ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: Silence makes us understand ourselves.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 10351
ที่อยู่: thailand, Land of smile
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 18:32
ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)
เหล่ามังก๊อน มังกร จาก Kobayashi-san chi no maid dragon มีที่มาจากไหนมาดูกันเลย!

ถ้าหากพูดถึงเรื่องราวของราชาแห่งสรรพสัตว์ในเทพนิยายแล้ว ก็ต้องนึกถึงชื่อของมังกรออกมาก่อนเป็นอันดับต้นๆ ในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้กัน เรื่องราวของมังกรที่ปรากฏตัวมาใน Anime เรื่อง Kobayashi-san chi no maid dragon ว่าพวกเธอเหล่านี้มีที่มาจากมังกรตัวไหน และมีความเป็นมาอย่างไร ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่าครับ


Maid มังกรคัพ D ของ Kobayashi-san ที่ได้พบกันโดยบังเอิญกลางป่าหลังจากที่ Kobayashi-san เมาจนหลงทางไปเจอเข้า และเธอก็ได้มาอาศัยอยู่ด้วยตามคำชวนของ Kobayashi-san นั่นเอง


ต้นแบบของมังกรสาว Tohru นั้นไม่ทราบว่าเอามาจากมังกรตัวไหน แต่จากลักษณะดีไซน์ของ Tohru นั้น เป็นมังกรที่เป็น “มังกร” จริง ๆ เลย หมายถึง Dragon ตามเทพนิยายและตำนานยุโรป ที่มีรูปร่างคล้ายสัตว์เลื้อยคลานมีปีกขนาดใหญ่ มีเขาและคมเขี้ยวที่น่ากลัว สามารถพ่นไฟออกมาได้ และเป็นบริวารของปีศาจ ที่มักจะต่อสู้กับอัศวินเพื่อปกป้องขุมทรัพย์ หรืออัศวินต้องกำจัดมันเพื่อช่วยเจ้าหญิงหรือคนสำคัญต่าง ๆ ที่เราอาจจะคุ้นเคยกันดีนั่นเองครับ

มังกรในสื่อของตะวันตกยุคคลาสสิก นับว่าใกล้เคียงกับตัวตนของ Tohru มาก มาดูตัวอย่างบางส่วนกันครับ





......................................................

Kanna Kamuy



กำลังมาแรงเลยครับกับมังกรหมี(?) ไม่ใช่แล้ว มังกรโลลิจากเรื่อง Kobayashi-san chi no maid dragon เรื่องราวของมังกรน้อยตัวนี้ตามท้องเรื่องนั้นก็คือโดนลงโทษให้มาอยู่ที่ต่างโลก เมื่อสัมผัสได้ถึงตัวตนของ Toru ได้จึงตามหาและได้มาอาศัยอยู่กับ Kobayashi-san ในที่สุด



Kanna Kamuy มอนสเตอร์มังกรสุดแกร่งในเกม Final Fantasy XIII-2

ชื่อ Kanna Kamuy นี้ถูกนำมาใช้ในเกมหลากหลายซีรี่ส์ อย่างชั้นใน Final Fantasy นั้นส่วนใหญ่ก็มักจะถูกออกแบบมาให้ดูเป็นรูปร่างมังกรแบบแปลกๆ ซึ่งค่อนข้างเก่งพอสมควร แถมยังถูกนำไปใช้หลายภาคด้วยนะครับ รวมไปถึงเกมมือถืออย่าง Magical Flick ก็มี Kanna Kamuy เป็นมังกรเหมือนกัน



แต่ที่มาและต้นแบบของ Kanna Kamuy นั้น จริง ๆ ชื่อนี้เป็นชื่อหนึ่งในเรื่องราวของเทพเจ้าของชาวไอนุ ซึ่งชาวไอนุก็คือชนเผ่าโบราณดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ในเกาะฮอกไกโด มีเชื้อสายของเผ่าพันธุ์ วัฒนธรรม และภาษาที่ต่างกับชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

ชาวเผ่าไอนุในปัจจุบัน

ว่ากันว่ารูปร่างของ Kanna Kamuy นั้นเป็นงูตัวใหญ่บินอยู่บนท้องฟ้าวนเวียนอยู่รอบ Sinta (เปลยวนบนสรวงสรรค์ในตำนาน) ซึ่งเป็นแหล่งให้กำเนิดเด็กทารกและคอยดูแลปกป้องหมู่บ้านแห่งนั้นตามความเชื่อของชาวไอนุ

หน้ากากมังกรในพิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุของชาวไอนุที่ฮอกไกโด

นอกจากนี้ ชื่อของ Kanna Kamuy นั้นยังถูกใช้เป็นชื่อของวีรบุรุษในตำนานของชาวไอนุอีกด้วย สำหรับสาเหตุที่ Kanna Kamuy ในเรื่อง Maid Dragon ใช้พลังสายฟ้า ก็เพราะว่า Kanna Kamuy ในตำนานของไอนุที่เป็นงูเทพเจ้านั้น มาจากรูปลักษณ์ของสายฟ้าที่ทอดยาว ซึ่งชาวไอนุในสมัยโบราณเชื่อว่ามันมีรูปร่างเหมือนงูนั่นเอง Kanna Kamuy จึงถือว่าเป็นเทพแห่งสายฟ้าด้วยเช่นกัน


........................................................

Fafnir



เรื่องราวของมังกร Fafnir ที่ปรากฏตัวออกมามากมายหลายเรื่องท่ั้ง Kobayashi-san chi no maid dragon ที่มาในรูปของมังกรมาดเท่แต่ติดเกม ซึ่งเป็นเพื่อนกับ Tohru นั่นเองครับ แต่ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องนี้เท่านั้นที่ใช้ Fafnir เคยไปปรากฏตัวเป็นมังกรทองบ้ากางเกงในจากเรื่อง Highschool DxD ที่พร้อมกับนิสัยสุดเสื่อมก็เคยมาแล้ว ซึ่งเรื่องราวของเขาก็มีมากมายหลายหลากจริงๆ แถมยังไปโผล่ในเกมอีกมากมายอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น Final Fantasy บางภาคเป็นต้นครับ


เรื่องราวของ Fafnir เป็นตำนานของชาวนอร์สหรือไวกิ้ง จากแถบยุโรปเหนือโน่นเลยครับ

นั้นแรกเริ่มเดิมทีเขาไม่ได้เป็นมังกรมาตั้งแต่ต้น แต่เนื่องด้วยตัวเขาได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของแหวนทองคำที่ถูกสาปแช่งของ Andvari ซึ่งถูก Loki เอามามอบให้กับครอบครัวของเขาเพื่อไถ่ตัว Odin ออกมา หลังจากที่ฆ่าบิดาและชิงแหวนทองมาได้แล้วตัวเขาก็มีความหวงแหนทรัพย์สมบัติของตนเป็นอย่างมาก จึงได้แปลงร่างเป็นมังกรเพื่อเฝ้าสมบัติของตนเอาไว้ จนกระทั่งเขาต้องจบชีวิตลงด้วยฝีมือของวีรบุรุษนาม Sigurd หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Siegfried นั่นเอง (แต่ตำนานของ Siegfried ในเยอรมันนั้นจะแตกต่างออกไปจาก Sigurd อยู่พอสมควรครับ แต่ก็จะมีวีรกรรมพิชิตมังกร Fafnir นี้เช่นเดียวกัน)

ภาพเขียนวีรบุรุษ Siegfried สังหารมังกร Fafnir

ไม่เพียงเท่านี้ วรรณกรรมระดับโลกอย่าง The Lord of The Rings ของ JRR.Tolkien ที่มีปฐมบทเป็น The Hobbit นั้น ได้กล่าวถึงมังกรร้ายชื่อ Smaug ที่ยึดเอาท้องพระคลังของอาณาจักรคนแคระเป็นที่อยู่อาศัยของตนเอง และมันก็หวงแหนทรัพย์สมบัติล้ำค่าเหล่านั้นมาก โดย Ármann Jakobsson ศาสตราจารย์ที่วิจัยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ยุคกลางในประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งมีความสนิทสนมกับ JRR.Tolkien ผู้เขียนนั้น ได้ระบุว่าบทบาทของ Smaug นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานของ Fafnir นั่นเอง

มังกร Smaug จาก The Hobbit ฉบับภาพยนตร์

.............................................

Quetzalcoatl / Lucoa



มังกรไซส์ยักษ์… ที่เป็นเพื่อนกับ Tohru มาตั้งแต่สมัยก่อน เธอก็มาอาศัยอยู่ในโลกเช่นเดียวกัน โดยเอกลักษณ์ของเธอคือจะมีผมสีเขียวที่ยาวฟูสวยงามและยังมีดวงตาสองสี เธอแอบเป็นห่วง Tohru อยู่ลึกๆ จนอดมาเยี่ยมบ่อยๆไม่ได้ แต่เห็นแบบนี้เธอก็มีอีกด้านที่น่ากลัวซ่อนเอาไว้อยู่เหมือนกันนะ




ว่าด้วยเรื่องราวของมังกรต้นแบบอย่าง Quetzalcoatl มังกรตัวนี้นั้นอยู่ในตำนานของชาว AZTEC ซึ่งอยู่แถวๆอเมริกากลางหรือเม็กซิโกนั่นเอง เจ้ามังกรตัวนี้นั้นว่ากันว่ารูปลักษณ์ของมันคืองูขนาดใหญ่ที่มีขนมากมาย (บ้างก็ว่าเป็นปีก) ชาว AZTEC นั้นนับถือมันเป็นเทพเจ้าสูงสุด แทนความหมายของเกษตรกรรม สายลม และสติปัญญา แต่ทว่าความนับถือนั้นกลับต้องแลกด้วยการบูชายัญมนุษย์เป็นๆให้ Quetzalcoatl ได้กินเพื่อแลกกับความอุดมสมบูรณ์ สุดท้ายแล้ว Quetzalcoatl ได้ถูกเหล่าปีศาจมอมเหล้าและเอาไปทิ้งไว้ใต้มหาสมุทรในที่สุดนั่นเอง
ที่น่าเศร้าคือ ความเชื่อนี้กลับส่งผลร้ายต่อชาว Aztec ในภายหลัง เมื่อศตวรรษที่ 16 กองเรือชาวสเปน นำโดย Hernán Cortés ขึ้นฝั่งและรุดเข้ายึดอาณาจักร ซึ่งชาว Aztec เข้าใจผิดว่า Cortés นั้นเป็นเทพ Quetzalcoatl ที่กลับคืนมาจากทะเล จึงยอมเคารพต่อ Cortés หารู้ไม่ว่า ชาวสเปนนั้นหมายจะมาล่าอาณานิคมและกอบโกยสมบัติทรัพยากรกลับไป จุดนั้นจึงกลายเป็นการล่มสลายของอารยธรรม Aztec ในที่สุด

ส่วนชื่อ Lucoa ในอนิเมะนั้น เพียงถอดคำมาจากคาตะคานะของ Quetzalcoatl ที่เขียนว่า ケツァルコアトル (เคซัวรุโคอาทอล) โดยดึงพยางค์กลาง ルコア (ลูโคอา) ออกมานั่นเอง

************************************************************

Elma / Joui Elma



มังกรที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับ Tohru แต่เนื่องจากติดแหง่กอยู่บนโลกมนุษย์ไม่สามารถกลับโลกเดิมได้จึงได้มาทำงานออฟฟิศของ Kobayashi-san เพื่อหาเงิน เธอเรียนรู้พื้นฐานและการใช้ชีวิตแบบมนุษย์ได้อย่างรวดเร็วจึงสามารถอาศัยอยู่ท่ามกลางสังคมมนุษย์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไม่มีเงินและนิสัยซื่อเกินไปหน่อยจึงถูกหลอกล่อด้วยของกินได้ง่าย สนิทกับ Kobayashi-san ที่สอนช่วยงานและนำของกินมาให้บ่อยครั้ง



มาพูดถึงเรื่องราวของมังกรต้นแบบของเธอกันบ้าง แม้ว่าใน Official นั้นจะไม่ได้ลงไว้ว่าต้นแบบของเธอมาจากมังกรตัวไหน แต่จากหาง ร่างมังกรที่เป็นงูทะเล และดีไซน์ชุดของเธอนั้นอาจจะเป็นอสูรกายที่มีชื่อเสียงทางน้ำอย่าง Leviathan ก็เป็นได้ครับ



ภาพเขียน Destruction of Leviathan โดย Gustave Doré (1865)

อสูรแห่งท้องทะเล Leviathan นั้น เดิมทีมันมีที่มาจากพระคัมภีร์ไบเบิล กล่าวถึงอสูรกายที่เป็นพลพรรคเดียวกับซาตาน พ่ายแพ้ต่อเหล่าทวยเทพและถูกผนึกไว้ที่สะดือทะเล รวมถึงมันเป็นตัวแทน 1 ในบาปทั้ง 7 แห่งความริษยา (Envy) ซึ่งอันที่จริงแล้ว รูปลักษณ์ของ Leviathan ไม่ได้ถูกอธิบายไว้อย่างชัดเจนนัก บ้างก็ว่าคล้ายปลาวาฬที่น่าเกลียดน่ากลัว บ้างก็ว่าเหมือนงูหรือมังกรตัวยาวยักษ์ในทะเล บ้างก็ว่าเหมือนจระเข้ขนาดใหญ่ แต่ที่คล้ายคลึงกันคือ ใครได้พบกับมันจะต้องหวาดกลัวจนถึงขีดสุดเลยทีเดียว



อย่างไรก็ตาม ภาพเขียน หรือภาพวาดจากจินตนาการ รวมถึงสื่อบันเทิงในยุคถัด ๆ มา จะตีความ Leviathan ไปในทิศทางคล้าย ๆ กัน คือการใส่ความเชื่อเกี่ยวกับ Sea Serpent หรืออสรพิษทะเล อสูรที่นักเดินเรือในอดีตหวาดกลัวเข้าไปผสมผสาน (สมัยก่อนเมื่อเรือเดินสมุทรพบกับคลื่นลมแรงในทะเล จะเห็นแนวสันคลื่นยามค่ำคืนเป็นงูทะเลยักษ์ จึงเชื่อกันว่ามันเป็นสัตว์อสูรอันตรายในท้องทะเล) ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของ Leviathan ตามความเข้าใจของคนหมู่มาก กลายเป็นมังกรน้ำมาถึงทุกวันนี้นั่นเอง



************************************************************

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับเรื่องราวของ Kobayashi-san chi no maid dragon หากเพื่อนๆ สนใจเรื่องราวของมังกรต้นแบบก็ลองไปหาตำนานอ่านดูกันได้นะครับ จะได้เห็นว่าจินตนาการของคนสมัยก่อนที่เล่าสืบต่อกันมาบางครั้งก็มีแค่คิดอะไรแฝงอยู่ผ่านตัวละครสัตว์ในจินตนาการเหล่านี้ก็เป็นได้ครับ

เครดิตจาก http://akibatan.com/2017/02/dragon-from-kobayashi-san-anime/



ส่วนตัวผมชอบ คันนะ น่าเอามาเลี้ยงที่สุด








อันนี้แถม คันนะคอสเพล

Spoil







 




ภาพไม่ขึ้นงั้นแถมภาพ คอสเพลคันนะอีก 10 รูป แทน ขอโทษด้วยนะครับ

























แก้ไขล่าสุดโดย Nu_aiu เมื่อ Tue Mar 21, 2017 18:51, ทั้งหมด 1 ครั้ง
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: F0rEver ALonE RaTTaTa
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8983
ที่อยู่: บ้านสิครับถามได้!!
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 18:38
[RE: ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)]
ของแถมอย่างเด็ด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: Pain peko
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 20516
ที่อยู่: แถวๆนี้แหละครับ
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 18:41
[RE: ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)]
รูปไม่ขึ้นเพียบเบย

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Sep 2009
ตอบ: 2934
ที่อยู่: บ้าน สิ - -
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 18:41
[RE: ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)]
รูปไม่ขึ้นหลายรูปเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: Silence makes us understand ourselves.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 10351
ที่อยู่: thailand, Land of smile
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 18:47
[RE: ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)]
united33 พิมพ์ว่า:
รูปไม่ขึ้นหลายรูปเลย  

รั่วจริงจริง พิมพ์ว่า:
รูปไม่ขึ้นเพียบเบย

 

งั้นเปิดตามอันนี้เลยครับ เอาจากอันนี้ล่ะ
http://akibatan.com/2017/02/dragon-from-kobayashi-san-anime

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Sep 2009
ตอบ: 2934
ที่อยู่: บ้าน สิ - -
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 18:52
[RE: ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)]
Nu_aiu พิมพ์ว่า:
united33 พิมพ์ว่า:
รูปไม่ขึ้นหลายรูปเลย  

รั่วจริงจริง พิมพ์ว่า:
รูปไม่ขึ้นเพียบเบย

 

งั้นเปิดตามอันนี้เลยครับ เอาจากอันนี้ล่ะ
http://akibatan.com/2017/02/dragon-from-kobayashi-san-anime

 


ต้นทางรูปก็ไม่ขึ้นหลายรูปเหมือนกัน

ผมเข้ามาเพราะตามเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ชอบคันนะเหมือนกัน น่ารักโคตร
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: F0rEver ALonE RaTTaTa
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8983
ที่อยู่: บ้านสิครับถามได้!!
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 18:55
[RE: ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)]
คันนะ X ไซกาวะ บันไซซซซซซซซซซซซ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: Silence makes us understand ourselves.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 10351
ที่อยู่: thailand, Land of smile
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 19:01
[RE]ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)
united33 พิมพ์ว่า:
Nu_aiu พิมพ์ว่า:
united33 พิมพ์ว่า:
รูปไม่ขึ้นหลายรูปเลย  

รั่วจริงจริง พิมพ์ว่า:
รูปไม่ขึ้นเพียบเบย

 

งั้นเปิดตามอันนี้เลยครับ เอาจากอันนี้ล่ะ
http://akibatan.com/2017/02/dragon-from-kobayashi-san-anime

 


ต้นทางรูปก็ไม่ขึ้นหลายรูปเหมือนกัน

ผมเข้ามาเพราะตามเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ชอบคันนะเหมือนกัน น่ารักโคตร  


คนชอบเยอะมาก มีแฟนอาร์ตเพียบ จินตนาการถึงตอนโตกันเลยทีเดียว
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Sep 2009
ตอบ: 2934
ที่อยู่: บ้าน สิ - -
โพสเมื่อ: Tue Mar 21, 2017 19:05
[RE: ตำนานตัวละคร Kobayashi-san chi no maid dragon (สาระ)]
Spoil
Nu_aiu พิมพ์ว่า:
united33 พิมพ์ว่า:
Nu_aiu พิมพ์ว่า:
united33 พิมพ์ว่า:
รูปไม่ขึ้นหลายรูปเลย  

รั่วจริงจริง พิมพ์ว่า:
รูปไม่ขึ้นเพียบเบย

 

งั้นเปิดตามอันนี้เลยครับ เอาจากอันนี้ล่ะ
http://akibatan.com/2017/02/dragon-from-kobayashi-san-anime

 


ต้นทางรูปก็ไม่ขึ้นหลายรูปเหมือนกัน

ผมเข้ามาเพราะตามเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ชอบคันนะเหมือนกัน น่ารักโคตร  


คนชอบเยอะมาก มีแฟนอาร์ตเพียบ จินตนาการถึงตอนโตกันเลยทีเดียว  
 


ผมชอบแบบ โลลิ ตัวเล็กมากกว่า
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel