ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 91
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 08, 2017 7:01 pm
ปลาปอดออสเตรเลียที่อายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว


เอเจนซีส์/MGR ออนไลน์ - ปลาปอดออสเตรเลีย (Australian lungfish) ชื่อ “คุณปู่” หรือ แกรนด์แดด อายุไม่ต่ำกว่า 90 ปีถูกพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เชดด์ อะควาเรียม (Shedd Aquarium) เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ จับทำ “การุณยฆาต” ผสมตัวยาสลบเกินขนาดลงไปในแท็งก์น้ำอาศัยเนื่องมาจากเหตุผล ปลาปอดออสเตรเลียคุณปู่มีอายุมากเกินไป

..:: CBS NEWS รายงานล่าสุดถึงแถลงการณ์ของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เชดด์ อะควาเรียม (Shedd Aquarium) เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ที่ออกมาในวันจันทร์ (6 ก.พ.) ถึงการเสียชีวิตของซูเปอร์สตาร์ประจำสวนน้ำที่อาศัยมานานกว่า 80 ปี ปลาปอดออสเตรเลีย (Australian lungfish) ชื่อ “คุณปู่” หรือ แกรนด์แดด อายุไม่ต่ำกว่า 90 ปีได้จบชีวิตลงแล้ว

..:: โดยแถลงการณ์ของทางเชดด์ อะควาเรียม ยืนยันว่า เหตุผลที่ต้องสังหารปลาปอดออสเตรเลีย คุณปู่ เป็นเพราะปลาตัวนี้มีอายุมาก

..:: สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า คุณปู่เป็นปลาปอดสายพันธุ์ออสเตรเลียที่มีความยาวของลำตัว 4 ฟุต และมีน้ำหนักราว 25 ปอนด์ นั้นแสดงอาการไม่สู้ดีโดยได้หยุดกินอาหารตามปกติ และรวมไปถึงแสดงอาการอวัยวะทำงานล้มเหลว และส่งผลทำให้ปลาปอดออสเตรเลียเพศผู้วัย 90 กว่าปีตัวนี้ถูกทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำตัดสินใจลงมือทำการุณยฆาตในวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ล่าสุด

..:: ในผลการชันสูตรปลาคุณปู่ได้ผลบ่งชี้ว่า อาการที่เกิดขึ้นนั้นสอดคล้องกับอายุของปลาที่มีอายุกว่า 90 ปี อ้างอิงจากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชิคาโก CBS NEWS รายงาน

..:: โดยบริดเจต ซี. คอฟลิน (Bridget C. Coughlin) ประธานและผู้บริหารอาวุโสพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เชดด์ อะควาเรียมแถลงว่า “สำหรับปลาที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ของเขาในการทำตัวคล้ายท่อนไม้ที่จมน้ำตลอดเวลา ได้สร้างความสงสัยและความตื่นเต้นและความทึ่งให้กับกลุ่มผู้ชมทุกเพศทุกวัยที่ได้รับการบอกเล่าเรื่องของปลาตัวนี้”

..:: ทั้งนี้ ทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้ได้ประเมินว่าอายุของปลาปอดออสเตรเลีย “คุณปู่” นั้นน่าจะอยู่ในขั้นไม่ต่ำกว่า 90 ปี โดยพบว่าทางเชดด์ อะควาเรียมได้ร้องขอตัวปลาปอดออสเตรเลียคุณปู่มาจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำซิดนีย์ อะควาเรียม (Sydney Aquarium) ออสเตรเลียในปี 1933 เพื่อเป็นจุดเด่นสร้างความสนใจให้กับผู้เข้าชม และปลาคุณปู่ถือเป็น 1 ใน 2 ของปลาปอดที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้เข้าเยี่ยมชมได้ในช่วงปีนั้นที่มีการจัดงานนิทรรศการหนึ่งศตวรรษแห่งความก้าวหน้านานาชาติของชิคาโก (A Century of Progress International Exposition) ซึ่งเป็นงานฉลองครบรอบ 100 ปีแห่งเมืองชิคาโกในช่วงระหว่าง 1933-1934 โดยธีมของงานคือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

..:: แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชิคาโกให้ข้อมูลต่อว่า เชื่อว่าปลาคุณปู่นั้นถูกผู้เข้าชมจำนวนไม่ต่ำกว่า 104 ล้านคนได้เข้ามาเยี่ยมในช่วงตลอด 80 ปีที่ผ่านมา

..:: ด้านร็อบ เวอร์นอม (Rob Vernon) โฆษกสมาพันธ์สวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอเมริกา (the Association of Zoos and Aquariums)กล่าวชื่นชมถึงปลาปอดออสเตรเลียคุณปู่ว่า ทางกลุ่มไม่คิดไปว่าจะมีปลาชนิดอื่นที่ได้อาศัยอยู่ภายในสวนสัตว์หรือสวนน้ำที่มีอายุมากกว่านี้จะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในอเมริกา หรือในอีก 8 ประเทศได้มากเท่าปลาปอดออสเตรเลียคุณปู่ตัวนี้

..:: ในขณะที่ผู้ใกล้ชิดปลาปอดออสเตรเลียคุณปู่มากที่สุด ซึ่งรู้ใจและดูแลมานานกว่า 30 ปี เจ้าหน้าที่ มิเชล แซทเทิลเลอร์ (Michelle Sattler) ได้แสดงความรู้สึกถึงปลาคุณปู่ที่ได้จากไปว่า “ปลาคุณปู่ทั้งชีวิตอยู่ด้วยความรื่นเริง และสนุกกับการตอบโต้กับพวกเราเสมอ รวมไปถึงการที่ใช้ด้านหลังของตัวปลาเสียดสีไปมาอย่างอ่อนโยน และความรู้สึกที่ได้กินอาหารสุดโปรดพืชน้ำใบเขียว”

..:: CBS NEWS รายงานว่า ปลาปอด หรือ lungfish นั้นถูกจัดเป็นสัตว์ที่สามารถมีอายุยืนอยู่ได้ถึง 100 ปี และเป็นสัตว์สงวนของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสัตว์ท้องถิ่นในลุ่มแม่น้ำแมรี (Mary) แม่น้ำเบิร์นเนตต์ (Burnett) รัฐควีนส์แลนด์

..:: โดยปลาปอดออสเตรเลียเท่านั้นต่างจากปลาปอดอื่นๆ ในวงศ์ โดยพบว่าปลาปอดออสเตรเลียที่นอกจากจะมีอวัยวะปอดเดี่ยวคล้ายกับอวัยวะปอดมนุษย์ และสามารถหายใจได้เองแล้ว และยังสามารถหายใจได้ผ่านทางเหงือกเหมือนปลาอื่นๆ ทั่วไปอีกด้วย

..:: ปลาปอดถือเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ยังปรากฏอยู่ในโลกยุคปัจจุบัน สามารถสืบค้นจากซากฟอสซิลไปได้ว่า ปลาปอดนั้นเกิดมาไม่ต่ำกว่า 380 ล้านปีมาแล้ว และอีกทั้งปลาปอดไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานถึงร่วม 100 ล้านปี อ้างอิงจากข้อมูลของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชิคาโก เชดด์ อะควาเรียม

..:: สำหรับกระบวนการการุณยฆาตของทางสวนน้ำชิคาโกนั้น สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ทางพิพิธภัณฑ์ได้ผสมตัวยาสลบที่เกินโดสผสมลงไปในแท็งก์น้ำที่ปลาคุณปู่อาศัย


พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เชดด์ อคอวเรียม (Shedd Aquarium) เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------










ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Manager Online



ติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ (ย้อนหลัง) ได้ที่ Germanicas
เข้าร่วม: 23 May 2011
ตอบ: 1096
ที่อยู่: My Building
โพสเมื่อ: Wed Feb 08, 2017 7:06 pm
[RE: ปลาปอดออสเตรเลียที่อายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว]
RIP
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1671
ที่อยู่: StamFord Bridge
โพสเมื่อ: Wed Feb 08, 2017 7:09 pm
[RE: ปลาปอดออสเตรเลียที่อายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว]
ไปดีนะปลาน้อย

อย่างน้อยๆก็ไปตามอายุขัย ไม่ใช่เพราะอาหาร
ที่ยังมีอยู่ทุกวัน คือความทรงจำดีๆ




เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1558
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Feb 08, 2017 7:21 pm
[RE: ปลาปอดออสเตรเลียที่อายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว]
อยากเลี้ยงงงงงง
0
0
เข้าร่วม: 24 Nov 2014
ตอบ: 4687
ที่อยู่: ฟุตบอลเท่านั้นไม่ต้องกระแดะอวดดี
โพสเมื่อ: Wed Feb 08, 2017 7:55 pm
[RE: ปลาปอดออสเตรเลียที่อายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว]
RIP คุณปู่
0
0
เข้าร่วม: 17 May 2010
ตอบ: 5836
ที่อยู่: Associazione Calcio Milan
โพสเมื่อ: Wed Feb 08, 2017 8:02 pm
[RE: ปลาปอดออสเตรเลียที่อายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว]
https://www.facebook.com/Min.Arwa3.Ma.Yashhadoho.El.Fcbk/videos/1135857946524157/

นี่ไงปลาปอด เพียบ เดียวจับส่งไปให้ตัวนึง
0
0

#weareacmilan