ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: To Dare Is To DOเด็กไก่กุ๊กๆ COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8087
ที่อยู่: Tottenham Hotspur Stadium
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:44
## วิถีนักพากย์อนิเมะญี่ปุ่น (声優)
วันนี้ว่างๆผมหาอะไรมาให้อ่านเล่นๆกันนะครับ เป็นอาชีพที่น่าสนใจมากเลยในประเทศญี่ปุ่น ช่วงนี้ผมติดอนิเมะ และเรื่องราวในญี่ปุ่นมากๆเลย คิดว่า อย่าให้มันเสียเปล่ามาเเบ่งให้เพื่อนๆได้ ลองมอง และทำความรู้จักถึงอาชีพนึงซึ่งเป็นที่ใฝ่ฝันของเด็กๆวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นทุกคนกัน นักพากย์อนิเมะ นั้นเอง

......คุณภาพ เเละความน่าสนใจของอนิเมะ สำหรับผม นอกเหนือจากเนื้อเรื่องเเล้ว เราสามารถดูได้จากสองอย่างโดยทั้งที่เราไม่ต้องเปิดดูเเม้เเต่วินาทีเเรกของอนิเมะนั้นได้เลย นั้นคือ ทีมงานผู้สร้างเเละนักพากย์ (Seiyuu)



......เคยดูอนิเมะญี่ปุ่นสักเรื่อง เเล้วเรารู้สึกหลงรักมันมากไหม ไม่ว่าจะเพราะ เนื้อเรื่อง องค์ประกอบต่างๆ หรือ ตัวละครสักตัว ที่เรารู้สึกชอบมันมากๆ จนรู้สึกว่ามันมีชีวิตชีวาจริงๆ นั้นเป็นผลมาจากผลงานระดับสุดยอดจากเบื้องหลังการให้เสียงตัวละครเหล่านี้ คือ กลุ่มคนที่เรียกว่า Seiyuu (声優) เซย์ยู หรือ นักพากย์ นั้นเอง

..... Seiyuu จะพากย์เสียงให้กับ ตัวละครใน อนิเมชั่น เกมส์ หรือหนังต่างประเทศ สำหรับที่ญี่ปุ่นนั่น ส่วนใหญ่มักจะให้เสียงกับตัวละครในอนิเมะ เนื่องจากอนิเมะญี่ปุ่นนั้น หากคิดจากสัดส่วนอนิเมชั่น หรือการ์ตูนที่อยู่ในโลกทั้งหมดนั้น ถือว่าแทบจะ 70% ที่มาจากญี่ปุ่น



.....เหตุผลนี้เอง ที่ทำให้ทางญี่ปุ่นค่อนข้างสนับสนุนในสายงานนักพากย์เป็นพิเศษ และเกิดโรงเรียนฝึกสอนผู้เป็นนักพากย์ขึ้นมากมายกว่า 130 แห่ง จึงไม่แปลก หากจะบอกว่าญี่ปุ่นมีอาชีพที่มีนักพากย์มากที่สุดในโลก ในขณะเดียวกัน ก็มี Seiyuu ไม่น้อยที่ต้องตกงานเนื่องจากอัตราการแย่งงานสูง

......เนื่องจากทางญี่ปุ่นให้ความสำคัญขนาดนี้ ทำให้เกิดการคัดสรรคุณภาพกันอย่างเข้มงวด กล่าวได้ว่า คุณไม่สามารถสมัครเข้าโปรดักชั่นนักพากย์โดยตรงๆ และเป็นไปไม่ได้เลยที่มือใหม่ จู่ๆ จะเข้าไปเป็นนักพากย์อาชีพ เพราะที่ญี่ปุ่นนั้น นักพากย์ก็คืองานแสดงประเภทหนึ่ง ไม่แตกต่างจากเหล่า นักแสดง นักร้อง



โดยมี 3 หนทางหลักๆที่จะเข้าสู่วงการ Seiyuu ได้

1.การเข้าเรียนที่โรงเรียนฝึกสอน Seiyuu โดยเฉพาะ
......อย่างที่เอ่ยไปในตอนต้นว่าในญี่ปุ่นมีโรงเรียนเฉพาะทาง เยอะมากๆ เรียกได้ว่าเป็นทางเข้าตรงๆเลยของวงการ เเต่เมื่อเข้าง่าย เเต่การจะประสบความสำเร็จนั้นเป็นทางที่ยากที่สุดเพราะที่ญี่ปุ่น Seiyuu ถือเป็นอาชีพที่ไฝ่ฝันของเด็กเเทบจะทุกคน เพราะ Anime นั้นปลูกฝังในหัวใจพวกเค้าเเทบจะตั้งเเต่เกิด การเข้าเรียนที่นี้ก็จะเป็น คอร์สๆไป การฝึกหายใจ การออกเสียง การเเสดง เเละขบวบการผลิตอนิเมะด้วย

......หนึ่งในสิ่งที่ดีมากๆของวงการนี้คือ อายุไม่ไช่ปัจจัยสำคัญในการจะเป็น Seiyuu นั้นทำให้ โรงเรียนคอร์ส Seiyuu นั้นเปิดรับสอนตั้งเเต่เด็กๆเลยทีเดียว โดยเมื่อคุณมาถึงจุดที่ที่พร้อมเเล้ว โรงเรียนเเต่ละที่จะมีการ debut ส่งแผ่น CD เสียงเรา ให้บริษัท Agency ต่างๆคัดกรองอีกที เเต่เเน่นอนว่าจำนวนเเต่ละปี บริษัท Agency ได้รับซีดีเป็น หมื่นๆ แผ่น เเต่คนที่ผ่านจริงๆมีน้อยกว่า 10% ซะอีก

2.เริ่มจาก การเเสดง หรือการเข้าทาง งานสื่อ
......เริ่มจากการเป็นตัวกีกี้ ตัวประกอบ งานเเสดงเล็กๆ ทีวีโชว์ หรือละครเวที เป็นอีกหนทางที่ทำให้เหล่าผู้อยากเข้าวงการ Seiyuu นั้นได้โชว์ศักยภาพ ในการดึงดูดผู้ชม เเละการเเสดงพรสววร์ในการใช้น้ำเสียงของพวกเค้า เเละเมื่อถึงจุดที่การเเสดงของเราเข้าตาเหล่า Scout ของ Agency ต่างๆก็เป็นเรื่องง่ายขึ้นเพราะเรามีคุณสมบัติด้านการเเสดงด้วย หรือเเม้เเต่เหล่า Seiyuu เคยเป็นนักข่าวมาก่อนก็มีหลายคน เช่น Isashi Katsuta, Akira Nagoya, Ryo Kurosawa, Kazue Takahashi ในช่องทีวี NHK มาก่อนเป็นต้น

3.การเข้าสมัคร โรงเรียนเฉพาะทางของ Agency โดยตรง
......เป็นทางที่อาจจะฟังดูง่ายที่สุดเเต่ก็เป็นทางที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดโดยไม่รับประกันว่าคุณจะผ่านการทดสอบหรือไหม เป็นการฝึกโดยหลักสูตรเข้มข้น 6-8 เดือน โดยจะมีการบันทึกการสอบต่างๆใว้ ซึ่งมันไม่ง่ายเเน่ๆมีเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ถูกเลือก โดยปกตินี้จะเป็นขั้นตอนหลังจากที่ผ่าน วิธีที่ 1 หรือ วิธีที่ 2 เเล้วถึงมาทางเลือกที่ 3 กัน เรียกว่า ถ้ามันไม่มีทางอื่นเเล้วก็จะลองวิธีนี้อีกทางนึง

Masako Nozawa ผู้พากย์เสียงโงกุน(Goku) อายุ 81 ปี เเล้ว


.....ชีวิต Seiyuu นั้นผูกอยู่กับสำนักงานของ Agency (Management Office) โดยบริษัทผู้สร้างอนิเมะจะจ้างนักพากย์ผ่านสำนักงานอีกต่อนั่นเอง ดังนั้น ก่อนอนิเมชั่น หรือรายการโทรทัศน์ใหม่จะเริ่มฉาย ส่วนใหญ่จะมีการเลือกนักพากย์ชุดหลักจากการออดิชั่นอยู่บ่อยครั้ง โดยจะมีหนังสือแจ้งไปยังโปรดักชั่นนักพากย์ต่างๆ ให้ส่งนักพากย์หน้าใหม่มาร่วมการออดิชั่น และนี่แหละ ที่ถือเป็นโอกาสของหน้าใหม่ที่จะเปิดตัวสู่สาธารณะชน

......ใครบอกว่างานพากย์นั้นง่าย คุณจะได้บทสคริปมาเเล้วจะต้องตีความบทบาทนั้นให้เเตกเเละเริ่มพากษ์โดยที่ไม่มีอนิเมชั่นอะไรให้ดูเป็นเเค่ภาพวาดเเละบทพูด คล้ายๆเเสดงออกตามมังงะที่อ่านอย่างนั้นเลย

......สำหรับวันเวลาทำงานนั้น ไม่มีการกำหนดไว้ แต่ปรกติจะเริ่มกันตั้งแต่ 10 โมงเช้า บางทีเริ่มสตาร์ทงานกันตอน 4 – 6 โมงเย็นเลยก็มี แถมงานที่ต้องทำช่วงดึกก็มีประปรายเหมือนกัน เพราะถือกันว่า งานรอบดึกสำหรับนักพากย์ มักจะมาควบคู่กัน และแม้นักพากย์แม้จะไม่ได้ทำงานทุกวัน แต่ถ้ามีงานทำทุกวันก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงความนิยมของตัว Seiyuu เอง นักพากย์ที่ขายดี ในหนึ่งวันต้องวิ่งรอกไปสตูดิโอหลายๆ แห่ง ในขณะที่คนขายไม่ออก ทั้งสัปดาห์ไม่มีงานเลยสักงานก็มี



Sugita Tomokazu ผู้พากย์เสียง Sagata Gintoki(Gintama) เป็นหนึ่งใน Seiyuu คนนึงที่ตอนที่เค้าว่างงานมากๆในตอนเข้าวงการใหม่ต้องไปรับบทเล่นเป็นตัวประกอบใน โชว์ไอ้มดเเดง เป็นตัวประหลาด เพราะเค้าถังเเตกมากในตอนนั้นจนเกือบล้มเลิกความเป็น Seiyuu เเล้วเเต่เค้าก็ตั้งใจเเละก้าวขึ้นมาเป็น Seiyuu ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคนนึงในวงการ

......โดยงาน Seiyuu นั้นจะเเบ่งระดับเป็น A ถึง F โดยเป็นเกรดที่จัดเเบ่งตามความสามารถ เเละ ความเป็นที่ นิยม เป็นหลัก เเละอาจจะคิดว่า ถ้า Seiyuu ได้รับงานเป็นตัวละครหลักก็จะได้เงินมากกว่าใช่หรือไม่ เปล่าเลย ทุกอย่างกำหนดโดย Rank ทางเดียวที่จะได้เงินเยอะขึ้นคือเพิ่มความนิยมขึ้น เเล้ววิธีที่ทำให้เพิ่มความนิยมขึ้น นั้นคือคุณจะต้อง เก่งขึ้น รับงานมากขึ้น ไม่ว่าจะ จัดรายการวิทยุ ร้องเพลง หรืองานอีเวนท์ต่างๆ

......โดยที่ Rank A นั้นจะได้เงินอยู่ที่ 45,000 yen ต่อ 1 ตอน เวลาประมาณ 30 นาที/ตอน ประมาณ $443 หรือ 15,000 บาท โดย Seiyuu ที่อยู่เกิน Rank A ไปอีกคือ No Rank หรือนักพากย์ที่กำหนดเงินได้เอง

......โดย Seiyuu ท่านนึง Kaneda Tomoko (45 ปี) เคยออกมาให้ข้อมูลว่า ตอนนึงของอนิเมะหนึ่งตอนเธอได้ 30,000 yen ประมาณ $295 หรือ ประมาณ 10,000 บาท โดยเธออยู่ใน Rank A หลายๆคนอาจคิดว่าก็เธออาจจะอยู่ในวงการนี้มานานเเล้วหน่ะสิ 20 กว่าปีได้เเล้วมั้งจะได้เยอะก็ไม่เเปลก เเต่ในความเป็นจริงเเล้วเธอพึ่งเข้าวงการนี้ได้เเค่ 10 ปีเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลที่ว่า วงการนี้คัดกันที่ฝีมือ จริงๆไม่เกี่ยวกับอายุ หน้าตา หรือ เข้าวงการมานานหรือเปล่า เเละเเน่นอนคนที่เข้ามาใหม่เเล้วได้เยอะกว่าก็มี



......Rank ต่ำๆลงมาก็จะเป็นการพากย์ตัวประกอบ A B บ้างหรือเป็นงานเช่น อนิเมะ Off band หรือที่เราเรียกว่า Hentai 18+ ทั้งหลายเเหล่ทุกประเภท เเละเเน่นอนนักพากษ์ดังๆปัจจุบันก็มีบางคนเคยพากย์อนิเมะ Hentai พวกนี้เช่น Akane Fujita พากย์ Izumi Sagiri (Eromanga-Sensei) เป็นต้น ที่มีคนแอนตี้เธอกันเยอะเพราะ เคยพากย์ตัวละคร Hentai มาก่อน ตอนขาดงานจริงๆ ถึงจะไม่ได้ใช้ชื่อนี้เเต่ก็มีคนขุดเจอจนได้หล่ะนะ

......มาดู Rank ต่ำสุดบ้าง หรือจะเรียกอีกอย่างว่า Junior Rank คือ rank ที่คุณจะต้องได้หลังจากเข้าเซ็นสัญญากับ Agency ใหม่ๆ ก่อนจะใต่เต้ามาถึง rank F ได้ ค่าเฉลี่ยคือคุณต้องอยู่ ณ จุดนั้นที่ 3 ปี โดยมีรายได้ตกอยู่ที่ตอนละ 15,000 yen หรือ ประมาณ $147 เทียบเป็น 5,000 บาท เท่านั้น เเละนั้นถ้าไม่เก่งจริงเป็นตัวละครหลัก เป็นเเค่ตัวประกอบอาจจะออกมาเเค่ตอนสองตอนเท่านั้น แปลมาถึงตรงนี้ น้ำตาจะไหล

......เเล้วถ้าเป็นงานอื่นที่ไม่ใช่งานพากย์อนิเมะ หล่ะจะจ่ายค่าตัวเราเท่ากับ rank นี้ไหม คำตอบคือไม่ เเละงานรับพากย์ อนิเมะนั้นไม่ใช่งานที่เหล่า Seiyuu ได้เงินมากที่สุดด้วย
Seiyuu คือนักพากย์ รับพากย์เสียงงานต่างๆ โดยงานที่ได้มากสุดไปน้อยสุด คือ

1.การให้เสียงใน เกมส์
2.การให้เสียงใน ปาจิงโกะ
3.การให้เสียงใน อนิเมะ
4.การให้เสียงใน ภาพยนต์ต่างประเทศ(Dub)




......ทำไมงานให้เสียงใน เกมส์ ถึงมากที่สุดเพราะเป็นงานที่ใช้เวลานานที่สุด รายละเอียดเยอะสุด ยกตัวอย่างเช่น Visual Novel อย่าง Steins;Gate จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30-50 ชั่วโมงถึงจะเล่นจนจบ ตัวอักษรมากเป็น 10,000 คำต่อหนึ่งตอน

.....Ueda Kana นักพากย์ชื่อดังจาก Fate Series (Tohsaka Rin) ให้สัมภาษณ์ว่า การพากย์เกมนั้นเป็น งานที่มีความเครียดสูงเพราะคุณจะต้องพูดตามบทพูดนั้นเป้ะๆ ไม่สามารถเล่นลูกเล่นเหมือนอนิเมะได้ เเละเป็นการทำงานติดต่อกันเป็นเดือนๆบางทีอาจเป็นปี ไม่ไช่เเค่ 12 หรือ 24 ตอนตามมาตรฐานอนิเมะทั่วไป

Doki Doki Literature Club เกมชื่อดังระดับก้องโลก 555+


......ทางต้นสังกัดหลายๆ เจ้าเลือกจะไม่เปิดเผย แต่สำหรับเงินค่าสัญญารายปี (เงินรวมที่ทางบริษัทผู้สร้างผลงานจ่ายให้ หรือค่าโบนัสตามเปอร์เซ็น) มีทั้งคนที่ได้รับถึง 60 ล้านเยน (เกือบ 20 ล้านบาท) ต่อปี และก็มีคนที่ได้แค่ไม่กี่แสนเยน (3 หมื่นบาท) ต่อปีด้วย โดยนักพากย์ที่มีค่าจ้างต่อตอนมากที่สุดในปัจจุบันคือ Hanazawa Kana ตกที่ทั้งปีเกือบ 50 ล้านบาทต่อปี



น่ารักอย่างเดียวไม่พอเป็น Seiyuu อันดับ 1 เเน่นอน


......แม้ว่าจะฟังดูยากลำบากแค่ไหน แต่อย่างที่ได้เกริ่นไว้ต้นเรื่อง การเป็นนักพากย์อาชีพของญี่ปุ่นนั้น ไม่ต่างอะไรไปจากงานแสดงชนิดหนึ่ง ทำให้หลายๆ งาน พวกเขาไม่ได้จบที่งานพากย์ หากใครมีฐานแฟนคลับที่มาก การออกโฟโต้บุ๊ค (หนังสือภาพ โดยให้ตัว Seiyuu มาเป็นนายแบบ) หรือการออกอัลบัมเพลง ก็ถือเป็นเรื่องปรกติ หลายคนอาจได้มีคอนเสิร์ต มีเพลง มีวงดนตรีของตนเองควบคู่กับงานพากย์ไปด้วย

......หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า นิยาม นักเเสดงที่เก่งจริงของไทยคือ เป็นนักเเสดงได้ เป็นคนดำเนินรายการได้ เเละเป็นนักร้องได้ เช่นเดียวกับ Seiyuu ที่เก่งจริงเเละเป็นที่นิยมได้ง่ายๆเลยคือคุณต้อง ร้องเพลงได้ ดำเนินรายการอีเว้นท์ต่างๆได้ เเละเป็นนักพากย์ได้ อย่างที่บอกเลยว่า งานนักพากย์ญี่ปุ่นคืออาชีพ ดารา ดีๆนี้เอง



......เเละในปัจจุบัน เหล่า Seiyuu นั้นมีการขยายไปยังวัฒนธรรม Idol มากขึ้นนั้นคือ การ debut Seiyuu รุ่นใหม่ที่มีความสามารถทางการร้องเพลงเเละมีน่าตาน่ารักด้วย พากษ์ใน อนิเมะเกี่ยวกับไอดอล เป็นไอดอลในอนิเมะ เเละรับงานในชีวิตจริงในนามของ อนิเมะนั้นด้วย เช่น Idolm@ster(original),Idolm@ster cinderella girl,Love Live, wake up girl , Wakaba girl เป็นต้น พวกนี้ดังน้องๆ AKB48 SKB48 เลย



......Anime ญี่ปุ่นเรียกว่าเป็นของโชว์หน้าร้านของ ประเทศญี่ปุ่น เลยก็ว่าได้เเค่วงการนักพากย์ความโหดหินเรียกว่าเเทบจะมีผู้เหลือรอดเเค่ 7-8% เท่านั้นจากคนที่อยากเข้ามาในวงการนี้จริงๆ เเต่นั้นเป็นผลที่ทำให้ไม่มีชาติไหน เเข่งด้านการพากย์กับญี่ปุ่นได้เลย บริษัทที่รับงานพากย์ต่างประเทศบ่อยครั้งที่ส่งนักพากย์ของตัวเองมาที่ ญี่ปุ่นเพื่อศึกษาโดยเฉพาะ รู้หรือไหม อนิเมะชื่อดังในอดีตเเบบ Black Lagoon,Ghost in the shell , Evangelion มีนักพากย์ต่างชาติให้เสียงตัวละครอยู่เยอะมากในพากย์ญี่ปุ่น

ปล.ผมจะใช้คำว่า
อนิเมะ(Anime) คือ การ์ตูนญี่ปุ่น
การ์ตูน(Cartoon) คือ การ์ตูนฝรั่ง นะครับ



ปล2.นักพากย์ในดวงใจผม Amamiya Sora นางก็ดังมาจากโปรเเจค Idolm@ster
Spoil

 


ปล3. ว่างๆจากวันหยุดงาน เเฟนก็ทิ้ง มี SS กับ Anime เป็นเพื่อน ช่วงนี้ขอพักหญิงในชีวิตจริงๆ มาสาว 2D สักพัก

ปล4.COYS


SOURCE แปลเอง+รวบรวมเป็นคำไทยเอง โพสอ่านเองด้วย
Spoil
แก้ไขล่าสุดโดย chickyono เมื่อ Sat Aug 25, 2018 20:45, ทั้งหมด 2 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
Haachamaa Chaamaaaaaaaaaa!!

ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: ฉันจะต้องเป็น ราชาพ่อมด ให้ได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4981
ที่อยู่: คาบูกิโจ
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:47
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
น้าต๋อย คลาสไหนเนี่ย

คนเดียวพากย์ทั้งเรื่องยังเคยมี
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 24545
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:47
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
ผมอยากเป็นนักพากย์การ์ตูนแบบไอดอลผมน้าต๋อย เซมเบ้ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: Pain peko
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 20516
ที่อยู่: แถวๆนี้แหละครับ
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:47
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]

เปิดดูคลิปจากเว็บเฟสบุค 

พอนึกถึงนักพากษ์การ์ตูนทีไร ไมนึกถึงนี่ทุกที

3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: To Dare Is To DOเด็กไก่กุ๊กๆ COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8087
ที่อยู่: Tottenham Hotspur Stadium
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:48
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
pipatchao พิมพ์ว่า:
น้าต๋อย คลาสไหนเนี่ย

คนเดียวพากย์ทั้งเรื่องยังเคยมี  


ให้ Rank God Tier เลยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Haachamaa Chaamaaaaaaaaaa!!

ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: To Dare Is To DOเด็กไก่กุ๊กๆ COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8087
ที่อยู่: Tottenham Hotspur Stadium
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:49
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
อาร์ท ฟรีคิก พิมพ์ว่า:
ผมอยากเป็นนักพากย์การ์ตูนแบบไอดอลผมน้าต๋อย เซมเบ้ครับ  


พากย์คนเดียวทั้งเรื่องไม่รู้เเกทำยังไง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Haachamaa Chaamaaaaaaaaaa!!

ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: To Dare Is To DOเด็กไก่กุ๊กๆ COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8087
ที่อยู่: Tottenham Hotspur Stadium
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:49
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
รั่วจริงจริง พิมพ์ว่า:

เปิดดูคลิปจากเว็บเฟสบุค 

พอนึกถึงนักพากษ์การ์ตูนทีไร ไมนึกถึงนี่ทุกที

 



อะไรเนี้ย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Haachamaa Chaamaaaaaaaaaa!!

ออฟไลน์
Jye
นักเตะหมู่บ้าน
Status: อย่า อยู่ อย่าง อยาก
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1566
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:54
## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3
แล้วน้าติง ล่ะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: Pain peko
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 20516
ที่อยู่: แถวๆนี้แหละครับ
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:55
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
Jye พิมพ์ว่า:
แล้วน้าติง ล่ะ  


นั่นเค้าพากษ์มวยปล้ำครับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: To Dare Is To DOเด็กไก่กุ๊กๆ COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8087
ที่อยู่: Tottenham Hotspur Stadium
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 17:58
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
Jye พิมพ์ว่า:
แล้วน้าติง ล่ะ  


เดี้ยวต้องมีน้าหัง มาอีก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Haachamaa Chaamaaaaaaaaaa!!

ออฟไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status: แฟนโมบาย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 15718
ที่อยู่: Mobile When You Smile Make The Beautiful World
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 18:01
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
ผมชอบเสียงพากย์อาจาร์ยโอนิซึกะในเมะ กวนติงดี
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: พอเลยพอ....กดพอสก่อนเลย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 44838
ที่อยู่: Anfield ที่รัก ... :3
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 18:02
[RE: ## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3]
แล้วน้าหมิงขาวละ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เรื่องบางเรื่อง ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด เพียงแต่สิ่งที่เราคิดมันต่างกัน
My Liverpool, the Kop will always rule
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 7833
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 18:06
[RE]## วิถีนักพากย์ญี่ปุ่น(声優) <3
แล้วน้าหงาล่ะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 29022
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 18:48
[RE: ## วิถีนักพากย์อนิเมะญี่ปุ่น(声優) <3]
รั่วจริงจริง พิมพ์ว่า:

เปิดดูคลิปจากเว็บเฟสบุค 

พอนึกถึงนักพากษ์การ์ตูนทีไร ไมนึกถึงนี่ทุกที

 


ต้นฉบับไม่ใช่พี่เขานะ เป็นคุณป่้า ชื่อไรแล้ววะผมลืม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 23189
ที่อยู่: แฟลตรูหนู
โพสเมื่อ: Sat Aug 25, 2018 19:00
[RE: ## วิถีนักพากย์อนิเมะญี่ปุ่น(声優) <3]
คะน้าเต็มไปหมด
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel