นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3708
ที่อยู่: บ้านจ่ะ
โพสเมื่อ: Sat Dec 07, 2019 13:51
[RE: RS TEST ใครมีแพลนจะซื้อรถค่าย Honda ลองมองตัว RS ดูสิ รับรองไม่ผิดหวังแน่]
pohihi188 พิมพ์ว่า:
Spoil
luciferzz พิมพ์ว่า:
pohihi188 พิมพ์ว่า:
luciferzz พิมพ์ว่า:
CVT ในแง่การส่งกำลังเป็นระบบ transmission ที่ดีที่สุดแล้วครับ
ถ้าลองดูกราฟการส่งกำลังของเกียร์ Automatic อื่นๆจังหวะเปลี่ยนเกียร์คือจุดอ่อนที่ทำให้ส่งกำลังไม่ต่อเนื่อง
จริงๆแล้ว CVT มันเรียกเกียร์ไม่ได้ด้วยซ้ำมั้งครับ เพราะไม่ได้ใช้เฟืองส่งกำลังเป็นหลัก
ส่วนการลาก red line น่าจะเปลืองเปล่าๆเลยนะครับ
ถ้าจำไม่ผิดเครื่องตัวนี้ Max torque น่าจะอยู่แถวๆ 4 พันปลายๆเอง ลากไปแรงก็หมดอยู่ดี
ยังไงแล้ว CVT ถ้าอยากให้เร่งไวสุดปล่อยมัน Auto น่าจะดีกว่านะครับ
ผมไม่เคยขับตัวนี้นะ อาจจะไม่เหมือนกัน เคยขับแต่ HR-V รถมันจะเร่งรอบไปที่ Max torque เลย แล้วคารอบไว้
แล้วความเร็วก็จะขึ้นเรื่อยๆแบบต่อเนื่อง โดยรอบยังเท่าเดิม ซึ่งมันจะได้ประสิทธิภาพดีที่สุด
ผมคิดว่าประโยชน์หลักๆของ Padle shift ก็คือความสนุกเหมือนเกียร์ Automatic ทั่วๆไป กับ Engine brake ลงเขานี่แหละ
ตามท่านว่า มันลากมากกว่านั้นก็ไม่รอดจริงๆนั่นแหละ ช่วง 1 - 3
เอาจริงๆผมว่าคนไม่เคยขับรถเกียร์ธรรมดา มาเล่นแพดเดิลชิฟท์
คงอยากไปลองขับรถเกียร์ธรรมดาบ้างแน่ หาไม่ได้จากเกียร์ออโต้
ยิ่ง CVT ยิ่งแล้วใหญ่ เปลี่ยนเกียร์ลื่นอะไรขนาดนั้น ซีวิค ตาเหยี่ยว
จังหวะเปลี่ยนเกียร์ยังมีเอฟเฟคอยู่บ้างตอนเปลี่ยนเกียร์ช่วงเกียร์ต่ำ
#คือผมอยากฟังความเห็นของหลายๆคน บางคนบอก CVT ดี บางคนบอกไม่ดี
#ส่วนตัวผมได้หมดนะ คือพอดีมีคนบอกว่า ประหยัดจริงไม่เถียง แต่พังง่ายไป
EDIT ลืมพูดถึง HR-V RS อย่างที่ท่านใช้นั้นแหละ 1.8 I-Vtec ความจุมากกว่า
Jazz 1.5 I-Vtec พูดไงดี คือนอกจากแอร์โร่ไดนามิคที่ดีกว่า ช่วงล่างที่ดีกว่าเยอะ
ถ้าพูดถึงการทำความเร็ว 0-100 ของ HR-V กับ Jazz คือเหลื่อมกันนิดๆอะ ไม่เกิน
1.5 วิ ทั้งสองคันที่ผมเคยลองขับโหมดเกียร์ S และ โหมดเกียร์ D เวลาแทบไม่ต่าง
ของผม Jazz GK RS ชัวรๆ์เลย 0-100 ประมาณ 10-11 วิ ส่วน HR-V RS ของพี่ก็ทิ้ง
กันไม่มาก เพราะ Jazz ได้เปรียบเรื่อง น้ำหนัก ดังนั้น การออกตัวจากสภาพหยุดนิ่ง
เครื่องยนต์ 1.5 - 1.8 ส่งผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น Jazz หนัก 1.1 T แบกเครื่อง 1.5 L.
HR-V หนัก 1.3 T แบกครื่อง 1.8 L สรุป ช่วงต้นแทบไม่ต่าง แต่ช่วงปลายยกให้ HR-V
ถ้าอยากลองสัมผัสเกียร์มันส์ๆจัด Mazda เลยครับ เปลี่ยนเกียร์แบบถวายหัวมาก
แต่มาแค่รอบนะ แรงไม่มา
CVT ดีตรงประสิทธิภาพอย่างที่พูดไปตอนแรกแหละครับ
จะไปเสียตรงความทนทานมากกว่า จะว่าไม่ทนคงไม่ใช่ เพียงแต่พวกเฟืองอ่ะมันโคตรทนต่างหาก
จุดอ่อนอีกอย่างคือมันรับ Torque สูงๆไม่ไหว จึงไม่ได้ใช้ในพวกดีเซล
CVT แรงไหม ก็ต้องลองดูอย่างใน Civic 1.5T อ่ะครับ ม้าไม่เยอะ แต่เพราะ CVT กลายเป็นรถบ้านที่โคตรแรงเลย
ส่วน HR-V ผมไม่มีนะครับ ขับของเพื่อนน่ะ
อัตราเร่งคงไม่หนีกันมาก เครื่องใหญ่กว่า Jazz จริง แต่ยกสูง + ล้อใหญ่ ยังไงด้านตรงนี้ก็เสียเปรียบกว่าเยอะ
ในส่วนที่ท่านพูดถึง HR-V ผมบอกเลยถูกทุกตัวอักษรเลยครับ เพียงแต่ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงดี
#ไว้มีโอกาสอยากลองขับฝั่ง Mazda บ้างจังครับ 2 3 ก็ได้ หรือ สูงกว่านั้นก็ดี
(เอาจริงๆ M2 sedan เคยขับเฉยๆ แบบถอยจอดให้น้องเขา แบบนี้ไม่นับนะ)
ต้อง Mazda 3 ครับ เหยียบแล้วแบบทดลงไป 2 เกียร์เลย รอบพุ่งมาก
ส่วนถ้าอยากมันส์สุดๆจริงๆ แนะนำ Dual clutch เลยครับ ที่เทพๆก็จะอยู่ใน VW กับ Porsche
หรือไปลองของ Ford Fiesta หรือ Focus ตัวก่อนล่าสุดก็ได้ครับ สนุกมาก เปลี่ยนเกียร์ไวสุดๆ
แก้ไขล่าสุดโดย luciferzz เมื่อ Sat Dec 07, 2019 13:52, ทั้งหมด 1 ครั้ง