ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jul 21, 2017 8:20 am
พบร่องรอย “ชนเผ่าอะบอริจิน” ในออสเตรเลีย กุญแจไขปริศนาการอพยพ


นักโบราณคดีพบร่องรอยชนเผ่า “อะบอริจิน” อยู่บนแผ่นดินออสเตรเลียมาไม่ต่ำกว่า 65,000 ปี ในยุคเดียวกับที่มีสัตว์ยักษ์ประจำถิ่นของออสซี่ อย่างตัววอมแบทยักษ์ จิงโจ้ยักษ์และกิ้งก่ายักษ์ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการค้นพบนี้จะเป็นกุญแจช่วยไขปริศนาว่ามนุษย์ยุคใหม่อพยพจากแอฟริกาตั้งแต่เมื่อไร

..:: ทั้งนี้เชื่อว่าชนเผ่าอะบอริจิน (Aborigin) ในออสเตรเลียนั้นคือชนเผ่าที่ดำรงวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่สุดของโลกมาอย่างต่อเนื่อง ทว่าสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดคือ ชนพื้นเมืองของออสเตรเลียนี้อพยพมาถึงแดนจิงโจ้เมื่อไร ซึ่งคาดการณ์คร่าวๆ ก่อนหน้านี้ประมาณว่าชาวอะบอริจินนั้นมาถึงดินแดนทางใต้ในช่วง 47,000-60,000 ปีมาแล้ว

..:: หนึ่งในจุดสำรวจที่สำคัญคือบริเวณแมดเจดเบบ (Madjedbebe) ที่เผิงผาอันห่างไกลในอุทยานแห่งชาติคาคาดู (Kakadu) ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริเวณเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เราทราบว่ามีมนุษย์เข้าไปใช้เป็นถิ่นอาศัยของประเทศนี้ โดยเอเอฟพีรายงานว่าหลักฐานใหม่จากการขุดสำรวจพบว่า ชนเผ่าเก่าแก่นี้เข้าไปอาศัยอยู่ในออสเตรเลียนานกว่าที่คาดไว้อีก



..:: คณะสำรวจนั้นมีทั้งทีมนักโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญด้านการหาอายุโบราณวัตถุ ซึ่งพวกเขาได้พบหลักฐานเก่าแก่หลายชิ้น รวมถึงเทคโนโลยีขวานหินลับคมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยการค้นพบครั้งนี้ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ลงวารสารเนเจอร์ อีกทั้งยังเป็นการค้นพบที่ช่วยไขปริศนาช่วงเวลาที่มนุษย์ยุคใหม่อพยพจากแอฟริกาแล้วเดินทางต่อไปจนทั่วเอเชียใต้

..:: คริส คลาร์กสัน (Chris Clarkson) จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (University of Queensland) หัวหน้าทีมศึกษาและนำสำรวจในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อปี 2015 บอกว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะระบุให้ชัดว่า การอพยพมาถึงดินแดนออสเตรเลียนี้เกิดขึ้นเมื่อไร เพราะจะช่วยระบุเวลาให้แคบลงว่ามนุษย์อพยพออกจากแอฟริกาเมื่อไร ซึ่งจนถึงตอนนีั้ยังไม่ชัดเจน

..:: “ตอนนี้เราบอกได้แน่ๆ ว่าชนเผ่านี้มาถึงออสเตรเลียเมื่อประมาณ 65,00 ปีก่อน” คลาร์กสันกล่าว



..:: นอกจากนี้หลักฐานที่พบยังบ่งบอกด้วยว่า ชนเผ่าเก่าแก่นี้มาถึงทวีปออสเตรเลียก่อนการสูญพันธุ์ของสัตว์ยักษ์ประจำถิ่นของออสเตรเลีย อย่างวอมแบทยักษ์ จิงโจ้ยักษ์และกิ้งก่ายักษ์

..:: ไม่เพียงแค่แสดงถึงความเก่าแก่ของชนเผ่าอะบอริจินในการยึดครองดินแดน แต่หลักฐานที่ขุดพบยังเผยถึงกิจกรรมและวิถีชีวิตที่ซับซ้อนของชนเผ่า รวมถึงเครื่องมือหินกะเทาะและหินบด บริเวณขุดสำรวจยังมีขวานหินลับคมที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เครื่องมือบดเมล็ดที่เก่าแก่ที่สุดในออสเตรเลีย และหินที่ได้รับการลับจนแหลมคมซึ่งอาจจะใช้สำหรับเป็นปลายหอก



..:: คลาร์กันกล่าวว่า สิ่งที่ดึงดูดที่สุดคือบริเวณที่มีภาพวาดศิลปะบนแผ่นหิที่ระบายด้วยผงสีเหลือง และยังมีร่องรอยของการผลิตผงสีเหลืองอยู่ใกล้ๆ บริเวณที่พบภาพศิลปะด้วย ซึ่งบ่งบอกว่าประชากรของชนเผ่าอะบอริจินนั้นเป็นชนเผ่าที่มีเทคโนโลยีซับซ้อน

..:: มีสิ่งประดิษฐ์ประมาณ 11,000 ชิ้นที่ขุดพบจากชั้นล่างสุดของจุดขุดสำรวจเมื่อปี 2015 และทีมสำรวจพยายามประเมินตำแหน่งของแต่ละชิ้น เพื่อให้แน่ใจว่าของนั้นตรงกับอายุของตะกอนดินที่พวกเขาพบ

..:: จากการคำนวณหาอายุด้วยเทคนิคการเรืองแสงที่ประเมินช่วงเวลาที่อนุภาคของแร่สัมผัสแสงแดดเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งเผยให้เห็นว่ายิ่งวัตถุอยู่ลึกยิ่งมีอายุมาก และยังให้กรอบเวลาที่นักวิทยาศาสตร์บอกว่ามีความแม่นยำมากกว่าที่ผ่านมา

..:: การหาอายุของโบราณวัตถุในแมดเจดเบบยังสอดคล้องกับการวิเคราะห์พันธุกรรมที่บ่งบอกว่าคนยุใหม่นั้นละทิ้งแอฟริกาเมื่อช่วง 60,000-80,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวระดับน้ำทะเลยังต่ำกว่าปัจจุบันนี้ อีกทั้งระยะห่างระหว่างเกาะของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียก็แคบกว่าทุกวันนี้ ซึ่งคลากร์กสันกล่าวว่า การอพยพของชนเผ่าอะบอริจินอาจเป็นการข้ามน้ำข้ามทะเลครั้งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ







---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------










ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 30 May 2010
ตอบ: 31353
ที่อยู่: ...
โพสเมื่อ: Fri Jul 21, 2017 11:50 am
[RE: พบร่องรอย “ชนเผ่าอะบอริจิน” ในออสเตรเลีย กุญแจไขปริศนาการอพยพ]
0
0
Eric 'The King' Canto