ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 13, 2017 9:57 am
แบรนด์จะอยู่รอดอย่างไร ! ในยุคคนไทยชอปกระจายผ่านมือถือ


เจาะลึกพฤติกรรมนักชอปออนไลน์ ในยุคที่อำนาจทุกอย่างอยู่บนมือถือ นักการตลาดต้องเตรียมพร้อม และปรับตัวอย่างไรเพื่อความอยู่รอด

..:: อีคอมเมิร์ซ หรือชอปปิ้งออนไลน์ ได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หากมองย้อนหลังก่อนหน้านี้อีคอมเมิร์ซได้ถูกพูดเป็นเรื่องราวของความสะดวกสบาย ใช้เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตทำให้คนได้ของง่ายขึ้น รวมไปถึงเรื่องของความไว้วางใจ ต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้คนได้ลองใช้ก่อน เพราะคนยังกังวลเรื่องการจ่ายเงิน หรือการได้ของไม่ตรงกับของที่สั่ง

..:: แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องของความสะดวกสบายอย่างเดียว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ตลาดเติบโต ถ้าดูจากตัวเลขหลายๆ แห่ง บอกว่าตลาดอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 10-20% ต่อปี ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงความหลากหลายของกลุ่มผู้บริโภค การทำตลาดแบบหว่านแหจึงไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป ต้องลงลึกไปถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล ทำการตลาดแบบ Personalize เพื่อตอบโจทย์ความชื่นชอบในสินค้า บริการ โปรโมชันที่ต่างกัน

..:: ในงานสัมมนา Focal 2017 ที่จัดขึ้นโดย กรุ๊ป เอ็ม (ประเทศไทย) ได้นำเสนอถึง “กลยุทธ์เพื่อความอยู่รอดสำหรับ e-Commerce และ Performance Marketing” และผลวิจัยถึงพฤติกรรมการชอปออนไลน์ของคนไทยอย่างน่าสนใจ



..:: โดยผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน หันมานิยมการชอปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น จนตลาดอีคอมเมิร์ซขยายตัวอย่างรวดเร็ว มาจาก 3 ปัจจัยหลัก

..:: 1. Mobile Internet การที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากๆ ทำให้เข้าถึงข้อมูลมากขึ้น ยิ่งในปีที่ผ่านมาการเข้าอินเทอร์เน็ตเริ่มมาจากทางมือถือ ไม่ได้มาจากคอมพิวเตอร์แล้ว ส่งผลให้ช่องทางการใช้อีคอมเมิร์ซจะมาจากมือถือเป็นหลัก กลายเป็นรูปแบบของการชอปผ่านมือถือ หรือ “เอ็มคอมเมิร์ซ”

..:: โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่มีประสบการณ์ใช้อินเทอร์เน็ตครั้งแรกผ่านมือถือ พวกเขาจึงมีประสบการณ์ซื้อของผ่านมือถือเช่นกัน ความสะดวกสบายที่มีมากกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ ทำให้โอกาสที่จะซื้อของเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย อีกปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นก็คือ เอ็มคอมเมิร์ซสามารถซื้อของได้ทุกที่ทุกเวลา

..:: จากผลสำรวจพบว่าคนนิยมชอปออนไลน์ก่อนนอน แค่เขาเข้าไปดูในเฟซบุ๊กก็ซื้อของได้ง่ายดาย ทำให้เกิดการใช้จ่ายได้ทุกเวลา ไม่เว้นสถานที่แม้แต่บนเตียงนอน

..:: 2. Virtual Money การเงินที่เสมือนจริง รูปแบบการใช้เงินของยุคนี้ไม่ได้จำกัดแค่ “เงินสด” เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป คนกรุงเทพฯ จะมองว่าเงินอยู่ในรูปแบบของบัตร ทั้งบัตรเครดิต เดบิต บัตรบีทีเอส ทำให้สะดวก รวดเร็ว สำหรับคนต่างจังหวัดมองว่าเงินอยู่บนมือถือเป็นเหมือนกระเป๋าเงินใบหนึ่ง จึงทำให้เริ่มมีการใช้แอปพลิเคชันเกี่ยวกับการเงินมากขึ้น

..:: 3. Market Platform รูปแบบการชอปปิ้งในปัจจุบันเปลี่ยนไป มีการซื้อในเว็บออนไลน์ และโซเชียลคอมเมิร์ซ คนในต่างจังหวัดจะมีกลุ่มที่ซื้อของกันเอง และส่งของกันเอง เป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้ประกอบการรายใหญ่อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องการขนส่งที่เข้าไปถึงบางพื้นที่

..:: ทุกวันนี้หน้าร้านกำลังจะกลายเป็นโชว์รูม และด้วยความที่มีพื้นที่จำกัดกว่าในออนไลน์ อาจไม่เจอสิ่งของที่อยากได้หมดทุกอย่าง แต่จะหาได้จากอินเทอร์เน็ต ทำให้คนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้ามีมากขึ้น แต่ก็มีความกังวลมากขึ้นเช่นกัน

..:: ด้วยพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลเพื่อซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นแต่ใช้เวลาตัดสินใจในการซื้อลดลง จึงเกิดผู้บริโภคกลุ่มใหม่ เรียกว่า Presumer คนกลุ่มนี้จะมีการหาข้อมูลมาสนับสนุนตัวเองตลอดเวลา ไม่ใช่แค่เวลาใดเวลาหนึ่งแล้ว เวลาซื้อของจะคิดมากขึ้น ว่าเหมาะกับตัวเองมั้ย ใช้แล้วจะเป็นอย่างไร โดยใช้เวลาในการซื้อน้อยลงแค่ปลายนิ้วมือ

..:: และด้วยพฤติกรรมในการชอปปิ้งที่เปลี่ยนไปดังกล่าว Group M ได้วิจัยค้นหาพฤติกรรมนักชอปออนไลน์ และได้แบ่งกลุ่มนักชอป หรือเรียกว่า Mobile Shopper ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่



..:: 1. Invisible Shoppers นักชอปล่องหน คนกลุ่มนี้ชอบชอปออนไลน์เพราะไม่อยากเจอคนขาย หรือคนอื่นๆ ในร้าน เป็นกลุ่มคนที่ซื้อของเพื่อพัฒนาตนเอง อาจจะมีปมด้อยอะไรบางอย่าง บางคนอาย หรือไม่มั่นใจ เช่น ซื้อน้ำยาปลูกผม การซื้อของออนไลน์ทำให้หาข้อมูลเองได้ ไม่ต้องไปเจอคนขาย คนกลุ่มนี้จะกลัวเรื่องข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง และเรื่องการจัดส่งสินค้าที่ไม่ต้องเจอใคร ข้อมูลต้องเป็นความลับ

..:: 2. The Progressive Leaders คนที่ชอบความล้ำหน้า คนนำเทรนด์ นำกระแส ชอบชอปออนไลน์เพราะได้สินค้าในที่ร้านค้าทั่วไปไม่มีขาย คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับสถานะทางสังคมเป็นพิเศษ ชอบแชร์ว่าได้ใช้อันนี้แล้ว ได้ใช้ก่อนคนอื่น ส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มวัยทำงาน ต้องการหน้าตาในสังคม คนกลุ่มนี้ต้องการสินค้า หรือบริการที่ตอบโจทย์แบบเรียลไทม์ สินค้าส่งเสริมสถานะของเขา

..:: 3. The Price&Value Seekers พฤติกรรมนี้พบมากที่สุดในกลุ่มแม่ หรือครอบครัว ชอปออนไลน์เพราะราคาคุ้มค่า ให้ความสำคัญกับราคา และความคุ้มค่าที่สุด อย่างการซื้อผ้าอ้อมสามารถซื้อได้เยอะๆ ในราคาถูกกว่า และปัจจุบันมีบริการจัดส่งฟรีด้วย คนกลุ่มนี้มองหาโปรโมชันที่คุ้มค่า การจ่ายเงินที่สะดวก

..:: 4. The Self Spoilers ชอปออนไลน์เพราะมีความสุข คนกลุ่มนี้จะเป็นคนขี้เบื่อ ต้องซื้อของใหม่ๆ ตลอดเวลา ใช้ของซ้ำไม่ได้ ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ในแต่ละครั้งจะซื้อไม่แพง แต่จะซื้อบ่อยๆ คนกลุ่มนี้ต้องการสินค้าใหม่ๆ ตลอดเวลา โปรโมชันมีตลอด เพราะต้องการความสนุกที่จะซื้อ



..:: จากพฤติกรรมเชิงลึกของนักชอปทั้ง 4 กลุ่มดังกล่าว สะท้อนถึงความหลากหลายของผู้บริโภคในยุคนี้ แต่ละกลุ่มจะมีอินไซต์ หรือพฤติกรรมที่ต่างกัน มีจุดประสงค์ในการชอปออนไลน์ต่างกัน นักการตลาดต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของความหลากหลายมากขึ้น ทั้งในเรื่องของสินค้า บริการ โปรโมชัน การจ่ายเงิน การขนส่ง ความเป็นส่วนตัว การเก็บความลับของลูกค้า เพื่อให้เหมาะกับคนทุกกลุ่ม



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------










ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Positioning



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 04 Nov 2006
ตอบ: 10750
ที่อยู่: ตามสำเนาทะเบียนบ้าน
โพสเมื่อ: Thu Apr 13, 2017 9:59 am
[RE: แบรนด์จะอยู่รอดอย่างไร ! ในยุคคนไทยชอปกระจายผ่านมือถือ]
นึกว่าแบรนด์จะอยู่ได้อย่างไร ในยุคที่ทีมชาติไทยไม่มีโค้ชซิโก้

หรือซิโก้จะอยู่รอดได้อย่างไรเมื่อไม่มีแบรน
เข้าร่วม: 26 Jan 2010
ตอบ: 12686
ที่อยู่: อาณาจักรล้านนา
โพสเมื่อ: Thu Apr 13, 2017 10:01 am
[RE: แบรนด์จะอยู่รอดอย่างไร ! ในยุคคนไทยชอปกระจายผ่านมือถือ]
ผมยังไปเดิน วรวัฒน์ กาดหลวง อยู่ และไม่ชอบสั่งครัวออนไลน์
0
0
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 7768
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 13, 2017 10:17 am
[RE: แบรนด์จะอยู่รอดอย่างไร ! ในยุคคนไทยชอปกระจายผ่านมือถือ]
ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เลยนะ

แทบไม่ได้เดินห้างชอปปิ้งเลย ไปกินข้าวอย่างเดียว

ซื้อของดูของให้มือถือเป็นหลักเลย
0
0




เข้าร่วม: 11 Jul 2010
ตอบ: 39802
ที่อยู่: DD จงเจริ้ญ!!!
โพสเมื่อ: Thu Apr 13, 2017 10:18 am
[RE: แบรนด์จะอยู่รอดอย่างไร ! ในยุคคนไทยชอปกระจายผ่านมือถือ]
มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณครับ
0
0