ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> [แปล] โซน 14 คืออะไรในฟุตบอล
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Nov 2018
ตอบ: 1161
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 30, 2019 20:23
[แปล] โซน 14 คืออะไรในฟุตบอล
ในยุคแรกเริ่มของการวิเคราะห์ประสิทธิภาพในเกมส์ฟุตบอล ได้มีการวิเคราะห์ในหลากหลายรูปแบบ โซน 14 ถูกจัดให้เป็น "สี่เหลี่ยมทองคำ"(Golden Square) เป็นพื้นที่ที่สำคัญในสนามที่ช่วยให้ทีมทำประตูได้มากขึ้น มีหลักฐานอย่างมากมายสนับสนุนว่าทีมที่ประสบความสำเร็จมักมีจำนวนครั้งการเล่นในโซน 14 มากกว่า ตัวอย่างเช่น ฝรั่งเศสในปี 1998-2000 แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในฤดูกาล 98-99

โซน 14 อยู่ตรงไหน

โดยการแบ่งสนามออกเป็น 6x3 ช่อง สนามจะถูกแบ่งออกเป็นทั้งหมด 18 โซน โซน 14 คือพื้นที่ตรงกลางของสนามบริเวณนอกเขตโทษ และเป็นพื้นที่ที่สำคัญในการทำประตู ตามภาพ



ทำไมโซน 14 ถึงสำคัญ

โซน 14 เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของการจะเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ในการวิจัยอื่นๆก็มีผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน ทีมที่ประสบความสำเร็จมักจะโจมตีผ่านพื้นที่ตรงกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าทีมที่ล้มเหลว

โดยทั่วไปแล้วมักจะมีอยู่ 4 จุดสำคัญที่ถูกพบในการเล่นของทีมที่ประสบความสำเร็จเมื่อเล่นในโซน 14

1 มีการจ่ายบอลไปในทุกพื้นที่ทั้งด้านข้างและด้านหน้าของโซน 14 มากกว่า
2 มีการจ่ายบอลไปข้างหน้าจากโซน14และภายในพื้นที่โซน14มากกว่า
3 จ่ายบอลในโซน 14 มากกว่าเมื่อเทียบกับทีมที่ล้มเหลว
4 สร้างสรรค์โอกาสในการทำประตูจากการกลับมาครองครองบอลได้ในโซน 14

ตัวอย่างแรก ทีมชาติฝรั่งเศส ในช่วงปี 1998-2000 ในเดือนกรกฎาปี 2000 ฝรั่งเศสสร้างสถิติเป็นชาติแรกที่เป็นแชมป์ฟุตบอลยูโร(2000) ในฐานะแชมป์ฟุตบอลโลก(1998)

ในการวิเคราะห์ถูกพบว่า 81.3% ของการแอสซิสในการแข่งขัน2รายการใหญ่นี้มาจากพื้นที่ตรงกลาง อีกนัยหนึ่งคือ การเล่นเกมส์รุกของฝรั่งเศสนั้นกระชับและแคบ การศึกษาอื่นๆพบว่าโอกาสการทำประตูส่วนใหญ่นั้นมากจากลูกแอสซิสจากพื้นที่ตรงกลางบริเวณนอกเขตโทษ

ตัวอย่างที่สอง สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ฤดูกาล 98-99 ที่เป็นครั้งแรกของทีมจากอังกฤษที่สามารถเป็นแชมปลีก แชมป์ FA และแชมป์ยุโรปในฤดูกาลเดียวกัน

การศึกษาวิจัยพบว่าการจ่ายบอลคือพื้นฐานมากที่สุดที่นำไปสู่ลูกแอสซิส มากกว่านั้น การจ่ายลูกแอสซิสส่วนใหญ่มาจากพื้นที่เกมส์รุกตรงกลาง

โซน 14 คืออะไร

การศึกษาด้านบนได้บอกถึงแนวคิดคร่าวๆว่าโซน 14 คืออะไร ผู้ทำการศึกษาแต่ละคนย่อมมีมุมมองของตนเอง แต่โดยทั่วไปแล้วความเห็นของทุกคนดูจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน Grant et al. (1998) ได้กล่าวว่าโซน 14 คือพื้นที่ของกองกลางตัวรุกอันเป็นพื้นที่ที่สำคัญเพื่อที่จะสร้างสรรค์เกมส์รุกที่ประสบความสำเร็จ Horn et al. (2000) and Taylor et al. (2002) ทั้งสองได้กล่าวว่าโซน 14 คือโซนที่สำคัญที่สร้างลูกแอสซิสโดยส่วนมาก Grant and Williams (1999) ไม่ได้มีการกล่าวถึงโซน 14 แต่พวกเขาค้นพบว่าการจ่ายบอลเป็นรูปแบบทั่วไปของแอสซิสโดยทั่วไปและส่วนใหญ่ของลูกจ่ายแอสซิสมาจากพื้นที่ตรงกลาง ในความเป็นจริงโค้ชรับรู้ถึงความสำคัญของพื้นที่นี้ แต่พวกเขามักจะกล่าวถึงมันในชื่อ “The Hole”. อย่างไรก็ตาม จากมุมมองของการวิเคราะห์การเล่น นักวิจัยได้ทำให้เราเข้าใจถึงการทำงานของมัน อันจะกล่าวถึงต่อไป

ใช้โซน 14 อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

การจะใช้โซน 14 ให้มีประสิทธิภาพนั้นจะต้องมีการผสมผสานระหว่าง การจ่ายบอลไปข้างหน้าที่ดีกับการครอบครองบอลอย่างรัดกุมจากด้านหลังของสนาม. คำว่า การจ่ายบอลไปข้างหน้าที่ดี ซึ่งนำไปสู่คำถามต่อไปว่า ควรจ่ายบอลไปที่ไหน จาก Horn et al. (2002), ทีมมีความเป็นไปได้ที่จะทำประตูมากกว่า 4 เท่าเมื่อมีการเล่นโดยตรงเข้าสู้กรอบเขตโทษเมื่อเทียบกับการเล่นด้านข้าง หรืออีกนัยหนึ่งจะทำประตูได้น้อยลงเมื่อมีการครอบครองบอลออกจากโซน 14 สู่พื้นที่ด้านข้าง. เวลาในการครอบครองบอลเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ว่าทำไมบอลที่ออกจากโซน 14 ควรเป็นการจ่ายที่มุ่งเข้าสู่กรอบเขตโทษโดยตรง. Horn et al. (2002) พบว่าบอลจะอยู่ในโซน 14 เพียง2.7วินาทีโดยเฉลี่ยเพื่อที่จะทำประตู ถ้าการครอบครองบอลนานเกิน 8 วินาที จะไม่เกิดการสร้างสรรค์โอกาสการทำประตูเกิดขึ้น หมายความว่าการโจมตีที่รวดเร็วคือปัจจัยสำคัญในการใช้โซน 14. การจ่ายบอลแนวขวางแทนที่จะจ่ายบอลไปด้านหน้าเข้าสู่กรอบเขตโทษมักจะสร้างจำนวนการจ่ายบอลเพิ่มขึ้นและทำให้เวลาครอบครองบอลนานขึ้น ซึ่งส่งผลให้ความน่ากลัวของโซน 14 หายไป

โซน 14 มีไว้เพื่อใคร

โซน 14 จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อถูกใช้ประโยชน์จากผู้เล่นทักษะสูงที่สามารถเปลี่ยนทิศทางการโจมตีได้อย่างรวดเร็วด้วยการจ่ายบอลสั้นหรือการเคลื่อนที่ที่ไม่นานเกิน 8 วินาที (Horn et al., 2002). ดังนั้นผู้เล่นที่มีความสามารถที่จะเล่นในโซน 14 ได้มักจะเป็นผู้เล่นที่มีเทคนิคสูง มีการเล่นที่ตื่นตาตื่นใจ. Grant et al. (1998) ซีดาน และ เบิร์กแคม เป็นตัวอย่าง

ความสมดุล

แม้ว่าโซน 14 จะสำคัญในการบุก ก็ไม่ได้หมายความว่าทีมไม่ควรจะเล่นลูกครอสจากด้านข้าง ครอสก็เป็นการเล่นที่มีประสิทธิภาพในการทำประตูเช่นกัน. In fact, Grant (2000) พบว่าทีมที่ประสบความสำเร็จนั้นจะมีกาใช้ลูกครอสทำประตูอย่างมีประสิทธิภาพ. จุดสำคัญที่ทีมควรหลีกเลี่ยงคือการใช้โซน 14 ในการโจมตีด้านข้าง ที่ถูกพิสูจน์จากการค้นพบก่อนหน้าว่า. แทนที่จะใช่บอลสั้นจากโซน 14 โจมตีพื้นที่ด้านข้าง ทีมควรสลับบอลข้ามฟากหรือเคลื่อนบอลไปด้านหน้าไปสู่พื้นที่ด้านข้างด้านใดด้านหนึ่งและเล่นลูกครอส (Horn et al., 2002). ตัวอย่างเช่น แมนยูปี 98-99 ถูกพบว่าทีมสามารถสร้างการโจมตีด้านข้างและสามารถโจมตีเจาะพื้นที่ตรงกลางได้ (Grant and Williams, 1999). ฝรั่งเศส ปี 1998-2000 การโจมตีของพวกเขาค่อนข้างเล่นกันแคบเลยมักไม่ค่อยมีลูกแอสซิสจากการครอส

สรุป

โซน 14 นั้นอยู่ตั้งอยู่นอกเขตโทษ พื้นที่นี้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่แยกระหว่างทีมที่ประสบความสำเร็จกับทีมที่ล้มเหลว เพราะว่า พืนที่นี้สามารถสร้างแอสซิสได้มากที่สุด และการจะใช้พื้นที่นี้อย่างมีประสิทธิภาพคือการจ่ายบอลไปข้างหน้าเข้าสู่กรอบเขตโทษ มากกว่านั้นการโจมตีต้องรวดเร็ว การครอบครองบอลในโซน 14 ไม่ควรนานเกิน 8 วิ ความสำคัญของพื้นที่ด้านข้างก็ไม่ควรถูกละเลยเพราะทีมที่ประสบความสำเร็จควรจะสามารถเล่นเกมส์รุกได้ทั้งสองรูปแบบ.

ความเห็น, ทางที่ดีที่สุดคือโจมตีผ่านโซน 14 ก่อนจากการที่ดูจะมีประสิทธิภาพมากกว่า ถ้าไม่สามารถเจาะพื้นที่ตรงกลางได้ค่อยโจมตีพื้นที่ด้านข้าง

LINK https://footballperformanceanalysis.com/2013/08/19/what-is-zone-14-in-football/
แก้ไขล่าสุดโดย Zatch เมื่อ Sat Nov 30, 2019 20:25, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> [แปล] โซน 14 คืออะไรในฟุตบอล
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel