ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 3493
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:25
อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์
สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ
วันนี้ว่างๆเลยมานั่งอธิบายหลักการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ
ของระบบแก๊สรถยนต์ เริ่มกันที่แก๊สLPGนะครับ

1.ถังแก๊สแคปซูลหรือโดนัท


Spoil
ทุกๆใบจะมีมาตรฐาน มอก.
และทำงานสุ่มเช็คทุกล็อตการผลิต โดยการเอาถังมาอัดแรงดันน้ำเข้าไปว่าถังจะแตกตอนแรงดันกี่Barส่วนใหญ่จะแตกที่30-33Bar
ส่วนแรงดันแก๊สเวลาใช้งานจริงจะอยู่ที่ประมาณ20Barหรือประมาณ290psi
ถังมีอายุ10ปี นับจากวันผลิต  

2.มัลติวาล์วของถังแก๊ส


Spoil
อุปกรณ์สำคัญสำหรับถังแก๊ส LPG ทำหน้าที่วัดระดับแก๊สในถัง และควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊ส โดยวาล์วไฟฟ้า (Solenoid Valve) ซึ่งรับคำสั่งจากกล่อง ECU
นอกจากนี้ยังประกอบด้วยส่วนที่สำคัญคือ มีวาล์วนิรภัยถึง 3 ชั้น ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ได้แก่

2.1วาล์วระบายแรงดันเกิน (Pressure Relief Valve) ทำหน้าที่ระบายแก๊สในถังแก๊ส เมื่อในถังมีแรงดันสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้ วาล์วตัวนี้จะปล่อยแก๊สทิ้งเพื่อลดแรงดันในถังแก๊สลง

2.2วาล์วป้องกันการไหลเกิน (Excess Flow Valve) ทำหน้าที่ปิดการจ่ายแก๊สทันทีที่พบว่า มีการไหลของแก๊สมากผิดปกติ เช่น กรณีท่อแก๊สขาด ท่อแก๊สหลุด เป็นต้น

2.3ฟิวส์ตะกั่ว (Thermal Fuse) จะหลอมละลายเมื่ออุณหภูมิบริเวณวาล์วสูงกว่า 110°C เช่นในกรณีรถถูกไฟไหม้ ทำให้ถังแก๊สรถยนต์ร้อนขึ้น เมื่อฟิวส์ตัวนี้ละลาย จะเปิดช่องให้แก๊สระบายออกจากถังได้ เพื่อป้องกันถังแก๊ส ระเบิด
อายุของมัลติวาล์วนับจากวันที่ติดตั้งไป10ปี
ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละยี่ห้อด้วยครับอาจจะ3-4ปีแล้วพังก็มี  


3.หม้อต้มแก๊ส

Spoil
ทำหน้าที่ลดแรงดันแก๊สที่ส่งมาจากถัง ประมาณ5-10Barให้เหลือไม่เกิน2Bar ใช้งานจริงประมาณ1.2-1.6Bar แล้วแต่ขนาดเครื่องยนต์และขนาดของหม้อต้มว่ารองรับได้กี่แรงโม้ เอ้ยแรงม้า

ภายในจะแบ่งเป็น3ห้อง มีห้องน้ำ ห้องนอน ห้องเชือด
(ขออภัยครับติดนิสัยssมากไปหน่อย)
-ห้องน้ำ รับน้ำมาจากเครื่องยนต์หรือหม้อน้ำนี่แหละ เอามาเพื่อละลายแก๊สทำให้แก๊สที่ส่งมาจากถังด้วยความเย็นจัดๆ
ให้ระเหยด้วยความร้อนจากน้ำกลายเป็นไอ
ถ้าน้ำไม่ร้อนมากพอหม้อต้มจะน้ำแข็งเกาะ ทำให้ใช้งานแก๊สไม่ได้ อุณหภูมิต้องประมาณ45องศาขึ้นไปถึงจะใช้งานได้ครับ

-ห้องแก๊สเข้า ภายในห้องจะวนไปวนมาเพื่อให้เนื้อแก๊สรับความร้อนจากผนังกั้นห้องน้ำได้เต็มที่ ต้องนัวเนียให้มากที่สุดจะได้เยิ้มๆ

-ห้องแก๊สออก ภายในจะมีแผ่นผ้าควบคุมแรงดันแก๊สที่ช่างต้องปรับตั้งแรงดันให้เหมาะแก่การใช้งานก่อนแก๊สวิ่งผ่านออกมา แล้วส่งไปหารางหัวฉีด
หม้อต้มมีอายุประมาณ3-5ปีนับจากวันติดตั้ง แล้วจะเริ่มรั่วซึมครับ  


4.รางหัวฉีด


Spoil
ทำหน้าที่สั่งจ่ายแก๊สตามคำสั่งที่ได้รับจาก กล่องควบคุมหรือEcu
ภายในหัวฉีดเป็นเหมือนลูกสูบ เปิด-ปิด ตามสัญญาณไฟที่ecuส่งมา
แล้วสัญญาณมาจากไหน?
-ก็มาจากการสัญญาณการทำงานของหัวฉีดน้ำมันนี่แหละครับ
รถแต่ละรุ่นใช้ขนาดรูหัวฉีดไม่เท่ากัน
(ช่างต้องเจาะขยายรูตามความเหมาะสม)
ขึ้นกับccหรือแรงม้าของเครื่องยนต์ครับ
หัวฉีดมีอายุประมาณ3-5ปี หลังจากนั้นจะจ่ายแก๊สไม่เสถียรหรือรั่วภายในระบบครับ  


5.แมพเซ็นเซอร์


Spoil
ทำหน้าที่วัด แรงดันแก๊สว่ามีกี่Bar เพื่อส่งข้อมูลไปให้กล่องEcu ประมวลผล
และวัดแรงดูดจากท่อไอดีหรือintake manifoldนั่นเอง
ค่าแรงดูดจากท่อไอดีสามารถบอกได้ว่าตอนนี้มีอากาศรั่วหรือไม่ (โดยปกติภายในท่อไอดีจะเป็นสูญญากาศ)
อายุการใช้งานแล้วแต่ดวงเลย แต่ส่วนใหญ่พังยากครับใช้จนลูกบวชกันเลย  


6.กล่องควบคุมหรือECU


Spoil
หัวใจหลักของระบบแก๊สรถยนต์ รับส่งสัญญาณข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาประมวลผลแล้วส่งออกมาที่หน้าโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ช่างได้เห็นค่าการทำงานของระบบต่างๆ และใช้มาอ้างอิงในการปรับจูนแก๊สให้เหมาะสม
-ในส่วนของการปรับจูน ช่างแต่ละคนจะเข้าใจโปรแกรมต่างกัน ความสามารถก็ต่างกัน ช่างที่ดีต้องเข้าใจสภาพของเครื่องยนต์ด้วยว่าในขณะนั้นรถยนต์คันนั้นๆอยู่ในสภาพสมบูรณ์กี่% และต้องปรับจูนให้พอดี การปรับจูนไม่ตายตัวแล้วแต่สูตรใครสูตรมัน
แต่สูตรที่ดีที่สุด(สำหรับผม)คือ ปรับจูนให้ใกล้เคียงน้ำมันให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการรักษาเครื่องยนต์ให้สึกหรอน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้  


ส่วนอัตราความประหยัดนั้น อยู่ที่ราคาแก๊สและน้ำมันเลยครับ
โดยปกติถ้าน้ำมัน1ลิตรวิ่งได้10กิโลเมตร
ของแก๊สLpg1ลิตรจะวิ่งได้ประมาณ8-9กิโลเมตร
แต่ราคาของเชื้อเพลิงนั้นแตกต่างกันพอสมควรครับ ง่ายๆว่าครึ่งต่อครึ่ง หรือตีเป็นประหยัดไปกิโลละบาทนิดๆ

ส่วนข้อเสียของการติดตั้งแก๊สรถยนต์ จะอยู่ที่วาล์วไอเสีย
ถ้าปรับจูนมาไม่ดี งานติดตั้งไม่ดีจะทำให้แก๊สจ่ายได้ไม่ดี
วาล์วไอเสียก็จะยันเร็วขึ้น
แก๊สบางจ่ายน้อยไป=เครื่องยนต์ทำงานหนักวาล์วยันเร็ว
แก๊สหนาจ่ายมากไป=วาล์วไอเสียจะไหม้ อุณหภูมิรถสูงขึ้น

ถ้าผู้ใช้รถวิ่งทางไกลบ่อยๆใช้รถเยอะ เช่นอาชีพเซลล์ที่ต้องวิ่งหาลูกค้าบ่อยๆอันนี้คุ้มแน่นอนครับ วิ่งไป3แสนโลก็ประหยัดไป3แสนบาท

ถ้าถามว่าเครื่องจะพังไวมั้ย อันนี้อยู่ที่ช่างที่ติดตั้งปรับจูนให้เลยครับ และสำคัญที่สุดคืออยู่ที่เท้าของคนขับนี่แหละ
เหยียบแรงกระทืบคันเร่ง ออกตัวเหมือนจรวดก็ไปไวแน่นอนครับใช้น้ำมันเพียวๆก็พังเช่นกัน

ไม่ว่าจะใช้น้ำมันหรือพลังงานทางเลือกก็ต้องหมั่นตรวจเช็คบำรุงรักษากันบ่อยๆนะครับ อย่ารอให้พังแล้วค่อยซ่อม
เพราะพังแล้วซ่อมมันคือการบรรเทา ไม่ใช่การป้องกัน

ก่อนเดินทางไกลก็เอารถไปตรวจเช็คก่อนออกเดินทางกันด้วยนะครับ ค่าตรวจเช็คตามอู่ทั่วไปก็ตั้งแต่50บาทไปถึง2-3ร้อย
เกินนี้แพง อย่าไปหามันอีก

ไว้แค่นี้ละกันนะครับลูกค้าเข้ามาพอดี ขอตัวไปทำงานต่อก่อนครับ สงสัยอะไรถามได้เลยนะครับ ถ้าไม่เกินความสามารถเดี๋ยวผมช่วยหาคำตอบให้ครับ

ตัวอย่างหม้อต้มรั่วหรือท่อน้ำพลาสติกหัก
Spoil
จะมีคราบตะกลั่นหรือสนิมขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ขาดน้ำความร้อนขึ้นฝาสูบโก่งได้เลย
 


ตัวอย่างโซลินอยด์สั่งจ่ายแก๊สเสีย
Spoil
ตัวนี้จะอยู่ที่ถังแก๊ส1ตัว หม้อต้ม1ตัว ทำหน้าที่เป็นเหมือนแม่เหล็ก รับสัญญาณไฟ12vเพื่อเปิดปิดทางเดินแก๊ส ในภาพคือไหม้ ใช้งานได้แปบเดียวจะร้อนแล้วช็อตลัดวงจร แก๊สก็จะตัดกลับไปเป็นน้ำมัน
 


ตัวอย่างหัวฉีดเสีย
Spoil
พังเยอร์ด้านในสกปรก หรือยางโอริงเสื่อมสภาพ ทำให้แก๊สรั่วหรือจ่ายมากเกินกว่าคำสั่ง หรือจ่ายแก๊สน้อยเกินไปเนื่องจากสกปรก ทำให้รถมีอาการสั่นสะดุด
 
แก้ไขล่าสุดโดย จึ๊กกะดึ๋ย เมื่อ Wed Feb 12, 2020 17:14, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
สาวกปีศาจแดงแฟน SS
Status: จะหมัด จะมวย จะกวยไร ก็ว่ามา ไอ่เเม่เย็บ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 11352
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:28
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
เเล้วรถบรรทุกที่ไปติดเเก๊ส ใช้อุปกรณ์เเบบเดียวกันมั๊ยคร้าบบบ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


เหล่ายูซคุณภาพใน SS ได้ถูกจารึกไว้ในลิงค์นี้เเล้ว

https://th.uncyclopedia.info/index.php?title=ซ็อกเกอร์เซ็กซ์ดอตคอม&oldid=327699
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 3493
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:33
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
ฉี่เฉี่ยวหัว พิมพ์ว่า:
เเล้วรถบรรทุกที่ไปติดเเก๊ส ใช้อุปกรณ์เเบบเดียวกันมั๊ยคร้าบบบ  
หมายถึงรถหัวลากใหญ่หรือเปล่าครับ อันนี้แปลงเครื่องจากดีเซลให้กลายเป็นเบนซิลเลยครับค่าทำหลายแสน แต่ถ้าเป็นรถกระบะเครื่องเบนซิลก็มีเยอะครับ วีโก้2.7 ไททัน2.4 ติดแล้วอัตราการกินจะอยู่ที่ประมาณ1.6บาทต่อกิโล ไปจนถึง2.5บาทต่อกิโลครับ
แล้วแต่น้ำหนักในการบรรทุก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 7621
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:35
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]



รถพี่ผมอัลติสติดแก๊สตั้งแต่วิ่งไปได้ 5 หมื่นกิโล ตอนนี้ 250,000 กิโลแล้ว ตั้งวาล์วไปสองหน ซ่อมหม้อต้มไปหนนึง เปลี่ยนกล่อง ecu หนนึง ประหยัดจากราคาน้ำมันไปได้กิโลละบาท หักลบกับค่าติดตั้งและบำรุงรักษา ก็เท่ากับประหยัดไปแสนกว่าบาท ถือว่าใช้คุ้มเกินคุ้ม
แก้ไขล่าสุดโดย excess เมื่อ Wed Feb 12, 2020 15:40, ทั้งหมด 2 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: ฮันเตอร์ ซง จิน วู
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Jun 2008
ตอบ: 9874
ที่อยู่: แสงสีส้มแห่งความเจริญ กำลังถือกำเนิดขึ้นใน วันที่ 14 พค 66
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:37
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
สอบถามหน่อย

ผมติดเเก๊ส เเล้วผมจะถอดออก นี่ได้ไหมครับ
เเล้วมีผลกับเครื่องยนต์เยอะไหมครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 3493
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:39
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
excess พิมพ์ว่า:



รถพี่ผมอัลติสติดแก๊สตั้งแต่วิ่งไปได้ 5 หมื่นโล ตอนนี้ 250,000 โลแล้ว ตั้งวาล์วไปสองหน ซ่อมหม้อต้มไปหนนึง เปลี่ยนกล่อง ecu หนนึง ใช้คุ้มเกินคุ้ม  
ตรวจเช็คทุก30,000กิโลก็เหลือครับ ท่อยางเปลี่ยนทุก3ปี
กรองแก๊ส+กรองหม้อต้มเปลี่ยนทุก3หมื่นโลครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 3493
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:41
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
ตะล็อคต๊อกแต๊ก พิมพ์ว่า:
สอบถามหน่อย

ผมติดเเก๊ส เเล้วผมจะถอดออก นี่ได้ไหมครับ
เเล้วมีผลกับเครื่องยนต์เยอะไหมครับ  
ถอดได้ครับ ช่างก็จะอุดรูที่เจาะมาให้แล้วร้านว่าใช้วิธีไหน ของผมท่อไอดีเอาน๊อตพิเศษอุด ท้ายรถที่เจาะใช้อลูมิเนียมฟอยติดแล้วยิงซิลิโคนกันน้ำอีกทีครับ ค่าถอดก็ประมาณ1,500-2,500แล้วแต่ร้านครับ แต่ของผม1,500ครับ

ปล.ไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ครับกลับไปใช้น้ำมันได้ปกติ
แก้ไขล่าสุดโดย จึ๊กกะดึ๋ย เมื่อ Wed Feb 12, 2020 15:42, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ppd
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 787
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:51
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
Fortuner 2.7 ผมติดแก๊สตั้งแต่ป้ายแดง วิ่งอยู่ฝั่งธนรถติดเป็นพัก ๆ ประมาณ 1.8 บาท/กิโล วิ่งในเมืองรถติดหน่อยก็เกือบ ๆ 2 บาท ถ้าวิ่งไปตจว.ประมาณสัก 1.5 บาท / กิโล
ใช้มา 120,000 ก็คุ้มค่าติดตั้งอยู่เยอะนะครับ ตอนซื้อ 2.7 เบนซินราคาก็ถูกกว่าเครื่องดีเซล คชจ/กม. แก๊สก็ถูกกว่าน้ำมันดีเซลอยู่ดี รวม ๆ น่าจะประหยัดไปได้สัก 3 แสน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Oct 2008
ตอบ: 7447
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 15:54
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
แล้ว NGV อายุการใช้งาน รายละเอียดแตกต่างจาก LPG เยอะไหมครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Jul 2009
ตอบ: 404
ที่อยู่: ประเทศไทย
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 16:13
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
SandKing พิมพ์ว่า:
แล้ว NGV อายุการใช้งาน รายละเอียดแตกต่างจาก LPG เยอะไหมครับ  


อยู่ที่อายุถังครับ ปรกติอยู่ที่ ngv 10 ปีต้องเปลี่ยนละครับ พวก ngv ต้องให้วิศวกรตรวจสภาพทุกปี
ส่วน LPG ถ้าจำไม่ผิดจะเริ่มตรวจตอนถังอายุ 5 ปีครับ
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: ฮันเตอร์ ซง จิน วู
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Jun 2008
ตอบ: 9874
ที่อยู่: แสงสีส้มแห่งความเจริญ กำลังถือกำเนิดขึ้นใน วันที่ 14 พค 66
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 16:15
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
จึ๊กกะดึ๋ย พิมพ์ว่า:
ตะล็อคต๊อกแต๊ก พิมพ์ว่า:
สอบถามหน่อย

ผมติดเเก๊ส เเล้วผมจะถอดออก นี่ได้ไหมครับ
เเล้วมีผลกับเครื่องยนต์เยอะไหมครับ  
ถอดได้ครับ ช่างก็จะอุดรูที่เจาะมาให้แล้วร้านว่าใช้วิธีไหน ของผมท่อไอดีเอาน๊อตพิเศษอุด ท้ายรถที่เจาะใช้อลูมิเนียมฟอยติดแล้วยิงซิลิโคนกันน้ำอีกทีครับ ค่าถอดก็ประมาณ1,500-2,500แล้วแต่ร้านครับ แต่ของผม1,500ครับ

