ถ้า Monster Hunter: World คือเกมมัลติเพลย์เยอร์ระดับมาสเตอร์พีชของปีนี้ God of War[4]ก็คือเกมซิงเกิ้ลเพลย์เยอร์ระดับมาสเตอร์พีชของปีนี้เช่นกันครับ และที่สำคัญทีมงานได้ตัดสินใจเปลี่ยน God of War[4]จากเกมแอคชั่นภาคต่อ ให้กลายเป็นเกมไม่ได้ให้ความสนุกเชิงสะใจเหมือนภาคเดิมๆ แต่เป็นเกมที่ให้ประสบการณ์สมบูรณ์แบบที่น้อยเกมนักสามารถจะให้ได้ครับ
แต่เมื่อใช้จนชินแล้วนำไปเทียบกับเกมแอคชั่นเกมอื่นๆแล้ว ระบบคอมแบตของ God of War[4]มีความยืดหยุ่นสูง มีความหลากหลายมากขึ้น โดยที่ไม่ได้รู้สึกว่าส่วนไหนของคลังอาวุธค่อนข้างจะไร้ประโยชน์เหมือนกับภาคก่อนๆ และแม้จำเจ แต่กลับไม่ให้ความรู้สึกซ้ำซากเหมือนภาคที่ผ่านมาครับ
God of War ภาคนี้จึงอาจจะไม่ถูกใจบรรดาแฟนพันธุ์แท้และสาวกของ GoW แบบดั้งเดิมมากนัก รวมถึงคอเกมสไตล์แพลตฟอร์มเมอร์ หรือคนที่สนใจเกมแอคชั่นแบบง่ายๆก็อาจจะไม่รับกับระบบคอมแบตแบบใหม่นี้เท่าไหร่ เช่นเดียวกันกับคนที่ไม่ได้ใส่ใจในด้านของเนื้อเรื่อง และไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบใจกับมุมกล้องมุมมองบุคคลที่สามแบบใกล้ตัวนี้ด้วย
แต่กลับกัน God of War[4]ไม่ได้ไปยากที่ Level Design เลยครับ ไม่ได้มีกับดัก หรือเหวที่คุณกลิ้งตกตายได้เรื่อยๆจนสบถด่าหน้าทีวีได้ จะมีก็แค่จุดเติมเลือด จุดที่ผลักศัตรูตกได้บ้างแค่นั้นเองครับ
ดังนั้นในส่วนของผมแล้ว God of War[4]นั้น ยากจริงแต่ยากในส่วนของคอมแบตล้วนๆที่ไม่เหมือนเกมซีรี่ส์โซลที่ไปยากในส่วนของฉากใหม่ๆแต่ละฉากด้วยนั่นเองครับ
เกร็ดเล็กน้อย 1: คุณ Cory Balrog โปรดิวเซอร์ของเกม God of War เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หัวหน้าทีมออกแบบระบบคอมแบต บูชาระบบคอมแบตของ Nioh มาก และลูกทีมส่วนที่เหลือก็เป็นแฟนเดนตายของเกมแนวโซลอีกด้วยครับ ฉะนั้นคอมแบตของเกมนี้จึงออกมายากขนาดต้องร้องขอชีวิตกันเลยทีเดียว
เกร็ดเล็กน้อย 2: ดังนั้นจึงมีถ้วย Achievement ชื่อ The Speed of Jason McDonald เนื่องจากหัวหน้าทีมออกแบบระบบคอมแบต คุณ Jason นั้นเป็นเกมเมอร์ระดับฮาร์ดคอร์ขั้นเทพ และมักจะสปีดรันเกมยากๆอยู่เสมอๆครับ รวมถึง God of War[4] ในระดับความยากเกือบสุดด้วย
เพื่อไม่ให้ซีรี่ย์นี้มันตายไปตามสมัยนิยม การเอาชื่อ God of war มาเริ่มใหม่ในรูปลักษณ์ที่ดูร่วมสมัยขึ้น เกมเพล์ที่ดูเป็นปัจุบันมากขึ้น ทีมงานมีความเสี่ยงมาก แต่สุดท้ายก็ทำออกมาได้ดีมากทีเดียว ต้องชื่นชมอย่างมาก แต่ก็เข้าใจเสียงของอีกฝ่ายนะที่เสียดายตัว God of war ในรูปแบบเดิม แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าโลกเปลี่ยนแปลงตลอด วงการเกมก็เช่นกัน ถ้าค่ายเกมส์เอาแต่ยึดติดอะไรเดิมๆ สุดท้ายก็คงต้องแพ้ไป ซีรี่ย์นี้ก็เหมือนกันถ้ายังทำแนวทางเดิมๆ เปลี่ยนแปลงกราฟฟิคเอา เพิ่มลูกเล่นนิดหน่อย เดี๋ยวสุดท้ายคนก็เบื่อแล้วซีรี่ย์มันก็จะถูกลบเลือนหายไปตามกาลเวลา ซึ่งมันน่าเสียดายออก เปิดใจให้กับการเริ่มต้นใหม่ของ God of war ซะหน่อยแล้วจะพบว่ามันคือสุดยอดเกม เกมนึงเลย
จริงๆถ้ามันไม่ได้ใช้ชื่อ God of war กระแสอีกด้านน่าจะน้อยกว่านี้
เพื่อไม่ให้ซีรี่ย์นี้มันตายไปตามสมัยนิยม การเอาชื่อ God of war มาเริ่มใหม่ในรูปลักษณ์ที่ดูร่วมสมัยขึ้น เกมเพล์ที่ดูเป็นปัจุบันมากขึ้น ทีมงานมีความเสี่ยงมาก แต่สุดท้ายก็ทำออกมาได้ดีมากทีเดียว ต้องชื่นชมอย่างมาก แต่ก็เข้าใจเสียงของอีกฝ่ายนะที่เสียดายตัว God of war ในรูปแบบเดิม แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าโลกเปลี่ยนแปลงตลอด วงการเกมก็เช่นกัน ถ้าค่ายเกมส์เอาแต่ยึดติดอะไรเดิมๆ สุดท้ายก็คงต้องแพ้ไป ซีรี่ย์นี้ก็เหมือนกันถ้ายังทำแนวทางเดิมๆ เปลี่ยนแปลงกราฟฟิคเอา เพิ่มลูกเล่นนิดหน่อย เดี๋ยวสุดท้ายคนก็เบื่อแล้วซีรี่ย์มันก็จะถูกลบเลือนหายไปตามกาลเวลา ซึ่งมันน่าเสียดายออก เปิดใจให้กับการเริ่มต้นใหม่ของ God of war ซะหน่อยแล้วจะพบว่ามันคือสุดยอดเกม เกมนึงเลย
จริงๆถ้ามันไม่ได้ใช้ชื่อ God of war กระแสอีกด้านน่าจะน้อยกว่านี้