ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 03, 2017 7:46 am
นักโบราณคดีขุดพบ “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ฝรั่งเศส


นักโบราณขุดพบร่องรอย “โรมันโบราณ” ที่พวกเขาเรียกว่า “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ชายแดนเมืองภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดเวียนในฝรั่งเศส ร่องรอยจากอดีตที่ถูกรักษาไว้ผ่านกาลเวลามีทั้งคฤหาสน์อันหรูหราและสิ่งปลูกสร้างสาธารณะ

..:: “เราโชคดีอย่างไม่น่าเชื่อ นี่เป็นการขุดพบถิ่นโรมันที่น่าตื่นเต้นอย่างไม่ต้องสงสัยในรอบ 40 หรือ 50 ปีเลยทีเดียว” เอเอฟพีรายงานคำพูดของ เบนจามิน คลีเมนต์ (Benjamin Clement) นักโบราณคดี ผู้นำการขุดสำรวจที่ชายฝั่งของแม่น้ำโรน (Rhone river) ที่อยู่ทางตอนใต้ของเมืองลียง (Lyon) ไปประมาณ 30 กิโลเมตร

..:: สำหรับเมืองเวียนของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบริเวณที่ขุดพบร่องรอยชาวปอมเปอีนี้ มีชื่อเสียงโดดเด่นด้านโรงละครและวิหารโรมัน และเคยเป็นศูนย์กลางเส้นทางที่เชื่อมระหว่างเมืองกอล (Gaul) ทางตอนเหนือกับจังหวัดกัลเลียนาร์โบเนนซิส (Gallia Narbonensis) ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

..:: บริเวณขุดสำรวจยังเป็นพืนที่เตรียมก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรครอบคลุมพื้นที่เกือบ 7,000 ตารางเมตร ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศสระบุถึงการค้นพบแหล่งโบราณเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่เมืองนี้ว่าเป็น “การค้นพบสุดพิเศษ”

..:: แห่งโบราณที่ขุดพบนี้มีบ้านที่หาอายุย้อนไปได้ถึง 1 ศตวรรษหลังคริสตศักราช และเชื่อว่ามีการอาศัยอยู่ในพื้นที่นี้ประมาณ 300 ปี ก่อนจะถูกละทิ้งไปหลังเกิดเพลิงไหม้หลายครั้ง ซึ่งคลีเมนต์เผยว่าของใช้จำนวนมากถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีเหมือน “ปอมเปอี” เมืองโรมันโบราณที่ถูกฝังอยู่ใต้เถ้าภูเขาไฟ จนเรียกได้ว่าพื้นดังกล่าวเป็น “ลิตเติลปอมเปอีแห่งเวียน”



..:: เอเอฟพีระบุว่าท่ามกลางโครงสร้างโบราณที่ถูกขุดพบนั้นมีบ้านที่ถูกเรียกว่า “คฤหาสน์บาคคันทิส” (Bacchanalian House) เนื่องจากพื้นกระเบื้องแสดงภาพเหล่าเมนาดส์ (maenads) หญิงสาวที่ติดตามเทพเจ้าแห่งไวน์หรือที่รู้จักกันในหลายชื่อว่า “ไดโอนิซุส” (Dionysus) และ “แบคคัส” (Bacchus) และยังมีภาพคนแคระร่าเริงและเหล่าซาไทร์ (satyrs) คนครึ่งแพะ

..:: ร่องรอยไฟไหม้นั้นบ่งบอกว่าเปลวเพลิงได้เผาไหม้ตึกชั้นแรก หลังคา และระเบียงของคฤหาสน์ที่หรูหราซึ่งมีราวบันไดอันใหญ่โต ปูกระเบื้องหินอ่อน สวนขนาดใหญ่ที่มีระบบจ่ายน้ำ แต่ส่วนที่พังถล่มลงมาก็ยังคงเหลือรอด นักโบราณคดีเชื่อว่าคฤหาสน์หลังนี้เป็นของพ่อค้าผู้มั่งคั่ง



..:: “เราสามารถฟื้นฟูบ้านหลังนี้ได้ตั้งพื้นขึ้นไปถึงเพดาน” คลีเมนต์กล่าว

..:: นักโบราณดียังพบบ้านอีกหลังที่มีกระเบื้องโมเสคอันงดงามที่แสดงภาพของเทพีธาเลีย (Thalia) ซึ่งเปลือยท่อนล่าง และถูกลักพาตัวโดยแพน (Pan) เทพเจ้าของเล่าซาไทร์ที่มากตัณหา โดยกระเบื้องโมเสคเหล่านี้ถูกเคลื่อนย้ายออกด้วยความละเมียดละไม เพื่อนำไปประกอบใหม่เป็นภาพที่จะจัดแสดงเกี่ยวกับอารยธรรมกัลโล-โรมันที่พิพิธภัณฑ์ของเมืองเวียนในปี 2019

..:: นอกจากนี้ทีมขุดสำรวจยังพบสิ่งปลูกสร้างสาธารณะขนาดใหญ่ ที่มีน้ำพุตกแต่งด้วยรูปปั้นของเทพเจ้าเฮอคิวลิส (Hercules) ที่สร้างอยู่ในบริเวณที่เคยเป็นตลาดมาก่อน ซึ่งคลีเมนต์เชื่อว่า อาจจะมีโรงเรียนสอนปรัชญาอยู่ด้วย

..:: สำหรับการขุดสำรวจนั้นเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือน เม.ย. และมีกำหนดสิ้นสุดในกลางเดือน ก.ย.นี้ แต่ฝรั่งเศสได้ขยายเวลาการขุดสำรวจออกไปถึงสิ้นปี เพื่อให้เวลาแก่การค้นพบมากกว่านี้ และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าทีมสำรวจที่แข็งแรง 20 ของคลีเมนต์จะขุดลึกลงไปในส่วนที่เก่าแก่มากขึ้นด้วย







---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------










ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 4080
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 03, 2017 8:15 am
[RE: นักโบราณคดีขุดพบ “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ฝรั่งเศส]
อยากรู้ว่าเขารู้ได้ไงว่า อยู๋ตรงไหน
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1780
ที่อยู่: Brazilia , Brazil
โพสเมื่อ: Thu Aug 03, 2017 8:28 am
[RE: นักโบราณคดีขุดพบ “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ฝรั่งเศส]
pongpang04 พิมพ์ว่า:
อยากรู้ว่าเขารู้ได้ไงว่า อยู๋ตรงไหน  

"บริเวณขุดสำรวจยังเป็นพื้นที่เตรียมก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรครอบคลุมพื้นที่เกือบ 7,000 ตารางเมตร..."

คิดว่าน่าจะบังเอิญมั้งครับ
0
0
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 30133
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 03, 2017 9:01 am
[RE: นักโบราณคดีขุดพบ “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ฝรั่งเศส]
เอิ่มมมม
0
0
เข้าร่วม: 16 Nov 2008
ตอบ: 481
ที่อยู่: Arsenal
โพสเมื่อ: Thu Aug 03, 2017 9:54 am
[RE: นักโบราณคดีขุดพบ “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ฝรั่งเศส]
ไม่น่าเชื่อว่าลายกระเบื้องจะสมบูรณ์ได้ขนาดนี้
0
0
เข้าร่วม: 07 May 2010
ตอบ: 4469
ที่อยู่: ชายแดน
โพสเมื่อ: Thu Aug 03, 2017 10:24 am
[RE: นักโบราณคดีขุดพบ “ลิตเติลปอมเปอี” ที่ฝรั่งเศส]
pongpang04 พิมพ์ว่า:
อยากรู้ว่าเขารู้ได้ไงว่า อยู๋ตรงไหน  

นั่นสิ สาขานี้เขามีวิธีการศึกษายังไง เหมือนการทกลองการวิจัยงี้ปะ มีข้อมูล ตั้งสมมติฐาน แล้วลองหา เห็นแล้วเหนื่อยแทน
0
0