ปล.ไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ครับกลับไปใช้น้ำมันได้ปกติ  


ขอบคุณครับ ติดมา 5 ปีละ คิดว่าคุ้มละ
ราคาน้ำมัน ก็ไม่เเพงเท่าสมัยก่อนละ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 27217
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 16:15
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
ช่วงน้ำมันราคา 49 บาท ตอนนั้นติดแก๊สกันทั่วบ้านทั่วเมืองเลย เบ๊นซ์ยังเอามาติด

แต่ผมอ่ะใช้มาก่อนนานแล้ว เพราะได้รถมาจากญาติที่ขับแท็กซี่

เมื่อก่อนนะ ผมจำไม่ราคาเป๊ะๆไม่ได้อ่ะ แต่น่าจะประมาณ 7 บาทมั้ง

เข้ากรุงเทพเติมไม่ถึง 200 ตอนนั้นผมแบบ โอ้โห มันขนาดนี้เลยหรอวะ

แต่ตอนหลัง ราคาแก๊สพุ่งเฉย มาเป็น 10 กว่าบาท

คือมันยังถูกกว่าน้ำมันก็จริง แต่แก๊สมันหมดไวกว่าน้ำมันเยอะ ทำให้สุดท้ายแล้วราคาต่อกิโลพอๆกัน

กลายเป็นว่าวิ่งแก๊สทุกวันนี้ไม่ได้ถูกกว่าแบบเห็นชัดๆแล้ว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
สสจ ที่ย่อมาจาก สะใจจัง

ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 3493
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 16:26
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
j_vitza พิมพ์ว่า:
SandKing พิมพ์ว่า:
แล้ว NGV อายุการใช้งาน รายละเอียดแตกต่างจาก LPG เยอะไหมครับ  


อยู่ที่อายุถังครับ ปรกติอยู่ที่ ngv 10 ปีต้องเปลี่ยนละครับ พวก ngv ต้องให้วิศวกรตรวจสภาพทุกปี
ส่วน LPG ถ้าจำไม่ผิดจะเริ่มตรวจตอนถังอายุ 5 ปีครับ  
Lpg ก็ตรวจทุกปีเหมือนกันแล้วครับ
ปกติถังngvจะมีบอกไว้เลยว่า do not use after 09-2026ประมาณนี้ครับ
ส่วนอุปกรณ์อื่นๆหม้อต้มหัวฉีดอายุพอๆกันครับ แล้วแต่ว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นๆคุณภาพดีแค่ไหนครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 13867
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 16:30
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
ผมติดมาเกือบ 6 ปีได้ บอกเลยว่าอย่าไปติดครับ ถ้าไม่ได้วิ่งหนักแบบ taxi ไม่คุ้มเลย

ตั้งแต่ติดมาเดี๋ยวนู่นเสีย เดี๋ยวนี่เสีย ที่สำคัญคือเสียเวลาเอารถไปซ่อม พอเสียรอบสุดท้ายนี่ผมถอดออกเลย รำคาญละ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 3493
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 12, 2020 16:31
[RE: อธิบายการทำงานของแก๊สรถยนต์]
ppd พิมพ์ว่า:
Fortuner 2.7 ผมติดแก๊สตั้งแต่ป้ายแดง วิ่งอยู่ฝั่งธนรถติดเป็นพัก ๆ ประมาณ 1.8 บาท/กิโล วิ่งในเมืองรถติดหน่อยก็เกือบ ๆ 2 บาท ถ้าวิ่งไปตจว.ประมาณสัก 1.5 บาท / กิโล
ใช้มา 120,000 ก็คุ้มค่าติดตั้งอยู่เยอะนะครับ ตอนซื้อ 2.7 เบนซินราคาก็ถูกกว่าเครื่องดีเซล คชจ/กม. แก๊สก็ถูกกว่าน้ำมันดีเซลอยู่ดี รวม ๆ น่าจะประหยัดไปได้สัก 3 แสน  
อยู่ในเฟสกลุ่ม2.7มั้ยครับ ข้อมูลอาการประจำรุ่นต่างๆพร้อมวิธีแก้ไขจะมีคนมาลงไว้เยอะครับ ได้ความรู้เยอะดี
ปล.ผมก็ใช้วีโก้2.7ขับ4ครับ ใช้น้ำมัน6.5กิโลลิตร แก๊สก็6.5กิโลลิตร เครื่องเริ่มหลวมละครับรอว่างๆรื้อซ่อม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel