ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: The sands of time were eroded by The river of con
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 38633
ที่อยู่: The Gates of Delirium
โพสเมื่อ: Wed Nov 07, 2018 13:45
5 บทเพลงของควีน ที่มีความเป็น Progressive Rock



Queen หนึ่งในตำนานสุดยอดวงร๊อกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกและตอนนี้ก็มีหนังชีวประวัติของ Fredy Mercury ฟรอนต์แมนผู้ล่วงลับที่เป็นอันที่รักของนักดนตรีทั้งหลายและแฟนๆจากทั่วทุกสารทิศโดยเข้าฉายไปแล้ว สามารถชมได้ในโรงภาพยนตร์ครับ

หลายคนคงคุ้นเคยกับเพลงดังของวงอย่าง Bohemian Rhapsody, We Will Rock You, We Are the Champions, Under Pressure และอีกหลายๆเพลงซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในอัลบั้มประมาณยุคกลาง 70 จนไปถึง 80 ปลายๆ แต่หารู้ไม่ว่าในปีแรกๆ วงควีนสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็น Progressive rock อยู่ด้วย ตัวอย่างเช่น 2 อัลบั้มแรกของวง Queen (1973) และ Queen II (1974) นอกจากนี้วงควีนยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆวงด้วยอย่างเช่น Dream Theater, Between The Buried and Me, Native Construct หรือ Radiohead ซึ่งการทดลองผสมผสานดนตรีหลายรูปแบบที่มีความบาโรกหรือความสวยงามในยุคแรกๆนั้นมีผลพวงทำให้พวกเค้าสร้างสรรค์ผลงานในยุคต่อๆมาได้อย่างยอดเยี่ยมและโด่งดังเป็นอย่างมาก และด้วยความอัจฉริยะของวงทำให้มีหลายบทเพลงที่มีความเป็น Progressive rock ผสานกันอยู่ด้วย มาเชิญเสพย์กันได้เลยครับ

ปล.จะไม่ขอพูดถึงเพลง Bohemian Rhapsody คือเพลงนี้มีความเป็น Progressive อยู่แล้วนะครับ แต่อยากจะให้ลองฟังเพลงอื่นๆดูมั้ง เพลงถือว่าเป็นเพลงชาติของวงควีนอยู่แล้ว คงจะไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน



1. My Fairy King – Queen (1973)
เป็นแทร๊กลำดับที่สี่จากอัลบั้ม debut ของวง เพลงนี้เป็นเพลงที่ Fredy Mercury ได้โชว์ฝีมือการเล่นเปียโนครั้งแรกของตนเอง มีการใช้เทคนิคการร้องประสานเสียง(Vocal harmony) โดยที่เทคนิคนี้ทางวงควีนจะชอบมากแล้วได้นำไปใช้ในเพลงต่อๆมาด้วยอย่างเช่น Bohemian Rhapsody อีกทั้ง Taylor(มือกลอง) ได้โชว์สกิลการร้องของเค้าในคีย์ที่สูงด้วย เนื้อหาของเพลงก็จะเกี่ยวข้องกับโลกแฟนตาซี ทางวงควีนไม่เคยแสดงสดเล่นเพลงนี้เลยแต่ในช่วงปี 1984-1985’s ซึ่งเป็นทัวร์ของอัลบั้ม The works ในบางครั้ง Fredy Mercury จะเล่นอินโทรของนี้เป็นอินโทรของเพลง Killers Queen อีกที

Spoil
 




2. The March of the Black Queen – Queen II (1974)
คงไม่แปลกอะไรที่จะบอกว่า ถ้าไม่มี The March of the Black Queen ก็คงไม่มี Bohemian Rhapsody มาให้พวกเราฟังจนถึงทุกวันนี้ เรียกได้ว่าเป็นพี่น้องร่วมสายเลือดกันเลยก็ว่าได้ เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มที่สองของวง ที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีความ Progressive มากที่สุดเมื่อเทียบกับอัลบั้มอื่นๆของวง เพลงนี้เป็น 1 ใน 2 เพลงของวงควีนที่ใช้เทคนิค Polyrhythm (อีกเพลงก็ Bohemian Rhapsody เนี่ยแหละ) ซึ่งเป็นของแปลกสำหรับเพลง popular รวมทั้งความยาวเพลง 6 นาทีกว่า อาจจะยาวไปสำหรับคนที่ไม่ฟังแนวนี้ แต่คนฟังแนวนี้บอกเลยว่าปกติมาก ยาวกว่านี้ก็ฟังมาแล้ว ด้วยความยาวขนาดนี้ เราอาจจะเรียกมันว่าเพลง “Suite” ก็ได้ คือเป็นเพลงที่ประกอบไปด้วย section ของหลายๆ Instrumetals มารวมกันในเพลงเดียว จะนำมาเล่นสดก็ยากเพราะเป็นเพลงที่ความซับซ้อนอยู่พอสมควร ส่วนตัวชอบท่อน Intro ฟังแล้วรู้สึกขนลุก ยิ่งจังหวะ Ah Ah Ah เนี่ยก็ทรงพลังมาก ส่วน section สุดท้ายของเพลง ถ้าลองฟังดูมันจะเป็น Intro ของเพลง Funny How Love Is ซึ่งเป็นเพลงลำดับต่อไปนั้นเอง

Spoil
 




3. The Fairy Feller’s Master-Stroke – Queen II (1974)
ขอนำเสนออีก 1 เพลงจากอัลบั้มสอง ถ้าได้ฟังเพลงนี้ก็คงจะจินตนาการไปได้ว่าตัวเองหลุดไปอยู่ในโลกแห่งเทพนิยายแฟนตาซี เพราะเพลงนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดเพียงหนึ่งภาพ ซึ่งก็คือ “The Fairy Feller’s Master-Stroke” ของศิลปินผู้มีนามว่า Richard Dadd ถึงเพลงนี้จะมีความยาวเพียง 2 นาทีกว่า แต่เพียงพอที่จะใส่องค์กระกอบและเทคนิคที่ซับซ้อนในเพลงนี้ได้ออกมาอย่างดีเยี่ยม ถ้าลองฟังดูดีๆเพลงนี้เหมือนจะไม่จบในตัว เพราะในส่วนสุดท้ายจะเป็นการ introduce เพลง Nevermore ซึ่งสามารถฟังต่อกันเป็นเพลงเดียวกันก็ยังได้

Spoil
 




4. The Prophet’s Song – A Night at the Opera (1975)
ความซวยของเพลงนี้คือมันดันไปอยู่ในอัลบั้มเดียวกันกับเพลง Bohemian Rhapsody อาจจะถูกหลายๆคนมองข้ามไป แต่จริงๆแล้วเพลงนี้ underrated และไม่ควรถูกมองข้าม เนื่องจากการจัดองค์ประกอบของเพลงที่มีความวิจิตรงดงามผสมกับออร์เคสตรา เทคนิคการร้องที่ท้าทาย(Canon) รวมทั้งความยาวของเพลงถึง 8 นาทีกว่า แตกต่างจากในยุค 60’s ครึ่งหลังที่หลายๆวงอย่าง Gentle Giant, Emerson Lake And Palmer หรือ King Crimson ได้นำเพลงคลาสสิคหรือออร์เคสตรามาผสมผสานกลั่นออกมาเป็นบทเพลงที่มีความแปลกประหลาดและความยาว 10 นาทีขึ้นไป กลับกันวงควีนได้ทำสิ่งนี้ในแนวทางของตัวเองแล้วตกผลึกมาซึ่งมีความยาวไม่ถึง 10 นาทีและยังง่ายต่อการฟังอีกด้วย Mood หรือ Theme ของเพลงนี้ก็มีความหนักและดาร์ก ซึ่ง Brian May กล่าว่าได้แรงบันดาลใจมาจากความฝันของเค้าเองและจากหนังสือ “Book of Genesis” เกี่ยวกับการกำเนิดของมนุษย์และการปรากฏการณ์เรือโนอาห์ในเหตุการณ์น้ำท่วมโลก ดังนั้นเนื้อเพลงก็จะมีความเป็นปรัชญาและศาสนา

Spoil
 




5. Innuendo – Innuendo (1991)
เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มสุดท้ายของวง ก่อนที่ Freddie Murcury จะเสียชีวิต ซึ่งเป็น 1 ในซิงเกิ้ลของวงที่มีความยาวมากที่สุดและแปลกเมื่อเทียบกับซิงเกิ้ลอื่นๆ เช่น Radio Ga Ga, Under Pressure หรือ We Are the Champions แต่ก็สามารถยังติดชาร์ตอันดับ 1 ของ UK ได้อยู่ดี หลังจากฟังเพลงนี้อาจจะทำให้หลายๆคนนึกถึงเพลง Bohemian Rhapsody เพราะพวกเค้าได้กลับไปสู่ความเป็น Progressive Rock หลังจากห่างหายไปกว่า 10 อัลบั้ม เพลง Innuendo มีเมโลดี้ที่สนุก ความซับซ้อนในหลากหลาย sections และยังมีการใช้ Time signature แปลกๆด้วยเช่น 5/4, 3/4 ส่วน section ที่จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ ก็คือส่วน Spanish guitar ที่เล่นในสไตล์ Flamenco ซึ่งถูกบรรเลงโดย Steve Howe มือกีต้าร์ของวง Yes สุดยอดวง Progressive Rock ในตำนานนั้นเอง จากการชักชวนโดยสมาชิกวงควีน เป็นใครจะกล้าปฏิเสธละ ซึ่งสตีฟเองก็ภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์บทเพลงอันสุดยอดออกมา

โฉมหน้าปู่ Steve Howe

Spoil
 


Spoil
 



Source: Prog Surround
ฝากกด like กด Share เพจ Facebook ผมด้วยนะครับ เป็นเพจที่รวบรวมข่าวสาร, เพลงใหม่หรือบทความเกี่ยวข้องกับดนตรีแนว Progressive Rock/Metal หรือแนวอื่นๆที่เกี่ยวข้องครับ
https://www.facebook.com/progsurround/
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


facebook.com/ProgSurround
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: We're All Made Here
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 41227
ที่อยู่: อย่ารู้เลย..
โพสเมื่อ: Wed Nov 07, 2018 14:16
[RE: 5 บทเพลงของควีน ที่มีความเป็น Progressive Rock
]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ขอแฮงจงสิงอยู่กับข่อย
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Sep 2010
ตอบ: 18435
ที่อยู่: The Mistletoe
โพสเมื่อ: Wed Nov 07, 2018 14:59
[RE: 5 บทเพลงของควีน ที่มีความเป็น Progressive Rock
]
Innuendo นี่ผมชอบมาก เสียดายเฟรดดี้ไม่มีโอกาสได้ร้องสด ยังดีได้ปู่แพลนต์มาร้องตอนคอน Tribute ของเฟรดดี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel