ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 13, 2017 9:45 am
กรุงเบอร์ลินออกแบบห้องน้ำใหม่ เสนอติดตั้งโถยืนปัสสาวะสำหรับผู้หญิง


กรุงเบอร์ลินในเยอรมนี กำลังมีโครงการเข้ามาดูแลประเด็นความเท่าเทียมทางเพศของห้องน้ำสาธารณะควบคู่ไปกับการพัฒนาความสะดวกสบายในเมือง

..:: เอกสารกลุยุทธเมืองหลวงที่เรียกว่า "แนวคิดสุขา" ที่มีความยาว 99 หน้า ระบุว่าห้องสุขาทุกที่ในปัจจุบัน ซึ่งติดตั้งโถยืนปัสสาวะสำหรับผู้ชาย ควรจะมีห้องน้ำแบบที่เข้าได้ทุกเพศอยู่ควบคู่กันไปด้วยและ "ในอนาคตควรมีโถปัสสาวะที่ใช้ได้ทุกเพศ"

..:: นอกจากนี้ เอกสารยังระบุด้วยว่า การจัดหาโถปัสสาวะสำหรับผู้หญิง "อาจจะเป็นหัวข้อต่อเนื่องของแนวคิดนี้ และเป็นโอกาสที่กรุงเบอร์ลินจะได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ริเริ่ม"

..:: อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในกรุงเบอร์ลินจะยอมรับการยืนปัสสาวะหรือได้ไม่ หรือจะมีข้อเรียกร้องให้ติดตั้งฉากกั้น หรือสร้างแยกห้องด้วย และรายงานไม่ได้ระบุถึงการสอบถามความคิดเห็นของผู้หญิงชาวกรุงเบอร์ลิน หรือผลการศึกษาว่ามีใครเคยลองใช้โถปัสสาวะสำหรับผู้หญิงหรือไม่

..:: องค์ประกอบอื่นๆ เกี่ยวกับ "ห้องสุขาแห่งอนาคตของชาวเบอร์ลิน" ยังรวมถึงทางเข้าที่มองเห็นได้ชัดเจน ด้านนอกต้องติดหลอดไฟให้สว่างเพียงพอ มีสัญญาณฉุกเฉิน รวมถึงป้ายที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติ

..:: เอกสารแนวคิดการปรับปรุงห้องสุขาแบบใหม่นี้ จัดทำโดยโดยรัฐบาลระดับรัฐของเบอร์ลิน ซึ่งขณะนี้บริหารงานโดยพรรคแนวร่วมนิยมซ้าย

..:: ปฏิกิริยาจากสื่อสังคมออนไลน์ ขณะนี้ มีหลากหลาย เช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับพรรคซีดียูที่มีนโยบายอนุรักษ์นิยม ยังมีข้อกังขาว่า "ทำไมรัฐถึงต้องการให้ฉันยืนปัสสาวะ?"

..:: "ยังมีประเด็นอื่นๆ เกี่ยวกับผู้หญิงที่สำคัญกว่า... เช่น ความปลอดภัยในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ"

[twitter]https://twitter.com/Mala3012/status/836905331162763264[/twitter]

..:: ส่วนอีกรายเป็นผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในสวิตเซอรแลนด์ แบ่งปันประสบการณ์ที่เคยใช้โถปัสสาวะแบบยืนในโรงภาพยนตร์ที่เมืองวินเทอร์ทัวร์ ว่า "นั่นไม่ธรรมดา" พร้อมกับแฮชแทก #fail ที่แปลว่า ล้มเหลว

..:: ศ.เมเท ดีมีริซ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบห้องสุขา กล่าวกับเว็บไซต์ jetzt.de ว่า โถปัสสาวะแบบที่ใช้ได้ทุกเพศอาจช่วยประหยัดน้ำได้ เนื่องจากเคยมีผลสำรวจที่ชี้ว่าผู้หญิงที่เข้าใช้ห้องสุขาสาธารณะมักจะกดน้ำถึง 3 ครั้ง ซึ่งต้นแบบของโถปัสสาวะที่ทีมงานของเขาออกแบบให้กับมหาวิทยาลัยในเมืองเกลเซนเคอร์เชน อยู่ในห้องแยกที่มีประตูปิด และมีลักษณะการใช้งานเหมือนกับโถปัสสาวะชายเพียงแต่จะอยู่ต่ำกว่า ส่วนเวลาใช้งานจะต้องทำท่าคล้ายกับตอนเล่นสกี

..:: ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทางการกรุงเบอร์ลินมีแผนจะเดินหน้านำโถปัสสาวะที่ใช้ได้ทั้งหญิงและชายมาติดตั้งหรือไม่



..:: ส่วนในประเทศอื่น ปัจจุบันมีบางงานเทศกาลที่เมืองส่านซีของจีน และมหาวิทยาลัยส่านซี นอร์มัล ในเมืองซีอาน ที่นำโถปัสสาวะสำหรับผู้หญิงมาให้บริการ

..:: อย่างไรก็ตาม แม้การมีห้องสุขาที่ใช้ได้แบบไม่จำกัดเพศจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ผ่านการผ่าตัดแปลงเพศมา แต่ก็อาจก่อให้เกิดผลเสียได้ แบบที่ศูนย์โรงละครบาร์บิกันในกรุงลอนดอนเคยเผชิญกับปัญหาคนต้องรอเข้าแถวนานกว่าปกติ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------










ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก BBC



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 13 Apr 2010
ตอบ: 1241
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 13, 2017 9:56 am
[RE]กรุงเบอร์ลินออกแบบห้องน้ำใหม่ เสนอติดตั้งโถยืนปัสสาวะสำหรับผู้หญิง
ส้วมก็เข้าได้ทุกเพศอยู่แล้วปะ
0
0
เข้าร่วม: 28 Aug 2008
ตอบ: 4303
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 13, 2017 10:31 am
[RE: กรุงเบอร์ลินออกแบบห้องน้ำใหม่ เสนอติดตั้งโถยืนปัสสาวะสำหรับผู้หญิง]
หาทางทำให้ผู้หญิงเข้าห้องน้ำโดยที่ไม่ต้งอรอต่อคิวได้นานๆ นี่จะดีมากเลย
0
0
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 5439
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 13, 2017 10:45 am
[RE: กรุงเบอร์ลินออกแบบห้องน้ำใหม่ เสนอติดตั้งโถยืนปัสสาวะสำหรับผู้หญิง]
ไม่ได้ทะลึ่งนะ แต่แบบยืนหันหน้าเข้าโถ แบบของผู้ชายยังไงก็ไม่เหมาะ

คือพูดถึงลักษณะก่อน ของผู้ชายมันเป็นเหมือนสายยางอะ เป็นท่อออกไป มันก็เล็งให้ลงโถได้ไง

แต่ของผู้หญิงสรีระมันไม่เหมือนกัน

อีกอย่างนึงเรื่องแรงดัน อย่างที่บอกว่าผู้ชายมันเหมือนสายยาง

แต่ผู้หญิงไม่ใช่

หาเรื่องเลอะเปล่าๆ

ส่วนเรื่องประหยัดน้ำนี่มันเรื่องจิตสำนึกล้วนๆ คนจะกดสิบครั้งมันก็กดสิบครั้งอยู่ดี