ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: kami oshi Cher
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Sep 2009
ตอบ: 7952
ที่อยู่: บอร์ดฟุตบอลไทย
โพสเมื่อ: Wed Aug 14, 2019 10:28
หน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสิน !!!!!

(รูปจากเพจ FA THAILAND ใช้เพื่อประกอบบทความเท่านั้น)

หน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสิน

ผมเห็นด้วยกับสโมสรตราดที่จะไม่ยื่นเรื่องร้องเรียนผู้ตัดสิน และก็คิดมาตลอดว่า จริงๆแล้วทุกๆ ทีมไม่ควรต้องทำเรื่องร้องเรียนผู้ตัดสิน

อันนี้ไม่ได้ประชดนะครับ จะพูดด้วยหลักการและเหตุผล

คนทำทีมฟุตบอลส่วนใหญ่จะทราบ แต่แฟนบอลหลายๆ คนอาจไม่ทราบว่า ในหนึ่งแมตช์การแข่งขันจะมีเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน (Match Officials) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้มาปฎิบัติหน้าที่

หลักๆเลยที่ต้องมาแน่ๆ คือ
- ผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสิน ทั้งหมด 4 คน
- ผู้ควบคุมการแข่งขัน (Match Commissioner)
- และ....ผู้ประเมินผู้ตัดสิน (Referee Assessor)

ส่วนบางลีกอาจจะมีผู้ตัดสินที่ 5 และที่ 6 ที่คอยทำหน้าที่ยืนเส้นหลังประตู และหากไทยลีกจะนำ VAR กลับมาใช้ ก็จะมีผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ VAR เพิ่มเข้ามาอีก

แต่หลักๆ ที่ต้องมีแน่ๆ ในทุกเกมคือ 6 คนที่กล่าวมาข้างต้น

หน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสินมีกำหนดไว้ในระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันฯ ก็มีหน้าที่ในวันแข่งขันหลายอย่าง

และหนึ่งในหน้าที่หลักสำคัญคือ “การจัดทำรายงานของผู้ประเมินผู้ตัดสิน”

ซึ่งระบุไว้ในระเบียบดังกล่าวว่า ....”ต้องประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน แล้วจัดทำรายงานตามรูปแบบและภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะต้องจดบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อนำมาเขียนในรายงาน รวมถึงเหตุการณ์ที่ผู้ตัดสิน หรือผู้ช่วยผู้ตัดสิน หรือผู้ควบคุมการแข่งขัน มิได้พบเห็นด้วย”

พอจะเห็นอะไรหรือยังครับ??

นั่นคือสิ่งที่ผมสงสัยมานานว่า เรามีผู้ประเมินผู้ตัดสินที่มาทำงานในแต่ละนัด คอยประเมินการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน และคอยให้คำแนะนำกฎระเบียบให้แก่ผู้ตัดสิน รวมทั้งต้องรายงานเหตุการณ์ต่างๆ รวมทั้งเหตุการณ์ที่ทั้งผุ้ตัดสินและแมตช์คอมไม่เห็นเหตุการณ์

การพิจารณาการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินของสมาคมชุดนี้พูดกับตามความเป็นจริงแล้วไม่ได้แตกต่างจากยุคเดิม แถมยังเพิ่มเงื่อนไขในการวางเงินประกันการร้องเรียนที่มากขึ้น

ผมแปลกใจมากว่า ในเมื่อเรามีคณะกรรมการพิจารณามรรยาทวินัยที่คอยลงดาบสโมสรที่ทำผิดกฎไทยลีกทั้งจากรายงานของผู้ควบคุมการแข่งขัน รวมถึงสื่อที่เป็นประเด็นในโลกออนไลน์และคณะกรรมการหยิบมาพิจารณาเองในแต่ละสัปดาห์แล้ว

ทำไมเราถึงไม่ใช้รายงานของผู้ประเมินผู้ตัดสินที่สมาคมจ้างมาในแต่ละนัดให้เป็นประโยชน์

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ควรปรับกลยุทธ์การพิจารณาการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินให้เป็น “เชิงรุก” บ้าง อย่ารอแต่ทำ “เชิงรับ” จนทำให้แฟนบอลและคนทำทีมขาดความเชื่อมั่น จะรอแต่ให้ทีมยื่นเรื่องร้องเรียนและวางเงินประกันเข้ามาแล้วค่อยหยิบมาพิจารณา ผมว่ามัน “ไม่แฟร์” ตามนโยบายของสมาคม

บางครั้งต่อให้ทีมมั่นใจว่า ผู้ตัดสินปฎิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามกติกาหรือบกพร่องต่อหน้าที่ก็ไม่กล้าที่จะร้องเรียน เพราะหากร้องเรียนไปแล้วผลตัดสินไม่เป็นไปตามนั้นก็จะถูกริบเงินประกันที่ร้องเรียนแทน

ในยุคปัจจุบันที่การถ่ายทอดสดมีกล้องหลากหลายที่จับแทบทุกเหตุการณ์ มีสื่อและกระแสของโลกออนไลน์ที่ตีแผ่ข้อมูล สมาคมฯ ควรต้องตั้งคณะทำงานที่คอยพิจารณาใบรายงานของผู้ประเมินผู้ตัดสินอย่างจริงจัง สนามไหน คู่ไหน การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินหรือกติกาข้อไหนที่คาแคลงใจ คณะทำงานชุดนั้นหยิบขึ้นมาพิจารณาเองเลย แล้วรายงานให้สังคมได้รับทราบ เหมือนการแจ้งผลการลงโทษทีมของคณะกรรมการพิจารณามรรยาทวินัยที่คอยลงดาบทีมในทุกสัปดาห์

ตรงจุดนี้หากสมาคมที่พยายามอย่างมากในการพัฒนาผู้ตัดสิน ได้ปรับปรุงวิธีการทำงานตรงนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมและแฟนบอลมากขึ้น รวมถึงการทำหน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสินก็จะยิ่งเข้มข้นขึ้น มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย

ประเด็นตรงนี้ ผมมองเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันท่านสมยศฯ ซึ่งนั่งตำแหน่งนายกสมาคมฯ พ่วงด้วยรักษาการประธานไทยลีก อาจมีเวลาไม่เพียงพอที่จะบริหารหลายๆอย่างควบคู่กัน ลำพังเพียงงานของสมาคมฟุตบอลฯ ในการกำกับดูแลทีมชาติไทยทุกๆ ชุด และพัฒนาด้านบริหารต่างๆ ตั้งแต่ศูนย์ฝึกซ้อม รวมถึงการบริหารองค์กรและบุคลากรก็มากพอแล้ว

ควรจะหาบุคลากรที่มีความสามารถมานั่งบริหารประธานไทยลีกอย่างชัดเจน เพื่อโฟกัสและบริหารฟุตบอลีกของเราให้ราบรื่นขึ้น

สิ่งที่น่าตกใจสำหรับผมวันนี้คือ การฟังท่านสมยศให้สัมภาษณ์เรื่องผู้ตัดสินคู่ตราดกับบุรีรัมย์ แล้วบอกว่ามีเสียงแตกเป็นสองฝ่าย จริงๆ ผมเป็นเพียงแฟนบอลคนเล็กๆ คนหนึ่ง แต่ด้วยความหวังดีอย่างจริงใจอยากจะบอกท่านว่า คนที่ให้คำแนะนำท่านว่าลูกดังกล่าวสามารถเล่นได้นั้น คนพวกนี้เป็นคนที่พูดเพื่อความถูกใจแต่ไม่เอาความถูกต้อง หากท่านฟังคนพวกนี้มากๆ คนพวกนี้จะลากพาท่านดำดิ่งลง แต่คนที่พูดแนะนำท่านตามกติกา คนเหล่านี้ท่านควรเก็บไว้ข้างกายให้ดีๆ นั่นคือคนที่พูดเพื่อเอาความถูกต้องไม่ได้เอาความถูกใจ

บทสรุป ของเคสตราดและต่อๆไปนี้ หากสมาคมทำงานเชิงรุกหยิบยกเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นร้อนแรงของแต่ละสัปดาห์ ขึ้นมาพิจารณาเองโดยไม่ต้องรอให้ทีมร้องเรียน ผมเชื่อว่า จะสร้างความมั่นใจให้กับทีมและแฟนบอลได้ไม่มากก็น้อย อีกทั้งจะเป็นการยกระดับการทำหน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสิน และยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้ตัดสินปฎิบัติหน้าที่รัดกุมมากขึ้นอีกด้วย

ป.ล. รบกวนแสดงความเห็นกันอย่างสุภาพและสร้างสรรค์ด้วยนะครับ หากสมาคมหรือผู้เกี่ยวข้องผ่านมาเห็น ข้อความของพวกเราทุกคนอาจเป็นประโยชน์ได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ


เครดิต : พี่เอ แอดมินเพจ สารานุกรมบอลไทย และ Director of Strategic Development of Thailand Youth League

นำข้อความมาจากโพสในเฟสส่วนตัวของแกครับ



1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Dec 2008
ตอบ: 14036
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 14, 2019 11:25
[RE: หน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสิน !!!!!]
คณะกรรมการพิจารณาวินัยมีอำนาจหยิบมาพิจารณาเองได้อยู่แล้วไม่ต้องรอให้ตราดร้องก็ได้ หลายๆเคสที่ยกล้ำหน้ามั่วจุดโทษมั่ว คณะฯวินัยก็หยิบมาพิจารณาแล้วลงโทษเอง

อย่างเคสนี้คณะฯวินัยเค้าเห็นปัญหาละ (ไม่เห็นได้ไงด่ากันทั่วบ้านทั่วเมือง 555) กำลังส่งให้ฝ่ายผู้ตัดสินพิจารณาอยู่ว่าในแง่ของกติกาจะผิดรึเปล่า แล้วค่อยส่งมาที่คณะกรรมการวินัยฟันอีกทีว่าจะลงโทษมั้ย
แก้ไขล่าสุดโดย Le Demon Rouge เมื่อ Wed Aug 14, 2019 11:26, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 May 2010
ตอบ: 2447
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Aug 14, 2019 12:03
[RE]หน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสิน !!!!!
ครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Jul 2007
ตอบ: 1864
ที่อยู่: อยู่ในใจเสมอ ฮู้บ่
โพสเมื่อ: Wed Aug 14, 2019 13:06
[RE: หน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสิน !!!!!]
หากเคสไหน ผตส ผิดจริงผมอยากให้สมาคมออกมาบอกให้สังคมรับรู้ว่าโดนโทษแบบไหนอะไรยังไง ไม่ใช่ตัดสินลงโทษกันเองภายในแบบทุกวันนี้
แก้ไขล่าสุดโดย แฟนขาจร เมื่อ Wed Aug 14, 2019 13:07, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 2704
ที่อยู่: Phetchabun
โพสเมื่อ: Wed Aug 14, 2019 13:58
[RE: หน้าที่ของผู้ประเมินผู้ตัดสิน !!!!!]
ผมเคยสมัครตำแหน่งผู้ควบคุมการแข่งขันนะ

ระบบจะเปิดให้ผู้เข้าสอบสามารถเข้าไปทำข้อสอบได้ตั้งแต่เวลา 16.00 - 18.00 น. ในวันที่ 23 ธันวาคม 2560

แต่

e-mail ส่งถึงผมวันที่ 24 ธ.ค. 2560 14:59

เค้าบอกให้ติดต่อกลับที่ คุณณัฐ
ติดต่อกลับไป ก็ไม่รับสาย


1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel