ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 6141
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Aug 05, 2017 10:24
ประวัติครูดิน ก้าวทุกก้าวเพื่อมวลชน วิ่งสร้างสนามกีฬา
เห็นทำโครงการใหญ่อยู่ แต่สื่อเล่นข่าวน้อยมากเลย ขอเป็นส่วนเล็กๆช่วยแชร์กิจกรรมเพื่อนักกีฬาไทยละกัน

สถาวร จันทร์ผ่องศรี ก้าวทุกก้าวเพื่อมวลชน





ครูดิน- สถาวร จันทร์ผ่องศรี อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย และครูผู้สร้างนักวิ่งหน้าใหม่ เป็นที่รู้จักกันอย่างดีในหมู่นักวิ่ง ครูดินโลดแล่นในวงการวิ่งตั้งแต่อายุ 15 ปี เป็นเด็กหนุ่มจ.พะเยามุ่งหน้าเข้าเมืองกรุงและยึดการวิ่งเป็นอาชีพ และไม่เคยหยุดวิ่งจนถึงวันที่อายุเดินมาถึง 55 ปีครูดินสร้างนักวิ่งหน้าใหม่ประดับวงการวิ่งมากมาย ทั้งที่เป็นนักวิ่งอาชีพ และนักวิ่งสมัครเล่น เป็นเวลาหลายปีที่ผู้รักสุขภาพมักจะเห็นหน้าครูดินตามสวนสาธารณะในเช้าวันเสาร์ นั่นเพราะครูดินเป็นวิทยาการสอนปรับท่าวิ่งอย่างถูกต้องให้กับผู้สนใจการวิ่งโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ลูกศิษย์ครูจึงมีทุกเพศทุกวัยและแทบจะทุกวงการ

“ชีวิตครูดินเริ่มต้นจากศูนย์ มาจากจังหวัดเล็กๆ อย่างพะเยา ได้รับโอกาสได้รับใช้ชาติในฐานะทีมชาติ และสามารถยืนอยู่ในวงการวิ่งทุกวันนี้ด้วยพลังสนับสนุนจากเพื่อนนักวิ่งที่รักทุกคน จุดเริ่มต้นของการทำงานจิตอาสาเกิดจาก โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย มอบหมายให้ครูดินเป็นวิทยากรในการออกไปเดินสายแนะนำตามภาคต่างๆ ที่เป็นเครือข่ายของสมาพันธ์ฯ ทั่วประเทศ เพื่อให้คำแนะนำเรื่องการวิ่งเพื่อสุขภาพที่วิ่งแล้วมีความสุขและวิ่งแล้วต้องปราศจากการบาดเจ็บ เข้าไปตามทุกสวนสาธารณะเพื่อแนะนำและแบ่งปันในการวิ่งร่วมกัน ทำมาก็เข้าปีที่ 7 แล้ว ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังทำตรงนี้อยู่” ครูดินเล่า



ครูดิน บอกต่อว่า แรงบันดาลใจหลักของการมาเป็นครูสอนวิ่ง คือคนป่วย “ครูเห็นคนป่วยที่ไปโรงพยาบาลแล้วไม่มีเตียง แล้วล้นออกมานอกห้อง เห็นการเร่งสร้างสถานพยาบาลเพิ่มเติม ครูเห็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่พอเพียงในต่างจังหวัดหมอในสถานีอนามัยทำแทบทุกอย่าง บางแห่งมีแค่พยาบาลเท่านั้นเอง สิ่งเหล่านี้ถ้าเราสามารถทำให้คนหันมาดูแลตัวเอง เราจะลดภาระเหล่านี้ได้มากมาย โดยไม่ต้องพูดถึงตัวเงิน แต่เราพูดถึงชีวิต เราพูดถึงความเดือดร้อน การดำรงชีพ ความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวที่จะต้องมีคนป่วยอยู่ด้วย การจะต้องหาโอกาสแทรกเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่แสนยากสุ้มาทำให้ตัวเราเองไม่ต้องเดินเข้าโรงพยาบาลดีกว่า ครูจึงมองว่าการมาเป็นครูสอนวิ่ง ไม่ใช่แค่สอนให้คนวิ่งเป็น ครูอยากจะสื่อตรงนี้ให้คนมาดูแลสุขภาพองตัวเอง”



และวันนี้ ครูดินกำลังจะสร้างสิ่งยิ่งใหญ่เพื่อตอบแทนแผ่นดินเกิด กับแผนการวิ่งระยะไกล 750 กม. จากกรุงเทพฯ –พะเยา วิ่งระดมทุนเพื่อสร้างสนามกีฬามาตรฐานให้กับโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ซึ่งจะออกสตาร์ทวันที่ 30 ก.ค. และสิ้นสุดวันที่ 19 ส.ค. ในชื่อโครงการ ก้าวทุกก้าว เหงื่อทุกหยด เพื่อมาตุภูมิ “เป้าหมายของครูดิน ไม่ได้ต้องการเพียงแค่เงินบริจาค แต่ต้องการให้การวิ่งของครูครั้งนี้ ทำให้สังคมตื่นตัวและสนใจการออกกำลังกายมากขึ้น โดยครูเป็นหนึ่งในตัวแทนของวงการนักวิ่งที่จะใช้กิจกรรมการวิ่งทางไกล มารณรงค์ให้คนไทยออกมาทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกัน มีจังหวัดพะเยานำร่องในการสร้างสนามกีฬา ขยายพื้นที่การออกกำลังกายที่ดีให้แพร่หลาย เพื่อสร้างสังคมสุขภาพที่ดีให้กับเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุรวมไปถึงการพัฒนามาตรฐานนักกีฬาต่อไป”

ติดตามองค์ความรู้ด้านการวิ่ง ความเคลื่อนไหวของการวิ่งระยะไกลของชายวัย 55 ปีคนนี้ได้ที่

www.facebook.com/KaoKruDIN



เครดิตภาพและข่าว
http://40plus.posttoday.com/dhamma/4114/

แก้ไขล่าสุดโดย [PST] เมื่อ Sat Aug 05, 2017 10:25, ทั้งหมด 1 ครั้ง
10
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jan 2006
ตอบ: 632
ที่อยู่: ฟาร์มพยายามอยู่ที่ไหน ฟาร์มโชคชัยอยู่ปากช่อง
โพสเมื่อ: Sat Aug 05, 2017 10:53
[RE: ประวัติครูดิน ก้าวทุกก้าวเพื่อมวลชน วิ่งสร้างสนามกีฬา]
ส่งกำลังใจให้ครูดินครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ทุกคน, ล้วนต้องการ, บางคน (นิ้วกลม)
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel