ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 4926
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 12:48
Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta
แปลจาก https://www.dotabuff.com/blog/2017-10-23-pugna-renews-an-old-meta

Pugna Renews An Old Meta



Pugna เป็น Hero ที่ถูกหยิบมาเล่นเยอะที่สุด อันดับที่ 3 ของรายการ SL
และอันดับ 4 ของรายการ PGL Bucharest (รายการนี้ตัว Pugna ก็ถูกเลือกซ้ำเยอะที่สุดอันดับ3)


Pugna pick rate ในช่วง SL minor

THE RIGHT HERO FOR THE RIGHT TIME

ด้วยเมต้าที่ไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก เพราะยังไม่มีแพทใหญ่เข้ามา ทำให้ตัว Pugna แสดงผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งตัว Pugna ที่มีความได้เปรียบมากๆ กับตัวจำพวก Skywrath Mage, Outworld Devourer, Necrophos
หรือพวก hero ที่ต้องใช้ mana ในการใช้ skill เยอะ ด้วยพลังของ Nether Ward

ตัวมันสามารถเป็นตัว counter-pick ได้ และในปัจจุบันสามารถทำเป็นตัว burst magical damage ได้ (Aghanim’s Scepter)
เทียบกับเมื่อก่อนที่จะเอามาเล่นเน้นดันป้อม แต่ดูเหมือนสมัยนี้จะเน้นไปที่อีกทางนึงแทน

ROLE VERSATILITY

ตัว Pugna สามารถเล่นได้หลาย Role ทั้ง mid และ safelane โดยมีทั้ง skill nuke ที่ดี และ long range auto attack (range เพิ่มขึ้น จาก 600 เป็น 630 ใน 7.06d) ทำให้ตัวมันเป็นตัวที่สร้างความหวาดกลัวให้ tower ของฝ่ายตรงข้าม ในช่วงทีฝ่ายตรงข้ามออกจาก lane ไป (ไม่อยู่ใน lane)

ซึ่งตัวมันก็มีพลังในการดันป้อมที่ดี ช่วยเสริม lineup ดันป้อมได้
และ Nether Ward ที่จัดการ counter ได้หลายตัว (Hit towers และ counter heroes)

และด้วยการออก item Aghanim’s Scepter ที่จะอัพเกรด Life Drain ให้สามารถ ทำ damage ได้เต็มที่ถึง 3000 damage ถ้าได้ร่ายจนจบ skill (ยังไม่หัก magic damage reduction)

แค่นี้ได้คำตอบเพียงพอแล้วหรือยังทำไมมันถึงควรหยิบมาเล่น?


Na’Vi.General ได้ ultra kill, ด้วยพลังของ Pugna magical damage burst. ทำ damage ถึง 73k damage ในเกมนี้

และถึงยังงั้นตัวมันก็สามารถเล่นในตำแหน่งอื่นได้ ถึงแม้มันจะ underleveled และ underfarmed (เลเวลน้อย ได้ฟาร์มน้อย) ก็ตาม มันก็ยังมีประโยชน์อยู่ โดย kuroky หยิบมันมาเล่น support ที่จะฟาร์มในป่า และซื้อ Aghanim’s Scepter ได้ โดยในเกมนั้นซื้อ ward ไปถึง 27 อันด้วยกัน

Liquid.Mind_Control และ EG.Universe ทั้งคู่หยิบมันมาเล่นในตำแหน่ง offlane และทั้งคู่ก็เน้น item หลักไปที่ Aghanim’s Scepter

โดยปกติแล้วตัวที่ประจำ offlane จะเน้นไปที่ช่วยเหลือและมี skill ที่จะช่วยใน teamfight
แต่ตัว Pugna เองก็สามารถสร้าง damage ได้ด้วยตัวเอง และสามารถจัดการกับป้อมได้ง่าย ทำให้ตัวมันเป็นตัวที่ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี



Mushi safe lane build ในเกมที่เจอกับ Immortals รายการ PGL .ซึ่งไม่ได้ออก Aghanim’s Scepter ชิ้นแรก แต่เลือกที่จะออก Rod of Atos เป็น core item ชิ้นแรกแทน

TALENT BUILDS



เกี่ยวกับ talent ได้ปรับเพิ่ม ในแพท 7.06 ช่วยกลบจุดอ่อนเรื่อง HP ที่น้อยไปของ Pugna (HP น้อยสุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Enchantress) แต่ถึงยังงั้นใน pub ก็ยังเน้นไปที่ +3 mana regen อยู่ ในขณะในระดับ Pro player เลือกที่จะเอา +225 hp แทนมากกว่า

และที่ talent lv 15 ใน pub เลือก ลด Nether Blast cooldown มากกว่า เพิ่มระยะเวลาของ Decrepify
skill Nether Blast ใช้งานง่ายใช้ได้ดี ส่วน Decrepify เองก็เป็นได้ทั้ง offensive และ defensive skill
การที่ช่วยเพิ่มระยะเวลาของมัน ก็มีประโยชน์มาก ทั้งที่จะเอาไว้ใช่ช่วยเหลือฝ่ายเดียวกัน หรือช่วย burst damage ฆ่าศัตรู

และ talent สุดท้าย ดูเหมือนจะ 50/50 ระหว่าง 2 อันนี้

Nether Blast มีผลน้อยลงในช่วย late game ตัว skill มันมีผลมากในช่วงการดันป้อมช่วงต้นเกม
และการเพิ่ม damage อีก 100 (tower โดน damage แค่ครึ่งนึง ของ skill นี้) ก็ไม่ได้ช่วยมากในการจัดกับ tower tier 3

เทียบกันกับ +Life Drain heal ในขณะที่มี talent นี้ส่วนใหญ่ก็คงมี Aghanim’s Scepter กันหมดแล้ว ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด

จริงๆมันก็โอเคทั้งคู่ แต่ดูเหมือน +Life Drain heal จะใช้ได้หลายสถานการณ์มากกว่า

หลังจากที่มีการอัพเดทแพทใหญ่ครั้งต่อไป Pugna คงไม่ได้แสดงพลังให้เราเห็นเท่าตอนนี้
เพราะตัวมันคงโดน nerf แต่ก็คงคิดว่าไม่โดนหนักเท่าไหร่หนัก
แก้ไขล่าสุดโดย Galuliony เมื่อ Thu Oct 26, 2017 12:53, ทั้งหมด 2 ครั้ง
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 26714
ที่อยู่: CRINGE
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 12:57
ถูกแบนแล้ว
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
ผมมองว่า เพราะ Necrophos เลยที่ทำให้ Pugna กลับมามีบทบาทอีกครั้ง เพราะการ Burst จาก Pugna นี่ทำให้ พลังในการชนของ Necro หายไปมากจริงๆ

แล้วพอ Pugna กลับมามีบทบาท Visage ก็กำลังจะมาเพื่อปรามมันอีกที
Lil บอก พี่รออยู่นานแล้ว



2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
โคตรตำนานซ็อคเกอร์ซัค(ระดับสูงสุด)
ตำนาน Hall OF Frame
Status: ♥o♥)여자친구 ♥♫ (ง'̀-'́)ง 프로미스나인 ♥♫ (✿˵◕‿◕˵)이달의소녀 ♥♫
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 9875
ที่อยู่: Source Music.
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 13:06
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
ส่วนตัวรับได้นะ ขอแค่ไป buff พวกฮีโร่กลุ่ม physical damage กลับขึ้นมาก็พอ ท่ี่ Pugna มันดูดีสุด ๆ เพราะฮีโร่กลุ่ม physical damage มันโดน Nerf จนจมดินไปเลยนี่ล่ะ จำได้ว่าตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเป็นต้นมา พวกฮีโร่ที่ทำ damage แบบ physical โดน nerf กันรัวมาก แถมย้ำซะหลายแพทช์ด้วย อย่าง Bristleback ตั้งแต่ได้ buff มาเรื่อย ๆ พอคนเริ่มหยิบมาใช้กันเยอะ แม่มโดน nerf อย่างไว กลับเข้ากรุไปตามเดิม

ตอนนี้ฮีโร่กลุ่ม magic damage เลยผงาด เพราะไม่ต้องการไอเทมเยอะและเดินเกมได้เร็ว กลายเป็นศึกมหาเวทย์ไปแทน
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: Man U
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 11 Mar 2009
ตอบ: 2512
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 13:35
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
เออพูดถึงเนิฟ ยังจำ เซนทรอ ได้อยู่

ช่วงนึงเล่นกันรัวๆ

โดนซะ ตอนนี้ยังไม่ออกจากป่าช้าเลย

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: ༼ つ ಥ_ಥ ༽つ
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 6892
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 13:50
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
เป็นตัวที่มีแค่ Aether lens อันเดียวก็โครตจะโหดแล้ว
เมื่อวานเจอPugnaทีมตรงข้าม 16-0 ต่อมาอีกเกมเจออยู่ทีมตัวเอง 1-12
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 2150
ที่อยู่: Limbo
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 14:03
Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta
กอไก่ พิมพ์ว่า:
เป็นตัวที่มีแค่ Aether lens อันเดียวก็โครตจะโหดแล้ว
เมื่อวานเจอPugnaทีมตรงข้าม 16-0 ต่อมาอีกเกมเจออยู่ทีมตัวเอง 1-12  

1-12 คือโหดจนต้องใช้ 12 คนมารุมถึงเอาอยู่?
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
-*- เชียร์มาดริดและลิเวอร์พูล

ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 26714
ที่อยู่: CRINGE
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 14:09
ถูกแบนแล้ว
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
ฟรุกโตส พิมพ์ว่า:
กอไก่ พิมพ์ว่า:
เป็นตัวที่มีแค่ Aether lens อันเดียวก็โครตจะโหดแล้ว
เมื่อวานเจอPugnaทีมตรงข้าม 16-0 ต่อมาอีกเกมเจออยู่ทีมตัวเอง 1-12  

1-12 คือโหดจนต้องใช้ 12 คนมารุมถึงเอาอยู่?  


1 คน ถล่ม 12 ป้อม เทพเทพเทพ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status: ผมสบายดี..และเป็นแบบนี้เสมอ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5336
ที่อยู่: Rivendell
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 14:30
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
สมัยที่ยังไม่เลิกเล่นหยิบมาเล่นบ่อยมาก Pugna เวลาเลือกมามีแต่คนด่า พอได้ Scepter คิลพอๆกับแครี่เลยดูดได้ต่อเนื่องเครื่องไม่มีร้อน 555+
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: ༼ つ ಥ_ಥ ༽つ
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 6892
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 15:11
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
ฟรุกโตส พิมพ์ว่า:
กอไก่ พิมพ์ว่า:
เป็นตัวที่มีแค่ Aether lens อันเดียวก็โครตจะโหดแล้ว
เมื่อวานเจอPugnaทีมตรงข้าม 16-0 ต่อมาอีกเกมเจออยู่ทีมตัวเอง 1-12  

1-12 คือโหดจนต้องใช้ 12 คนมารุมถึงเอาอยู่?  

ใช่..โครตโหดเลย
Spoil
ถุ้ย  
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 May 2011
ตอบ: 3820
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 16:25
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
ผมอยากให้เขาบัพฮีโร่สายซัพขึ้นมาเยอะๆหลายๆตัวบ้าง จะได้เล่นสนุกขึ้น จะได้มีคนอยากเล่นซัพมากขึ้น
ที่เป็นอยู่ปัจจุบันในพับลิคก็แทบจะไม่มีใครอยากเล่นซัพ เพราะเล่นไปก็รอโดนด่าโดนรีพอร์ต
หาเงินก็ยากแล้วบางตัวยังไม่มีสกิลหาเงินด้วย ยกตัวอย่างเช่นตัวโปรดของผมคือ AA

AA ตีเบา ไม่มีสกิลหาเงิน ไม่มีสกิลหนี ทาเล้นแรกที่จะได้เงิน 60โกล/นาทีก็ถือว่าต่ำกว่าซัพตัวอื่นๆ ซ้ำยังเอามาให้เลือกคู่กับการที่สกิลจะแรงขึ้น 8% อีก คือเสียโอกาสได้ของดีไปทางหนึ่งเลย

อย่าง Lion ยังมีทาเล้น 90โกล แล้วยังมีสกิลแรงขึ้น ให้เลือกคนละเลเวลทาเล้น มีสตันไว้หนีได้
WD ยังมีทาเล้นตีแรงไว้ลาสครีพ มีสกิลหยุดและเอาตัวรอดได้

คือโปรเพลเยอร์เอาไปเล่นเป็นทีม มันก็มีประโยชน์บ้าง แต่มันก็น้อยกว่าไลอ้อนหรือเอิร์ทเยอะเลย มีแค่สกิล 4 เท่านั้นที่สามารถเอาไว้เค้าเตอร์ฮีโร่บางตัวได้ นอกนั้นเป็นสกิลที่ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้น้อยกว่าของตัวอื่นทั้งนั้น


อย่างน้อยๆ ควรทำให้พวกซัพหาเงินได้มากกว่านี้ เกมก็น่าจะสนุกกว่านี้หากซัพมีของเต็มตัวได้เหมือนตัวอื่นๆ จะได้มีโอกาสพลิกเกมได้ทุกตัว ไม่ใช่อีกทีมตาย 3 แล้วทีมเราตาย 4 เหลือแต่ซัพแล้วแทบหมดโอกาสป้องกันหรือดันบ้าน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: Liv'pool
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Nov 2009
ตอบ: 3658
ที่อยู่: Anfield Road L4
โพสเมื่อ: Thu Oct 26, 2017 16:38
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
เปนเกมจอมมหาเวทไปละจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน





ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status: แรงน้อยทะยอยแทงมีแรงตะแคงซอย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Jun 2007
ตอบ: 5601
ที่อยู่: ชายละเบื่อไม่อยากจะพูด
โพสเมื่อ: Fri Oct 27, 2017 11:53
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
พลังแห่งสายเขียวจะเยียวยาทุกสิ่ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Sep 2008
ตอบ: 9778
ที่อยู่: ภายใต้ท้องฟ้าผืนเดียวกับเธอ
โพสเมื่อ: Fri Oct 27, 2017 12:00
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
ถามหน่อย ปักน่าแพทนี้เอาไปเล่นตำแหน่ง 4-5 ได้ไหม หรือไม่ควรครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 189
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 27, 2017 18:11
[RE: Dota2 (แปล) Pugna Renews An Old Meta]
Guitar_Hero พิมพ์ว่า:
ผมอยากให้เขาบัพฮีโร่สายซัพขึ้นมาเยอะๆหลายๆตัวบ้าง จะได้เล่นสนุกขึ้น จะได้มีคนอยากเล่นซัพมากขึ้น
ที่เป็นอยู่ปัจจุบันในพับลิคก็แทบจะไม่มีใครอยากเล่นซัพ เพราะเล่นไปก็รอโดนด่าโดนรีพอร์ต
หาเงินก็ยากแล้วบางตัวยังไม่มีสกิลหาเงินด้วย ยกตัวอย่างเช่นตัวโปรดของผมคือ AA

AA ตีเบา ไม่มีสกิลหาเงิน ไม่มีสกิลหนี ทาเล้นแรกที่จะได้เงิน 60โกล/นาทีก็ถือว่าต่ำกว่าซัพตัวอื่นๆ ซ้ำยังเอามาให้เลือกคู่กับการที่สกิลจะแรงขึ้น 8% อีก คือเสียโอกาสได้ของดีไปทางหนึ่งเลย

อย่าง Lion ยังมีทาเล้น 90โกล แล้วยังมีสกิลแรงขึ้น ให้เลือกคนละเลเวลทาเล้น มีสตันไว้หนีได้
WD ยังมีทาเล้นตีแรงไว้ลาสครีพ มีสกิลหยุดและเอาตัวรอดได้

คือโปรเพลเยอร์เอาไปเล่นเป็นทีม มันก็มีประโยชน์บ้าง แต่มันก็น้อยกว่าไลอ้อนหรือเอิร์ทเยอะเลย มีแค่สกิล 4 เท่านั้นที่สามารถเอาไว้เค้าเตอร์ฮีโร่บางตัวได้ นอกนั้นเป็นสกิลที่ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้น้อยกว่าของตัวอื่นทั้งนั้น


อย่างน้อยๆ ควรทำให้พวกซัพหาเงินได้มากกว่านี้ เกมก็น่าจะสนุกกว่านี้หากซัพมีของเต็มตัวได้เหมือนตัวอื่นๆ จะได้มีโอกาสพลิกเกมได้ทุกตัว ไม่ใช่อีกทีมตาย 3 แล้วทีมเราตาย 4 เหลือแต่ซัพแล้วแทบหมดโอกาสป้องกันหรือดันบ้าน  


คงเพราะจริงๆแล้วตำแหน่งซัพพอร์ทสำคัญมากๆล่ะมั้งครับ น่าจะมีแค่ในโซน SEA ที่ไม่เห็นค่าตำแหน่งนี้เท่าไร่
ถ้าหากซัพพอร์ทรวยง่าย เกมก็จะได้เปรียบมากขึ้นไปเรื่อยๆ ยิ่งถ้าเลเวลกับเงินเท่ากับพวกตัว core ของอีกฝ่าย ผมว่าโอกาสชนะ 80-90% เลยล่ะครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel