ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 09, 2017 7:51 am
อเมริกามี Amazon Go จีนก็มี Bingobox ร้านขายของอัตโนมัติเหมือนกัน


หลังจากข่าว Amazon ซื้อกิจการ Whole Foods Market เพื่อก้าวเข้ามารุกตลาดค้าปลีกออฟไลน์มากขึ้น และเริ่มทดลองเปิดให้บริการ Amazon Go ร้านขายของแบบอัตโนมัติ

..:: ขณะที่ Bingobox สตาร์ทอัพในประเทศจีนได้พัฒนาร้านสะดวกซื้ออัตโนมัติ ผู้ซื้อสามารถเปิดประตูเข้าไปเลือกซื้อของด้วยตัวเองและจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟน หลังจากทดสอบมาประมาณ 2-3 เดือน ตอนนี้สาขาแรกเปิดให้บริการแล้วที่เซี่ยงไฮ้


ตั้งแต่เข้าจนออกจากร้าน บริการด้วยตัวเอง



..:: สำหรับผู้ซื้อ เริ่มต้นด้วยการลงทะเบียน QR Code เพื่อเปิดประตู ผ่านแอป WeChat ซึ่งใช้กันทั่วประเทศจีนอยู่แล้ว ภายในร้านแม้จะมีขนาดไม่ใหญ่แต่มีสินค้าให้เลือกซื้อหลายร้อยชิ้น รวมถึงอาหารสด ผู้ซื้อต้องบริการตนเอง โดยเลือกสินค้าและนำไปสแกนบาร์โค้ด จากนั้นจ่ายเงินด้วย WeChat หรือ Alipay ทำให้คนจีนแทบทุกคนพร้อมใช้งาน Bingobox ในทันที



..:: ส่วนใครที่คิดจะขโมย ที่ทางออกของร้านจะมีกล้องตรวจจับว่า ผู้ซื้อนำสินค้าอะไรออกไปจากร้านบ้างโดยไม่จ่ายเงิน รวมถึงการรักษาความปลอดภัยที่มีกล้องวงจรปิด และระบบตรวจจับใบหน้าผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียน หรือถ้ามีปัญหาอะไร ก็สามารถติดต่อ Call Center ผ่านวิดีโอคอลล์ได้เลย



..:: ความพิเศษอีกอย่างของ Bingobox คือ สามารถเคลื่อนย้ายได้ ผู้ซื้อ Franchise สามารถขยับหรือเคลื่อนย้ายร้านได้โดยสั่งงานผ่านแอปในสมาร์ทโฟน สว่นการสต็อกสินค้า จะมีพนักงานเข้ามาตรวจสอบและเติมสินค้าที่ขาดไปภายใน 20 นาทีที่มีการแจ้ง ซึ่งทาง Bingobox บอกว่าด้วยความสะดวกรวดเร็วในการบริการ จึงใช้พนักงานเพียง 4 คน สำหรับดูแล Bingobox จำนวน 40 สาขา




อาจไม่ทันสมัยเท่า Amazon Go แต่มั่นใจใช้งานได้

..:: ก่อนหน้านี้ไม่นาน Bingobox ได้ระดมทุนรอบ Serie A มูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ โดยมี GGV Capital เป็นผู้ลงทุนหลัก และยังเป็นพันธมิตรกับ Auchan ซูเปอร์มาร์เก็ตจากฝรั่งเศส ซึ่งมีหลายสาขาในจีน จะคอยดูแลแหล่งสต็อกสินค้าให้ เหมาะกับการตั้งใกล้คอนโดมิเนียมเป็นร้านสะดวกซื้อที่ดี

..:: Chen Zilin ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ของ Bingobox บอกว่า ทีมได้พัฒนาระบบ Artificial Intelligence และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อใช้ในการตรวจสอบสินค้าที่อยู่ภายในร้าน ซึ่งสามารถแยกประเภทสินค้าได้กว่า 200 รายการ ระบบนี้แตกต่างจาก Amazon Go ที่ใช้เทคโนโลยี vision and sensor เพื่อดูว่า ผู้ซื้อได้หยิบสินค้าอะไรออกจากร้านบ้าง และเก็บเงินผ่านบัญชี Amazon ของผู้ซื้ออัตโนมัติ


สรุป

..:: สุดท้ายไม่ว่าจะเป็น Amazon Go หรือ Bingobox สิ่งที่ท้าทายก็คือ ความสามารถในการป้องกันการโจรกรรมด้วยวิธีต่างๆ รวมถึงความสามารถในการเก็บเงินจากผู้ซื้อได้อย่างถูกต้อง ขณะที่ในประเทศไทย เชื่อว่าร้านลักษณะนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ววัน ทั้งเรื่องความปลอดภัย ระบบรับชำระเงิน ยังไม่มีความพร้อม และค้าปลีกรายใหญ่อย่าง 7 ELEVEN ที่มีเกือบหมื่นสาขา ก็มีความสุขดีกับการเตรียมให้คนจ่ายเงินด้วย mobile payment อยู่ในเวลานี้



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------










ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Brand Inside



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 26 Feb 2011
ตอบ: 8634
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 09, 2017 8:16 am
[RE: อเมริกามี Amazon Go จีนก็มี Bingobox ร้านขายของอัตโนมัติเหมือนกัน]
ล้ำมาก
0
0
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 1026
ที่อยู่: ยูชิริ ณ แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Sun Jul 09, 2017 8:45 am
อเมริกามี Amazon Go จีนก็มี Bingobox ร้านขายของอัตโนมัติเหมือนกัน
จีนทุกวันนี้ล้ำหน้ามาก
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 11451
ที่อยู่: คนบ้านเดียว
โพสเมื่อ: Sun Jul 09, 2017 9:16 am
[RE: อเมริกามี Amazon Go จีนก็มี Bingobox ร้านขายของอัตโนมัติเหมือนกัน]
ไปไกลเรื่อย มองดูไทย
0
0
เข้าร่วม: 23 Mar 2006
ตอบ: 1396
ที่อยู่: KMITL
โพสเมื่อ: Sun Jul 09, 2017 10:53 am
[RE: อเมริกามี Amazon Go จีนก็มี Bingobox ร้านขายของอัตโนมัติเหมือนกัน]
ปัญหาคือ จะจับคนขโมยยังไง จะบอกว่ามีกล้องก็เหอะ ใส่หมวก ใส่แว่นดำเข้ามาก็จับไม่ได้ละ หรือประตูล็อค ก็อาศัยจังหวะคนอื่นจะเดินออกค่อยออกพร้อมกัน
0
0
ชมนางแบบจีนน่ารักๆได้ที่ >> https://www.facebook.com/preorderkk