BLOG BOARD_A
สนใจโฆษณาหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ basekkaphan@gmail.com, St.patima29@gmail.com
BLOG BOARD_B
สนใจโฆษณาหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ basekkaphan@gmail.com, St.patima29@gmail.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 27811
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 08:39
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
Rinsama พิมพ์ว่า:
เม้มแรกสงสัยไม่อยากได้ABS

ถ้าเคยรถหมุนสักรอบน่าจะเปลี่ยนใจอย่างไว  


สำหรับผม ABS - Air bag คือ นวัตกรรม ที่บรรพบุรุษอุส่าวิจัยค้นคว้าจนเรามีระบบ Safety ที่ดีที่สุดที่รถควรจะมี

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 27811
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 08:40
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
tonglovedt พิมพ์ว่า:
เมื่อวานรืนกำลังขับกลับบ้านจากวันหยุดยาวเที่ยว กทม เห็นเหตุการณ์แบบนี้เป๊ะเลย
เห็นกระบะสีขาวล่างๆคันนึง เร่งเครื่องควันดำปี๋เลย แล้วมี รถกระบะสีขาวอีกคันเร่งตาม แข่งกันยาวเลย  


เรื่องปรกติเลยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Jun 2008
ตอบ: 4420
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 08:53
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
เห็นตัวใหม่ออกมา ผมชอบนะ ภายนอกดูบึกบึนขึ้นเยอะ
เเต่ถ้าซื้อมาขับ คงไม่กล้าขับเกิน 100 อ่ะ สำหรับรถกระบะทุกเเบรนด์
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 27811
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 08:56
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
yukyai พิมพ์ว่า:
เห็นตัวใหม่ออกมา ผมชอบนะ ภายนอกดูบึกบึนขึ้นเยอะ
เเต่ถ้าซื้อมาขับ คงไม่กล้าขับเกิน 100 อ่ะ สำหรับรถกระบะทุกเเบรนด์  


ถ้าเดิมๆ โอเคครับ เชื่อผมเถอะมันก็ไมไ่ด้แย่อะไร ท่านลองเข้าไปดูมู้ กระบะ ที่ผมลงไป

ช่วงล่าง อีซูสุ กริ๊บๆเหมือนกันครับ ส่วนที่หมุนๆ วัยรุ่นมันไปโมรถสะจนจุดศูนย์ถ่วงรถเสีย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 6706
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 09:09
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
'ยิ่งตาม ตจว.พวกวัยรุ่นสร้างตัวมันใช้กันเยอะ'

แก้ไขล่าสุดโดย RIDER_V7 เมื่อ Wed Oct 16, 2019 09:10, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1066
ที่อยู่: บ้านจ่ะ
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 09:11
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
ท่านพูดถึงผมเหรอครับ

หลักๆเลยคือล้อรถน่ะจะหมุนโดยที่เรียกว่า Roll without slip ครับ

หมายถึงว่าความเร็วที่จุดล่างสุดของล้อเป็น 0 นั่นแปลว่าแรงเสียดทานที่นำมาใช้เป็น Static friction

ส่วนนี้ลองหากราฟดูนะครับ คือ static friction จะมีค่า Max มากกว่า Kinetic friction ที่เกิดเมื่อล้อไถล

แรงเสียดทานเนี่ยเป็นแรงต้านความพยายามในการเคลื่อนที่ของวัตถุที่ผิวสัมผัส

เช่นเมื่อรถเร่ง เครื่องยนต์พยายามหมุนล้อมาข้างหน้า แต่ที่พื้นคือล้อพยายามดันพื้นไปด้านหลัง

ทำให้แรงเสียดทานดันรถไปด้านหน้า รถจึงไปข้างหน้าได้

ในทางกลับกันเมื่อเบรกคือล้อพยายามหมุนช้าลง

หรือในแง่ของแรงคือพยายามหมุนกลับทิศหรือคือดันพื้นไปข้างหน้า

แปลว่าแรงเสียดทานจึงดันรถไปข้างหลัง นั่นคือหยุดรถให้ช้าลงได้

แน่นอนว่าแรงเสียดทานมันมีค่ามากที่สุด สูตรคือ f = uN (u คือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน)

ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง รวมไปถึงน้ำหนักที่กดด้วย

ดังนั้นหลักการ abs ง่ายๆคือไม่จับเบรกยาวๆ เพราะอาจจะหยุดล้อเร็วไปจนใช้แรงเสียดทานเกินค่า Max

ส่งผลให้ล้อไถล แล้วแรงเสียดทานที่ใช้หยุดก็กลายเป็น kinetic friction ซึ่งน้อยลง ทำให้ระยะทางหยุดไกลกว่า

รวมไปถึงการควบคุมการเลี้ยวด้วย ซึ่งก็คือการใช้แรงเสียดทานช่วยดันรถให้โค้ง เรียกว่าแรงสู่ศูนย์กลาง แปรผันตามความเร็วกำลังสอง

ซึ่งแน่นอนว่าในโค้งเรามีโอกาสไถลมากกว่าเพราะต้องใช้แรงเสียดทานมาช่วยเลี้ยวด้วย แต่ค่า Max มันเท่าเดิม

ส่วนวิธีดูยังไงว่าจับเบรกมากไป ก็คือเค้าจะมี sensor วัดความเร็วทุกล้อ ถ้าล้อไหนหมุนช้าไปก็จะปล่อยจับๆตัวนั้น

ส่วนบนถนนปกตินั้นมี abs ดีแล้วครับ เพราะเราง่ายๆเลยคือกระทืบเบรก คอมพิวเตอร์จัดให้เอง

ส่วนรถแข่งผมไม่แน่ใจว่าเค้าต้องการให้รถไถลตอนเข้าโค้งไหมนะ เพราะผมเข้าใจว่ามันเข้าไวกว่า

ในส่วนของเคสที่เอามาผมไม่รู้เรื่องรุ่นนี้นะ แต่คิดว่ามี abs ก็คงไม่ไหว เนื่องจากช่วงล่างหลังรถกระบะถูกเซตให้เหมาะกับการบรรทุก

คือเมื่อบรรทุกของจะขับดีกว่า แปลว่าถ้าไม่บรรทุกอะไรเลยมันจะเบามาก

แถมในเคสนี้ดับเบรกสุดอีก น้ำหนักจึงเทไปข้างหน้า ล้อหลังยิ่งเบาเข้าไปอีก แรงเสียดทาน Max จึงมีน้อย

แปบเดียวก็ไถลละ สังเกตจากควันมาจากล้อหลังอย่างเดียว แปลว่าล้อหลังเริ่มหลุดจากถนนแล้ว

มีอะไรก็เพิ่มเติมได้นะครับ
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 27811
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 09:17
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
Spoil
luciferzz พิมพ์ว่า:
ท่านพูดถึงผมเหรอครับ

หลักๆเลยคือล้อรถน่ะจะหมุนโดยที่เรียกว่า Roll without slip ครับ

หมายถึงว่าความเร็วที่จุดล่างสุดของล้อเป็น 0 นั่นแปลว่าแรงเสียดทานที่นำมาใช้เป็น Static friction

ส่วนนี้ลองหากราฟดูนะครับ คือ static friction จะมีค่า Max มากกว่า Kinetic friction ที่เกิดเมื่อล้อไถล

แรงเสียดทานเนี่ยเป็นแรงต้านความพยายามในการเคลื่อนที่ของวัตถุที่ผิวสัมผัส

เช่นเมื่อรถเร่ง เครื่องยนต์พยายามหมุนล้อมาข้างหน้า แต่ที่พื้นคือล้อพยายามดันพื้นไปด้านหลัง

ทำให้แรงเสียดทานดันรถไปด้านหน้า รถจึงไปข้างหน้าได้

ในทางกลับกันเมื่อเบรกคือล้อพยายามหมุนช้าลง

หรือในแง่ของแรงคือพยายามหมุนกลับทิศหรือคือดันพื้นไปข้างหน้า

แปลว่าแรงเสียดทานจึงดันรถไปข้างหลัง นั่นคือหยุดรถให้ช้าลงได้

แน่นอนว่าแรงเสียดทานมันมีค่ามากที่สุด สูตรคือ f = uN (u คือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน)

ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง รวมไปถึงน้ำหนักที่กดด้วย

ดังนั้นหลักการ abs ง่ายๆคือไม่จับเบรกยาวๆ เพราะอาจจะหยุดล้อเร็วไปจนใช้แรงเสียดทานเกินค่า Max

ส่งผลให้ล้อไถล แล้วแรงเสียดทานที่ใช้หยุดก็กลายเป็น kinetic friction ซึ่งน้อยลง ทำให้ระยะทางหยุดไกลกว่า

รวมไปถึงการควบคุมการเลี้ยวด้วย ซึ่งก็คือการใช้แรงเสียดทานช่วยดันรถให้โค้ง เรียกว่าแรงสู่ศูนย์กลาง แปรผันตามความเร็วกำลังสอง

ซึ่งแน่นอนว่าในโค้งเรามีโอกาสไถลมากกว่าเพราะต้องใช้แรงเสียดทานมาช่วยเลี้ยวด้วย แต่ค่า Max มันเท่าเดิม

ส่วนวิธีดูยังไงว่าจับเบรกมากไป ก็คือเค้าจะมี sensor วัดความเร็วทุกล้อ ถ้าล้อไหนหมุนช้าไปก็จะปล่อยจับๆตัวนั้น

ส่วนบนถนนปกตินั้นมี abs ดีแล้วครับ เพราะเราง่ายๆเลยคือกระทืบเบรก คอมพิวเตอร์จัดให้เอง

ส่วนรถแข่งผมไม่แน่ใจว่าเค้าต้องการให้รถไถลตอนเข้าโค้งไหมนะ เพราะผมเข้าใจว่ามันเข้าไวกว่า

ในส่วนของเคสที่เอามาผมไม่รู้เรื่องรุ่นนี้นะ แต่คิดว่ามี abs ก็คงไม่ไหว เนื่องจากช่วงล่างหลังรถกระบะถูกเซตให้เหมาะกับการบรรทุก

คือเมื่อบรรทุกของจะขับดีกว่า แปลว่าถ้าไม่บรรทุกอะไรเลยมันจะเบามาก

แถมในเคสนี้ดับเบรกสุดอีก น้ำหนักจึงเทไปข้างหน้า ล้อหลังยิ่งเบาเข้าไปอีก แรงเสียดทาน Max จึงมีน้อย

แปบเดียวก็ไถลละ สังเกตจากควันมาจากล้อหลังอย่างเดียว แปลว่าล้อหลังเริ่มหลุดจากถนนแล้ว

มีอะไรก็เพิ่มเติมได้นะครับ  
 


ใช่ครับ เพราะว่าพอยท์ของมู้นี้คือ ระบบเบรก ABS ตอนนี้ผม EDIT เพิ่มเติมของท่านลงไปแล้วครับ

#ครั้งแรกที่เราคุยกันก็ ABS นี้แหละครับ


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 7025
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 09:36
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
IndyPro พิมพ์ว่า:
ผมชอบไม่มี ABS มากกว่านะถ้าขับกะบะ ABS นี่ทำเพื่อนผมซัดท้าย2คนแล้ว

เนื่องด้วยขับกันแบบไม่มีABSกันมานาน พอคันใหม่มาไม่ได้เผื่อระยะเบรค เบรคเท่า

ระยะเก่า เบรคจับละปล่อยละจับใหม่ ไม่ทันชนท้ายเรียบร้อย ใน

คลิปของท่านดูระยะเบรครถมีABSมันสั้นกว่า ผมก็งงๆว่ามันใช่เหรอ เพราะประสบการณ์

ตรงไม่ใช่แบบนั้น - - แต่ก็นั่นแหละ ถ้าลองเบรคกันก่อนจะไปขับจริงๆก็จะดีกว่า

ไปลองสนามจริงเลย - -  


ABS เป็นเทคโนโลยี (ใหม่) กว่า

มันคงไม่ทำให้ระยะเบรกยาวขึ้นหรอกครับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เลิกคิดไปเองเถอะ
ออฟไลน์
ขบถลูกหนัง
Status: If i ain't got you
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Oct 2014
ตอบ: 11769
ที่อยู่: ร่องนม อิอิ
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 09:50
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
Rinsama พิมพ์ว่า:
เม้มแรกสงสัยไม่อยากได้ABS

ถ้าเคยรถหมุนสักรอบน่าจะเปลี่ยนใจอย่างไว  


เคยหมุนกับอัสติสบนมอเตอเวครับ ที่ 140 แต่รอดตกหลุมน้ำ

เม้นอื่นผมไม่ตอบกลับละนะ ขี้เกียจพิม 555
แก้ไขล่าสุดโดย IndyPro เมื่อ Wed Oct 16, 2019 09:51, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป๙

Glory Glory Man United

อย่าแช่ขวาถ้าขับไม่ถึง120+



ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 May 2014
ตอบ: 2098
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 09:54
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
เอ้ ผมสงสัยอย่างนึง ถ้าผมเป็นกระบะขาวแล้วจับพวกมะลัยแน่ๆ แล้วเบี่ยงออกซ้ายไปแทนจังหวะที่รถบรรทุกออก มันน่าจะทำให้ระยะเบรคพอดี แต่ดูแล้วคันหลังก็มาชนท้ายอยู่ดี
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
# Komatsu Nana


ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 825
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 10:07
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
IndyPro พิมพ์ว่า:
ผมชอบไม่มี ABS มากกว่านะถ้าขับกะบะ ABS นี่ทำเพื่อนผมซัดท้าย2คนแล้ว

เนื่องด้วยขับกันแบบไม่มีABSกันมานาน พอคันใหม่มาไม่ได้เผื่อระยะเบรค เบรคเท่า

ระยะเก่า เบรคจับละปล่อยละจับใหม่ ไม่ทันชนท้ายเรียบร้อย ใน

คลิปของท่านดูระยะเบรครถมีABSมันสั้นกว่า ผมก็งงๆว่ามันใช่เหรอ เพราะประสบการณ์

ตรงไม่ใช่แบบนั้น - - แต่ก็นั่นแหละ ถ้าลองเบรคกันก่อนจะไปขับจริงๆก็จะดีกว่า

ไปลองสนามจริงเลย - -  


เป็นไปได้ครับถ้าเป็นดรัมเบรคและกระทืบเบรคแบบกระทืบแล้วปล่อย(จึ้กๆ) ไม่ใช่แบบกดค้าง เวลาขับจี้ตูดเล่นกันต้องเบรคลักษณะนี้บ่อย แต่ถ้าเร็วๆแล้วกดเบรคยาว abs จะได้ระยะเบรคที่สั้นกว่าครับผม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 32398
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 10:14
[RE]กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง
แม๊กปลอม ยางกาก ช่วงล่างปรับห่วย ดิสปลอม ไม่แปลกอ่ะเอาไม่อยู่ ปกติมันก็ไม่ควรจะอยู่อยู่แล้ว

แต่ชอบตรงรถรุ่นหลังๆให้มาหมดนะ แต่กระบะผมไม่แน่ใจแต่พงกสายซิ่งเค้าไม่สนอยู่แล้วอยากได้ของโล่งๆแต่งจูนง่ายๆ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status: We're All Made Here คนเหงามู้ Live & Loser
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 33611
ที่อยู่: อย่ารู้เลย..
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 10:29
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
Spoil
luciferzz พิมพ์ว่า:
ท่านพูดถึงผมเหรอครับ

หลักๆเลยคือล้อรถน่ะจะหมุนโดยที่เรียกว่า Roll without slip ครับ

หมายถึงว่าความเร็วที่จุดล่างสุดของล้อเป็น 0 นั่นแปลว่าแรงเสียดทานที่นำมาใช้เป็น Static friction

ส่วนนี้ลองหากราฟดูนะครับ คือ static friction จะมีค่า Max มากกว่า Kinetic friction ที่เกิดเมื่อล้อไถล

แรงเสียดทานเนี่ยเป็นแรงต้านความพยายามในการเคลื่อนที่ของวัตถุที่ผิวสัมผัส

เช่นเมื่อรถเร่ง เครื่องยนต์พยายามหมุนล้อมาข้างหน้า แต่ที่พื้นคือล้อพยายามดันพื้นไปด้านหลัง

ทำให้แรงเสียดทานดันรถไปด้านหน้า รถจึงไปข้างหน้าได้

ในทางกลับกันเมื่อเบรกคือล้อพยายามหมุนช้าลง

หรือในแง่ของแรงคือพยายามหมุนกลับทิศหรือคือดันพื้นไปข้างหน้า

แปลว่าแรงเสียดทานจึงดันรถไปข้างหลัง นั่นคือหยุดรถให้ช้าลงได้

แน่นอนว่าแรงเสียดทานมันมีค่ามากที่สุด สูตรคือ f = uN (u คือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน)

ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง รวมไปถึงน้ำหนักที่กดด้วย

ดังนั้นหลักการ abs ง่ายๆคือไม่จับเบรกยาวๆ เพราะอาจจะหยุดล้อเร็วไปจนใช้แรงเสียดทานเกินค่า Max

ส่งผลให้ล้อไถล แล้วแรงเสียดทานที่ใช้หยุดก็กลายเป็น kinetic friction ซึ่งน้อยลง ทำให้ระยะทางหยุดไกลกว่า

รวมไปถึงการควบคุมการเลี้ยวด้วย ซึ่งก็คือการใช้แรงเสียดทานช่วยดันรถให้โค้ง เรียกว่าแรงสู่ศูนย์กลาง แปรผันตามความเร็วกำลังสอง

ซึ่งแน่นอนว่าในโค้งเรามีโอกาสไถลมากกว่าเพราะต้องใช้แรงเสียดทานมาช่วยเลี้ยวด้วย แต่ค่า Max มันเท่าเดิม

ส่วนวิธีดูยังไงว่าจับเบรกมากไป ก็คือเค้าจะมี sensor วัดความเร็วทุกล้อ ถ้าล้อไหนหมุนช้าไปก็จะปล่อยจับๆตัวนั้น

ส่วนบนถนนปกตินั้นมี abs ดีแล้วครับ เพราะเราง่ายๆเลยคือกระทืบเบรก คอมพิวเตอร์จัดให้เอง

ส่วนรถแข่งผมไม่แน่ใจว่าเค้าต้องการให้รถไถลตอนเข้าโค้งไหมนะ เพราะผมเข้าใจว่ามันเข้าไวกว่า

ในส่วนของเคสที่เอามาผมไม่รู้เรื่องรุ่นนี้นะ แต่คิดว่ามี abs ก็คงไม่ไหว เนื่องจากช่วงล่างหลังรถกระบะถูกเซตให้เหมาะกับการบรรทุก

คือเมื่อบรรทุกของจะขับดีกว่า แปลว่าถ้าไม่บรรทุกอะไรเลยมันจะเบามาก

แถมในเคสนี้ดับเบรกสุดอีก น้ำหนักจึงเทไปข้างหน้า ล้อหลังยิ่งเบาเข้าไปอีก แรงเสียดทาน Max จึงมีน้อย

แปบเดียวก็ไถลละ สังเกตจากควันมาจากล้อหลังอย่างเดียว แปลว่าล้อหลังเริ่มหลุดจากถนนแล้ว

มีอะไรก็เพิ่มเติมได้นะครับ  
 

ถึงกับต้องยก Automotive มาเครื่องกลใช่ไหมเนี่ย

...........
นอกเรื่องหน่อยถ้าใครสังเกตดีๆ อันนี้รูปแบบเดียวกับเคสน้องนักศึกษาฝึกงานเมื่อสามอาทิตย์ที่แล้วเลยคันนี้ถ้าเร็วกว่านี้อีกนิดหมุนแน่ๆ
แก้ไขล่าสุดโดย popoing เมื่อ Wed Oct 16, 2019 10:32, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 2803
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 10:30
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
เรื่องระยะเบรค
ABS < เบรคล้อล๊อค
อันนี้ชัดเจน

แต่มีที่น้อยกว่า ABS อีกก็คือเบรคแช่เลย แช่ในระดับที่ล้อเกือบล๊อค แต่ ABS ยังไม่ทำงาน
แต่ไม่ต้องเหยียบๆปล่อยๆแบบที่เรียกว่า ABS เท้านะ ถ้าจะทำคอนเซปท์ ABS ยังไงเท้ามันก็ไม่ไวและแม่นเท่าคอมอยู่แล้ว

อันนี้สั้นสุดจริงๆ ลองมาแล้ว

แต่จะทำได้ในสถานการณ์จริงมันยาก เพราะต้องรู้จักรถตัวเองดีมากๆ รู้ระยะเบรค น้ำหนักเบรค ความลึกแป้นเบรคแบบเป๊ะสุดๆ แล้วก็มีสติมากๆตอนเกิดเหตุด้วย



ป.ล. ข้อดีของ ABS ไม่ใช่ระยะเบรคที่สั้นที่สุด
แต่ ABS มันช่วยให้ล้อไม่ล๊อคและยังควบคุมรถได้อยู่โดยไม่ไถลครับ
ถ้า Maximize พลังเบรคได้สุดขีดจริงๆแบบที่ผมบอกข้างบน ว่าเบรคแช่ให้เฉียดสุดๆ ABS ไม่ทำงาน และล้อไม่ล๊อค เคสนี้จะได้ระยะเบรคสั้นสุด
แก้ไขล่าสุดโดย SlayerMetal เมื่อ Wed Oct 16, 2019 10:35, ทั้งหมด 3 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: หวิ่งๆ หวั่งๆ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Dec 2009
ตอบ: 3986
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Oct 16, 2019 10:32
[RE: กูบอก..แล้ว ! ศักดิ์ศรี สำคัญกว่าชีวิตลูกเมีย หนุ่มซิ่งกระบะแข่งกันเสียหลักตกข้างทาง]
เจ้าของมู้ต้องทำงานกะยานยนต์แน่ๆ
ไม่ก็ใจรักแนวนี้สุดๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel