[RE: ทำหน้าที่จนวินาทีสุดท้าย]
หวังเครมเจ้า พิมพ์ว่า:
Titan พิมพ์ว่า:
TFunited พิมพ์ว่า:
พอจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมมั้ยครับ สงสัยว่าทำไมไฟลท์นี้ถึงต้องขึ้นบินให้ได้ ทำไมไม่ยกเลิกไฟลท์แต่แรกแล้วอพยพไปพร้อมๆกับคนอื่นๆ
น่าจะช่วงอยู่แท๊กซี่กำลังขึ้นบินน่ะครับ แล้วแผ่นดินไหวมาช่วงกำลังจะขึ้นพอดี ทำให้แบบกลับตัวก็ไม่ได้ต้องไปต่อ ซึ่งถ้าหอไม่มีคำสั่งก็ออกไม่ได้อันตรายอีก แต่ถ้าขึ้นได้ก็วิน น้องแกเลยตัดสินใจส่งให้ขึ้นได้ก่อนแล้วหนี แต่ไม่ทัน
ถามหน่อยสิครับ
ถ้ายังไม่ได้รับอนุญาตจากหอบังคับการบิน (ซึ่งเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินแบบในกรณีนี้) กัปตันก็ไม่มีสิทธินำเครื่องเทคออฟเหรอครับ
ผมเข้าใจว่าถ้าฉุกเฉินจริงๆจังๆสามารถทำได้โดยพลการนะ แต่มันจะมีความเสี่ยงและความปลอดภัยต่ำ และเสี่ยงอันตรายสูงเลยทีเดียว เพราะข้อมูลมันจะขาดไปจากทางกราวด์
ไปของค้นหามาได้ความราวๆนี้อ่ะ เหมือนทางกราวด์จริงๆจะเป็นคนกำหนดและควบคุมการเข้าออกทั้งหมดในสนามบินนักบินแค่ทำตามอีกที
นักบินจะต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน เพื่อขอติดเครื่องยนต์และขอ Push Back (การดันเครื่องถอยหลัง กรณีจอดเทียบอาคารผู้โดยสาร) เมื่อเครื่องพร้อม ก็จะติดต่อ Ground Controller อีกครั้ง เพื่อขอขับเคลื่อน (Taxi) สำหรับวิ่งขึ้นในลำดับต่อไปและเมื่อเครื่องบินใกล้ถึงรันเวย์ การควบคุมก็จะถูกโอนต่อให้กับหอบังคับการบิน (Local Controller หรือ Tower)
หากทุกอย่างเรียบร้อยและปลอดภัย Tower ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการขึ้น-ลงของเครื่องบินทั้งหมดในสนามบินนั้น จะอนุญาตให้นำเครื่องขึ้นได้ ด้วยประโยคที่ว่า “Cleared for Takeoff” โดยจะมีการแจ้งความถี่วิทยุใหม่ให้กับนักบินได้รับทราบ เพื่อใช้ในการติดต่อหลังจากนำเครื่องขึ้นแล้ว โดยความถี่ใหม่นี้เป็นของ Departure Controller (เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องขาออก) ซึ่งประจำการอยู่ที่ TRACON (Terminal Radar Approach Control) ขณะเดียวกันนักบินจะเปิดใช้งานอุปกรณ์ที่เรียกว่า Transponder ทำหน้าที่ตรวจจับสัญญาณวิทยุที่เข้ามา แล้วส่งสัญญาณพร้อมข้อมูลที่เข้ารหัสแล้วตอบกลับไป อันประกอบด้วยข้อมูลเที่ยวบิน ความสูง ความเร็ว จุดหมายปลายทาง โดยจะไปปรากฎบนหน้าจอเรดาร์ของเจ้าหน้าที่ควบคุม แต่สำหรับเครื่องสมัยใหม่ อุปกรณ์นี้จะทำงานโดยอัตโนมัติ
Departure Controller จะให้ข้อมูลกับนักบินถึงระยะห่างจากเครื่องบินแต่ละลำ พร้อมกับกำหนดทิศทาง ความเร็ว เพดานบิน ซึ่งนักบินต้องปฏิบัติตาม หรืออาจจะแจ้งให้นักบินนำเครื่องบินไปตามเส้นทางขาออกมาตรฐาน (SID : Standard Instrument Departure) จนกระทั่ง Departure Controller เห็นว่าเครื่องเข้าสู่เส้นทางที่ต้องการแล้ว หรือมีความปลอดภัยแล้ว ก็จะส่งต่อการควบคุมให้ ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศตามเส้นทางบิน (Area Control) ซึ่งจะมีการแบ่งเขตการทำงานไว้ชัดเจน ทำหน้าที่คอยดูแลจนกระทั่งเครื่องบินนั้นเดินทางถึงที่หมาย หรือพ้นเขตประเทศไปแล้ว