ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 11, 2017 10:13 am
เจ้าเบอร์ทา ฮิปโป “อายุยืนที่สุดในโลก” ตายแล้วที่สวนสัตว์ปินส์


เอเอฟพี - เบอร์ทาซึ่งเชื่อว่าเป็นฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนที่สุดในโลกตายแล้วด้วยอายุ 65 ปี สวนสัตว์มะนิลาระบุในวันนี้ (10 ก.ค.) มันอยู่มาเกินอายุขัยโดยทั่วไปของสัตว์กินพืชเลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ส่วนใหญ่มาหลายสิบปี

..:: ฮิปโปโปเตมัสเพศเมีย หนัก 2.5 ตันตัวนี้ เสียชีวิตในกรงของมันเมื่อวันศุกร์ (7) ผลการชันสูตรศพสรุปว่าเบอร์ทา สัตว์อายุมากที่สุดในสวนสัตว์แห่งนี้เสียชีวิตเนื่องจากอวัยวะหลายส่วนล้มเหลว เจมส์ ดิเชฟ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ กล่าว

..:: “เบอร์ทาอยู่ในหมู่สัตว์รุ่นบุกเบิกของที่นี่ คู่ของมันตายในช่วงทศวรรษ 1980 และพวกมันไม่สามารถผลิตลูกหลานได้” เขาบอกกับเอเอฟพี

..:: เบอร์ทาในวัย 7 ขวบถูกส่งมายังสวนสัตว์ในกรุงมานิลาในปี 1959 ที่สวนสัตว์เปิด ทางสวนสัตว์ไม่มีบันทึกว่ามันมาจากไหน ดิเชฟ กล่าว

..:: เบอร์ทาซึ่งกินหญ้า ผลไม้ และขนมปังอยู่มาเกินอายุขัยโดยทั่วไปของสัตว์สายพันธุ์นี้ในป่าและในกรงซึ่งอยู่ที่ 40 ถึง 50 ปีตามลำดับ

..:: เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชื่อว่า เบอร์ทาเป็นฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนมากที่สุดในกรงขัง ณ ช่วงเวลาที่มันตาย

..:: ดอนนาซึ่งตายด้วยอายุ 62 ปี ที่สวนสัตว์เมสเกอร์ ปาร์ก ซู แอนด์ โบทานิก การ์เดน ในอีแวนส์วิล รัฐอินเดียนา ก่อนหน้านี้ถูกระบุว่าเป็นฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนมากที่สุดในโลก อ้างจากรายงานของสื่อในเวลานั้น



..:: เมื่อสองปีที่แล้ว ฮิปโปโปเตมัสเพศผู้โตเต็มวัยชื่อเบอร์ตี้ถูกการุณยฆาตที่สวนสัตว์เดนเวอร์ในรัฐโคโลราโดเมื่ออายุ 58 ปี รายงาน ระบุ

..:: ฮิปโปโปเตมัสธรรมดาในแอฟริกาใต้สะฮารากำลังเผชิญกับการเสี่ยงสูญพันธ์อย่างสูงในป่าจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยปละการล่าเนื้อและงาจากเขี้ยวของมันอย่างผิดกฎหมาย อ้างจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature) ที่มีฐานในสวิตเซอร์แลนด์

..:: การตายของเบอร์ทาทำให้มาลี ช้างเอเชียวัย 43 ปี เป็นสัตว์ที่แก่ที่สุดในหมู่สัตว์ราว 500 ตัวในสวนสัตว์มานิลา ดิเชฟ กล่าว

..:: กลุ่มสิทธิสัตว์ทั่วโลกเรียกร้องให้มาลี ช้างโตเต็มวัยเพศเมีย ถูกปลดออกจากสวนสัตว์แห่งนี้และถูกส่งไปยังศูนย์อนุรักษ์ในไทย ในการรณรงค์นานกว่า 7 ปีที่กล่าวหาว่ามันถูกทารุณและโดดเดี่ยว

..:: อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสิ่งแวดล้อมของประเทศนี้อนุญาตให้สวนสัตว์แห่งนี้สามารถเก็บช้างเชือกนี้ไว้ต่อไปได้หลังจากผู้เชี่ยวชาญตัดสินว่า มันมีสุขภาพแข็งแรงและระบุว่า มันมีความไม่แน่นอนว่า มาลีจะตอบสนองต่อช้างเชือกอื่นในศูนย์อนุรักษ์อย่างไร ดิเชฟ กล่าว

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------










ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas