอแล้ว เมื่อคุณเป็นเพอเฟ็คชั่นนิสต์ บางครั้งสิ่งที่คุณชอบอาจจะกลายเป็นสิ่งที่คุณไม่ชอบก็ได้ “สำหรับฉันแล้วดนตรีก็เหมือนกับการออกกำลังกาย เหมือนกับอาหาร” ซึ่งสภาพจิตใจของเธอในตอนนั้นก็แย่มาก เธอน้ำหนักลดลงเยอะมากจนถึงขนาดต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาลกันเลยทีเดียว และในช่วงเวลาที่เธอรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลนั้น เธอได้หันไปพึ่งผลงานศิลปะและดนตรีในการเยียวยาจิตใจ แล้วมันก็ช่วยให้เธอกลับมาชื่นชอบดนตรีอีกครั้ง “มันให้อะไรบางอย่างกับฉัน มันไม่ใช่เรื่องของรูปลักษณ์ผิวเผินอะไรแบบนั้น มันทำให้ฉันรู้สึกมีพลังที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ , ให้ฉันเห็นคุณค่าของตัวเองและช่วยให้ฉันกลับมามีแรงบันดาลใจกับดนตรีอีกครั้ง” และหลังจากนั้นเธอก็ได้เริ่มฝึกเล่นกีต้าร์อย่างจริงจังและเริ่มทำดนตรีในแบบที่เธอชอบและเป็นจุดกำเนิดของวงโคเวตในเวลาต่อมา

ดนตรีของวงโคเวตเพลงส่วนใหญ่ของวงนั้นจะเป็นดนตรีร็อค Instrumental (เพลงบรรเลง) ที่ไม่มีเนื้อร้อง เพลงทั้งหมดของวงถูกแต่งขึ้นโดย “อีฟเวตต์” ซึ่งวิธีการเขียนเพลงของเธอแน่นอนว่าได้อิทธิพลมาจากดนตรีคลาสสิกที่เติบโตมากับมัน และหนึ่งในแรงบันดาลใจของเธอนั้นก็คือนักประพันธ์เพลง และนักเปียโนชื่อดังชาวฝรั่งเศสนามว่า “Maurice Ravel” เธอได้กล่าวถึงดนตรีของเขาไว้ว่า “เขาเป็นพวกอิมเพรสชั่นนิสต์อย่างแน่นอน และฉันชอบดนตรีของเขามาก เขาสามารถประพันธ์เพลงให้อ่อนนุ่มและลื่นไหลได้ดั่งสายน้ำ บางครั้งก็เป็นเพลงที่มีชีวิตชีวา มีช่วงของความหนักแน่นตัดกับช่วงที่อ่อนนุ่ม และยังมีความละเอียดอ่อนอีกด้วย” และเธอได้นำรูปแบบการเขียนเพลงแบบคลาสสิกนี้ มาปรับใช้กับเพลงของเธอในการเล่าเรื่องราวหลากหลายเฉดสี ผ่านแนวดนตรีที่เธอนิยามมันว่า “แอดเวนเจอร์ ร็อค” ที่พร้อมจะพาเพื่อนๆผู้ฟังออกผจญภัยไปกับบทเพลงของเธอ


★ ผลงานอัลบั้มของวง COVET ★


สตูดิโอ อัลบั้ม :
- Effloresce ปี 2018
- Technicolor ปี 2020 (Release on 5th June 2020)

อีพี อัลบั้ม :
- Currents EP ปี 2015
- Acoustics ปี 2019

ไลฟ์ อัลบั้ม :
- Audiotree Live ปี 2016




♣ และเช่นเคยครับ ผมจะพาเพื่อนๆผจญภัยไปกับ 3 เพลง สไตล์ “แอดเวนเจอร์ ร็อค” ที่ผมชื่นชอบของศิลปินวงโลภกันครับ ♣




สำหรับเพลงแรกของบทความนี้ ผมขอนำเสนอผลงานจากอัลบั้ม Effloresce กับแทร็คที่มีชื่อว่า “Falkor” เพลงนี้นำเสนอดนตรี “แอดเวนเจอร์ ร็อค” ของวงโลภได้อย่างมีสไตล์ กับการเล่นฟิงเกอร์สไตล์ของ “อีฟเวตต์” ผ่านกีต้าร์ไฟฟ้า 7 สาย ผสมผสานไปกับเมโลดี้อันไพเราะจากเทคนิคการแท็ปปิ้ง รวมทั้งไลน์เบสสุดสมูธจาก “เดวิด” และไดนามิกซ์กลองอันยอดเยี่ยมจาก “ฟอร์เรสต์” เป็นหนึ่งในเพลงเก่งของวงนี้ ที่เพื่อนๆน่าจะชอบกัน



และเพลงต่อมา ผมขอนำเสนออีกหนึ่งเพลงเก่งที่ทำให้วงนี้โด่งดังและเป็นที่รู้จัก กับแทร็คที่มีชื่อว่า “Sea Dragon [Ft. Mario Camarena]” ในส่วนของดนตรีเพลงนี้นั้นเปิดอินโทรมาไลน์กีต้าร์อันไพเราะจากฟร้อนต์วูแมนคนเก่ง บนจังหวะดนตรีช้าจนกระทั่งบรรเลงมาถึงท่อนถัดมา ดนตรีได้มีการเปลี่ยนจังหวะกลองและเบสเร็วที่ขึ้น เปลี่ยนบรรยากาศของเพลงนี้ให้ผู้ฟังรู้สึกเหมือนกำลังผจญภัยอย่างสนุกสนานไปกับดนตรีของพวกเขา และในเพลงนี้ยังได้ “มาริโอ้” ฟร้อนต์แมนจากวง CHON มาร่วมโชว์ลีลาการปั่นลวด 6 สายอีกด้วย



ผมขอปิดท้ายบทความนี้ ด้วยแทร็คสุดท้ายบนอัลบั้ม Effloresce ที่มีชื่อว่า “Howl” (ขอเลือกเวอร์ชั่นไลฟ์เซสชั่นนี้ มาให้เพื่อนๆดูแผงเอฟเฟ็คต์ของ “อีฟเวตต์”,“เดวิด” และความอารมณ์ดีของ “ฟอร์เรสต์” กันครับ) ในเพลงนี้นั้นยังคงนำเสนอดนตรีด้วยลีลาการเล่นที่มีเอกลักษณ์ของ “อีฟเวตต์” เช่นเคย บนจังหวะเบสและกลองในสไตล์ดนตรี ‘แอดเวนเจอร์ ร็อค” ของพวกเขา และสิ่งหนึ่งที่ผมชอบในเพลงนี้ก็คือวิธีการนำเสนอดนตรีของพวกเขาในช่วงท้ายของเพลง เพราะขณะที่ผมกำลังฟังเมโลดี้กีต้าร์ไปเพลินๆ จู่ๆก็มีการเปลี่ยนซาวด์เอฟเฟ็คต์ จากเสียงคลีนและดีเลย์ ไปสู่ซาวด์เสียงแตกที่ไม่หนักหน่วงจนเกินไป บรรเลงไปพร้อมกับจังหวะเบสและกลองที่วงนี้นำเสนอออกมาได้อย่างลงตัว และมีสไตล์




สำหรับวงนี้กำลังจะมีการปล่อยอัลบั้มใหม่ล่าสุดในวันที่ 5 ของเดือนหน้านะครับ และเช่นเคยเพื่อนๆสามารถติดตามข่าวสารและสนับสนุนผลงานของศิลปินกลุ่มนี้ได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลย !!
https://www.facebook.com/covetband/
https://covetband.bandcamp.com/
https://www.youtube.com/user/triplecrownrecords/
https://music.apple.com/us/artist/covet/393038751
https://open.spotify.com/artist/46iJ1VD4HKFnqjISGqlZkV


สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกหน้าเก่า หน้าใหม่ ทุกท่านอีกครั้ง ที่แวะเวียนเข้ามาให้กำลังใจโดยการรับฟังบทเพลงที่ผมแชร์ และอ่านบทความรีวิวสั้นๆที่ผมเขียนไว้ หวังว่าดนตรี “แอดเวนเจอร์ ร็อค” ของศิลปินกลุ่มนี้จะถูกใจเพื่อนๆคอเพลงร็อคกันนะครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขและสนุกกับการฟังเพลงครับ ~





********บทความเพลงอินดี้ตอนเก่า********
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1865582 [EP1] Electronic Pop
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1865830 [EP2] Math Rock
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1867082 [EP3] Electronic Funk/Jazz
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1867900 [EP4] Lofi Pop
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1869937 [EP5] Pop/R&B
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1873966 [EP6] Folk Rock
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1874351 [EP7] Pop Rock/Post Rock
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1876316 [EP8] Shoegazing/Post Rock
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1876897 [EP9] Pop/R&B
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1878423 [EP10] Dream Pop/Synth Pop
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1880015 [EP11] Psychedelic Rock
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1880543 [EP12] Indie Jazz
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1883429 [EP13] Baroque Pop/Folk
แก้ไขล่าสุดโดย Sci-fi_Ambience เมื่อ Sat Jul 18, 2020 13:44, ทั้งหมด 2 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Mar 2020
ตอบ: 470
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 22, 2020 15:14
[RE: **Review** Indie Song – ผจญภัยไปกับดนตรี Adventure Rock [EP14]]


แล้วก็ผมขอฝาก ออนไลน์คอนเสิร์ต Gluestick Fest Home Edition ของทางฮ่องกงที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้ด้วยนะครับ มีวงอินดี้มากมายจากทั้งไทยและต่างประเทศมาแสดงโชว์ร่วมกัน คอเพลงอินดี้สามารถรับฟังคอนเสิร์ตออนไลน์ได้ตามช่องทางดังกล่าวเลยนะครับ

https://www.youtube.com/embed/wh0KD9a9cvw
แก้ไขล่าสุดโดย Sci-fi_Ambience เมื่อ Sun May 24, 2020 15:09, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 5556
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri May 22, 2020 15:30
[RE: **Review** Indie Song – ผจญภัยไปกับดนตรี Adventure Rock [EP14]]
อย่างนัว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
Engineer
Status: #ความรักก็เช่นกัน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jan 2015
ตอบ: 34197
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีผู้หญิง
โพสเมื่อ: Fri May 22, 2020 16:19
[RE: **Review** Indie Song – ผจญภัยไปกับดนตรี Adventure Rock [EP14]]
ขอบคุณครับ FC นะครับ แต่แผล่ยโควต้าผมหมด

ติดตามทุกกระทู้ครับเป็นกำลังใจให้่

ส่วนวงนี้ ไม่ค่อยเทสผมเท่าไหร่ครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Manchester United Fan since 2002
Heat Fan sice 2006-2013 Wade win a Ring
Nuggets Fan Since draft Jamal Murray y2016

ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: The sands of time were eroded by The river of con
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 38640
ที่อยู่: The Gates of Delirium
โพสเมื่อ: Sun Aug 02, 2020 15:54
[RE: [INDIE SONG] (EP.14) – ผจญภัยไปกับดนตรี Adventure Rock ]
เหมือนฟัง Chon + Plini จริง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


facebook.com/ProgSurround
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel