ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 2535
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Nov 10, 2019 20:26
เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม Reboot Army : คำถาม 2
Q : การ reboot คือลัทธิที่ต่อต้านเรื่องเพศอย่างที่บางคนกล่าวหาใช่หรือไม่

นอกจากกระแสสังคมที่ยังไม่ได้ตระหนักเกี่ยวกับเรื่อง Porn-induced ED แล้ว คนบางกลุ่มยังมีอคติกับกลุ่มคนที่ทำการ reboot ด้วย บางคนอาศัยเพียงเสียงบอกเล่าต่อ ๆ กันมาโดยไม่ได้มีการศึกษาที่มาที่ไปให้ละเอียด หรือบางคนที่ไม่อยากเลิกเสพสื่อโป๊ (ทั้งที่เขาก็อาจรู้ตัวว่าตนเป็น Porn-induced ED แล้วก็ตาม) ก็ทำเป็นหลับหูหลับตาเข้าข้างความคิดนี้ด้วย

พวกเขาเหล่านี้พยายามตั้งแง่ (หรือล้อเลียน ) คนที่ทำการ reboot ว่าเป็นกลุ่มคนคลั่งศาสนาหรือลัทธิอะไรบางอย่างที่ต่อต้านเรื่องเพศ หรือไม่ก็มองคนที่ทำการ reboot ว่าเป็นกลุ่มคนที่หันหลังให้สื่อโป๊เพราะความเชื่อและเกรงกลัวต่อบาป พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ พวกเขาพยายามกล่าวหาการ reboot ว่าเป็นเพียงการกระทำของลัทธิความเชื่อในเรื่องงมงายนั่นเอง

เนื่องจากเรื่องความเชื่อและศาสนาถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ๆ หากคำอธิบายบางคำของผมไปกระทบหรือขัดกับหลักความเชื่อทางศาสนาของบางท่าน ผมต้องกราบขออภัยอย่างสูงมา ณ.ที่นี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ผมไม่สามารถนิ่งเฉยต่อคำกล่าวหาหรือความเข้าใจผิด ๆ เหล่านี้ได้ ดังนั้นผมจึงต้องขออธิบายและแจกแจงข้อครหาเหล่านี้โดยจะอธิบายเป็น 3 ประเด็นดังนี้ …

- ประเด็นแรก ผมเองก็คิดว่าในกลุ่มคนที่ทำการ reboot ทั้งหมด อาจจะมีบางคนในนั้นที่ตัดสินใจทำการเลิกสื่อโป๊โดยมีแรงจูงใจด้านศาสนา (หรือมีความเป็นลัทธิ) จริงอย่างที่พวกเขากล่าวหามาก็เป็นไปได้

เพราะผมเชื่อว่าทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันต่างก็มีกลุ่มคนที่ต่อต้านการประพฤติผิดศีลธรรมจรรยาต่าง ๆ อยู่แล้ว และวิถีโบราณของบางศาสนาหรือบางลัทธิก็รวมเรื่องสื่อโป๊และเรื่องเพศอยู่ในข้อห้ามบางอย่างด้วย

นี่จึงเป็นเหตุผลให้คนภายนอกบางคน (ที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด) มองคนที่ทำการ reboot แบบเหมารวมทั้งหมดว่าเป็นกลุ่มคนที่มีแรงจูงใจทางศาสนาหรือเป็นลัทธิต่อต้านเรื่องเพศทุกคน

อย่างไรก็ตาม เคยมีฟอรั่มและเว็บไซต์เกี่ยวกับการ reboot ที่แพร่หลายที่สุดได้ทำการออกแบบสอบถามถึงแรงจูงใจที่แต่ละคนต้องการหันหลังให้กับสื่อโป๊ และพบว่ามีเพียง 5% เท่านั้นที่มีแรงจูงใจในเชิงศาสนาหรือลัทธิ (อย่างที่บางคนกล่าวหา)

แต่อีก 95% คือกลุ่มชายหนุ่มที่เจอปัญหา Porn-induced ED จริง ๆ และพวกเขาเหล่านี้ก็ต้องการหายจากอาการนี้ พวกเขาจึงเลือกที่จะทำการ reboot ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น

- ประเด็นต่อมา หากท่านใดมีทักษะภาษาอังกฤษในระดับหนึ่ง ท่านสามารถเข้าไปอ่านเรื่องราวการ reboot ในเว็บไซต์ yourbrainonporn หรือในฟอรั่ม reddit/NoFap ได้ หากท่านอ่านด้วยความเป็นกลางไร้อคติ ท่านจะพบว่าข้อกล่าวหาเรื่องลัทธิต่อต้านเรื่องเพศอะไรนี้ ไม่เป็นจริงอย่างยิ่ง (หรืออาจใช้ได้แค่กับคนกลุ่มเล็ก ๆ บางกลุ่มเท่านั้น)

แทบทุกคนที่ทำการ reboot (รวมทั้งหลาย ๆ คนที่ได้ทำการ reboot สำเร็จไปแล้ว) พวกเขาไม่ได้มีแรงจูงใจแบบศาสนาหรือลัทธิใด ๆ หรอกครับ หลายคนไม่มีศาสนาหรือไม่เชื่อในเรื่องพระเจ้าเลยด้วยซ้ำ ในขณะที่อาจมีบางกลุ่มที่มีการนับถือศาสนาหรือเชื่อในเรื่องพระเจ้าก็จริง แต่คนเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำการเลิกสื่อโป๊เพราะมีแรงจูงใจทางศาสนาหรือเรื่องจิตวิญญาณเลย

สรุปง่าย ๆ ว่า ทั้งคนที่มีการนับถือศาสนาและคนที่ไม่มีการนับถือศาสนา เหตุผลที่พวกเขาทั้งหลายเหล่านี้เลือกที่จะเลิกเสพสื่อโป๊ไม่ใช่เพราะพวกเขากลัวบาปหรือกลัวพระเจ้าลงโทษหรอก แต่ที่พวกเขาเลิกพฤติกรรมนี้เป็นเพราะพวกเขารู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ทำร้ายสมองและบั่นทอนสมรรถภาพทางเพศของพวกเขาในระยะยาวต่างหาก

ทุกคนที่พูดคุยกันในฟอรั่มเหล่านี้ แทบไม่มีใครที่มีความคิดต่อต้านเรื่องเพศเลย อันที่จริงแล้ว พวกเขาทุกคน (รวมทั้งพวกเราด้วย) อาจชอบเรื่องเพศมากเกินไปเสียด้วยซ้ำ พวกเราหลงไหลและลุ่มหลงกับสื่อโป๊มากเกินไปโดยไม่ได้รู้ถึงพิษภัยของมัน และนี่จึงเป็นเหตุให้พวกเราต้องเป็น Porn-induced ED และพยายามค้นหาหนทางรักษามันแบบแทบพลิกแผ่นดินไงครับ

ในวันนี้ ที่พวกเราหลาย ๆ คนกำลังทำการ reboot อย่างจริงจังก็เพื่อหวังว่าตัวเองจะหายกลับเป็นปกติและสามารถกลับไปมีเซ็กส์ได้นั่นเอง เราไม่ได้ต่อต้านหรือรู้สึกผิดเกี่ยวกับเรื่องเซ็กส์เลยสักนิดเดียว กลับกัน เราพยายามที่จะกลับไปทำมันได้ดังเดิมด้วยซ้ำ เราแค่ต่อต้านการเสพติดสื่อโป๊ที่เป็นต้นเหตุให้เรามีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศต่างหาก

- ประเด็นสุดท้าย ผมรู้แค่ว่าตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ตัวผมเลือกที่จะหันหลังให้กับสื่อโป๊ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น ผมต้องการฟื้นฟูสมองและดูแลมันเพื่อที่ตัวผมจะสามารถกลับมามีเซ็กส์ได้ปกติดังเดิม ไม่มีความเชื่อเรื่องศาสนาหรือบาปบุญคุณโทษเข้ามาเกี่ยวข้องเลยสักนิดเดียว

ที่สำคัญที่สุด ผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า การที่เราจะทำอะไรก็ตาม แต่กลับมีเหตุผลเพียงแค่ความรู้สึกเกรงกลัวต่อบาป ผมมองว่าเหตุผลแค่นี้ไม่เพียงพอที่จะทำให้เราทำอะไรแล้วประสบความสำเร็จได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การ reboot

ผมคิดว่าความละอายและความเกรงกลัวต่อบาปอาจจะใช้ได้ผลกับแค่จิตสำนึกพื้นฐานบางเรื่องเท่านั้น มันไม่ใช่แรงจูงใจที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาระยะยาว

ในทางกลับกัน แม้ว่าสิ่งที่เรากำลังทำจะยากลำบากและมีหนทางยาวไกลขนาดไหนก็ตาม แต่หากแรงจูงใจของเราเกิดจากสิ่งที่มีความเป็นเหตุเป็นผล มันจะทำให้เรามีกำลังใจในตลอดเส้นทางและสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ได้ดีกว่าแรงจูงใจอื่นใดทั้งหมดทั้งมวล

อย่างไรก็ตาม ผมเข้าใจดีว่าแต่ละคนต่างก็มีเหตุผลเป็นของตัวเอง หากใครจะเชื่อว่าพระเจ้าของเขาสามารถช่วยเขาให้ผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ ผมก็ยินดีด้วย หรือหากใครจะคิดว่าการเกรงกลัวต่อบาปสามารถทำให้เขาทำการ reboot ได้สำเร็จ ผมก็จะไม่ขัดความคิดนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จริงอยู่ว่าอาจจะมีบางคนที่เลิกเสพสื่อโป๊เพราะความเกรงกลัวต่อบาปหรือมีเหตุผลเป็นแรงจูงใจทางศาสนา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนทุกคนที่ทำการ reboot จะต้องคิดแบบพวกเขาทุกคน อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่งในนั้นแน่นอน

สิ่งเดียวที่ทำให้ผม (และอีกหลาย ๆ คน) สามารถทำภารกิจโหดหินนี้ได้สำเร็จและยังคงสามารถหันหลังให้กับสื่อโป๊ได้จนถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่เพราะความเกรงกลัวต่อบาปหรือความเชื่อเรื่องพระเจ้าเลย ความกลัวเพียงอย่างเดียวที่ผลักดันให้ผมหันหลังให้กับสื่อโป๊ได้ก็คือ ผมกลัวที่จะต้องกลับไปเป็น Porn-induced ED อีกครั้งเท่านั้น ไม่ใช่เพราะเรื่องบาปบุญอะไรทั้งสิ้น

ที่ผมอธิบายเช่นนี้ ไม่ใช่เพราะผมเป็นคนไม่นับถือศาสนานะครับ ผมเองก็นับถือศาสนาแบบคนส่วนใหญ่เช่นกัน ผมเพียงแค่ต้องการอธิบายว่าทำไมผมถึงแยกแยะและไม่เอาเรื่องศาสนาหรือพระเจ้าเข้ามาเกี่ยวข้องกับการที่เราควรหันหลังให้กับสื่อโป๊ มันไม่ใช่เรื่องบาปบุญอะไรนั่นเลย มันเป็นเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ล้วน ๆ

สำหรับการ reboot แล้ว ยิ่งเราศึกษาข้อมูลของมันมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งเห็นแต่มุมมองด้านที่เป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากใครจะเลิกสื่อโป๊โดยใช้เหตุผลและแรงจูงใจทางศาสนาหรือเพราะเกรงกลัวต่อบาป ผมก็จะยอมรับและไม่ขัดขวางแนวคิดใด ๆ ของพวกเขาทั้งสิ้น ผมเข้าใจดีว่าแต่ละคนต่างมีเหตุผลและมุมมองของตัวเอง

ในมุมมองด้านที่เป็นศาสนาและความเชื่อ สื่อโป๊คือสิ่งที่ทำให้จิตใจของเราย่ำแย่ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อชีวิตหลาย ๆ ด้านของเรา นี่อาจหมายถึงบาปหรือเปรียบเสมือนการถูกลงโทษจากพระเจ้า (กระมัง)

ส่วนในมุมมองด้านวิทยาศาสตร์ การหมกมุ่นอยู่กับสื่อโป๊ทำให้สมองของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางลบ ซึ่งส่งผลเสียต่อสมรรถภาพทางเพศ, สุขภาพร่างกาย, หน้าที่การงาน รวมไปถึงความสัมพันธ์ุของเรา แบบที่พวกเราหลายคนกำลังเผชิญกันอยู่ในทุกวันนี้

จะว่าไปแล้ว หากมองภาพรวมเช่นนี้ เราจะพบว่าวิทยาศาสตร์และศาสนาอาจมองเป้าหมายของบางเรื่องคล้ายกัน เพียงแต่พูดกันคนละภาษาเท่านั้นเอง ตรงนี้อยู่ที่ใครจะเลือกมอง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ตัวผมขอเลือกที่จะมองเรื่องนี้ในมุมมองของวิทยาศาสตร์เท่านั้น และถ้าหากเป็นไปได้ ผมก็อยากให้ทุกท่านเลือกมองเรื่องนี้ในมุมมองเดียวกับผมเช่นกัน
แก้ไขล่าสุดโดย The Immortal เมื่อ Sun Nov 10, 2019 20:38, ทั้งหมด 2 ครั้ง
8
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
หนังสือ e-book “เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม : ปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดกับผู้ชายหลายคนในวันนี้”
https://www.mebmarket.com/web/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMjY2MjgwOCI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjEwNjY3MCI7fQ

อ่านบทความได้ที่ ...
https://m.facebook.com/Reboot-Army-บทความสาระ-2230094023907855/
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Feb 2010
ตอบ: 29587
ที่อยู่: 아이유♥이지은
โพสเมื่อ: Sun Nov 10, 2019 20:28
[RE: Reboot Army : คำถามที่พบบ่อย 2 & 3]
ตอนนีเสพติดเลยฮะ

พยายามเลิกแล้วกับการ Porn-induced ED
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 2535
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Nov 10, 2019 20:34
[RE: Reboot Army : คำถามที่พบบ่อย 2 ]
เผื่อใครไม่รู้ว่าการ reboot คืออะไร

Spoil
Q : การ reboot คืออะไร ? ทำไปทำไม ? ทำยังไง ?

A: จริง ๆ เนื้อหามีเป็น 10 บทเลยทีเดียว แต่ผมขอตอบแบบสั้น ๆ คร่าว ๆ นะครับ

Reboot คือ ... การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพรูปแบบหนึ่งซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการเสพติดสื่อโป๊มาอย่างยาวนาน (Porn-induced ED : PIED) ซึ่ง PIED นี้ถือเป็นอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศรูปแบบใหม่สำหรับผู้ชายหลาย ๆ คนในวันนี้

การเสพติดสื่อโป๊ (รวมทั้งการเสพติดประเภทอื่น ๆ) ทำให้สมองหลาย ๆ ส่วนมีอาการด้านชาเนื่องจากถูกปลุกกระตุ้นอย่างรุนแรงและต่อเนื่องติดต่อกันมาอย่างยาวนาน

สรุปง่าย ๆ ว่าการ reboot ก็คือการทำให้สมองและระบบประสาทหลาย ๆ ส่วนที่ด้านชาได้พักและฟื้นฟูกลับมาเป็นปกติดังเดิมนั่นเอง

ประโยชน์ก็คือ ...
สามารถช่วยแก้ปัญหาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศจากการเสพติดสื่อโป๊ (PIED) ได้

ก่อนที่ผมจะบอกเหตุผลว่าทำไมการเสพติดหนังโป๊มาก ๆ ทำให้เราเป็น PIED และเราจะรักษาอาการนี้อย่างไร ผมอยากให้ทุกท่านลองเช็คตัวเองง่าย ๆ ก่อนว่าตัวท่านเป็น PIED ไหม และอาการหนักหรือไม่ ดังนี้ ...

วิธีสังเกตุอาการของ PIED แบบคร่าว ๆ จากระดับเบาไปหนัก (ดูได้จากตอนมีเซ็กส์กับคนจริง ๆ เท่านั้น) ดังนี้ .....

1. ระดับเบาสุด : มีอาการหลั่งยากมาก ๆ จากการสอดใส่ (delay ejaculation) และรู้สึกว่าเซ็กส์ของจริงไม่น่าพึงพอใจเท่าการช่วยตัวเองพร้อมเสพสื่อโป๊เลย (แต่ยังพอสอดใส่ได้อยู่)

2. ระดับเบา : เริ่มรู้สึกว่าส่วนนั้นแข็งตัวยากและต้องกระตุ้นเยอะ ๆ เพราะกลไกบางอย่างในสมองเริ่มเกิดอาการด้านชาแล้ว (desensitization) แต่ถ้ากระตุ้นเยอะ ๆ ก็ยังพอแข็งตัวสอดใส่ได้บ้าง แต่จะเริ่มสังเกตุว่าการแข็งตัวไม่ค่อยเต็มร้อยแล้ว

3. ระดับกลาง : แข็งตัวยากและอ่อนตัวง่ายมาก ระดับนี้เริ่มใส่ถุงยางยากแล้ว เพราะอ่อนตัวง่ายมากถ้าไม่มีการใช้มือปลุกกระตุ้นตลอดเวลา หรือถ้าพอสอดใส่ได้ ก็อาจเริ่มมีปัญหาหลั่งเร็วเข้ามา สมมติฐานว่าอาจเป็นเพราะการอ่อนตัวง่ายมาก จึงทำให้เราต้องรีบสอดใส่และห้ามหยุดเพื่อเปลี่ยนท่าเลย อีกทั้งยังต้องขมิบเกร็งกล้ามเนื้อเชิงกราน (ขมิบรูก้น) เอาไว้ตลอดเวลาเพื่อเป็นการกระตุ้นให้สามารถคงสภาพการแข็งตัวเอาไว้ให้ได้มากที่สุด หรืออีกข้อสันนิษฐานก็คือ การช่วยตัวเองจนหลั่งทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีการแข็งตัวเต็มที่ทำให้ระบบประสาทและสมองติดนิสัยจากพฤติกรรมนี้

4. ระดับหนัก : ตอนที่จะเข้าด้ายเข้าเข็ม ไม่สามารถแข็งตัวได้เลย แถมหดลงเสียด้วยซ้ำ ระดับนี้ หลาย ๆ คนจะเริ่มเกิดความกังวลเวลาเข้าด้ายเข้าเข็มจนกลายเป็นอาการ performance anxiety (ประหม่า, ตื่นเต้น, กังวลเรื่องสมรรถภาพ หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า “คิดมากจนหด” นั่นเอง )

5. ระดับรุนแรงสูงสุด : ถ้าไม่ได้ดูหนังโป๊ฮาร์ดคอร์พร้อมกับใช้มือกระตุ้นอยู่ตลอดเวลาก็จะไม่สามารถคงสภาพการแข็งตัวได้เลย หากถึงจุดนี้แล้ว ก็ไม่ต้องพูดถึงเซ็กส์ของจริงเลย เพราะหมดสิทธิ 100% ที่ทำได้ก็แค่การช่วยตัวเองเท่านั้น (แถมอวัยวะส่วนนั้นยังแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ด้วย ต่อให้ใช้หนังโป๊ฮาร์ดคอร์แล้วก็ตาม)

ถ้าท่านมั่นใจว่าสุขภาพทุกอย่างปกติ แต่กลับมีอาการไม่แข็งตัวหรืออ่อนตัวง่ายมาก ๆ และตัวท่านก็มีพฤติกรรมเสพสื่อโป๊บ่อยมาก ๆ ด้วย โอกาสที่ท่านจะเป็น PIED ก็มีสูงมาก ๆ

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ PIED ....
สมองส่วน reward system ที่ใช้สำหรับการรับรู้ความพึงพอใจจากรางวัลหรือสิ่งเร้าต่าง ๆ โดยเฉพาะ “เซ็กส์” เกิดอาการด้านชา (desensitization)

ทำยังไงถึงสามารถรักษา PIED ได้แบบยั่งยืน ....
ณ.ปัจจุบันมีแค่การ reboot วิธีเดียวเท่านั้น

การใช้ยาประเภท sildenafil (ไวอากร้าหรือใกล้เคียง) สามารถช่วยได้แค่ในระดับหนึ่งเท่านั้น (PIED ระดับอ่อน ๆ) แต่เมื่อาการเริ่มสะสมถึงจุด ๆ หนึ่ง ยาปริมาณเท่าเดิมจะไม่ค่อยได้ผลอีกแล้ว ต้องเพิ่มปริมาณยาขึ้นไปอีก (ดื้อยา)

แต่อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดแล้ว ยาก็แทบจะใช้ไม่ได้ผลเลย เพราะยาเหล่านี้ทำงานเกี่ยวกับระบบหลอดเลือดเท่านั้น ไม่ได้ใช้เพิ่มอารมณ์ทางเพศ (libido) ในขณะที่อารมณ์ทางเพศเกิดจากการทำปฏิกริยาทางเคมีของสารสื่อประสาทและสมอง ซึ่ง PIED นี้มีต้นเหตุมาจากการด้านชา (desensitization) ของกลไกการรับรู้รางวัลในสมอง (reward system)

แล้วการ reboot ทำอย่างไร .....

การ reboot ทำได้โดยการเลิกสื่อโป๊ทุกชนิดเป็นระยะเวลาหนึ่ง (โดยเฉลี่ยใช้เวลา 90-180 วันขึ้นกับความรุนแรงของ PIED ) เพื่อให้ reward system ในสมองหายจากอาการ desensitization

การ reboot ไม่ใช่การเลิกช่วยตัวเอง ต่อให้เลิกช่วยตัวเอง แต่ถ้าหากยังคงเสพสื่อโป๊อยู่ตามเดิม อาการ PIED ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม (หรืออาจสะสมมากขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ)

เพราะอะไร ....

เพราะตามทฤษฎีแล้ว ต้นเหตุของอาการ desensitization ก็คือ “การดื้อโดปามีน”

ต้นเหตุที่สมองดื้อโดปามีน ก็เพราะว่ามันโดนกระตุ้นโดยโดปามีนมากเกินไปและต่อเนื่องมายาวนานเกินไป ทำให้ร่างกายต้องป้องกันตัวมันเองโดยการลดจำนวนของตัวรับสัญญาณโดปามีนลง (dopamine receptor downregulation) เพื่อไม่ให้เราใช้งานร่างกายหนักเกินไป (หรือบางทฤษฎีก็บอกว่าสมองและระบบประสาทเหนื่อยล้าจากการถูกปลุกกระตุ้นเกินไป ทำให้ตัวรับโดปามีนหลาย ๆ ตัวล้มหายตายจากลงไปเรื่อย ๆ)

และสิ่งที่ทำให้โดปามีนทะลักได้รุนแรงและต่อเนื่องได้ขนาดนั้นมีสิ่งเร้ายิ่งยวดเพียงแค่ 2 อย่างก็คือ ยาเสพติดและสื่อโป๊ยุคอินเตอร์เน็ต (เกมส์ออนไลน์, จังค์ฟู๊ด, ของหวาน, การพนัน และสื่อโป๊ในอดีตก็สามารถทำได้ แต่ยังไม่ถึงขั้นสิ่งเร้ายิ่งยวด 2 อย่างนี้)

การถึงจุดสุดยอดอาจทำให้สมองหลั่งโดปามีนออกมาอย่างมากมายก็จริง (นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราชอบมัน) แต่การถึงจุดสุดยอดก็ไม่ได้ทำให้สมองจมอยู่ในทะเลโดปามีนต่อเนื่องได้ยาวนานเท่ากับที่การเสพติดสื่อโป๊ทำ

ดังนั้นสิ่งที่ทำให้เกิด PIED ไม่ใช่การช่วยตัวเอง, ไม่ใช่การถึงจุดสุดยอด, ไม่ใช่เซ็กส์

สิ่งที่ทำให้เกิด PIED ก็คือ “การเสพติดสื่อโป๊” !!!

บางคนบอกว่า ตัวเขาเองก็เสพสื่อโป๊อยู่บ่อย ๆ แต่ไม่เห็นเป็นอะไรเลยนี่นา ? นั่นก็เพราะว่า .....

1.) เขาอาจเป็น PIED แล้ว แต่แค่ยังไม่รู้ตัว ... เนื่องจากเห็นว่าตนเองก็ยังคงสามารถแข็งตัวได้อยู่เลยในตอนที่กำลังเสพสื่อโป๊และช่วยตัวเอง

นี่ถือเป็นกับดักทางความคิดชนิดหนึ่ง เราต้องเข้าใจก่อนว่า พวกเราทุกคนย่อมต้องสามารถแข็งตัวได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้วหากมีการเสพสื่อโป๊และใช้มือปลุกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา จริงไหมครับ ?

แต่เราจะรู้ความจริงในทันทีตอนที่เรากำลังจะมีเซ็กส์กับคนจริง ๆ เท่านั้น เพราะอิริยาบถของการมีเซ็กส์ของจริงนั้นแตกต่างจากการเสพสื่อโป๊และช่วยตัวเองอย่างสิ้นเชิง (ซึ่งบางคนก็ไม่มีคู่รักหรือเป็นโสด ทำให้พวกเขาไม่มีโอกาสได้สังเกตุตัวเอง)

2.) สาเหตุที่บางคนยังไม่มีอาการ เพราะว่าอาการ PIED เป็นอาการที่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาสักระยะกว่าที่มันจะแสดงอาการออกมา

มันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในระบบประสาทและสมองเนื่องจากการทำพฤติกรรมซ้ำ ๆ ซึ่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้จำเป็นต้องใช้ระยะเวลา อันที่จริงโรคภัยไข้เจ็บแทบทุกชนิดก็เป็นเช่นนี้

เหมือนที่ขนมหวาน 10 ถ้วยเพียงวันเดียวไม่ได้ทำให้เราเป็นเบาหวานในทันที แต่การกินขนมหวานวันละ 2-3 ถ้วยทุกวัน (หรือมีวินัยการกินผิด ๆ) ติดต่อกันหลายปีต่างหาก ที่ทำให้เราเป็นเบาหวานไม่วันใดก็วันหนึ่ง

เช่นเดียวกับโรคตับแข็ง การซดเบียร์ 3 ขวด 5 ขวดในวันเดียวไม่ได้ทำให้เราเป็นตับแข็งในทันที แต่การเสพติดสุราหรือดื่มสุราวันละ 2-3 ขวดทุกวันต่อเนื่องกันหลายปีต่างหาก ที่ทำให้เราเป็นตับแข็ง

PIED ก็กรณีเดียวกัน มันเกิดจากการเสพติดสื่อโป๊สะสมหลายปีนั่นเอง

ถ้าอยากหายจากเบาหวานก็ต้องลด (หรือเลิกได้ก็ยิ่งดี) ของหวาน ถ้าอยากหายจากโรคพิษสุราเรื้อรังก็ต้องเลิกสุรา ถ้าอยากหายจาก PIED ก็ต้องเลิกเสพสื่อโป๊ให้ได้

แล้วต้องใช้เวลานานแค่ไหน ?

โดยทั่วไปก็ประมาณ 90-180 วัน (บางคนที่เสพติดหนัก ๆ อาจใช้เวลานานยิ่งกว่านี้)

ทำไมกว่าจะสำเร็จต้องใช้เวลาเป็นเดือน ๆ เลยหรือ ?

ใช่แล้วครับ PIED เกิดจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสมอง และกระบวนการนี้ต้องใช้เวลา ดังนั้นการรักษา PIED ก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน

เราเสพสื่อโป๊มาเป็นปี ๆ บางคนสิบ ๆ ปี จะให้รักษาให้หายได้ภายในไม่กี่วัน คงเป็นไปไม่ได้หรอก การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ของสมองและระบบประสาทเป็นสิ่งที่ต้องการเวลาเป็นเดือน ๆ

แต่โชคดีมาก ๆ ที่ในกรณีนี้ การรักษาตัวเองของสมองกลับใช้เวลาน้อยกว่าตอนที่เราทำลายมัน

เช่นในเคสของผมและหลาย ๆ คนที่เคยเสพติดสื่อโป๊มานานกว่า 10 ปี แต่ตอนผม reboot จนสามารถกลับมามีเซ็กส์ได้ ผมใช้เวลาเพียงแค่ 4 เดือนเท่านั้นเอง บางคนก็ใช้เวลา 5 เดือน บางคนก็ 6-7 เดือน (หรือนานกว่านั้นก็มี)

บางคนบอกว่า เขาทำการ reboot มาสักระยะแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลเลย ?

ต้องบอกก่อนว่า ระยะเวลาในการ reboot ขึ้นกับหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ระดับความรุนแรงที่เราเสพติด, ระยะเวลาที่เราเสพติด, อายุที่เราเริ่มเสพติด, เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับเซ็กส์จริง ๆ บ่อยแค่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนมีปัจจัยเหล่านี้แตกต่างกัน และที่สำคัญที่สุด ... พฤติกรรมระหว่างการ reboot

บางคนปากบอกว่า reboot แต่เขาก็ยังคงมีพฤติกรรมเดิม ๆ อยู่เลย เช่น หยุดสื่อโป๊ไปได้ 2-3 วัน กลับไปดูอีกละ หยุดไปได้ 10 วัน เอาอีกละ หรือไม่ก็ชอบคิดว่า “เอาน่า วันนี้อีกสักวัน ค่อยเริ่ม reboot ใหม่พรุ่งนี้ก็ได้” เป็นเช่นนี้อยู่เรื่อย ๆ สรุปในเดือน ๆ หนึ่งเขาเสพสื่อโป๊ไปเป็น 10 ครั้งเลย

ถ้าเป็นเช่นนี้ ไม่มีทางที่จะหายจาก PIED ได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 3-4 เดือนแน่นอน (เผลอ ๆ อาจเกิน 6 เดือนด้วยซ้ำ) เพราะเขายังสะสมการเปลี่ยนแปลงที่ดีในสมองได้ไม่มากพอ

บางคนเข้าใจว่าตน reboot มานานแล้ว แต่ที่จริงแล้วตัวเขายังคงดูสื่อโป๊หนังโป๊เป็นระยะ ๆ อยู่เลย หยุดไปได้ 2-3 วัน เอาอีกละ หยุดไปได้ อก4-5 วัน กลับไปดูอีกละ ถ้าเป็นเช่นนี้ สมองของเขาก็ไม่ได้พักฟื้นตัวเองแบบจริงจังยาว ๆ สักที

เหมือนที่บางคนอยากรวย อยากประสบความสำเร็จ แต่กลับเผลอใจใช้เงินฟุมเฟือย เผลอขี้เกียจ เผลอผลัดวันประกันพรุ่งเรื่องสำคัญอยู่บ่อย ๆ บางคนอยากหุ่นดี แต่กลับเผลอใจกินตามปากอยู่บ่อย ๆ การขาดวินัยเช่นนี้ก็คงยากที่จะบรรลุเป้าหมายได้ การ reboot ก็เช่นเดียวกัน

ถ้าเราอยากให้กลไกหลาย ๆ อย่างในสมองของเรากลับไปทำงานได้ดังเดิม (หรือดียิ่งกว่าเดิม) โดยเฉพาะการแข็งตัวเพื่อสอดใส่ยามมีเซ็กส์ … เราก็ต้องให้เวลาสมองของเราได้พักฟื้นตัวมันเองอย่างต่อเนื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในสมองคือสิ่งที่ต้องใช้ระยะเวลา

อย่าลืมว่าเราเสพสื่อโป๊มาเป็นสิบปี จะให้มันหายเป็นปกติภายใน 10-20 วันคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับ

ทำไมต้องลำบากถึงขนาดนี้ .....

ถ้าท่านเป็น PIED ทำให้ไม่สามารถมีเซ็กส์ได้ แต่ท่านอยากหาย อยากกลับไปมีเซ็กส์ได้ตามเดิม อยากให้คู่รักพึงพอใจตัวท่าน ...... ก็ไม่มีทางเลือกอื่น ท่านต้องทำการ reboot ครับ

นี่คือแบบหยาบ ๆ คร่าว ๆ นะครับ  
แก้ไขล่าสุดโดย The Immortal เมื่อ Sun Nov 10, 2019 20:35, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
หนังสือ e-book “เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม : ปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดกับผู้ชายหลายคนในวันนี้”
https://www.mebmarket.com/web/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMjY2MjgwOCI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjEwNjY3MCI7fQ

อ่านบทความได้ที่ ...
https://m.facebook.com/Reboot-Army-บทความสาระ-2230094023907855/
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 1501
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Nov 10, 2019 21:03
ถูกแบนแล้ว
[RE: เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม Reboot Army : คำถาม 2 ]
reboot ไม่อยู่เลยเต็มที่ก็1วัน เพราะตัวทำโปรเจคติดกับคอมที่บ้าน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 2535
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Nov 10, 2019 21:27
[RE: เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม Reboot Army : คำถาม 2 ]
wit123ddd พิมพ์ว่า:
reboot ไม่อยู่เลยเต็มที่ก็1วัน เพราะตัวทำโปรเจคติดกับคอมที่บ้าน  


พยายามต่อไปไอ้สอง คิดถึงสาวที่ชอบเข้าไว้นะ ยิ่งถ้าเคยเจอยิ้มเหยียดบนเตียงแบบที่ผมเคยโดนนี่จะช่วยได้มาก ๆ เลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
หนังสือ e-book “เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม : ปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดกับผู้ชายหลายคนในวันนี้”
https://www.mebmarket.com/web/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMjY2MjgwOCI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjEwNjY3MCI7fQ

อ่านบทความได้ที่ ...
https://m.facebook.com/Reboot-Army-บทความสาระ-2230094023907855/
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Dec 2007
ตอบ: 1086
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 11, 2019 01:01
[RE: เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม Reboot Army : คำถาม 2 ]
ถ้าคุณยังเข้าเว็บนี้ ก็คงยากที่จะ Reboot สำเร็จ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel