excaliburruz พิมพ์ว่า:
ถ้าไปเรียนนอกแล้วทำงานเมืองนอกเลยล่ะครับ ใครพอจะมีข้อมูลบ้าง
ค่าเรียนรวมค่าใช้จ่ายส่วนตัวพอๆ กับในไทยครับ
แต่การสอนมีมาตรฐานกว่าเยอะมากๆ
ทำงานเมืองนอกคงยากครับ เพราะ airline เมืองนอกรับที่ ชม บิน 1000-1500 ชั่วโมง
ฉะนั้นก่อนเข้า airline ได้คุณต้องไปบินเพื่อการเกษตรบ้าง บินรับจ๊อบ private บ้าง หรือไปเรียนเป็นครูต่อ ซึ่งกินเวลาไปอีก
ครั้นจะมาสอบในไทย ต้องกลับมา convert license เสียตังเพิ่มไปอีก 1 ต่อ
พอได้มาแล้วต้องหาสายการบินเข้าอีก ซึ่งในไทยถ้าจะให้ง่ายต้องมีเส้นสาย
หรืออาชีพอื่นๆ ก็มีนะครับ
เช่น เครื่องเกษตร เครื่อง cargo เครื่อง private หรือเป็นครูสอนตามโรงเรียน
หรือถ้าเป็นพวก helicoptor ก็มีทางด้านการแพทย์ เกษตร offshore แล้วก็ private
ถ้าอยากเป็นจริงๆ ทางมันเยอะครับ แต่หนทางมันลำบากมากนะครับ
เห็นข้างนอกทำงานสบาย เท่ เงินเยอะอย่างงู้นงี้
ภายใต้ความเท่นั้น อ่านหนังสือเป็นตั้งๆ เครียดกับการสอบตลอดเวลา รักษาสุขภาพ
บิน 2 ชั่วโมง เตรียมตัวไปอีก 2 เท่าตัว พอขึ้นไปบนไฟลท์ก็โดนกัปตันด่าๆ แดกๆ
กว่าจะสบายจริงๆ ทำงานไปเป็น 10 ปีนั่นแหละ